ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์

เป็นข่าวใหญ่ในแวดวงไวน์ทั่วโลก เมื่อ “ปีเตอร์ กาโก” หัวหน้าไวน์เมกเกอร์ของ “เพนโฟลด์” ได้รับการบรรจุชื่อใน “หอเกียรติยศ” ของ “นิตยสารดีแคนเตอร์” (Decanter Hall of Fame) นิตยสารไวน์ที่ทรงอิทธิพลแห่งอังกฤษประจำปี 2021

Peter Gago: Decanter Hall of Fame 2021

ปีเตอร์ กาโก เอซี (Peter Gago AC) เป็นชาวออสเตรเลียคนที่ 4 ที่ได้รับเกียรตินี้ นับตั้งแต่มีการจัดมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1999 ที่สำคัญคือเขาเป็นคนที่ 2 ในค่าย เพนโฟลด์ (Penfolds) ที่ได้รับรางวัลนี้ หลังจาก แม็กซ์ ชูเบิร์ต หัวหน้าไวน์เมกเกอร์คนแรกของเพนโฟลด์ และตำนานไวน์เมกเกอร์ของเพนโฟลด์และของออสเตรเลีย ผู้ให้กำเนิดเพนโฟลด์รุ่นดังอย่าง แกรนจ์ (Grange) ที่เปรียบเสมือนอาจารย์ของเขานั่นเอง โดยแม็กซ์ ชูเบิร์ตได้ในปี 1988

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์    ปีเตอร์ กาโก ในวัยหนุ่ม

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์    Len Evans

ส่วนชาวออสเตรเลียอีก 2 คนที่ได้รับรางวัลนี้คือ เลน อีแวนส์ (Len Evans) นักเขียน นักวิจารณ์ นักชิมไวน์ และไวน์เมกเกอร์ ได้ในปี 1997 (เสียชีวิตในปี 2006 อายุ 75 ปี) และ ไบรอัน โครเซอร์ (Brian Croser) ในปี 2004 เขาเป็นผู้มีอุปการคุณสูงในอุตสาหกรรมไวน์ของรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย เป็นผู้บุกเบิกในการปลูกองุ่นทำไวน์ในเขตปิคคาดิลลีย์ แวลลีย์ (Piccadilly Valley) ในแอดิเลด ฮิลล์ (Adelaide Hills) ในปี 1979

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์    Brian Croser

ประกอบกับเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่ทั้งในวงการฟุตบอลและวงการเงินโลก เมื่อกลุ่มทุนพับลิก อินเวสต์เมนต์ ฟันด์ (พีไอเอฟ) หรือกองทุนเพื่อความมั่งคั่ง จากประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่มีโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย วัย 36 ปีเป็นประธาน ได้เข้าซื้อหุ้นสโมสร  นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด สโมสรฟุตบอลเก่าแก่ในอังกฤษ

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์   ปีเตอร์ กาโก

นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด  กับ ปีเตอร์ กาโก เกี่ยวข้องกันตรงไหน เกี่ยวแน่นอนเพราะ ปีเตอร์ กาโก เป็นชาวเมืองนิวคาสเซิล ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ และผมเชื่อว่าเขาต้องดีใจกับเรื่องนี้ !

ในการประกาศครั้งนี้มีอีก 1 รางวัลคือ “ดาวรุ่งแห่งปี"  (Decanter Rising Star 2021) ซึ่งจัดเป็นครั้งแรก เป็นของ ดร.อเล็กซ์ มาร์ชาล (Dr. Axel Marchal) ศาสตราจารย์แห่งสถาบัน Institute of Vine and Wine Sciences (ISVV) มหาวิทยาลัยบอร์กโดซ์ (Bordeaux) ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นที่ปรึกษาไวเนอรี่ 24 แห่งทั่วประเทศฝรั่งเศส

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์    ปีเตอร์ กาโก กับผู้เขียน ที่สิงคโปร์

ปีเตอร์ กาโก กับผมรู้จักกันมานานจากการที่ไปเยี่ยมไร่เพนโฟลด์บ่อย ๆ รวมทั้งงานที่บริษัทแม่ของเพนโฟลด์คือบริษัท Treasury Wine Estates ที่มีสาขาอยู่ในสิงคโปร์จัด จนกลายเป็นเพื่อนกัน และที่มี AC ต่อท้าย เพราะเขาได้รับเครื่องราชฯ ชั้น Companion of The Order of Australia (AC) เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อเดือนมิถุนายน 2017

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์   ปีเตอร์ กาโก ได้รับการแต่งตั้งเป็น Baron of Barossa

หัวหน้าไวน์เมกเกอร์ของเพนโฟลด์ เกิดที่เมืองนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ เมื่ออายุได้ 6 ปีครอบครัวได้ย้ายถิ่นฐานมาอาศัย ณ เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย และจบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น

ปีเตอร์เริ่มต้นอาชีพแรกด้วยการเป็นครูสอนวิชาเคมีและคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยม ก่อนจะเบนเข็มสู่แวดวงการผลิตไวน์อย่างจริงจังพร้อมกับย้ายมายังเมืองอเดเลด รัฐเซาธ์ออสเตรเลีย ขณะเดียวกันก็ไปเรียนคณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ สาขาการผลิตไวน์ (Oenology) มหาวิทยาลัยโรส เวิร์ธตี (Roseworthy College) สถาบันสอนไวน์ชื่อดังของออสเตรเลียและของโลก ที่มีคนไทยไปเรียนด้วย  เขาจบปริญญาตรีอีกใบในวัย 29 ปี

 

 

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์   Max Schubert

ปี 1989 ปีเตอร์เข้าร่วมกับทีมไวน์เมกเกอร์ของเพนโฟลด์ เริ่มจากการทำสปาร์คกลิ้ง ไวน์ ก่อนจะเป็นไวน์เมกเกอร์ไวน์แดง อันเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางที่ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรเพนโฟลด์ และก้าวขึ้นสู่สูงสุดคือหัวหน้าไวน์เมกเกอร์ (Chief Winemaker) ของเพนโฟลด์ ต่อจากจอห์น ดูวัล (John Duval) ในปี 2002 เป็นหัวหน้าไวน์เมกเกอร์คนที่ 4 สืบสานเก้าอี้ใหญ่ที่ แม็กซ์ ชูเบิร์ต เริ่มเป็นคนแรกในปี 1948 (Max Schubert, Don Ditter,  John Duval และ Peter Gago)

ในการทำไวน์ปีเตอร์เน้นย้ำอยู่เสมอว่า ..."I would not say that my style is particularly evident in the winemaking, although I'm a firm believer in no filtration or fining, natural yeast, open-top fermenting and other noninvasive techniques. For me, it's about knowing when to interfere and when to stay out of the way."

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์

ปีเตอร์มีความมุ่งมั่นและเอาใจใส่ในทุกขั้นตอนการทำงานเป็นอย่างมาก เขาใช้เวลาในช่วงครึ่งปีแรกไปกับการทำงานในไร่องุ่น ซึ่งเขาถือว่ามีความสำคัญมากที่สุด เพื่อทำความเข้าใจในรสชาติที่แตกต่างกันขององุ่นจากแต่ละแหล่งผลิต และให้มั่นใจว่าไร่องุ่นมีกระบวนการปลูกตามมาตรฐานระดับโลก หลังจากฤดูการเก็บเกี่ยวองุ่น เขาจะเปลี่ยนบทบาทการทำงานไปเป็นตัวแทนของแบรนด์ที่ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและสภาพแวดล้อมของไร่องุ่น รวมถึงเวลาที่เหมาะสมในการการเก็บเกี่ยวองุ่นในแต่ละช่วง

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์   Penfolds Grange 1951 วินเทจแรกที่ผลิต แต่ไม่ได้ขาย

ด้วยตำแหน่งหัวหน้าไวน์เมกเกอร์ของเพนโฟลด์รุ่นที่ 4 จึงทำให้เขามีชื่อเสียงไปทั่วโลก และมีโอกาสได้เผยแพร่ไวน์เพนโฟลด์ให้เป็นที่รู้จักในนานาชาติ ขณะเดียวกันปีเตอร์และทีมไวน์เมกเกอร์ ยังคงรักษามาตรฐานและคุณภาพของไวน์รุ่นดั้งเดิมทุกรุ่นไว้เป็นอย่างดี เพื่อสืบทอดเอกลักษณ์ของแบรนด์ รวมไปถึงไวน์รุ่นใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็น บารอนแห่งบารอสซา (Baron of the Barossa) ในฐานะที่ทำชื่อเสียงให้กับบารอสซา แวลลีย์ (Barossa Valley) เขตปลูกองุ่นทำไวน์ที่มีชื่อเสียงของออสเตรเลีย และเพนโฟลด์มีไร่องุ่นอยู่ด้วย

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์   Penfolds Grange 1952 วินเทจที่ขายอย่างเป็นทางการ

ปี 2005 ปีเตอร์ กาโก ได้รับตำแหน่ง “Winemaker of the Year 2005” โดยนิตยสาร Wine Enthusiast Magazine นิตยสารไวน์ชื่อดังอีกเล่มหนึ่งของสหรัฐ

ปี 2012 ได้รับการยกย่องจากสถาบัน Institute of the Masters of Wine และนิตยสาร The Drinks Business แห่งสหราชอาณาจักร ในฐานะ “สุดยอดไวน์เมกเกอร์” (Winemaker’s Winemaker)

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์    ปีเตอร์ ไปดูการปลูกองุ่นทำไวน์ที่แคลิฟอร์เนีย

ปี 2014 ปีเตอร์ กาโกได้ร่วมจัดงานเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 170 ปีของการผลิตไวน์เพนโฟลด์โดยได้รับเกียรติในฐานะผู้ที่ช่วยยกระดับมาตรฐานของแบรนด์ และสืบสานธรรมเนียมการผลิตไวน์ชั้นเลิศจากอดีตจนปัจจุบันได้อย่างน่าภาคภูมิใจ

ก่อนหน้านั้น  เพนโฟลด์  ได้เปิดตัว เพนโฟลด์ คอลเลคชั่น 2021 (Penfolds Collection 2021) เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 นี้ นอกจากจะฉลองปีที่ 70 ของการผลิตเพนโฟลด์ แกรนจ์ (Penfolds Grange) แล้วยังมี 2 รุ่นที่เรียกว่า “ซุปเปอร์เบลนด์” (Superblend) การเปิดตัว Penfolds Collection นี้จัดขึ้นทุกปี นอกจากในออสเตรเลียแล้ว ยังมีในยุโรป และในเอเชีย เช่น จีน สิงคโปร์ ฮ่อกงกง และไทย แต่เนื่องจากในช่วงนี้ติดปัญหาเรื่องโควิด-19 จึงต้องจัดแบบออนไลน์

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์    Penfolds Collection 2021

สำหรับ Penfolds Grange ซึ่งถือเป็นไฮไลท์นั้นเป็นวินเทจ 2017 ซึ่งเป็นวินเทจล่าสุด เป็นวินเทจฉลอง 70 ปี ของการผลิต Grange ทำจากชิราซ 100% เป็นวิจเทจที่ 7 นับตั้งแต่วินเทจแรกคือ 1951 ตามด้วย 1952,1963,1999, 2000 และ 2011 โดยราคาที่กำหนดไว้คือ 950 ดอลลาร์ ออสเตรเลีย หรือ 510 ปอนด์ หรือ 695 ดอลลาร์สหรัฐ

ปีเตอร์ กาโก แห่งเพนโฟลด์ ขึ้นทำเนียบ “หอเกียรติยศ” แห่งไวน์    ปีเตอร์ กาโก กับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

ส่วน ซูเปอร์เบลนด์ (Superblend) ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกคือ Penfolds, Superblend 802B Cabernet-Shiraz, South Australia 2018 และ Penfolds, Superblend 802A Cabernet-Shiraz, South Australia 2018

นั่นคือเกียรติยศในชีวิตล่าสุดของ  ปีเตอร์ กาโก หัวหน้าไวน์เมกเกอร์ของ  เพนโฟลด์ คงต้องจับตาดูต่อไปว่า เขาจะสร้างประวัติศาสตร์และตำนานอะไรอีก !