‘โดราเอมอนสีเขียว’ ทูตด้านความยั่งยืนของ ‘ยูนิโคล่’

‘โดราเอมอนสีเขียว’ ทูตด้านความยั่งยืนของ ‘ยูนิโคล่’

ปีนี้เจ้าแมวน้อย “โดราเอมอน” มีอายุ 50 ปี แต่ก็ยังเป็นขวัญใจของชาวโลก และได้รับหน้าที่ใหม่เป็น “แอมบาสเดอร์ด้านความยั่งยืน” ของ “ยูนิโคล่”

โดราเอมอน หุ่นยนต์แมวจากโลกอนาคตที่ครองใจแฟน ๆ มากว่าครึ่งศตวรรษ ปีนี้ประกาศร่วมงานกับ ยูนิโคล่ (Uniqlo) ในฐานะ แอมบาสเดอร์ด้านความยั่งยืน เพื่อช่วยทุกคนเปลี่ยนอนาคตด้วย พลังของเสื้อผ้า

มร.โคจิ ยาไน เจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม ฟาสต์ รีเทลลิ่ง บอกว่า

ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี ยูนิโคล่ได้ดำเนินโครงการด้านความยั่งยืนผ่านทางธุรกิจมากมายเพื่อนำไปสู่โลกที่ดีขึ้นและยั่งยืนมากขึ้น เราเชื่อว่าจากผลกระทบของการระบาดของ โควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมรวมถึงทัศนคติของผู้บริโภคที่พัฒนาขึ้น จึงทำให้การร่วมมือกับลูกค้าและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในเชิงบวก

161752969474

โดราเอมอน กล่าวถึงการได้มาร่วมงานในครั้งนี้ว่า "สวัสดีครับทุกคน นี่โดราเอมอนและตอนนี้สีเขียว! ผมจะทำให้ดีที่สุดในฐานะยูนิโคล่แอมบาสเดอร์ระดับโลกด้านความยั่งยืน ผมอยากรวมพลังกับทุกคนเพื่อสร้างสรรค์อนาคตอันสดใส ผมคงดีใจมากถ้าได้ร่วมมือกับทุกคนในการสร้างความตระหนักให้ผู้คนทั่วโลกใส่ใจเกี่ยวกับอนาคตของเรากันมากขึ้น!"

  161752957491

เนื่องจากตัวตนของ โดราเอมอน ซึ่งถือกำเนิดในประเทศญี่ปุ่นและเป็นที่รักของผู้คนทั่วโลกจากรุ่นสู่รุ่นอย่างต่อเนื่องนั้น มีส่วนเชื่อมโยงกับ ยูนิโคล่ ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นเหมือนกัน และมุ่งมั่นที่จะนำเสนอเสื้อผ้าคุณภาพดีให้กับผู้คนทั่วโลก พร้อมกับแนวคิดในการสร้างสรรค์สังคมที่ดี ในฐานะยูนิโคล่แอมบาสเดอร์ด้านความยั่งยืน โดราเอมอน ผู้เดินทางมาจากอนาคตจะมาช่วยเปลี่ยนโลกสู่อนาคตที่ดียิ่งขึ้น โดยทำหน้าที่ถ่ายทอดกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนของยูนิโคล่ให้เป็นเรื่องสนุกและเข้าใจง่าย มีการ แปลงโฉมโดราเอมอนและโลโก้ยูนิโคล่ให้เป็นสีเขียว เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะดำเนินกิจกรรมเพื่อความยั่งยืน โดยโดราเอมอนโหมดความยั่งยืนนี้จะปรากฏตัวตามร้านสาขาของยูนิโคล่ทั่วโลก บนเว็บไซต์ยูนิโคล่ และช่องทางการสื่อสารอื่น ๆ

ยูนิโคล่ ยังนำเสนอแอมบาสเดอร์พิเศษ เพื่อร่วมเป็นทูตแห่งความยั่งยืน ได้แก่ ฮารูกะ อายะเซะ นักแสดงชาวญี่ปุ่น ที่กล่าวไว้ว่า

ในฐานะไลฟ์แวร์แอมบาสเดอร์พิเศษ ฉันรู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนในการทำกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนของยูนิโคล่ ฉันปรารถนาที่จะเรียนรู้ไปพร้อมกับทุกคนและลงมือทำในแบบที่ตัวเองเริ่มทำได้ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่สิ่งแวดล้อมและสังคม

ฮารูกะ อายะเซะ มีกำหนดเข้าร่วมกิจกรรมกับโดราเอมอนในโครงการ UNIQLO School Outreach Program เพื่อเข้าถึงนักเรียนชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ฮารูกะ เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนของยูนิโคล่ นอกจากนี้ เหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกทั้ง 6 คนจะร่วมทำกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนด้วยการใช้กีฬาเป็นเครื่องมือในการทำเพื่อสังคม และสวมใส่เสื้อผ้าในชีวิตประจำวันซึ่งทำจากวัสดุที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมขณะทำกิจกรรมอีกด้วย

161752962228

จากนี้ไป โดราเอมอน พร้อมด้วย ฮารูกะ อายะเซะ และเหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกทั้ง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์,  เค นิชิโคริ, ชินโกะ คุนิเอะดะ, กอร์ดอน รีด,  อายุมุ ฮิระโนะ และ อดัม สก็อตต์ จะร่วมกันดำเนินกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนของยูนิโคล่อย่างต่อเนื่อง

เปลี่ยนอนาคตด้วยพลังของเสื้อผ้า คือข้อความหลักในการสื่อสารที่ ยูนิโคล่ ใช้ควบคู่กับ โลโก้สีเขียว เพื่อถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนให้ทั่วโลกรับทราบผ่านทางช่องทางต่าง ๆ รวมถึง การสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น (Supporting Local Communities) ในกิจกรรมล่าสุด โดยสนับสนุนผู้คนจากที่ต่าง ๆ ทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 ผู้บริหารยูนิโคล่ ให้ข้อมูลว่า

“ไม่ว่าเรามีร้านสาขาในพื้นที่เหล่านั้นหรือไม่ก็ตาม โดยเราได้ร่วมมือกับพันธมิตรด้านการผลิตในการบริจาคหน้ากากอนามัยกว่า 15 ล้านชิ้น ให้กับสถานพยาบาลในประเทศญี่ปุ่นและในประเทศอื่น ๆ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือชุมชนต่าง ๆ ด้วยการส่งมอบเสื้อผ้าทั้งแอริซึ่ม (AIRism) ฮีทเทค (HEATTECH) รวมถึงชุดป้องกันต่าง ๆ  นอกจากนี้ เรายังเริ่มส่งมอบหน้ากากอนามัยให้กับองค์กรที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกของยูนิโคล่ และขยายการส่งมอบหน้ากากอนามัยให้กับองค์กรกีฬาและกลุ่มกีฬาต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงพันธมิตรระดับโลกอย่างเป็นทางการของเราอย่างคณะกรรมาธิการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของประเทศสวีเดน เป็นต้น”

ยังมี โครงการ UNIQLO Recycling Clothes Donation ครั้งที่ 10 ที่นำเสื้อผ้ายูนิโคล่ 7,000 ชิ้นที่ลูกค้าบริจาค พร้อมสิ่งของจำเป็นมาส่งต่อให้กับครอบครัวผู้ด้อยโอกาสในอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสร้างความอบอุ่นในช่วงอากาศหนาว และส่งความสุขให้กับผู้คน พร้อมตอกย้ำพันธกิจด้านความยั่งยืนของยูนิโคล่ที่ตั้งใจสร้างสรรค์เสื้อผ้าคุณภาพดีด้วยปรัชญาไลฟ์แวร์ (LifeWear) และแสดงให้เห็นถึง พลังของเสื้อผ้า ที่สามารถเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้น

ยูนิโคล่ ประเทศไทย ดำเนินกิจการตามพันธกิจด้านความยั่งยืนของบริษัท ซึ่งครอบคลุมด้านผู้คน ชุมชน และโลก โครงการ UNIQLO Recycling Clothes Donation กิจกรรมที่เน้นพัฒนาชุมชน เพื่อส่งความสุขให้ทุกคนผ่านเสื้อผ้าและสร้างสรรค์สังคมที่ดียิ่งกว่าเดิม ซึ่งโครงการนี้เริ่มต้นในไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 จนถึงปัจจุบัน เราได้บริจาคเสื้อผ้าแล้วกว่า 85,000 ชิ้น ให้กับผู้ขาดแคลนกว่า 6,000 คน

161752966928

UNIQLO Recycling Clothes Donation เป็นโครงการเพื่อความยั่งยืนของยูนิโคล่ ภายใต้โปรเจกต์ RE.UNIQLO ที่มุ่งเน้นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยหลัก 3R คือ การนำกลับมาผลิตใหม่ (Recycle) การนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) และการลด (Reduce) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 ยูนิโคล่ได้รวบรวมเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วจากลูกค้า และนำมาส่งต่อให้ผู้อื่นที่ต้องการ หรือรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อลดปริมาณขยะและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงลดการใช้ทรัพยากรตลอดอายุของเสื้อผ้า ยูนิโคล่ได้ร่วมมือกับลูกค้าภายใต้โปรเจกต์ RE.UNIQLO เพื่อช่วยกันผลักดันแบรนด์สู่จุดยืนที่เป็นมิตรต่อทั้งสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบในขณะเดียวกัน

รวมถึงการจัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืน โดยเลือกใช้เฉพาะ ดาวน์ขนเป็ด จากฟาร์มที่หลีกเลี่ยงการสร้างผลกระทบต่อนกป่าให้น้อยที่สุด (*ใช้ดาวน์ขนเป็ดรีไซเคิล รวมถึงดาวน์ขนเป็ดจากสินค้ายูนิโคล่ที่จำหน่ายก่อนปี 2562 ด้วย) โดยโรงงานพันธมิตรทุกแห่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการผลิตสินค้าของเราผ่านการรับรอง Responsible Down Standard (RDS) ตั้งแต่ปลายปี 2562 และเรายังคงให้การสนับสนุน RDS อย่างต่อเนื่อง

161752964730

โครงการ Responsible Down Standard (RDS) เพื่อปกป้องและส่งเสริมสวัสดิภาพของห่านและเป็ด ด้วยมาตรฐานระดับนานาชาติของ RDS ช่วยให้มั่นใจได้ว่าทุกองค์ประกอบตั้งแต่การเพาะพันธุ์ไปจนถึงการเลี้ยงสัตว์เหล่านี้จะได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มที่ เป้าหมายร่วมกันของมาตรฐานนี้คือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการและผู้บริโภคเมื่อซื้อสินค้าดาวน์ขนเป็ด

ติดตามกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนของยูนิโคล่ ได้ที่ https://www.uniqlo.com/th/sustainability/