‘ขนมปังหน้าหมู’ สูตรพยายามไม่ ‘อ้วน’ ไปกว่านี้

‘ขนมปังหน้าหมู’ สูตรพยายามไม่ ‘อ้วน’ ไปกว่านี้

“ขนมปังหน้าหมู” สูตรต้านความ “อ้วน” เท่ากับต้านเสี่ยงเสียชีวิตหากติด “โควิด” แถมเทคนิคกินของทอดแบบไม่รู้สึกผิด

ห่วงจะ ‘อ้วน’ ขึ้นก็ห่วง โดยเฉพาะในสถานการณ์โรค “โควิด-19” จากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าฟาดหัวฟาดหางรุนแรง เฟซบุ๊กกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกคำเตือนมาตั้งนานแล้วว่า “รู้หรือไม่ ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม หากติดเชื้อโควิด-19 มีโอกาสเกิดความรุนแรงและเสียชีวิตมากกว่าผู้ที่มีน้ำหนักตัวปกติ” โดยทำเป็นภาพกราฟิกไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2564

คนอ้วน หรือ คนที่มีน้ำหนักตัวมากเกินมาตรฐาน เวลาจะกินอะไรช่วงนี้จึงมักต้องคิดแล้วคิดอีก หักใจแล้วก็หักใจอีก โดยเฉพาะอาหารจำพวก แป้ง ของทอด ของมัน ที่แพทย์ออกคำเตือนเป็นประจำ จนรู้สึกไม่ค่อยมีความสุขกับการกิน ดีไม่ดีอาจได้โรคเครียดเป็นโรคใหม่ประจำตัว

ขนมปังหน้าหมู เป็นของกินอีกอย่างหนึ่งที่มีกลิ่นหอมชวนรับประทาน เท็กซ์เจอร์ยังกรอบนอกนุ่มในกินได้อย่างเพลิดเพลิน เพราะมีส่วนประกอบของแป้งและน้ำมันจากการนำไปทอด ครบปัจจัยแห่งความอ้วน

1628841784100

อ.แววตา เอกชาวนา กับ "ขนมปังหน้าหมู" สูตรเราจะผอมไปด้วยกัน

เมนูสู้โควิดวันนี้จึงขอนำเสนอ “ขนมปังหน้าหมู” สูตรของนักกำหนดอาหารวิชาชีพ อ.แววตา เอกชาวนา ซึ่งอาจารย์บอกว่าสูตรนี้เป็น “สูตรเราจะผอมไปด้วยกัน” เพราะเราจะทอดขนมปังหน้าหมูด้วย เครื่อง Air Fryer ทอดแบบปราศจากน้ำมัน และเปลี่ยนจาก  ‘ขนมปังขาว’ มาเป็น ขนมปังธัญพืช

162884185911

ขนมปังหน้าหมู สูตรเราจะผอมไปด้วยกัน

ขนมปังหน้าหมู สูตรเราจะผอมไปด้วยกัน

เตรียมเครื่องปรุงและส่วนผสมดังนี้ :

  • ขนมปังธัญพืช
  • หมูบด (เลือกที่ผสมไขมันน้อย)
  • กระเทียม รากผักชี พริกไทย
  • ไข่ไก่ 1 ฟอง
  • ผงขมิ้นเล็กน้อย
  • หม้อทอด Air Fryer

วิธีทำ :

  1. โขลกกระเทียม รากผักชี พริกไทย เข้าด้วยกัน คลุกเคล้ากับหมูบด ไข่ไก่ และผงขมิ้น (ปรุงรสด้วยน้ำปลาหรือซีอิ๊วขาวเพิ่มตามชอบ)
  2. หั่นขนมปังธัญพืชเป็นแผ่นบางๆ ทาหมูบดที่เตรียมไว้บนแผ่นขนมปังธัญพืชที่หั่นไว้
  3. วางขนมปังธัญพืชทาหมูบดลงใน Air Fryer ใช้ความร้อน 160 องศาเซลเซียส รอบแรกใช้เวลา 5 นาที รองสองใช้เวลา 3-5 นาที แล้วแต่ชอบความกรอบระดับไหน

162884117829

ทำ "ขนมปังหน้าหมู" ด้วยหม้อ Air Fryer

ส่วนประกอบน้ำอาจาด สำหรับ 5 คน สูตรโดยกรมอนามัย :

  • แตงกวาหั่นแว่น 200 กรัม
  • พริกสดหั่นแฉลบ 20 กรัม
  • หอมแดงซอย 20 กรัม
  • ผักชีเด็ดใบ 10 กรัม
  • เกลือป่น 1/5 ช้อนชา
  • น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำอาจาด : ใส่น้ำเปล่าลงในชามทนความร้อน เติมน้ำส้มสายชู น้ำตาลทราย เกลือป่น นำเข้าเครื่องไมโครเวฟจนเดือด (หรือใส่ภาชนะตั้งบนเตา) นำออกมาคนให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี ตักใส่ถ้วย ใส่พริกซอย หอมแดง แตงกวา โรยผักชี

162884023864

ขนมปังธัญพืช

อ.แววตา เลือกใช้ ‘ขนมปังธัญพืช แทน ขนมปังขาว เนื่องจากขนมปังขาวทำจาก แป้งข้าวสาลีขัดสี เยื่อหุ้มเมล็ดและจมูกข้าวถูกขัดออกไปหมด ทำให้ แร่ธาตุ-วิตามินและใยอาหาร เหลือน้อยกว่าครึ่งของทั้งหมด สิ่งที่ยังเหลืออยู่สูงคือ คาร์โบไฮเดรต ซึ่งเมื่อผ่านกระบวนการย่อยภายในร่างกายแล้วกลายเป็น ‘น้ำตาลกลูโคส ได้ง่าย หากร่างกายดูดซึมเข้าไปสะสมมากๆ ก็ทำให้ อ้วน ได้ง่ายนั่นเอง

ส่วน ขนมปังธัญพืช หรือขนมปังโฮลเกรน (Whole Grain) มักมีสีน้ำตาล เพราะทำจากธัญพืชเต็มเมล็ด ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อยมาก องค์ประกอบอย่าง จมูกข้าว เยื่อหุ้มเมล็ด เนื้อเมล็ด จึงคงอยู่อย่างครบถ้วน ขนมปังธัญพืชจึงมีเส้นใยอาหารและวิตามินสูงมากกกว่าขนมปังสีขาว

ขนมปังธัญพืชจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากเมื่อกินแล้วจะทำให้อิ่มนานขึ้น แต่ถ้าไม่ได้ลดน้ำหนักก็สามารถรับประทานเพื่อสุขภาพที่ดีได้ โดยเฉพาะในช่วงโควิด ถ้าไม่เป็นโรคอ้วนหรือไม่อ้วนเกินมาตรฐาน ก็จะยิ่งเป็นผลดีกับสุขภาพและชีวิต

162883999129

ของทอด : การทอดด้วยน้ำมันทำให้อาหารกรอบ กลินหอม น่ารับประทาน

อย่างไรก็ตาม ถ้าหักห้ามใจกับ อาหารทอด ไม่ได้ไหวจริงๆ หรือกินอาหารทอดบ่อยครั้ง อ.แววตา เอกชาวนา ผู้เขียนเว็บบล็อกส่วนตัว กินดี by แวว มีคำแนะนำเกี่ยวกับการกินอาหารทอด แบบไม่ต้องรู้สึกผิด ไว้ดังนี้

  1. กินคู่กับผัก ใยอาหารของผักช่วยชะลอการดูดซึมไขมัน
  2. ของทอดที่ซื้อมา ไล่น้ำมันออกได้อีกนิด แค่ใส่ไปในหม้อทอดไร้น้ำมัน อุ่นก่อนกิน
  3. ไม่กินอาหารทอดน้ำมันท่วมมื้อเย็น กินมื้อเที่ยงเหมาะสุด กินเสร็จจะได้มีเวลาเผาผลาญเบิร์นออกไปบ้าง
  4. กินของต้องเคี้ยวช้าๆๆๆๆๆๆ ดื่มด่ำกับรสชาตินานๆ กินเร็วมีเท่าไหร่ก็กินเรียบ

 * * * * * * * *

“เมนูสู้โควิด” ที่คุณอาจสนใจ

ยำหัวปลีไข่ยางมะตูม : ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดอักเสบ

‘ขิง’ รวมสรรพคุณใช้ดูแลสุขภาพเบื้องต้น ต้าน ‘โควิด’ ยังไร้ข้อมูลวิจัย

‘แพนเค้ก’ สูตรเพิ่มน้ำหนักคน ‘ผอม’ แบบไม่ทำร้ายสุขภาพ

‘อะโวคาโด’ เติม HDL ป้องกันผนังหลอดเลือดแดงแข็ง