Stella McCartney คอลเลคชั่นกระเป๋าหนังวีแกน...และสายโซ่รีไซเคิล

Stella McCartney คอลเลคชั่นกระเป๋าหนังวีแกน...และสายโซ่รีไซเคิล

ดีไซเนอร์รักษ์โลก “Stella McCartney” อวดกระเป๋าคอลเลคชั่นใหม่ “FRAYME” ผลิตจาก “หนังวีแกน” และสายโซ่รีไซเคิล

วงการแฟชั่นรู้กันว่า Stella McCartney เป็นดีไซเนอร์รักษ์โลก เลือกใช้วัสดุที่ผลิตโดยปล่อยคาร์บอนน้อยที่สุด ตั้งแต่วันแรกที่ก่อตั้งในปี 2001 จนถึงวันนี้เธอก็ยังเป็นนักออกแบบที่ภักดีต่อโลก โดยคอลเลคชั่นกระเป๋า ประจำฤดูใบไม้ร่วง 2021 ออกแบบภายใต้คอนเซปต์ Our time has come กระเป๋าดีไซน์ใหม่รุ่น FRAYME ที่ผสมผสานเอกลักษณ์แบบคลาสสิกในแบบฉบับของ Stella ด้วยโซ่ขนาดใหญ่ที่ออกแบบเป็นสายสะพาย นำมาร้อยเรียงไปตามแนวขอบกระเป๋า และประดับด้วยโลหะทรงกลม แรงบันดาลใจจากศิลปินคนโปรดของเธอ Carl Auböck เมื่อประกอบกันคือความทันสมัยและโดดเด่นไม่เหมือนใคร

Stella McCartney คอลเลคชั่นกระเป๋าหนังวีแกน...และสายโซ่รีไซเคิล   แคมเปญประชาสัมพันธ์กระเป๋ารุ่น FRAYME

ด้วยอุดมการณ์ในการยุติความโหดร้ายต่อสัตว์ในวงการแฟชั่นที่ยึดมั่นมาตลอด Stella McCartney ได้ทุ่มเทและให้ความสำคัญกับการพัฒนา วัสดุทดแทน และ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไม่หยุดยั้ง รวมทั้งยังใช้เทคนิคระดับสูงในการผลิต เพื่อตอกย้ำถึงความเท่าเทียมของสิ่งมีชีวิต โดย ไม่ใช้หนังสัตว์หรือขนสัตว์ในกระบวนการผลิตทั้งสิ้น ทั้งนี้รวมไปถึงกระเป๋ารุ่น FRAYME ที่ Stella ได้พัฒนาวัสดุและดีไซน์ให้ออกมาโดดเด่น ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ มีหลายขนาดและหลายเฉดสี พร้อมแคมเปญภาพนางแบบในชุดสัตว์ประเภทต่าง ๆ 

Stella McCartney คอลเลคชั่นกระเป๋าหนังวีแกน...และสายโซ่รีไซเคิล

ดีไซเนอร์จากอังกฤษ เลือกใช้วัสดุที่ผลิตอย่างยั่งยืน เธอปฏิเสธหนังสัตว์ทุกชนิด วันนี้ หนังวีแกน คือวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นมิตรต่อสัตว์ทุกชนิดบนโลก อย่างที่รู้ว่า ชาววีแกน ไม่กินเนื้อสัตว์ ไข่ นม น้ำผึ้ง และเป็นนักอนุรักษ์ที่มีวินัยในการกิน-อยู่อย่างเข้มข้น ปัจจุบัน หนังวีแกน กำลังเป็นหนังสัตว์เทียมที่มีความต้องการทั่วโลก วงการออกแบบแฟชั่น-เครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ ล้วนต้องการหนังวีแกน เพื่อแลกกับชีวิตสัตว์นับพันล้านชีวิต และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดการใช้สารเคมีในกระบวนการฟอกย้อมหนังสัตว์ นักการตลาดคาดว่า หนังวีแกน มีอัตราเติบโตปีละ 49.9%

Stella McCartney คอลเลคชั่นกระเป๋าหนังวีแกน...และสายโซ่รีไซเคิล Stella McCartney คอลเลคชั่นกระเป๋าหนังวีแกน...และสายโซ่รีไซเคิล

    กระเป๋าหนังวีแกนกับสายโซ่รีไซเคิล

หนังวีแกน ทำจากอะไรบ้าง : เส้นใยสับปะรด เศษเนื้อมะม่วง-แอปเปิ้ล เห็ดกินไม่ได้บางชนิด กากองุ่น กระบองเพชร เส้นใยกล้วย ปอ กัญชา ใบไม้บางชนิด น้ำมะพร้าว ฯลฯ ผ่านนวัตกรรมขั้นสูงเพื่อผลิตเป็นหนังที่มีรูปลักษณ์คล้ายหนังสัตว์ อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาขยะอินทรีย์ นักออกแบบบางคน (อย่าง Stella) ถึงกับเรียกร้องหนังวีแกน ที่ปลูกแบบออร์แกนิคด้วยซ้ำ

Stella McCartney คอลเลคชั่นกระเป๋าหนังวีแกน...และสายโซ่รีไซเคิล

นอกจากนี้ Stella ยังเลือกใช้ อลูมิเนียม รีไซเคิล เพื่อผลิตสายโซ่คล้องกระเป๋า และมีน้ำหนักเบาเพื่อสะดวกต่อการใช้งาน วัสดุที่เป็นโลหะเลือกชนิดที่ผ่านการรีไซเคิลมาแล้ว วัสดุที่เป็นเส้นใยตาข่ายใช้ตาข่ายเก่าจากอวนจับปลา เป็นต้น

Stella McCartney คอลเลคชั่นกระเป๋าหนังวีแกน...และสายโซ่รีไซเคิล ความพยายามที่จะไม่สร้างของเสียให้แก่ธรรมชาติ ของ Stella McCartney เริ่มต้นตั้งแต่ปีที่ก่อตั้งแบรนด์ ทุกวันนี้คอลเลคชั่นเสื้อผ้า-เครื่องหนัง ไม่ใช้วัสดุที่ทำลายโลก ถ้าไล่ไทม์ไลน์ของแบรนด์เริ่มตั้งแต่

Stella McCartney คอลเลคชั่นกระเป๋าหนังวีแกน...และสายโซ่รีไซเคิล

ปี 2001 : ประกาศไม่ใช้หนังสัตว์ และขนสัตว์เฟอร์ (Fur – ขนกระต่าย ขนมิงค์ ขนแกะ) อย่างสิ้นเชิง

2008 : ใช้ผ้าฝ้ายออร์แกนิค

2010 : ไม่ใช้หนัง PVC (หนังสัตว์เทียมผลิตจาก Polyvinychloride)

2012 : ใช้วัสดุ Bio-acetate สำหรับผลิตแว่นตา, ใช้วัสดุโพลีเอสเตอร์ รีไซเคิล

2013 : เลิกใช้ขนแพะ Angora และเลือกใช้หลอดไฟ LED ในช็อปในทุกประเทศ

Stella McCartney คอลเลคชั่นกระเป๋าหนังวีแกน...และสายโซ่รีไซเคิล

Stella McCartney คอลเลคชั่นกระเป๋าหนังวีแกน...และสายโซ่รีไซเคิล

2014 : ใช้กระดาษและบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการผลิตอย่างยั่งยืน

2016 : เลือกใช้ผ้าวิสโคสที่ผลิตอย่างยั่งยืน 100%

2017 : ใช้เส้นใย Microsilk™  และไนล่อนรีไซเคิล Econyl ®

2018 : เลิกใช้ขน Mohair (เส้นใยจากแพะ Angora) และไม่ใช้พลาสติกอย่างสิ้นเชิง, แนะนำกระเป๋า Bold Thread’s Mylo™ ผลิตจากหนังเห็ด

2019 : ร่วมมือกับแบรนด์ Adidas ใช้เส้นใย Evrnu’s Nucyle™ (เส้นใยจากโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล และเส้นใยจากพลาสติก Plant-based) ผลิตรองเท้าผ้าใบ Stan Smith ทำจาก “หนังวีแกน” และร่วมมือกับผู้ผลิตเส้นใยใช้แทนขนเฟอร์ KOBA® Fur Free Fur (ขนสัตว์เทียมจากเส้นใยพืชซึ่งสามารถนำไปรีไซเคิลได้)

2020 : ประกาศใช้ผ้าเดนิม Coreva™ (เส้นใยเดนิมที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ)  ที่ผ่านกระบวนการผลิตแบบ biodegradable, ออกแบบชุดชั้นใน-ชุดว่ายน้ำผลิตจากเส้นใยไนล่อนรีไซเคิล, ผลิตเสื้อนิตผ้าวูลแบบ ZQ (โพลีเอสเตอร์รีไซเคิล)

Stella McCartney คอลเลคชั่นกระเป๋าหนังวีแกน...และสายโซ่รีไซเคิล อยากสนับสนุนดีไซเนอร์รักษ์สิ่งแวดล้อม ชมและช็อปกระเป๋ารุ่น FRAYME จาก STELLA McCARTNEY ได้ที่  ดิ เอ็มควอเทียร์ ชั้น M โทร.0 2021 211, Line: @stellamccartneyth