‘เซิร์ฟสเก็ต’ ไทย ทำไมฮิตสะเทือนไปถึงต่างชาติ?

‘เซิร์ฟสเก็ต’ ไทย ทำไมฮิตสะเทือนไปถึงต่างชาติ?

ล่าสุดกระแสความดังของ 'เซิร์ฟสเก็ต' ทำให้สินค้าขาดตลาดอย่างมากมาย มีการโก่งราคาให้สุงขึ้นในรุ่นตัวท็อปๆ ที่ดาราคนดังเล่น และมีดราม่าระงับการขายให้กับประเทศไทยเพราะตลาดมืด เพราะอะไร ติดตามได้ในบทความนี้

ณ ตอนนี้ กิจกรรมกลางแจ้งอย่าง “เซิร์ฟสเก็ต” (Surf Skate) กำลังได้รับความคลั่งไคล้หนักมากจากทั่วทั้งโลก ส่งผลให้ความต้องการซื้อขายในตลาดสูงเกินกว่าปกติ จนถึงขั้นที่เจ้าของแบรนด์ยักษ์ใหญ่หลายรายรับมือไม่ทัน เกิดปรากฏการณ์สินค้าขาดตลาด ราคาพุ่งสูง จนต่างประเทศต้องตัดช่องทางการซื้อขายกับประเทศไทยเพื่อป้องกันการกว้านซื้อไปปล่อยต่อในตลาดมืด

ความฟีเวอร์ที่ว่านี้มีสาเหตุมาจากการที่ผู้คนต้องการหากิจกรรมอะไรใหม่ๆ ทำ หลังจากการคลายตัวลงของการเฝ้าระวังโรคระบาดโควิด-19 โดยสิ่งที่น่าสนใจคือ กิจกรรมนี้มีความนิยมในกลุ่มคนวัยทำงาน ช่วงอายุ 30-40 มากกว่าวัยรุ่นด้วยซ้ำไป 

ในขณะเดียวกันกระแสนิยมเซิร์ฟสเก็ตนี้ก็ได้กลายเป็นไลฟ์สไตล์ใหม่ที่ดูมีความเป็นแฟชั่นนิยม จึงได้ทำให้เกิดปรากฏการณ์ไม่คาดฝัน ดังนี้

  • สินค้าขาดตลาดจนผลิตไม่ทัน

ความนิยมเซิร์ฟสเก็ตไม่ได้เป็นที่คลั่งไคล้แค่ในประเทศไทย เพราะประเทศอื่นๆ อย่าง ไต้หวัน จีน ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย และอเมริกา ก็ได้ให้ความสนใจสิ่งนี้เช่นกัน แต่เมื่อความต้องการในตลาดพุ่งขึ้นสูงผิดปกติแบบไม่ทันตั้งตัว ประกอบกับส่วนใหญ่แล้วเซิร์ฟสเก็ตผลิตในโรงงานประเทศจีน ซึ่ง ณ ตอนนี้มีอุปสรรคเรื่องของการขนส่งที่ล่าช้า จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ส่งผลให้สินค้าไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด

  • เกิดตลาดมืด

เมื่อกระแสกำลังมาทำให้คนหัวการค้าเห็นช่องทางในการค้าขาย แต่ไม่ใช่ทุกคนที่คิดจะหากำไรอย่างเป็นธรรมกับคนอื่นๆ จึงทำให้พ่อค้าบางกลุ่มทุ่มเงินกว้านซื้อเซิร์ฟสเก็ตหมดหน้าตัก ส่งผลให้สินค้าไม่เพียงพอในการขาย

จนล่าสุดเซิร์ฟสเก็ตแบรนด์ดังอย่าง “สมูทสตาร์” (Smoothstar) ของประเทศออสเตรเลีย ถึงกับต้องขึ้นข้อความบนแถบแบนเนอร์หน้าเว็บไซต์ ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในไทยขณะนี้ว่า ทาง Smoothstar ขอระงับการขายสินค้าชั่วคราว เนื่องจากพบการซื้อขายในตลาดมืดประเทศไทย ส่งผลให้การค้าขายกับประเทศต่างๆ ในแถบยุโรปต้องหยุดให้บริการเป็นการชั่วคราว และยังไม่ทราบว่าจะกลับมาเปิดให้บริการเมื่อใด

(Due to black-market selling of SmoothStar in Thailand, all online sales in Europe are temporarily suspended. It is unknown at the stage when we will reopen.)

นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังได้ออกมาตรการตัดวงจรนี้ด้วยการ “จำกัดให้ลูกค้า 1 ท่าน ซื้อสินค้าได้ไม่เกิน 2 รายการเท่านั้น

161546097536

  • เซิร์ฟสเก็ตราคาพุ่งสูงกว่าปกติ

เมื่อเหล่าคนดังได้ทำให้เซิร์ฟสเก็ตกลายเป็นที่นิยมในกระแสโซเชียลจนเกิดเป็นเทรนด์ จนคนซื้อของหมดตลาด ทำให้บางเจ้าที่ยังมีของอยู่ได้ดันราคาให้สูงขึ้นหลายเท่าตัว อย่างเช่น เซิร์ฟสเก็ตรุ่น Sixty-six ราคาประมาณ 6,900 บาท สูงขึ้นเป็น 7,000 กว่าบาท หรืออย่างเซิร์ฟสเก็ตรุ่นตัวท็อปของญาญ่า ราคาปกติอยู่ที่ 18,000 บาท แต่​ ณ ตอนนี้พุ่งขึ้นสูงถึง 40,000 บาท เพื่อให้สมกับการที่ ณ ตอนนี้วัตถุมีมูลค่าและหายากในตลาด

ด้วยกระแสความนิยมนี้สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ 

  • ทำไมเซิร์ฟสเก็ตถึงเป็นที่นิยมในคนวัยทำงานมากกว่ากลุ่มวัยรุ่น?

เหตุผลที่แท้จริงนั้นก็เพราะว่า กลุ่มคนวัยทำงาน ช่วงอายุ 30-40 ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังใช้จ่ายเงินระดับกลางไปจนถึงสูง ที่โดยปกติแล้วมักจะไปเที่ยวต่างประเทศอยู่บ่อยๆ เพื่อหาประสบการณ์แปลกใหม่อยู่เสมอๆ และการเล่นเซิร์ฟสเก็ตก็ไม่ได้ง่ายไปกว่าการเล่นสเก็ตรูปแบบอื่นๆ จึงเป็นกิจกรรมใหม่ที่ท้าทายสำหรับคนกลุ่มนี้  

อีกทั้งถ้าพูดถึงประโยชน์ของเซิร์ฟสเก็ต ยังแทบไม่ต่างจากการออกกำลังกายด้วย

- ช่วยฝึกสมดุลการทรงตัว ทำให้กล้ามเนื้อลำตัว ท้อง หลัง และขา แข็งแรงขึ้น ป้องกันการล้มเมื่อมีอายุมากขึ้นได้

- ช่วยเผาผลาญพลังงาน การเล่นเซิร์ฟสเก็ต 1 ชั่วโมง ช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 300 แคลอรี เพราะต้องขยับตัวตลอดเวลา

นับว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดี เพราะผู้เล่นจะไม่รู้สึกเบื่อหน่ายเหมือนกับการออกกำลังกายปกติ เพราะเป็นกิจกรรมที่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง

  • ใครทำให้คนไทยบ้าเซิร์ฟสเก็ต?

จากการตรวจสอบข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย พบว่า “เคน ธีรเดช” นักแสดงชายรุ่นใหญ่ ได้โพสต์คลิปเล่นเซิร์ฟสเก็ตบนอินสตาแกรมมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งได้รับยอดชมมากที่สุดในบรรดาเหล่าคนดัง ทำให้คนวงการบันเทิงอื่นๆ เล่นตามด้วย 

นอกจากนี้ยังคาดไม่ถึงว่าคนในแวดวงอื่นๆ อย่าง “โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร” นักธุรกิจ ก็ได้ให้ความสนใจไปลงเรียนเซิร์ฟสเก็ตอย่างจริงจัง และอีกหนึ่งคนดังที่ไม่พูดถึงไม่ได้ในเวลานี้ นั่นก็คือ “แม่หญิงลี” หรือ ชาติ บุหงาวลัย คงขวัญ ผู้โด่งดังบนโซเชียล ณ ตอนนี้ก็ได้เล่นเซิร์ฟสเก็ตไม่ตกเทรนด์ด้วย

161546110554

  • อยากเริ่มเล่นเซิร์ฟสเก็ตต้องรู้อะไรบ้าง?

สำหรับผู้ที่สนใจเล่นแต่ยังไม่มีความรู้มากพอ ควรเริ่มจากซื้อชุดเซิร์ฟสเก็ตแบบชุดที่สมบูรณ์ก่อน ซึ่งสินค้าราคาที่สามารถจับต้องได้จะอยู่ที่ราคาไม่เกิน 3,600-4,000 บาท แต่ถ้าหากศึกษาจนมีความรู้สักระยะหนึ่งแล้วอยากจะซื้อของตกแต่งเพิ่มเติมตามความชอบส่วนตัว ต้องการสเป็กพิเศษต่างๆ สินค้าพิเศษเหล่านั้นจะมีราคาเริ่มต้นที่ 5,000 บาทขึ้นไป

โดยก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเซิร์ฟสเก็ตให้ดูความยาวของ “บอร์ด” ก่อนว่า “ขนาดไหนที่พอดีกับเรา” ความยาวของบอร์ดมีตั้งแต่ 26-40 นิ้ว และล้อสามารถหมุนได้ 360 องศา รอบทิศ

  • แล้ว “เซิร์ฟสเก็ต” ต่างจาก “สเก็ตบอร์ด” อย่างไร?

รูปแบบการเล่นเซิร์ฟสเก็ตแตกต่างจากการเล่นสเก็ตบอร์ดธรรมดาตรงที่ สเก็ตบอร์ดทั่วๆ ไปจะไม่สามารถหมุนล้อได้ ต้องไปในทิศทางเดียว แต่เซิร์ฟสเก็ตสามารถบิดไปในทิศทางไหนก็ได้ เพราะตัวบอร์ดมีสปริงอยู่ข้างใต้ ช่วยให้บิดไปในทิศทางที่ต้องการได้ง่ายๆ ด้วยการกดน้ำหนักและปล่อย ย้ำซ้ำๆ เพื่อเหวี่ยงไปยังทิศทางที่ต้องการ ซึ่งฟังก์ชันการใช้งานนี้ที่พิเศษกว่าสเก็ตบอร์ดทั่วๆ ไป สร้างความน่าสนใจให้กับผู้คน

แต่ถ้าหากพูดถึงต้นกำเนิดของเซิร์ฟสเก็ต อันที่จริงมีเหตุผลมาจากการที่บางฤดูเกิดพายุและฝน ทำให้คนเล่น เซิร์ฟของจริงที่โต้คลื่นบนน้ำไม่ได้ “เซิร์ฟสเก็ต” จึงเป็นทางเลือกใหม่ หรือบางคนเรียกกิจกรรมนี้ว่า “เซิร์ฟบก” ซึ่งเสี่ยงอันตรายน้อยกว่าเล่นเซิร์ฟบนคลื่นน้ำจริงๆ และในประเทศไทยเองก็ไม่ได้มีคลื่นให้ได้เล่นเซิร์ฟกันมากนัก

  • 5 ร้านเซิร์ฟสเก็ตที่น่าถลุงเงิน

- ร้าน Slide Surfskates Thailand ขายบอร์ดเซิร์ฟสเก็ตลายปริ้นท์ ลายการ์ตูน และลายกราฟิกใหม่ๆ ที่น่าสนใจอย่างหลากหลาย (สั่งซื้อจากหน้าเพจได้โดยตรง ไม่มีหน้าร้าน)

- ร้าน 9ine 5ive Skate BKK

ร้านน้องใหม่เปิดตัวได้ไม่นาน มีสเก็ตหลายประเภท และมีเซิร์ฟสเก็ตขายด้วย นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์แต่งบอร์ดอีกมากมาย (อยู่ตรงข้ามสวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์ เอกมัย)

- ร้าน Roti Board Shop

ร้านนี้เป็นร้านที่มีลายแผ่นบอร์ดเจ๋งๆ อุปกรณ์แต่งที่หลากหลาย รวมถึงเสื้อผ้าแฟชั่นด้วย (ซอยเสรี 2 แยก 8 ถนนหัวหมาก บางกะปิ)

- ร้าน Preduce Skateboard

เป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มโปรสเก็ตตัวท็อปของประเทศ เพราะเปิดมาตั้งแต่ปี 2006 มีทั้งตัวบอร์ด ของตกแต่ง รวมถึงเสื้อผ้าและ รองเท้าแฟชั่นที่คนเล่นสเก็ตนิยมใส่กัน ส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ (อยู่ที่ สยามสแควร์ซอย 1)

- ร้าน Switch sk8 shop

ลักษณะเฉพาะตัวของที่นี่คือ สามารถให้คำปรึกษาลูกค้าได้ดีทีเดียว เพราะเจ้าของร้านเป้นผู้คร่ำหวอดในวงการสเก็ตมากว่า 20 ปี ภายในร้านมีขายบอร์ด อุปกรณ์ ของตกแต่ง และเสื้อผ้ามากมาย (อยู่ที่ห้างฟิวเจอร์พาร์ครังสิต)

  • ที่ไหนบ้างเปิดให้เล่นเซิร์ฟสเก็ตฟรี?

นับเป็นความเมตตาของ “ศูนย์การค้าและสถานที่สาธารณะ” หลากหลายเครือที่เล็งเห็นความสำคัญของการทำกิจกรรมกลางแจ้ง จึงได้ “เปิดพื้นที่ให้ใช้พื้นที่ในการเล่นเซิร์ฟสเก็ตฟรี” ดังนี้

-ห้างสรรพสินค้า MBK
สถานที่: ลาน SURF SKATE INDOOR COOL COOL (ชั้น 6 โซน B และ C)
เวลา: 5-11 มีนาคม และ 13-22 เมษายน (10:00-21:00)

-ห้างสรรพสินค้า KING POWER สาขาศรีวารี (สุวรรณภูมิ)
สถานที่: ลาน Surf Skate Wave ข้างหน้าห้าง
เวลา: ทุกวัน 10:00-20:00

-สวนรถไฟ (สวนวชิรเบญจทัศ)
สถานที่: บริเวณรอบพื้นที่
เวลา: ทุกวัน 06:00-20:30

-ลาน Thammasat X-treme Plaza (รังสิต)
สถานที่: บริเวณลานรอบๆ
เวลา: ทุกวัน 07:00-18:00

-สนาม Pumptrack SlideAway ปทุมธานี
สถานที่: บริเวณสนาม
เวลา: อังคาร-ศุกร์ (15:00-21:00) และเสาร์-อาทิตย์ (9:00-12:00) กับ (14:00-21:00)

-สวนHuamark Skate Park (หัวหมาก)
สถานที่: บริเวณสวน
เวลา: ทุกวัน (09:00-21:00)

-ห้างสรรพสินค้า Mega Bangna (บางนา)
สถานที่: ลานจอดรถดาดฟ้า ชั้น 4 ของห้าง IKEA 
เวลา: ทุกวัน (16:00-22:00)

-และศูนย์การค้าเซ็นทรัล 19 สาขา 
สถานที่: เซ็นทรัลเวิล์ด, เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว, เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต, เซ็นทรัล วิลเลจ, เซ็นทรัลบางนา, เซ็นทรัล มารีนา, เซ็นทรัล ภูเก็ต, เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่, เซ็นทรัลหาดใหญ่, เซ็นทรัลสมุย, เซ็นทรัลพัทยาบีช, เซ็นทรัลศาลายา, เซ็นทรัลนครราชสีมา, เซ็นทรัลระยอง, เซ็นทรัลลำปาง, เซ็นทรัลเชียงราย, เซ็นทรัลพิษณุโลก, เซ็นทรัลชลบุรี และเซ็นทรัลนครศรีธรรมราช (บริเวณลานหน้าศูนย์การค้า)
เวลา: ทุกวัน ตลอดเดือนมีนาคม (16:00-21:00)