‘สุวัจน์ ลิปตพัลลภ’ ถอดรหัส ‘เจมส์ บอนด์’ ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย

‘สุวัจน์ ลิปตพัลลภ’ ถอดรหัส ‘เจมส์ บอนด์’ ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย

#SUWAT 007 “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ชวนคุยเรื่องหนัง “เจมส์ บอนด์” ที่มีส่วนช่วยการท่องเที่ยวประเทศไทย และยังเป็นที่มาของวลีทางการเมือง ‘น้าชาติ TOMORROW NEVER DIES’

สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา เป็นผู้ชายที่ประกาศตัวว่าชื่นชอบภาพยนตร์ ‘เจมส์ บอนด์’ มากที่สุด แล้วในวาระที่หนังสายลับ 007 ภาคล่าสุด ‘No Time To Die พยัคฆ์ร้ายฝ่าเวลามรณะ’ กำลังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อยู่ในขณะนี้ เขาจึงไม่พลาดที่จะขอเป็น ‘SUWAT 007’ ถอดรหัสหนังสายลับเรื่องเยี่ยมของโลกให้เราได้ฟังกันว่า ทำไม ‘เจมส์ บอนด์’ ถึงกลายเป็นตำนาน และมีความเกี่ยวข้องกับประเทศไทยอย่างไรบ้าง

 

โดยในงาน ‘บลูพอร์ต หัวหิน รีชาร์จ’ และงาน ‘Aston Martin Club’ ที่จัดขึ้น ณ บลูพอร์ต หัวหิน เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา สุวัจน์ได้พูดถึงภาพยนตร์ ‘เจมส์ บอนด์’ ที่สร้างมาแล้ว 25 ภาค (นับถึงภาคล่าสุด) ว่าเป็นหนังที่เขาชอบมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ดูมาแล้วทุกภาค

 

ส่วนสาเหตุที่ชอบคือเป็นหนังที่วิวสวย นางเอกสวย เพลงประกอบไพเราะ รถยนต์ก็สวย เทคโนโลยีล้ำสมัย แต่ที่ชอบที่สุดคือพระเอกไม่เคยแพ้ และสิ่งสุดท้ายคือเป็นหนังที่ช่วยประเทศไทย เพราะมาถ่ายทำที่บ้านเราถึง 2 ภาค

 

‘สุวัจน์ ลิปตพัลลภ’ ถอดรหัส ‘เจมส์ บอนด์’ ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย

 

"เจมส์ บอนด์ เป็นหนังที่ในชีวิตผม ผมชอบเป็นอันดับหนึ่งเลยนะ ผมดูทุกตอน ตอนนี้น่าจะเป็นตอนที่ 25 เจมส์ บอนด์ ตอนแรกออกเมื่อปี 2505 ชื่อ Dr. No แสดงโดย ฌอน คอนเนอรี่ เป็นเจมส์ บอนด์ คนแรก เจมส์ บอนด์ มีทั้งหมด 6 คน

 

ฌอน คอนเนอรี่ น่าจะเล่น 6 เรื่อง จอร์จ เลเซนบี เล่น 1 เรื่อง และโรเจอร์ มัวร์ อีก 7 ตอน ก็เป็น 14 แล้วก็มี จอร์จ เลเซนบี อีก 1 ตอน ก็เป็น 15 ตอน แล้วก็มา ทิมโมธี ดาลตัน 2 ตอน จากนั้น เพียร์ซ บรอซแนน อีก 4 ตอน และคนปัจจุบัน เป็นแล้ว 4 ตอน และนี้ก็ตอนสุดท้ายที่เค้าจะเป็น เจมส์ บอนด์ แดเนียล เครก อีก 1 ตอน รวม 25 ตอน"

‘สุวัจน์ ลิปตพัลลภ’ ถอดรหัส ‘เจมส์ บอนด์’ ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย

 

 

  • ช่วยให้โลกรู้จัก ‘เขาตะปู’

สุวัจน์บอกว่า ‘เจมส์ บอนด์’ เป็นภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย เพราะมาถ่ายทำที่บ้านเรา 2 ภาค THE MAN WITH THE GOLDEN GUN และ TOMORROW NEVER DIES

 

โดยในปี ค.ศ.1974 เจมส์ บอนด์ ตอน ‘The Man with the Golden Gun 007 เพชฌฆาตปืนทอง’ ที่มี โรเจอร์ มัวร์ เป็นพระเอก มาถ่ายทำที่อุทยานแห่งชาติพังงา รวมถึงเกาะพีพี และเขาตะปู ทำให้คนทั้งโลก เวลามาเมืองไทยก็จะถามว่า “เกาะเจมส์ บอนด์” อยู่ที่ไหน ทั้งที่ผ่านมา 40 กว่าปีแล้ว ทุกคนยังจดจำภาพเขาตะปูที่เป็นฉากต่อสู้กันที่นั้น ก็เลยเป็นสัญลักษณ์ที่มีความสวยงาม ของประเทศไทย

‘สุวัจน์ ลิปตพัลลภ’ ถอดรหัส ‘เจมส์ บอนด์’ ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย ‘สุวัจน์ ลิปตพัลลภ’ ถอดรหัส ‘เจมส์ บอนด์’ ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย

ส่วนภาค ‘Tomorrow Never Dies 007 พยัคฆ์ ร้ายไม่มีวันตาย’ (1997) พระเอก ‘เพียร์ซ บรอสแนน’ มาถ่ายทำที่กรุงเทพฯ ถนนเจริญกรุง ซอย 37 แล้วไล่ล่ากันไปตามคลองผดุงกรุงเกษม คลองมหานาค ไปบรรจบที่ดินแดง โดยตอนนั้นเล่นกับ ‘มิเชลล์ โหย่ว’ นางเอกเอเชีย

 

‘สุวัจน์ ลิปตพัลลภ’ ถอดรหัส ‘เจมส์ บอนด์’ ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย

  • น้าชาติ TOMORROW NEVER DIES

เท่านั้นยังไม่พอ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีต ส.ส.คู่ใจ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ยังเล่าเกร็ดประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่โยงใยไปถึงหนังเจมส์ บอนด์ จนเป็นที่มาของวลีการเมือง “น้าชาติ TOMORROW NEVER DIES” เอาไว้ว่า

 

"วันนั้นเป็นวันเกิดท่านพลเอกชาติชาย ครบรอบ 78 ปี จัดงานให้ท่านที่โคราช ขึ้นเวทีเป็นครั้งสุดท้าย หนังเจมส์ บอนด์ เข้าฉายพอดีเรื่อง Tomorrow Never Dies ก็เลยใช้ background ของหนังเจมส์ บอนด์ บนเวที เขียนว่า “พยัคฆ์ร้ายไม่มีวันตาย” ท่านชาติชาย ยังแซวเล่นๆ ว่า Tomorrow แปลว่าพยัคฆ์ร้ายใช่ไหม ฉะนั้น ผมก็จะไม่มีวันตายเหมือนกันนะ แล้วท่านก็บอกว่า ไม่มีวันตายไปจากความทรงจำกับชาวโคราช แล้วท่านก็ขึ้นเวทีเป็นครั้งสุดท้าย

‘สุวัจน์ ลิปตพัลลภ’ ถอดรหัส ‘เจมส์ บอนด์’ ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย

 

คนก็เลยรู้จักประเทศไทย ผ่าน Tomorrow Never Dies อันนี้ก็ต้องนึกถึงประโยชน์ของความสวยงาม ของประเทศไทย ถูกถ่ายทอดความสวยงานผ่านภาพยนต์ให้คนทั่วโลกได้เห็น จึงถือว่า เจมส์ บอนด์ 007 เป็นภาพยนตร์ที่ช่วยประชาสัมพันธ์ความเป็นเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทย”

 

สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ปิดท้ายด้วยการพูดถึงภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ ภาคล่าสุด ‘No Time to Die พยัคฆ์ร้ายฝ่าเวลามรณะ’ ที่กำลังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ขณะนี้ว่า ทุกวันนี้พวกเราต้องเป็นเจมส์ บอนด์ ฝ่าโควิด ฝ่าเวลา สู้วิกฤติโควิดไปให้ได้