‘ลาบอกไก่’ เลอค่ามี ‘สารต้านอนุมูลอิสระ’

‘ลาบอกไก่’ เลอค่ามี ‘สารต้านอนุมูลอิสระ’

ว่าด้วยเรื่อง “อาหารไทย” ล้วนแล้วแต่ “อร่อย” มีเอกลักษณ์และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ลาบอกไก่” นอกจากจะเป็นเมนูที่รับประทานแล้วไม่อ้วน ยังมี “สารต้านอนุมูลอิสระ” และวิตามินอื่นๆอีกมากมายอีกด้วย

อย่างที่ทราบกันดีว่า “อาหารไทย” นั้นเต็มไปด้วยคุณค่าของพืชผักสมุนไพรที่ส่ง “เสริมภูมิคุ้มกัน” ในร่างกายของเราให้แข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เช่นเมนูที่จะแนะนำกันในวันนี้  “ลาบอกไก่” มีส่วนประกอบของสมุนไพรหลายอย่าง เช่น “ใบสะระแหน่” ที่อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด อาทิเช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก  แถมยังให้พลังงาน 47 กิโลแคลอรี่ (ใน 100 กรัม)  นอกจากมีประโยชน์แล้วยังทำให้เมนูอาหารมีกลิ่นหอมน่ารับประทานอีกด้วย

162261448258

"ลาบอกไก่" เมนูอร่อยมีคุณค่าทางโภชนาการ 

นอกจากนั้นเมนู “ลาบอกไก่” ที่จะนำเสนอในวันนี้ยังมี “หอมแดง” ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นก็คือ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น ป้องกันโรคหัวใจและลดการติดเชื้อ บรรเทาอาการไข้หวัดได้ ช่วยให้เจริญอาหาร และระบบการย่อยอาหารดีขึ้น เนื่องจากใน “หอมแดง” มี “ฟลาโวนอยด์” ในปริมาณที่สูงจึงช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งได้อีกด้วย ใน “หอมแดง” ยังมีธาตุฟอสฟอรัสปริมาณสูง ช่วยให้มีความจำดีขึ้นอีกด้วย  ที่สำคัญการรับประทานหอมแดง ไม่มีอันตรายหรือผลข้างเคียง ทว่ากลับเป็นผลดีกับร่างกายมากกว่า เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก อุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี

“ลาบอกไก่” เมนูที่อุดมไปด้วย “สารต้านอนุมูลอิสระ” ที่นำเสนอกันในวันนี้เป็นฝีมือของนักแสดงหนุ่มจากโทรทัศน์ช่อง 7 สี นามว่า โหน-ธนากร ศรีบรรจง เขาบอกกับหมูหวานว่า “ผมหันมาทานอกไก่เพราะว่าโปรตีนเยอะไม่มีไขมัน ก็เลยลองทำ ลาบอกไก่ ดู เป็นอาหารที่เพิ่มกล้ามเนื้อ อีกอย่างผมเบื่ออกไก่ต้ม ก็เลยไปปรึกษาแม่ว่าเรามีวัตถุดิบคืออกไก่ จะเอามาทำอะไรได้บ้าง ต้องเป็นอาหารที่มีรสชาติดี ไม่จืดนะก็เลยได้สูตรนี้มาครับ ผมเองหันมาออกกำลังกายจริงจัง เพราะวันหนึ่งได้ส่องกระจกเห็นว่า บอดี้เราไม่ดีเลยเราเป็นนักแสดงก็เลยต้องหันมาใส่ใจดูแลตัวเอง เน้นเรื่องการทานอาหารอย่างถูกวิธี และมีประโยชน์ให้มากที่สุด ผมได้ดูสัมภาษณ์นักออกกำลังกายท่านหนึ่งพูดไว้ว่า กล้ามเนื้อ ไม่ได้สร้างที่ห้องยิม แต่สร้างที่ห้องครัว คำนี้มันดีมากเลยนะ เพราะทุกอย่างมันเริ่มต้นที่การกินอย่างเดียวเลยนะผมว่า”

162261448228

"โหน-ธนากร ศรีบรรจง" กับเมนู "ลาบอกไก่"

“โหน-ธนากร” อธิบายเพิ่มเติมว่า “มื้อเย็น” เป็น “มื้อสำคัญ” แม้ว่าเรากำลังลดน้ำหนักอยู่ ก็สามารถรับประทานอาหารมื้อเย็นได้เช่น “ข้าว” แค่ครึ่งกำปั้น งดอาหารประเภททอด และ อาหารที่มีไขมันสูง ดังนั้น “ลาบอกไก่” จึงเป็นคำตอบที่ดี นอกจาก “อกไก่” จะให้โปรตีน และ “ไขมัน” น้อยแล้ว ในเมนูนี้ยังมีสมุนไพรอีกหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อการสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเช่น

162261448364

"ผักชีฝรั่ง" มี “สารต้านอนุมูลอิสระ” ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ 

 “ตะไคร้” มีสารที่ช่วย “ขับปัสสาวะ”  และ “ขับสารพิษ” เช่นช่วยขับ “กรดยูริก” ที่มีอยู่ในปัสสาวะให้ออกมาจากร่างกาย นอกจากนี้ ยังช่วยล้างระบบย่อยอาหาร ตับ ตับอ่อน และไตทำให้ระบบย่อยอาหารสะอาดขึ้น สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ขับลม ลดแก๊สในลำไส้ ลดคอเลสเตอรอล ,ล้างพิษในร่างกาย,รักษาความผิดปกติเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ ,ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน

162261448340

“หอมแดง” ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นก็คือ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด

การดื่มชาตะไคร้ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง นำ “ตะไคร้”มาปรุงเป็นเมนูอาหารอร่อยๆ ได้หลากหลายเมนูเช่น ไก่คั่วตะไคร้,ยำตะไคร้กุ้งสด,ยำปลากระป๋อง ถ้าเราหั่นตะไคร้สดใส่ลงไปด้วยก็จะเพิ่มรสชาติที่ดี เพิ่มกากใยอาหาร ดีต่อระบบขับถ่าย นอกจากนั้นใน “ลาบอกไก่” สูตรนี้ยังมี  “ผักชีฝรั่ง” ซึ่งมี “สารต้านอนุมูลอิสระ” สูง ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง และลำต้นของ “ผักชีฝรั่ง” มีประโยชน์ช่วยลดระดับความดันโลหิต และทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานได้อย่างเป็นปกติ อีกด้วย

162261448387

"ตะไคร้" ขับสารพิษเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย 

ว่าแล้ววเรามาเข้าครัว ทำเมนู “ลาบอกไก่” ที่อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการ อุดมไปด้วย ‘สารต้านอนุมูลอิสระ’ สูตรของนักแสดงหนุ่ม “โหน-ธนากร ศรีบรรจง” กันดีกว่า

162261448347

ส่วนประกอบของเมนู "ลาบอกไก่" 

“ลาบอกไก่”

เครื่องปรุง : เนื้ออกไก่เลาะหนัง 2 ชิ้น, พริกป่น, ข้าวคั่ว, น้ำตาลทราย, มะนาว, ซีอิ๊วขาว, น้ำปลา, พริกขี้หนูสวน, หอมแดงซอย, ใบสะระแหน่, ต้นหอมซอย, ตะไคร้ ซอย, ผักชีฝรั่งซอย

162261448394

ต้มเนื้ออกไก่พอสุก ตักขึ้นพักไว้ 

162261448492

"ลาบอกไก่" ฝีมือ "โหน-ธนากร ศรีบรรจง"

วิธีทำ :

  1. ต้มน้ำพอเดือดใส่ตะไคร้บุบลงไป ตามด้วยเนื้ออกไก่ พอสุกนำขึ้นมาพักไว้
  2. นำเนื้ออกไก่มาฉีกให้เป็นเส้น
  3. ปรุงเครื่องลาบในชามผสม โดย ใส่ข้าวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  5. ซีอิ๊วขาว และน้ำปลา อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ
  6. ใส่พริกป่น และน้ำมะนาวลงไป ชิมรสตามชอบ ให้ได้รสเปรี้ยว เผ็ด เค็ม
  7. ใส่เนื้ออกไก่ฉีกลงไป ตามด้วยหอมแดงซอย ตะไคร้ซอย ต้นหอมซอย ผักชีฝรั่ง คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสอีกครั้ง หากขาดเปรี้ยว เค็ม เผ็ด หรือจะตัดน้ำตาลอีกนิด สามารถปรุงได้ ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ โรยหน้าด้วยใบสะระแหน่