'ไก่นึ่งตะไคร้เตาถ่าน'...รอนานหน่อยแต่อร่อย

'ไก่นึ่งตะไคร้เตาถ่าน'...รอนานหน่อยแต่อร่อย

อาหารรับฤดูฝนช่วงนี้ ควรปรุงด้วยสมุนไพรบำรุงธาตุไฟ ป้องกันหวัด เสริมภูมิต้านทานสู้โควิดได้ด้วย ปรุงกับไก่ด้วยวิธี “สโลว์คุก” เรียกว่า “ไก่นึ่งตะไคร้เตาถ่าน” ถ้าตอนทำฝนกำลังตกจะให้บรรยากาศเนิบช้า

ตะไคร้ ยังมีสรรพคุณช่วยเจริญอาหาร แก้หวัดแก้ไอ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ เป็นสมุนไพรคู่ครัวคนไทย ปรุงอาหารได้หลากหลาย เมนูอาหารไทยหลายอย่างปรุงจากตะไคร้ นอกจากต้มยำ ยอดนิยม ตะไคร้ทำได้หลายอย่าง ทั้งอบ ต้ม นึ่ง ย่าง ทอด ทำของหวานเช่น ไอศกรีมตะไคร้ น้ำตะไคร้ น้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้มีกลิ่นหอม บรรเทาอาการปวดศีรษะ แก้เวียนหัว แก้โรคเชื้อราบนผิวหนัง

163068451819

ไก่ เป็นโปรตีนชั้นดี กินง่าย ปรุงง่าย พลิกแพลงได้หลากหลายเมนู ไก่มีวิตามินบีดีต่อสุขภาพ และแร่ธาตุและสารเรตินอลช่วยสุขภาพดวงตา ช่วยรักษาเซลล์และซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหาย มีธาตุเหล็กเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

163068453758

    ไก่นึ่งทั้งตัว แยกเครื่องในออก

ไก่นึ่งตะไคร้เตาถ่าน ปรุงอาหารด้วยเตาถ่านนอกจากประหยัด (ค่าแก๊ส) อาหารจะได้กลิ่นหอมมากกว่าปกติ การก่อเตาถ่านกลางสายฝนพรำดูเท่ไม่น้อย เป็นการทำอาหารที่ให้อารมณ์ชิลล์ ๆ เพราะใช้เวลานานอย่างที่เรียกว่า สโลว์คุก การนึ่งคือทำให้สุกด้วยไอน้ำร้อน อาหารจะสุกเท่ากันและมีความชุ่มฉ่ำ เนื้อไก่จะนุ่มและมีน้ำฉ่ำ ๆ อย่างที่ฝรั่งเรียกว่า Juicy อีกอย่างคือการนึ่ง อาหารจะลดการสูญเสียสารอาหารหรือวิตามิน และให้พลังงานต่ำกว่าการทอดหรืออบ ดังนั้นคุณค่าทางโภชนาการจึงอยู่ครบ  

  163068459686

    คั่วพริกสด พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง ทำน้ำจิ้มรสแซ่บ

สูตร ไก่นึ่งตะไคร้เตาถ่าน ส่วนผสม : ไก่ 1 ตัว ตะไคร้ 2 กำมือ กระเทียม พริกไทยดำเม็ด พริกชี้ฟ้า รากผักชี หอมแดง ใบมะกรูด เกลือ น้ำปลานิดหน่อย

163068466021

     ตะไคร้รองตัวไก่อีกชั้นหนึ่ง ผักสดที่ชอบเอาลงนึ่งด้วย

วิธีทำ :

1    เตรียมไก่โดยล้างให้สะอาด เอาเครื่องในออก แยกหัวใจ กึ๋น และตับ ออกมา ซับตัวเป็ดให้แห้งแล้วยัดไส้ไก่ด้วยตะไคร้บุบ (ตัดส่วนปลายออกบ้าง) และเกลือ พักไว้ 

2   โขลกกระเทียม รากผักชี หอมแดง พริกชี้ฟ้า พริกไทยดำ พอหยาบ เอามาทาให้ทั่วตัวไก่ และภายในไก่ (ที่ยัดไส้ตะไคร้ไว้)

3    นำไก่ทั้งตัวคลุมถุงพลาสติกแล้วเอาเข้าตู้เย็น (ช่องธรรมดา) ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง

4    ก่อเตาถ่านเตรียมนึ่งไก่ในซึ้ง ชั้นแรกวางจานมีก้นลึกไว้รองน้ำที่ออกจากตัวไก่ ส่วนชั้นบนเป็นไก่ทั้งตัว ซึ่งรองด้วยตะไคร้จำนวนหนึ่ง หรือจัดผักสดตามชอบนึ่งไปด้วย

163068486675

     เอาไก่ลงนึ่ง 1 ชั่วโมง

5    ใช้เวลานึ่ง 1 ชั่วโมง ให้ไก่สุกทั่วและเนื้อนุ่มเปื่อยทั้งตัว

6    ระหว่างรอนึ่งไก่ ทำน้ำจิ้มแจ่ว รสชาติที่ชอบ ถ้ามีเวลาคั่วพริกขี้หนูสด พริกแห้ง หอมแดง กระเทียม แล้วนำมาโขลกรวมกับรากผักชีพอละเอียด (ความเผ็ดตามรสนิยม) ปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว เกลือเล็กน้อย น้ำตาล 1 หยิบมือ

163068489911

     ไก่จะอ้วนเป่ง (เพราะข้างในยัดตะไคร้)

163068493861

     ไก่นึ่งตะไคร้เตาถ่าน กับน้ำจิ้มแซ่บ

7    เมื่อนึ่งไก่ได้ที่แล้วนำน้ำซุปตะไคร้จากไก่นึ่งมาเติมในแจ่วเล็กน้อย ให้ได้แจ่วที่มีน้ำขลุกขลิกและมีกลิ่นตะไคร้

8     ไก่สุกแล้วนำออกจากซึ้ง ไก่จะนุ่มและเปื่อยทั้งตัว ดึงออกโดยไม่ต้องใช้มีดสับ รับประทานกับแจ่วแซ่บ ๆ กลิ่นตะไคร้