‘เอก SUNOVA’ คนบ้าแห่งกีฬากระดาน Surfskate / Surf Board / SUP

‘เอก SUNOVA’ คนบ้าแห่งกีฬากระดาน Surfskate / Surf Board / SUP

กระเทาะแก่นวงการกีฬากระดานทั้ง “Surf Board”, “SUP Board” และ “Surfskate” ผ่านสายตา “คนบ้า” ที่ใช้เกือบทั้งชีวิตเพื่อรันวงการ ในบทบาทผู้ผลิต, ผู้เล่น, ผู้สอน และผู้ที่จะอยู่กับกีฬาเหล่านี้ต่อไปแม้ในวันที่กระแสอาจไม่ดังอย่างทุกวันนี้แล้ว

นิยามของคำว่า “บ้า” ไม่ได้ถูกจำกัดในทางลบเพียงอย่างเดียว แต่ความบ้าของ เอกนรินทร์ โยติภัย Factory manager ของแบรนด์ SUNOVA หรือ เอก SUNOVA ทำให้ท่ามกลางกระแสของกีฬาทางน้ำประเภทกระดานอย่าง Surf Board, SUP Board รวมถึงกีฬาสุดอินเทรนด์อย่าง Surfskate เขาคือผู้ผลิตสัญชาติไทยที่เป็นคนรังสรรค์อุปกรณ์กีฬาทั้งสามประเภทภายใต้แบรนด์ SUNOVA และ SUNS ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์ท็อประดับโลกของวงการ

คนบ้าที่ผลักดัน The Board Factory ที่จังหวัดพังงา ให้เป็นจุดกำเนิดของบอร์ดชั้นแนวหน้าคนนี้ คิดเห็นต่อวงการกีฬาทั้งสามชนิดนี้อย่างไร ในกระแสและการปั่นราคาจนแพงกว่าทอง คนบ้าที่กล้าทุ่มสุดตัวเพื่อสิ่งที่รัก มองอย่างไร

161700330729

  • ทิศทางของ Surf, SUP และ Surfskate เป็นอย่างไรบ้าง

ตอนนี้ “Surf Board” กับ “SUP Board” ค่อนข้างนิ่ง ออเดอร์ที่รับมา การผลิต ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร ผลิตตามลำดับไปเรื่อยๆ แต่ “Surfskate” มีปัญหา เพราะว่าทรัค (Truck คือ ชุดแกนล้อของสเก็ตบอร์ด) เราหมด จากรอบที่แล้วที่มากันหนักหน่วง แล้วหายไปเลยภายในสองเดือน เกลี้ยงเลย ทรัค 500 ชุด ล่าสุดเราก็เปิดพรีออเดอร์ไปก็หมดแล้วเช่นกัน ช่วงนี้เราก็ผลิต Deck (แผ่นกระดาน) รอไว้ ทรัคเราเป็นของนำเข้าจากเยอรมนี จริงๆ แล้ว คนไม่รู้ว่า SUNOVA เป็น Distributor ของ Curfboard ของทั้งไทยและทั้งอาเซียนเพียงเจ้าเดียว เพราะฉะนั้นถ้ามีคนพยายามนำเข้ามา มีปัญหากับเราแน่นอน ตอนนี้ทาง Curfboard คุยกับทางเราแล้ว เห็นในโซเชียลมีคนที่นำเข้ามา อีกไม่นานคงมีปัญหาแน่นอน

กลับมาที่ Surf Board ถ้าในต่างประเทศมันนิ่งอยู่แล้ว แต่ในประเทศช่วงซีซั่นของการเล่นมันจบไปก็จะนิ่งๆ ตอนนี้ก็เริ่มมีคนทยอยออเดอร์แล้ว เพราะว่าเขาจะเตรียมเพื่อหลังจากเดือนกรกฎาคมจะกลับมาเล่น ตอนนั้นแหละ เหมือนช่วงปลายปีที่แล้ว ผลิตไม่ทัน คนไทยลงมาที่นี่เยอะมาก และสั่งกันกระจายเลย จะสังเกตได้ว่าออเดอร์จากคนไทยจะเป็นงานยาก เพราะสั่งทำแบบ custom ส่วนงานต่างประเทศจะเป็น mass แต่คนไทยเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ ก็เลยมีอะไรมากมายอยากให้เราทำ จนบางทีผมต้องบอกพนักงานว่าอย่าเพิ่งรับทำ เพราะถ้ามันยากไปจะทำไม่ได้ ทำไม่ทัน ทุกงานจึงต้องผ่านสายตาผมก่อน

  • ตลาดหลักของ Surf Board เป็นในประเทศแล้วหรือเปล่า

ไม่ใช่ครับ ตลาดหลักยังเป็นต่างประเทศ ออสเตรเลียค่อนข้างหนักเลย เพราะเขาออกจากบ้านไม่ได้ ใช้เงินไม่ได้ ทุกคนก็เอาเงินมาลงกับของสะสม อย่าง Surf Board และ Surfskate แต่ Surfskate ของเรายังไม่ส่งต่างประเทศนะ เพราะแค่ที่ไทยก็ทำกันไม่ทันแล้ว ซึ่ง Surf Board ซีซั่นของเขากำลังเริ่มแล้ว ก็ส่งออกไปเดือนละ 2-3 ตู้ ตกตู้ละ 200 ลำ จริงๆ ถือว่าผลิตได้น้อยนะ เพราะเราวางกำลังการผลิตเมื่อเทียบจำนวนวัตถุดิบไว้เท่านี้ ถ้าเราผลิตเยอะปัญหาก็จะยิ่งมาก คนเยอะก็ใช่ว่าผลิตแล้วคุณภาพจะได้ เราพยายามกำหนดไว้เพื่อคุมคุณภาพ เราไม่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์เต็มตลาด แต่อยากให้ผลิตภัณฑ์เราเป็นส่วนหนึ่งของตลาด แล้วมันหายากนิดหนึ่ง ไม่ใช่หาง่าย

161700324241

  • แล้ว SUP ล่ะ?

วงการ SUP ในไทยเติบโตขึ้นแบบไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าจะโตมาก่อน มันโตพรวดเดียวเลยในปีที่แล้ว ปีที่แล้วมีการจัด SUP Race บ่อยๆ เราก็ไปบ่อย บอร์ดของ SUNOVA ก็เพิ่งออกสู่สายตาคนไทยเมื่อปีที่แล้วเอง คนก็สงสัยว่าบอร์ดอะไรวะเป็นไม้ ทำไมเบาแบบนี้ ในรายการใหญ่ๆ SUNOVA ก็กวาดเรียบเลย ไม่ใช่ว่าบอร์ดเราดีที่สุดนะแต่คนพายก็เก่ง แต่สิ่งที่ชอบคือทุกคนใช้บอร์ดเราเยอะมาก แค่นี้ก็ดีใจแล้ว

ส่วน SUP ประเภท Cruising ยาว 10-12 ฟุต ก็มีคนไทยเล่น เริ่มมีคนเอาไปทำ SUP Camp ก็จะเป็นประเภท Cruising มากขึ้น แต่ประเภท Surf SUP จะยังน้อย แทบไม่มีเลย เพราะไม่มีคนเล่น Surf SUP ที่เอา SUP มาเล่นกับคลื่น คนเล่นน้อย คนไทยกำลังจะโตในตลาดนี้ แต่กลุ่มมันเฉพาะมากๆ เพราะอันดับแรกคุณยืนพายน้ำนิ่งก็ยากแล้ว แล้วนี่มายืนพายบนคลื่น มันค่อนข้างอันตราย เพราะมีอุปกรณ์ติดมือ บอร์ดขนาดค่อนข้างใหญ่ คนที่มาที่นี่ส่วนมากก็เล่น Surf ไปเลย กลุ่ม Surf SUP มีไม่กี่คน

  • เอกลักษณ์ของ SUNOVA ?

ตัวผลิตภัณฑ์เรา เราดีไซน์ให้มันธรรมชาติมากที่สุด มันง่ายสำหรับเรา มันง่ายที่จะผลิต มันง่ายที่จะทำให้มันเนี้ยบ ถ้ายิ่งเราทำให้มันหวือหวา หรือเยอะๆ ความวุ่นวายก็จะเกิด แต่ปัญหาของบอร์ดคือเราไม่รู้หรอกว่าจะเกิดอะไร ลูกค้าเล่นๆ ไป เหยียบแล้วไม้พอง มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้โดยที่เราคาดเดาไม่ได้ ถ้ามันเกิดที่นี่เรารับซ่อมให้แน่นอน ความที่มันเป็นไม้เรามองว่ามันแก้ง่าย แค่กรีด ใส่น้ำยา กดให้แน่น รอแห้ง แค่นี้เอง แต่ถ้าเป็นสีจะยากแล้ว แค่เอาสีไหนมาพ่น บางทีสีเดิมที่มีส่งมาให้เราพ่นก็ไม่เหมือนกันเลยนะ เพราะพ่นกันคนละรอบ มีเคลียร์ซ้อนเคลียร์ แต่พอเป็นไม้เราจัดการได้หมดเลย

161700330661

  • เห็นเทรนด์ของ Surfskate แล้วคิดอย่างไร

ผมปวดหัวมาก มีของเท่าไรก็ไม่เหลือ ไม่รู้จะหาอะไรมาให้ ผมว่าคนไทยคลั่งกันเกินไปหรือเปล่า คนไทยกี่ล้านคน จะเล่นทุกคนคนละอันเลยไหม ขนาดนั้นเลยไหม คนทำเลยแปลกใจไง เพราะตั้งแต่โควิด-19 ปีที่แล้ว จริงๆ ผมรู้จัก Surfskate ช่วงปีที่แล้วเอง ไปงานที่เซ็นทรัลเวิลด์แล้วมีคนเอามาให้ลอง เป็นของยี่ห้อ Carver ตอนนั้นก็งงว่ามันคืออะไร ก็เล่นแบบสเก็ตบอร์ด ทำ Tic Tac แล้วรู้สึกมันเข้าท่า ก็ไม่ได้คิดอะไร กลับมาแล้ว พี่คนนั้นเขาก็ติดต่อกับ Carver เป็น Distributor ผมก็เลยสั่งทรัคมาเล่นๆ ทำ Deck มาติดทรัคของเขา เล่นไปเล่นมา มีน้องเดินเข้ามาบอกว่าพี่ขายไหม เขาบอกขายได้แน่นอน ก็เลยติดต่อหาทรัค ได้ Curfboard ก็เอามาลอง ลองไปลองมา มันดีมาก อารมณ์เดียวกับเล่น Surf แบบ Short Board ในน้ำ เอียงเกินไปก็ตก มันไม่เหนี่ยวเราแบบทรัคอื่น ตอนนั้นก็ผลิตเองอยู่คนเดียวเลย สุดท้ายทำไม่ไหวก็เลยตั้งเป็น Production Line ตั้งแต่นั้นมาออเดอร์ก็เข้าไม่ขาดสายเลย

  • กระแสการปั่นราคา ทำให้เราเลือกไหมว่าคนที่ซื้อจะเอาไปขายปั่นราคาไหม

สำหรับลูกค้า Walk in (ซึ่งตอนนี้ถึงจะเข้าไปก็ไม่มีของขายแน่นอน ต้องซื้อกับตัวแทนจำหน่าย) เราขอข้อมูลเขาทุกอย่างเลยครับ บอกว่าซื้อไปเล่น เราก็จะติดตามคุณไปจนคุณขาย ผมอาจจะไม่เหมือนแบรนด์อื่น เพราะผมทำมันขึ้นมา สร้างมันขึ้นมา แล้วถ้ามีคนมาซื้อกับผมโดยตรงแล้วไปขาย ผมขอของคืนแล้วคืนเงินเลย ไม่เอา เหมือนมันเป็นลูกรักเรา เราสร้างมันขึ้นมา มันควรอยู่ในแบบที่เราอยากให้เป็น เราขายไปเท่านี้ คนซื้อก็ควรจะซื้อเท่านี้ ไม่ใช่ว่าคุณซื้อแล้วไปดีดราคาให้คนซื้อต่อต้องเสียเงินเยอะ เพื่ออะไร พอผมมีของเพียงพอให้ซื้อแล้วเขาต้องมาเสียใจที่ซื้อของแพงเหรอ ผมรู้สึกไม่ชอบ แต่กับบางอย่างผมก็พอเข้าใจ เช่น SUNOVA x CARNIVAL ผมเข้าใจ แต่บางคนซื้อรุ่นปกติไปแล้วไปดีดราคากัน 4-5 หมื่น มันเกินไป ผมจะบอกทุกคนว่าไม่ต้องซื้อหรอก มันแพงเกิน จะเสียเงินขนาดนั้นเพื่ออะไร เอาไปขึ้นหิ้งเหรอ ของเอามาเล่นมันต้องพัง

ทุกโมเดลที่ผมทำมา เล่นต้องพัง ชนต้องแตก รถเหยียบต้องหัก กระโดดกระทืบแรงๆ ต้องหัก ผมทำมาเพราะอยากให้คนเล่นรู้สึกเรื่องหนึ่งคือ คุณซื้อของมาแล้วต้องดูแลเขา เท่ากับจำนวนเงินที่เสียไป ไม่ใช่ว่าคุณเล่นแล้วทิ้งขว้าง มันต้องมีความเสียดาย โดยที่ไม่ใช่การทิ้งๆ ขว้างๆ แล้วพัง มันดูไม่น่าหวง แต่ถ้าเล่นเองพังเองถึงจะใช่

161700330625

  • เคยมีคนที่ตั้งใจมาซื้อไปเพื่อเก็งกำไรบ้างไหม

ถ้าติดต่อมาเพื่อขอซื้อ ผมจะบอกตัวแทนจำหน่ายเลยว่าขอคุย ยิ่งถ้าขอซื้อเฉพาะ Deck ไปอย่างเดียว ผมคุยทุกคน เพราะว่าบางทีเอาไปติดทรัคอื่นเพื่อจะขาย ไม่เอา ผมเคยเจอคนที่เอา Deck ของเราไปติดทรัคจีน แล้วคนเอาไปขาย คนซื้อก็ไม่รู้ คิดว่าเป็น SUNOVA แล้วเขาได้เจอเพื่อนผมที่มี SUNOVA พอรู้ว่าไม่ใช่ SUNOVA ก็ถึงบางอ้อเลย เขาซื้อมา 2 หมื่นกว่า แพงกว่าของผมแบบนี้ผมรับไม่ได้เลย คนขายหลอกลูกค้าก็รับไม่ได้แล้ว นี่ลูกค้าไปหลอกลูกค้าอีก มันเกินไปแล้ว

เคยมีพวกน้องๆ ที่ไหนไม่รู้มาหาที่นี่ บอกซื้อไปเล่น เขาก็ไปเอาตั้งกลุ่มกันนะ ผมบอกตั้งกลุ่มได้นะ แต่กลุ่มห้ามขายนะ ผมบอกเอาพี่เข้าไปด้วยนะ (หัวเราะ) เดี๋ยวจะไปดู เขาบอกได้เลยพี่ หนูตั้งกลุ่มเล่นจริงๆ สุดท้ายแล้วคือเราไม่อยาก supply ทุก demand ที่มันเกิด มันเหมือนแฟชั่นเนาะ ที่คนจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่มันก็ไม่จำเป็นต้องมีของเราหรือเปล่า มันต้องมีของคนอื่นด้วยไหม พื้นที่ว่างควรจะมีเผื่อตลาดอื่นด้วย การอัดของตัวเองเต็มไม่ใช่ผลดีนะ เพราะสุดท้ายเราก็จะไม่มีช่องว่างของตัวเองเหมือนกัน ผมก็จะปล่อยช่องว่างไว้ แต่ปัญหาใหญ่คือจะไม่สามารถ supply ได้หมด เพราะของจะไม่มี ถึงแม้ว่าผมหาของมาได้ ก็จะไม่ขายทั้งหมดนะ มันไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปลงขนาดนั้น เข้าใจแหละว่ามีหมื่นก็ขายได้หมดหมื่น คนเอาหมดแหละ แต่สุดท้ายตลาดจะเริ่มพัง จะทยอยพัง จะล่ม เพราะเรา supply เยอะเกินไป

เราเห็นกันแล้วว่าเกิดแบรนด์ขึ้นมากมาย พออะไรดังขึ้นมาคนก็จะจับกระแส พอพยายามจับก็จะเกิด พอเกิดมันก็จะเกิน พอเกิน demand ปุ๊บ ตอนนี้แหละ supply มีปัญหาแล้ว ผมก็เลยคิดว่าต้องมีช่องว่างบ้าง เราพยายามบีบให้ตัวเองอยู่ในจุดที่เราอยากเป็น แค่ SUNOVA เป็นแบรนด์เรา ที่จับต้องยากหน่อย ไม่ใช่ว่าอยากได้แล้วซื้อได้เลย

ผมกับ Martin เจ้านายผม เหมือนตัวโคลนนิ่ง คล้ายกันมาก มีความบ้าใกล้เคียงกัน แต่มาร์ตินอาจจะบ้ากว่า เราไม่ได้ก็อปปี้กัน แต่สไตล์มันตรงกัน ความคิด เป้าหมาย ความชอบ ใกล้เคียงกัน พอได้อะไรมาเราก็มานั่งสุมหัว เอาเปล่า เอาก็เอา ทำก็ทำ พอทำไปแล้วดีก็ทำ แต่พอจะไม่เอาแล้วก็หยุด เวลาผมหรือมาร์ตินพูดก็จะเหมือนกันมาก เป้าหมายไม่แตกต่างกัน เหมือนมีสองคนที่เป็นภาคไทยกับภาคฝรั่ง

161700324215

  • เท่าที่ทราบมาวิธีการเล่น Surfskate ของ SUNOVA มีสไตล์เป็นของตัวเอง?

ใช่ครับ เราเรียกว่า SUNOVA Style เป็นวิธีการเล่นที่ไม่เหมือนคนอื่น จริงๆ พื้นฐานการเล่น Surfskate ไม่แตกต่างกัน รูปแบบการเล่น วิธีใช้ร่างกายไม่แตกต่างกัน แต่ถ้าเล่น SUNOVA ผมจะดึงจุดที่สำคัญที่สุดในการเล่น Surfskate มาใช้ แล้วคนที่เล่น SUNOVA Surfskate จะเล่นได้สวยที่สุด เด็กที่นี่ก็จะได้สไตล์ผมไปหมดเลย จะมีเด็กกลุ่มหนึ่งประมาณ 5-6 คน ก็อปปี้ได้ ที่เหลือก็พยายามจะทำแต่ยังไม่ได้ ผมจะบอกทุกคนว่า SUNOVA ต้องเล่นแบบนี้ อย่าไปมองคนอื่น เล่นสไตล์เราให้ได้ หลักจากสไตล์เราเล่นได้ เราจะเล่นได้หมดทุกแบบเลย

161700324254