สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง

“เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์” ร่วมกับ “กรมทรัพย์สินทางปัญญา” ชวนกระจายรายได้ในงาน ชวนช็อป ชิม อิ่ม “สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน” ในงาน “GI Fest” ยกของดีทั่วประเทศมาให้ช็อปเพลิน

งาน GI Fest จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อให้สายกินสายเที่ยว เลือกซื้อหากลับไปอิ่มอร่อยที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางไกลไปเสาะแสวงหา ทุกอย่างมีครบจบในที่เดียว มีอาทิ

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง

    ทุเรียนป่าละอู

ทุเรียนป่าละอู  ทุเรียนพันธุ์หมอนทองและพันธุ์ชะนี เนื้อหนา สีเหลืองอ่อน เนื้อแห้งเนียนละเอียด กลิ่นอ่อน รสชาติหวานมัน เม็ดลีบเล็ก ปลูกบริเวณเขตพื้นที่ป่าละอู ในตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง

    น้ำตาลโตนดเมืองเพชร

น้ำตาลโตนดเมืองเพชร น้ำตาลที่ได้จากผลของต้นตาลโตนดที่มีกลิ่นหอมหวาน โดยมากใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในการทำอาหารและขนมหวานของเมืองเพชร ซึ่งผลิตในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดเพชรบุรี ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอบ้านลาด อำเภอท่ายาง อำเภอหนองหญ้าป้อง อำเภอบ้านแหลม อำเภอแก่งกระจาน อำเภอชะอำ และอำเภอเขาย้อย

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง

   ขนมหม้อแกงเมืองเพชร

ขนมหม้อแกงเมืองเพชร ขนมหม้อแกงที่ผลิตขึ้นในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ด้วยกรรมวิธีพิเศษตามภูมิปัญญาของคนเมืองเพชรบุรี โดยใช้น้ำตาลโตนดเมืองเพชรเป็นส่วนผสมสำคัญที่ทำให้ขนมหม้อแกงเมืองเพชรมีรสชาติหวานกลมกล่อม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ต้นเตี้ยผลมีลักษณะกลมรีเหมือนหัวลิงและก้นมีจีบเป็นพู 3 พูชัดเจน เนื้อมะพร้าวเหนียวนุ่ม น้ำมะพร้าวมีรสหวานและกลิ่นหอมคล้ายใบเตย ซึ่งปลูกครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ  ได้แก่ อำเภอบ้านแพ้ว อำเภอกระทุ่มแบน และอำเภอเมืองจังหวัดสมุทรสาคร

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง     เผือกหอมบ้านหมอ

เผือกหอมบ้านหมอ ปลูกในพื้นที่อำเภอบ้านหมอ อำเภอดอนพุด อำเภอหนองโดนของจังหวัดสระบุรี ลักษณะเป็นเผือกชนิดหัวใหญ่ สายพันธุ์เชียงใหม่ เนื้อเผือกมีสีขาวอมม่วงอ่อน และมีลายเส้นสีม่วง น้ำหนักหัวเผือกราว 2-3 กิโลกรัม เมื่อนำไปนึ่งสุกจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง    กาแฟเขาทะลุ

กาแฟเขาทะลุ กาแฟโรบัสต้าที่ได้จากผลกาแฟสด ปลูกบนพื้นที่ระดับความสูง 200-300 เมตร จากระดับน้ำทะเล ในเขตตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร นำมาผลิตด้วยกรรมวิธีมาตรฐานเป็นกาแฟคั่ว กาแฟบด และกาแฟสำเร็จรูป

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง     ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้

ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ ข้าวที่ได้จากการแปรรูปข้าวเปลือกพันธุ์เจ๊กเชย ซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองในพื้นที่อำเภอเสาไห้ อำเภอเมือง อำเภอหนองแซง อำเภอวิหารแดง อำเภอหนองแค อำเภอหนองโดน และกิ่งอำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี เมื่อหุงสุกจะร่วนไม่เกาะเป็นก้อน หุงขึ้นหม้อ ข้าวสุกจะนุ่ม ไม่แฉะ ไม่แข็ง ไม่บูดง่าย

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง    พริกไทยจันท์

พริกไทยจันท์ พริกไทยแห้งชนิดเม็ดและป่น ที่มีรสชาติเผ็ดร้อน กลิ่นหอมฉุนเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งผลิตจากพริกไทย 2 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์จันทบุรี และ พันธุ์คุชชิ่ง ที่ปลูกและแปรรูปในพื้นที่ 10 อำเภอ ของจังหวัดจันทบุรี

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง    ส้มโอนครชัยศรี

ส้มโอนครชัยศรี ส้มโอพันธุ์ทองดี และพันธุ์ขาวน้ำผึ้ง ปลูกในอำเภอนครชัยศรี อำเภอสามพราน และอำเภอพุทธมณฑลของจังหวัดนครปฐม

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง    กล้วยเล็บมือนางชุมพร

กล้วยเล็บมือนางชุมพร กล้วยเล็บมือนางมีลักษณะผลเล็ก ปลายผลเรียว เรียงติดกันคล้ายนิ้วมือ ผลและเนื้อมีสีเหลืองทอง เปลือกบาง เนื้อนุ่มรสหวานมีกลิ่นหอม ส่วนกล้วยเล็บมือนางอบแห้ง เนื้อกล้วยมีสีน้ำตาล นุ่มเหนียวและไม่แห้งจนเกินไป รสชาติหวาน ซึ่งปลูกและผลิตในพื้นที่จังหวัดชุมพร

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง    สับปะรดภูแลเชียงราย

สับปะรดภูแลเชียงราย สับปะรดในกลุ่มควีน ปลูกในตำบลนางแล ตำบลท่าสุด และตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีลักษณะผลเล็ก เปลือกค่อนข้างหนา เมื่อสุกเปลือกจะมีสีเหลืองหรือเหลืองปนเขียว เนื้อสีเหลือง กรอบ กลิ่นหอม แกนสับปะรดกรอบรับประทานได้ รสหวานปานกลาง

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง    ส้มโอนครชัยศรี

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง   ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง

ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง คือ ส้มโอพันธุ์ทับทิมสยามที่มีรสชาติหวานนุ่ม สีของเนื้อสีชมพูเข้มคล้ายสีทับทิมจนถึงสีแดง ผิวผลนิ่มดังกำมะหยี่ ซึ่งปลูกในพื้นที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง    ปลาสลิดบางบ่อ

ปลาสลิดบางบ่อ คือ ปลาสลิดพันธุ์ลายเสือและพันธุ์ลายแตงไทย เลี้ยงในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสมุทรปราการ ได้แก่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ อำเภอบางพลี อำเภอบางเสาธง และอำเภอบางบ่อ  ลำตัวสีดำเข้ม เรียวยาว เนื้อปลาแน่นสีขาวอมชมพู มีไขมันเล็กน้อย นำมาผ่านกระบวนการแปรรูปตามภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นปลาสลิดสด ปลาสลิดแดดเดียว และปลาสลิดหอม

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง    ปลาทูแม่กลอง

ปลาทูแม่กลอง สินค้าขายดีในปีที่แล้ว ขายดีและถูกใจถูกปากของผู้มาชมงาน รอบนี้จึงมาออกบู้ธให้ได้จับจ่ายกันอีกครั้ง จึงต้องไม่พลาดบู้ธจำหน่ายปลาทูแม่กลอง ซึ่งเป็นปลาทูสั้น หรือปลาทูเตี้ย จับได้บริเวณอ่าวแม่กลอง ลักษณะป้อม เตี้ย หัวโต รสชาติดี เนื้อนุ่มกลิ่นหอม เมื่อนำไปนึ่งในเข่งไม้ไผ่สานต้องหักคอ ทำให้ลักษณะ “หน้างอ คอหัก” เป็นเอกลักษณ์ของปลาทูแม่กลอง

สินค้าเอกลักษณ์ชุมชน ช็อปเลย... ตั้งแต่ทุเรียนป่าละอู ถึงปลาทูแม่กลอง    ลูกหยียะรัง

ลูกหยียะรัง และ พันธุ์หยีธรรมดา จากจังหวัดปัตตานี มีผลใหญ่ ผิวเปลือกบาง สีดำ เมื่อกระเทาะเปลือกจะมีเนื้อหนายุ่ยสีแดงหรือแสด รสชาติเปรี้ยวหรือเปรี้ยวอมหวาน หรือเปรี้ยวอมฝาด นอกจากนี้ยังมีลูกหยีผลสุกกระเทาะเปลือกที่ผ่านการแปรรูปเป็นลูกหยีทรงเครื่อง ลูกหยีฉาบ ลูกหยีกวน ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวปนเค็ม หรือหวานอมเปรี้ยวปนเค็มและเผ็ด

ยังมีสินค้าเอกลักษณ์ชุมชนอีกมากมาย รอให้สายกินสายเที่ยวมาอุดหนุนในงาน GI Fest ช็อป ชิม อิ่ม เพลิน ขุมทรัพย์จากแผ่นดิน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 14-19 ตุลาคม 2564 เวลา 10.00 - 20.00 น. ชั้น G ลานเซ็นเตอร์ ฮอลล์ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์