'แกงส้มกระดูกหมูต้มเตาถ่าน' จับคู่ 'ปลาสลิดไซส์ XXL'

'แกงส้มกระดูกหมูต้มเตาถ่าน' จับคู่ 'ปลาสลิดไซส์ XXL'

“แกงส้มกระดูกหมูต้มเตาถ่าน" สูตร “ยายตุ๊” ต้มเคี่ยวในเตาถ่านแบบโบราณ ซดร้อน ๆ คล่องคอ แนมกับ "ปลาสลิดไซส์นางพญา" อาหารพื้นบ้านที่ต้องขอข้าวสวยร้อน ๆ เพิ่ม...

“จะว่าไปก็ไม่ใช่แกงส้ม 100% อย่างที่เรารู้จัก คนสมัยก่อนเขาก็เรียกแกงส้มนะครับ แต่สูตรของเขาจะไม่ใช้เครื่องแกงส้มแบบภาคกลางหรือภาคใต้ หากสีออกมาดูคล้ายแกงส้ม”

162297265341

เมษ์ – จิรัสย์ วัฒนภัทรเศรษฐ์  เจ้าของร้าน 1000 เส้น (ร้านก๋วยเตี๋ยว mix & match ซอยอารีย์) เล่าถึง “สูตรแกงส้ม” ร้านใหม่สไตล์โฮมเมดชื่อ One Sun.Bkk ที่ขายอาหารไม่กี่อย่าง ไม่มีหน้าร้าน และเปิดบริการเฉพาะ Take away และ Delivery

“สูตรแกงส้มเป็นของที่บ้าน อยู่ที่บ้านสวนบางมด คนทำคือ ยายปุ๊ – สุนันทา กองแพง ความจริงเป็นน้าครับ แต่พอมีหลานออกมา พวกเราก็เลยเรียกตามหลาน ๆ ว่า “ยาย” เลยเป็น แกงส้มสูตรยายปุ๊

162297267442

162297274795

ยายปุ๊ หรือน้าปุ๊ ปกติทำอาหารเก่งครับ ชอบทำแจกเพื่อนบ้าน พอทำไปนานเข้าเพื่อนบ้านเลยบอกว่าทำขายเถอะ (เกรงใจ ได้กินของแจกบ่อย ๆ) แล้วสูตรแกงส้มที่บ้านสวนบางมด จะไม่เหมือนแกงส้มทั่วไป ที่ไม่เหมือนคือเครื่องแกงส้ม อันมีส่วนประกอบหลักคือ พริกขี้หนูแห้ง กระชาย ใส่กะปิด้วย เป็นกะปิจากระยอง และที่พิเศษคือน้ำมะขามเปียก ใช้มะขามจาก อ.หล่มเก่า เพชรบูรณ์ เอามาทั้งฝัก แกะฝักแล้วเอามาทำน้ำมะขามเปียกเอง

ดังนั้น ส่วนผสมพริกแกงจะไม่ทำเหมือนแกงที่เรารู้จัก โดยเฉพาะใช้พริกขี้หนูแห้งแต่จะไม่ผสมเนื้อปลาแบบแกงส้มทั่วไป และน้ำซุปจะมี 5 รส มีหวาน เปรี้ยว เค็ม เผ็ด ความหวานหลัก ๆ จะมาจากน้ำต้มกระดูกหมูกับหัวไช้เท้า”

162297277117

แกงส้มยายปุ๊ ใส่เฉพาะ หัวไช้เท้า ต้มกับกระดูกหมู สูตรเด็ดที่คนขายไม่หวงคือ ต้มด้วยเตาถ่าน

“ต้มหม้อหนึ่งกระดูกหมูแน่นมาก เมื่อบวกกับความหวานของไช้เท้า มันเลยหวานจริง ๆ  ความเปรี้ยวมาจากน้ำส้มมะขามเพิ่มความกลมกล่อม มีความเผ็ดแซ่บจากพริกขี้หนูแห้ง มีความเค็มเล็ก ๆ ที่ปลายลิ้น และรสชาติความหอมเตาถ่านจากการเคี่ยว ที่ค่อย ๆ เคี่ยวประมาณ 4 ชั่วโมง ให้กระดูกหมูเปื่อยแต่จะหลุดจากกระดูกง่าย  มันจะรสจัด ๆ อมเปรี้ยวหวาน เรียกว่ารสจัดแต่ไม่เผ็ดมาก เป็นแกงส้มสูตรเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร แบบซดน้ำได้เพลิดเพลิน ๆ”

162297282760

    แกงส้มกระดูกหมูต้มเตาถ่านกับปลาสลิดทอด

คนทำบอกว่า ทำไมต้องต้มเตาถ่าน สูตรบ้านสวนบางมดที่สืบทอดกันมาพบว่า ต้มเตาแก๊ส กระดูกหมูเปื่อยนุ่มและเนื้อจะหลุดออกจากกระดูก แต่การต้มเตาถ่านทำให้เนื้อนุ่มพอดีและเนื้อไม่หลุดออกจากกระดูก

“ตอนแรกต้มกระดูกหมูก่อน  2 ชั่วโมง ตามด้วยหัวไช้เท้า กับเครื่องแกง ต้มต่ออีก 2 ชั่วโมง ก็จะลงตัว รับประทานกับ ปลาสลิดทอด ตัวเมียเท่านั้น เพราะจะมีมันเยอะ และคัดไซส์ใหญ่เรียกว่า ปลาสลิดนางพญา ไซส์ XXL (3-4 ตัวต่อกิโลฯ)  ตัวจะอ้วน ๆ แป้น ๆ มันเยิ้ม ๆ เราใช้ปลาสลิดจากบ่อบ้านแพ้ว กินดีอยู่ดีเลี้ยงในน้ำใสเนื้อเลยขาวและไม่มีกลิ่นดินเลย เรานำมาดองเกลือแบบธรรมชาติ ไม่ใส่สารกันบูด ทอดแล้วจะไม่เค็ม รสกำลังพอดี

162297287263

   ปลาสลิดทอดไซส์ XXL

เมนู เดลิเวอรี่ ยังมี ผัดสะตอ 2 สูตร สูตรที่ 1) สะตอข้าวพริกตำกุ้งสดหมูสับ เป็นเมนูตามฤดูกาล เป็นสูตรดั้งเดิมของบ้านสวนบางมด เราใช้สะตอข้าวจากชุมพร ที่มีความมันกว่าสะตอดาน โดยนำไปผัดกับพริกตำสด สูตรนี้เครื่องแน่น กระเทียมเยอะครับ สะตอก็แน่น กุ้งใช้กุ้งแชบ๊วยธรรมชาติ ไม่ใช่กุ้งเลี้ยง เนื้อจะหวานแตกต่างกัน ส่วนหมูสับใช้หมูสับอนามัย รับรองจากกรมปศุสัตว์ สะอาด ปลอดสารพิษ ผัดแต่ละครั้งกลิ่นไป 3 บ้าน 8 บ้าน สูตรนี้ที่บ้านทำกินประจำตั้งแต่สมัยคุณยายเลยอยากให้ทุกคนลอง

162297291092

     สะตอข้าวผัดพริกสดใส่กุ้งตัวใหญ่

สูตรที่ 2) หมูผัดกะปิสะตอข้าว เป็นต้นตำรับของ One Sun ตอนนี้เป็นหน้าสะตอ เราได้สะตอข้าวดี ๆ เม็ดใหญ่ ๆ มาจากชุมพร เลยมีเมนูสะตออีกอย่าง ที่นำมาผัดกับกะปิจากระยอง สูตรนี้ขนาดของหมูเป็นส่วนสำคัญ ต้องหั่นให้พอดีเพื่อให้กะปิเข้าหมูแบบกำลังพอดี ๆ เผ็ดกำลังดีแถมมีความไหม้ของกระทะหน่อย ๆ ปิดท้ายด้วยกระเทียม พริกขี้หนู ใบมะกรูด ครบเครื่อง สูตรโฮมเมดแท้ ๆ”

162297300345

    น้ำพริกมะม่วง 2 สายพันธุ์

เมนูที่ One Sun มีไม่กี่อย่าง และมี น้ำพริกมะม่วง 2 สายพันธุ์ รวมอยู่ด้วย

“เป็นสูตรลับของบ้าน One Sun พิเศษคือใช้มะม่วง 2 ชนิด คือ มะม่วงเปรี้ยวพิมเสน จากสวนของเราอยู่ที่หล่มเก่า เอามาตำผสมกับ มะม่วงน้ำดอกไม้ และต้องตำแบบน้ำพริกกะปิเลย คือใส่เครื่องหอม กระเทียม เต็ม ๆ ไฮไลท์คือกุ้งแห้ง เลือกกุ้งแห้งที่ไม่เค็ม เพราะเราจะเอามากินแกล้มกับ ปลาสลิดนางพญา ที่เราทอดแบบกรอบนอกนุ่มใน มันเยิ้ม ๆ จะเข้ากันพอดี”

162297329083

สามารถสั่งเป็นเซตได้ เช่น เซต A (รับประทานได้ 2 คน) แกงส้มกระดูกหมูไซส์ L (250.-) + ปลาสลิดทอด 2 ตัว (195.-) รวมราคา 445.-  / เซต B (สำหรับ 4-5 คน) แกงส้มหม้อไซส์ XL (500.-) + ปลาสลิดทอด 5 ตัว (460.-) รวม 960.- / เซต C (ปาร์ตี้เซต) แกงส้มหม้อ XXL (1,000.-) + ปลาสลิดทอด 10 ตัว (890.-) รวม 1,890.- (ทุกเมนูสามารถสั่งแยกได้) รวมถึงสั่ง น้ำพริกมะม่วง และ ผัดสะตอ มารับประทานก็เข้ากัน

162297318429

     หมูผัดกะปิสะตอข้าว

ร้าน One Sun.Bkk ไม่มีหน้าร้าน บริการเฉพาะเดลิเวอรี่ สั่งที่ FB หรือ IG: One Sun Bkk และ Line: @OneSun.Bkk (มี@) ปิดรับออร์เดอร์ล่วงหน้า 1 วัน ในทุกวันอังคาร 16.00 น. สำหรับรอบส่งวันพุธ และวันศุกร์ 16.00 น. สำหรับรอบส่งวันเสาร์ ส่งจากบ้านสวนบางมด ประชาอุทิศ และซอยอารีย์ พหลโยธิน ซอย 1

162297322170

อาหารไทยเสริมภูมิต้านทาน : เครื่องแกง เครื่องยำ ในอาหารไทยอุดมด้วยสมุนไพรที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ หอม กระเทียม พริก กระชาย กะปิ ฯลฯ และเมื่อรับประทานกับผักสดผักลวกชนิดต่าง ๆ จะช่วยเสริมภูมิต้านทาน ได้แร่ธาตุและวิตามินครบ  

หัวไช้เท้า : เป็นผักซูเปอร์ฟู้ด ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า Daikon, Japanese radish จะเห็นว่าในอาหารญี่ปุ่น อะไร ๆ ก็มี “หัวไช้เท้า” ตั้งแต่กินสดซอยเป็นเส้นเล็กบาง หรือฝนเป็นเส้นละเอียด กินกับปลาดิบ ข้าวปั้น ข้าวต้ม ราเมง ทำซุป ฯลฯ ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าสรรพคุณของหัวไช้เท้า ช่วยรักษากระเพาะอาหารและลำไส้ โดยมีเอ็นไซม์ช่วยย่อยและสลายไขมัน เมื่อกินก่อนอาหารจะช่วยดูดซึมแร่ธาตุในอาหารได้ดียิ่งขึ้น ในญี่ปุ่นมีเทศกาล Festival of Seven Herbs โดยมี “หัวไช้เท้า” เป็นหนึ่งในเจ็ดสมุนไพรที่กินในช่วงเทศกาล โดยต้มในข้าวต้ม กินกันในวันที่ 7 กรกฎาคม คนญี่ปุ่นยังกินแทบทุกอย่างของหัวไช้เท้าด้วยเช่น ใบและเมล็ด กินสด ต้ม และดอง

162297310097

    หัวไช้เท้า (ภาพ : freepik.com)

คนจีนเชื่อว่า หัวไช้เท้าเป็นยาเย็น รสเผ็ดร้อน มีประโยชน์ต่อการทำงานของปอด กระเพาะอาหาร และลำไส้ใหญ่ แก้อาการไอเรื้อรัง มีเสมหะ อาหารไม่ย่อย ช่วยลดความดันโลหิต แก้ท้องอืด-เฟ้อ, ท้องผูก สารต้านอนุมูลอิสระในหัวไช้เท้า ได้แก่ Quercetin, Saponin, Flavonoid, Alkaloid  ช่วยขยายหลอดเลือด ช่วยให้หายใจโล่งขึ้น และปกป้องการเสื่อมของเซลล์

 ..................

ติดตามอ่าน "เมนูสู้โควิด" เรื่องอื่นๆ จากทีม @taste ไลฟสไตล์ ได้ที่  

‘อะโวคาโด’ เติม HDL ป้องกันผนังหลอดเลือดแดงแข็ง

‘ลาบอกไก่’ เลอค่ามี ‘สารต้านอนุมูลอิสระ’