สุดฮิตปี 2021 ‘Whoscall’ ยอดดาวน์โหลด 90 ล้านยูสเซอร์ทั่วโลก

สุดฮิตปี 2021 ‘Whoscall’ ยอดดาวน์โหลด 90 ล้านยูสเซอร์ทั่วโลก

"Whoscall" แอพฯ สุดฮิต ที่ช่วยบล็อกเบอร์กวนใจ และป้องกันการรบกวนจากมิจฉาชีพ ล่าสุด..ในปี 2021 มีรายงานพบว่า ยอดดาวน์โหลดแอพฯ นี้ ทะลุ 90 ล้านยูสเซอร์ทั่วโลก

สมัยนี้ ข้อมูลส่วนตัวอย่าง "เบอร์มือถือ" กลับไม่ใช่เรื่องส่วนตัวอีกต่อไป โดยเฉพาะถ้าคุณมีการลงทะเบียน หรือสมัครใช้บริการอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่บังคับให้กรอกเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว ต่อมาไม่นานมักจะพบว่าเบอร์ของคุณหลุดไปถึงกลุ่มธุรกิจขายประกันหรือกลุ่มโฆษณาสินค้าผ่านโทรศัพท์ หลายคนจึงหันไปเพิ่งบริการจาก "Whoscall" เพื่อบล็อกเบอร์ไม่พึงประสงค์

ล่าสุด.. มีรายงานพบว่า ในปี 2021 แอพพลิเคชั่น "Whoscall" กลายเป็นแอพฯ ดาวรุ่งที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกจำนวนมาก โดยพบว่าในปีนี้มียอดดาวน์โหลดสูงทะลุ 90 ล้านยูสเซอร์ทั่วโลก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนมารู้จักแอพฯ นี้ให้มากขึ้น

แอพฯ Whoscall คืออะไร?

แอพพลิเคชั่น Whoscall เป็นแอพฯ ให้บริการบล็อกเบอร์กวนใจ เช่น เบอร์ที่เราไม่รู้จัก เบอร์แปลก ส่วนใหญ่มักเป็นเบอร์ของธุรกิจขายประกันภัยผ่านทางโทรศัพท์ หรือกลุ่มธุรกิจโฆษณาผ่านข้อความเสียงอัตโนมัติผ่านโทรศัพท์

หรือถ้าร้ายกว่านั้น ก็อาจเจอกับ "มิจฉาชีพ" ที่โทรมาหลอกดึงข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประชาชน เลขบัญชีธนาคาร และข้อมูลทางการเงิน เป็นต้น

 

ซึ่งแอพฯ นี้ ก็จะช่วยคัดกรองเบอร์ไม่พึงประสงค์เหล่านั้น โดยจะแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบ ก่อนที่กดรับสายโทรศัพท์เบอร์นั้นๆ   

โดยแอพฯ จะระบุว่าเบอร์นี้ปลายสายที่รออยู่เป็นใคร เช่น เบอร์ขายประกัน, เชิญทำบัตร, หลอกลวง ฯลฯ ดังนั้น เมื่อเห็นข้อความเหล่านี้ปรากฏขึ้นมา ก็จะทำให้ทราบได้ว่าเป็นเบอร์ที่ไม่พึงประสงค์ และไม่ต้องรับสายให้รำคาญใจ หรืออาจจะบล็อกเบอร์เหล่านั้นไปเลยก็ได้

สุดฮิตปี 2021 ‘Whoscall’ ยอดดาวน์โหลด 90 ล้านยูสเซอร์ทั่วโลก

หลักการทำงานของ Whoscall จัดการเบอร์แปลก!

เนื่องจากแอพฯ นี้ มียอดดาวน์โหลดสูงทะลุ 90 ล้านยูสเซอร์ทั่วโลก จึงทำให้มีเบอร์โทรศัพท์ที่อยู่ในระบบฐานข้อมูล จำนวนมากถึง 1.6 พันล้านเบอร์  

ฐานข้อมูลจำนวนมหาศาลเหล่านี้นี่เอง ที่ทีมงานของ Whoscall ได้นำมาจัดทำเป็นระบบ ให้สามารถตรวจสอบหมายเลขโทรเข้า และแจ้งให้ผู้ใช้ได้ทราบก่อนว่า เบอร์ที่โทรเข้านั้นมาเป็นเบอร์ไม่พึงประสงค์ แม้ว่าจะไม่เคยบันทึกไว้ในสมุดโทรศัพท์ของเครื่องก็ตาม

 

สุดฮิตปี 2021 ‘Whoscall’ ยอดดาวน์โหลด 90 ล้านยูสเซอร์ทั่วโลก

ไม่ต้องตั้งค่าใดๆ แค่โหลดและติดตั้งก็ใช้งานได้ทันที

สำหรับลักษณะการใช้งานแอพฯ Whoscall คือ เมื่อดาวน์โหลดและติดตั้งแอพฯ ในมือถือเรียบร้อยแล้ว หากมีเบอร์ที่ไม่รู้จักโทรเข้ามา ก็จะมีข้อความแสดงขึ้นที่หน้าจอให้ทันที เช่น เบอร์ขายประกัน, มิจฉาชีพ, หลอกหลวง, เบอร์โฆษณาระบบอัตโนมัติ เป็นต้น

เพื่อให้เราตัดสินใจได้ว่าจะรับสายหรือบล็อกสายทิ้งไปเลย พูดง่ายๆ ว่าลงทิ้งไว้ครั้งเดียว ก็ใช้ได้ตลอดไป ไม่ต้องตั้งค่าก่อนใช้งานแอพฯ ให้ยุ่งยาก (รองรับการทำงานทั้งบน Android, iOS และ Windows Phone)

แอพฯ สัญชาติไต้หวัน การันตีด้วยรางวัลระดับโลก

Whoscall เป็นแอพพลิเคชั่นสัญชาติไต้หวัน ผลิตขึ้นโดยบริษัท Gogolook  โดยเบอร์ไม่พึงประสงค์ที่ทาง Whoscall มีฐานข้อมูลอยู่ในระบบนั้น จะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ตามการใช้งานของผู้ใช้

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอพฯ ดังกล่าวนี้อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นไต้หวัน, เกาหลีใต้, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, ไทย และบราซิล  

โดยในปี 2015 และ 2016 แอพฯ Whoscall เคยได้รางวัลแอพพลิเคชั่นยอดเยี่ยมจาก Google Play ถึง 2 ปีซ้อนติดต่อกัน

อีกทั้ง ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร) ในประเทศไทยเอง ก็เคยแนะนำให้ประชาชนใช้แอพฯ Whoscall ในการตรวจสอบเบอร์แปลกที่โทรเข้ามารบกวนอีกด้วย 

---------------------

อ้างอิง : whoscallspringnews