อาลัย "ตึ๋ง อัศวิน รัตนประชา" ปิดตำนาน พระเอกฉีกกฎของวงการ

อาลัย "ตึ๋ง อัศวิน รัตนประชา" ปิดตำนาน พระเอกฉีกกฎของวงการ

อาลัย "ตึ๋ง อัศวิน รัตนประชา" อดีตพระเอกหน้าคมชื่อดังเสียชีวิตจากอาการโลหิตเป็นกรด ปิดตำนานพระเอกฉีกกฎของวงการ

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงอีกครั้ง เมื่อเพจ ดาราภาพยนตร์ แจ้งข่าวการเสียชีวิตของอดีตพระเอกหน้าคมชื่อดัง "ตึ๋ง อัศวิน รัตนประชา" ที่เสียชีวิตลงวันนี้ (12 ต.ค.) เมื่อเวลา 15.10 น. ทางแพทย์ได้ลงความเห็นว่า "เสียชีวิตเพราะโลหิตเป็นกรด" สิริอายุ 75 ปี

 

โดยเมื่อช่วงที่ผ่านมา "ตึ๋ง อัศวิน รัตนประชา" ได้ออกกำลังกายตามปกติที่เคยทำเป็นประจำทุกวัน ตอนเที่ยงระหว่างพูดคุยกับภรรยา เกิดอาการวูบฟุบหน้าลงไปกับโต๊ะหมดสติ ภรรยานำตัวส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า แพทย์ทำการปั้มหัวใจ อยู่ 8 ครั้ง แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ ซึ่งทางครอบครัวจะตั้งสวดพระอภิธรรม ณ วัดมกุฏกษัตริยาราม ต่อไป

สำหรับประวัติของ "ตึ๋ง อัศวิน รัตนประชา" มีชื่อจริงว่า "สายัณห์ บำรุงกิจ" ชื่อเล่น "ตึ๋ง" เกิดเมื่อ ปี พ.ศ. 2489  ที่จังหวัดจันทบุรี เป็นพี่ชายแท้ๆ ของ "ธนาวุฒิ บำรุงกิจ" หรือ "พล พลาพร" อดีตพระเอกละครช่อง 7 ที่ปัจจุบันนอนป่วยติดเตียง  "ตึ๋ง อัศวิน รัตนประชา" เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากจันทบุรี แล้วมาเป็นทหารเรือที่อู่ตะเภา จังหวัดระยองอยู่ 2 ปี เมื่อปลดประจำการได้ทำงานในตำแหน่งผู้จัดการบริษัทรถแท็กซี่นำเที่ยว จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2514 ได้มาสมัครเป็นนักแสดงละครช่อง 4 บางขุนพรหมเรื่อง ผู้ชนะสิบทิศ ซึ่งสร้างโดย "บุญถึง ฤทธิ์เกิด" โดยรับบทเป็น "จะเด็ด" คู่กับ "ศศิมา สิงห์ศิริ" ต่อมาคุณ "สนั่น นาคสู่สุข" หรือ "เซียนเป๋" ได้ชักนำเข้าสู่วงการภาพยนต

 

อาลัย \"ตึ๋ง อัศวิน รัตนประชา\" ปิดตำนาน พระเอกฉีกกฎของวงการ

     "อัศวิน รัตนประชา" เริ่มแรกได้เล่นภาพยนตร์เรื่อง "7 ดอกจิก" โดยเป็น 1 ใน 7 พระเอก แต่เนื่องจากใช้เวลาหานักแสดงให้ครบ 7 คน นานเกินไปจึงออกฉายช้าไปเป็น พ.ศ. 2518  หลังภาพยนตร์เรื่อง "พิษพยาบาท" ของ "เสถียร ธรรมเจริญ" ที่สร้างทีหลังแต่ออกฉายก่อนในปี พ.ศ. 2516 

     "ตึ๋ง อัศวิน รัตนประชา" จึงได้เริ่มเป็นที่รู้จักเล็กน้อยในฐานะพระเอกใหม่ที่แสดงร่วมกับ "สมบัติ เมทะนี" และ "นัยนา ชีวานันท์"  และ เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นจากภาพยนตร์เรื่อง "สตรีที่โลกลืม (2518)" ของ "ชุติมา สุวรรณรัตน์" ในบทน้องชายของพระเอกซึ่งแสดงโดย "สมบัติ เมทะนี"

 

อาลัย \"ตึ๋ง อัศวิน รัตนประชา\" ปิดตำนาน พระเอกฉีกกฎของวงการ

จากนั้นจึงมีผลงานทางภาพยนตร์ต่อมาอีกหลายเรื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นพระเอกร่วม , พระรอง และ บทสมทบ บทพระเอกที่มีชื่อเสียงในภาพยนตร์ที่เขาแสดงคือเรื่อง "ชีวิตเลือกไม่ได้ (2524)" ซึ่งแสดงร่วมกับ "เปียทิพย์ คุ้มวงศ์" , "นิภาพร นงนุช" และ "อนุสรณ์ เตชะปัญญา" อีกเรื่องหนึ่งคือ "วีระบุรุษกองขยะ"  - "ตึ๋ง อัศวิน รัตนประชา" ได้มีผลงานทางละครหลายเรื่อง โดยมักรับบทเป็นพระเอกส่วนใหญ่ เนื่องจากหน้าตาที่หล่อเหลาคมเข้มและรูปร่างดี ละครที่สร้างชื่อเสียงนอกจากเรื่องผู้ชนะสิบทิศ ยังมีเรื่อง สวรรค์เบี่ยง ในปี พ.ศ. 2521 ทางช่อง 9  โดยรับบทเป็น "คาวี" คู่กับ "เดือนเต็ม สาลิตุล"

     และ มีผลงานทางละครตามมาอีกหลายเรื่องทาง ช่อง 3 , ช่อง 5 , ช่อง 7 และ ช่อง 9 อาทิ เช่น นางสาวทองสร้อย , แม่ม่าย , มายา , กุหลาบไร้หนาม , อีสา ฯลฯ ทางช่อง 9 โรงแรมวิปริต , เงา , ลับแลใจ , นางแมวป่า , พระอภัยมณี ทางช่อง 7 ส่วนเรื่องสุดท้ายที่แสดงเต็มตัวในบท "อุทัย" เมื่อปี พ.ศ. 2544 คือ คมพยาบาท ทางช่อง 7 และได้รับเชิญให้แสดงละครของเอ็กแซ็กซ์เรื่อง ละอองดาว ในปี พ.ศ. 2550 ปัจจุบันได้ผันตัวไปทำธุรกิจขายรถมือสอง เป็นดีเจวิทยุและเป็นตัวแทนผลิตภัณท์อาหารเสริม และ สนใจการชกมวยไทยเป็นงานอดิเรก 

 

อาลัย \"ตึ๋ง อัศวิน รัตนประชา\" ปิดตำนาน พระเอกฉีกกฎของวงการ

ทีมข่าว "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ตึ๋ง อัศวิน รัตนประชา มา ณ โอกาสนี้ 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบข่าวจากเพจเฟซบุ๊ก ดาราภาพยนตร์