'เวียนเทียนออนไลน์' กรมศาสนาชวนรับบุญ 'วันวิสาขบูชา' 2564

'เวียนเทียนออนไลน์' กรมศาสนาชวนรับบุญ 'วันวิสาขบูชา' 2564

ปีนี้เป็นอีกปีที่ "กรมศาสนา" ชวนคนไทยมา "เวียนเทียนออนไลน์" ตามมาตรการ New Normal ในยุคโควิด และยังสามารถรับบุญได้ที่บ้าน ด้วยการชมพิธีทางศาสนาเนื่องใน "วันวิสาขบูชา" ผ่านช่อง NBT ในวันที่ 26 พ.ค.64

หนึ่งกิจกรรมที่มาคู่กับ "วันวิสาขบูชา" ทุกปี ก็คือการเวียนเทียน แต่ปีนี้เป็นอีกปีที่ "กรมศาสนา" ชวนพุทธศาสนิกชนชาวไทยมา "เวียนเทียนออนไลน์" ที่บ้านแทน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ยังคงรุนแรงไม่หยุด จึงไม่แนะนำให้ไปทำบุญหรือเวียนเทียนที่วัด 

นอกจากนี้ก็ยังมีการจัดพิธีกรรมทางศาสนาและเผยแพร่ผ่านช่องทางอื่นๆ ตามรูปแบบวิถีใหม่ New Normal อีกหลากหลายช่องทาง กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้รวบรวมมาให้ พร้อมรีวิววิธี "เวียนเทียนออนไลน์" ผ่านทาง www.เวียนเทียนออนไลน์.com มาให้ดูกันด้วย

1. กระทรวงวัฒนธรรม จัดพิธี "วันวิสาขบูชา" วิถีใหม่

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่า วันวิสาขบูชาปีนี้ตรงกับวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้การจัดกิจกรรมปีนี้ ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชน "อยู่บ้าน สร้างบุญ" เรียนรู้ความสำคัญของ "วันวิสาขบูชา" และร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ตามแนววิถีใหม่ (New normal) ในวันที่ 20-26 พฤษภาคม 2564 ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2. ชมพิธี "วันวิสาขบูชา" ผ่านทีวี/สื่อออนไลน์

กระทรวงวัฒนธรรม ชวนพุทธศาสนิกชนสชาวไทยปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาที่บ้าน (สวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังธรรม) ถวายเป็นพุทธบูชา อีกทั้งจะมีการบันทึกเทปพิธีเจริญพระพุทธมนต์และเวียนเทียน ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์ เนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ ช่อง NBT ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 เวลา 20.30-21.00 น.

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ "วันวิสาขบูชา" ผ่านสื่อออนไลน์ Application "อยู่บ้าน สร้างบุญ" เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ ฟังคติธรรม ข้อคิด หลักธรรมคำสอน จากพระนักเทศน์ที่มีชื่อเสียง, ท่องดินแดนพุทธภูมิ, ชมสังเวชนียสถานที่เกี่ยวข้องกับวันวิสาขบูชา, ร่วมเขียนปณิธานความดี จากการนำหลักธรรมคำสอนมาประพฤติปฏิบัติ ถวายเป็นพุทธบูชา เป็นต้น

3. วิธี "เวียนเทียนออนไลน์" ทำยังไงบ้าง?

นอกจากนี้ยังเชิญชวนให้ประชาชนชาวไทย ร่วมกัน "เวียนเทียนออนไลน์" ผ่านทาง www.เวียนเทียนออนไลน์.com เพื่อรับบุญใน "วันวิสาขบูชา" ง่ายๆ ได้ที่บ้าน ดังนี้

  • กดคลิกไปที่ลิงก์ www.เวียนเทียนออนไลน์.com
  • คลิกเข้าใช้งาน เลือกว่าจะใช้งานผ่าน Facebook หรือ LINE จากนั้นกดปุ่ม "เริ่ม/Start"
  • เลือกเมนูระหว่าง "เวียนเทียนคนเดียว" หรือ เวียนเทียนคู่"" จากนั้นให้เลือก "คาแรกเตอร์"

162184796277

  • หน้าถัดไปให้ "อัพโหลดใบหน้า" เลือกจากรูปภาพที่มีหรือถ่ายรูปใหม่ก็ได้ แล้วกด "ยืนยัน"
  • จากนั้นให้เลือกสถานที่ที่จะไปเวียนเทียนออนไลน์ วัดในไทย/สังเวชนียสถาน/วัดต่างประเทศ
  • ถัดมาให้ "ค้นหาชื่อวัด" แล้วคลิกไปที่ชื่อวัดที่ปรากฏขึ้นมา จากนั้นระบบจะโชว์การเดินทาง
  • มาถึงวัดและเริ่ม "เวียนเทียนออนไลน์" รอบโบสถ์ มีเสียงบทสวดมนต์ให้กล่าวตาม
  • จากนั้นกดเลือก "คำอธิษฐาน" ซึ่งเลือกได้หลายชุด
  • จากนั้นเข้าสู่หน้า "ฟังเทศน์" เพื่อเป็นสิริมงคล

1621847962100

162184796247