สำรวจอาหาร 'สิ้นเดือน' กับ 'บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป' ขายดีแค่ไหน?

สำรวจอาหาร 'สิ้นเดือน' กับ 'บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป' ขายดีแค่ไหน?

ส่องอาหาร "สิ้นเดือน" ที่เป็นตัวช่วยยามยากให้กับมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" หากเงินในกระเป๋าร่อยหรอเมื่อไหร่ ก็จัดมาดับหิวได้อย่างสะดวกสบาย

"สิ้นเดือน" เหมือนสิ้นใจ! ปีนี้คนไทยต้องเจอกับวิกฤติโรคระบาด "โควิด-19" พ่วงด้วยสภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ ทำให้บางคนต้องตกงานกระทันหัน บางคนแม้จะยังมีงานทำแต่รายได้ก็ลดลงไปกว่าเดิม คนไทยยุคโควิดจึงต้องประหยัดกินประหยัดใช้กันเป็นพิเศษ โดยเฉพาะช่วง "สิ้นเดือน" แบบนี้ อาหารที่ช่วยให้อิ่มท้องและประหยัดไปได้มาก คงหนีไม่พ้น "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" 

จะว่าไปแล้ว “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” เป็นอาหารที่คนไทยซื้อหามารับประทานกันทุกยุคทุกสมัยอยู่แล้ว หลายคนชอบซื้อมาติดบ้านเอาไว้แก้ขัดสน และเป็นอาหารที่กินได้ทุกเพศทุกวัย

มีการสำรวจมูลค่าทางการตลาดของ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” พบว่าปีที่แล้ว เติบโตพุ่งพรวดถึง 5% พ่วงมาถึงปี 2563 ที่เกิดวิกฤติ “โควิด-19”  คนต้องอยู่บ้านเพื่อหยุดการแพร่กระจาย ตลาดขายอาหารต้องปิดบริการ ปัจจัยต่างๆ นานา เหล่านี้ทำให้ประชาชนแห่กันไปซื้อข้าวสารอาหารแห้งมากักตุนไว้ ซึ่งปัจจัยนี้เองเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาด “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ยังคงเติบโตได้อีกเรื่อยๆ 

160612263137

  • เจาะลึกมูลค่าตลาด “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”

ก่อนหน้านี้ มีข้อมูลจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ในเครือสหพัฒน์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ในชื่อยี่ห้อ “มาม่า” นั้น มีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ ในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงปลายปี 2562 จะเห็นว่ายอดขายพุ่งพรวดอย่างเห็นได้ชัด

- ปี 2560 รายได้ 22,218 ล้านบาท กำไร 2,853 ล้านบาท

- ปี 2561 รายได้ 23,101 ล้านบาท กำไร 3,404 ล้านบาท

- ปี 2562 รายได้ 25,008 ล้านบาท กำไร 3,943 ล้านบาท

โดย “มาม่า” มีส่วนแบ่งทางการตลาด “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” มาเป็นอันดับ 1 คืออยู่ที่ 51-52%

ส่วน “ยำยำ”  มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 23%

และ “ไวไว” มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 24%

160612262847

แต่พอมาในช่วงกลางปีค่อนปลายปี บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด มหาชน ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าจากวิกฤติโควิด-19 ของปี 2563  ทำให้ "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ยอดตกวูบ คาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้ตลาดโตแค่ 1.8% ต่ำกว่าปี 2562 ที่ตลอดทั้งปีเติบโตสูงถึง 5%

ส่วนช่วงปลายปี 2563 ในไตรมาสสุดท้าย เวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด(มหาชน) ได้วิเคราะห์ทิศทางตลาดว่า “สิ่งที่เลวร้ายสุดเกิดขึ้นในไตรมาส 2 และถือว่าผู้ประกอบการผ่านไปได้แล้ว จึงคาดการณ์ว่าไตรมาส 4 แนวโน้มการค้าขายสินค้าอุปโภคบริโภคจะปรับตัวดีขึ้น”

ทั้งนี้ในระยะ 9 เดือนที่ผ่านมา ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคติดลบไป 6.6% แต่เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ติดลบราว 10% ถือเป็นอัตราติดลบที่ลดลงจนถึงสิ้นปี โดยคาดการณ์ติดลบเพียง -5% เท่านั้น โดยขณะนี้สินค้าอุปโภคบริโภคบางหมวดเติบโตเป็น “บวก” เช่น "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ปลากระป๋อง และอาหารหมวดอื่นๆ

อ่านเพิ่มเติม : สหพัฒนพิบูล แนะออกอาวุธเร็ว ปิดเกมการขายสินค้าอุปโภคบริโภค Q4

  • 5 บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติยอดนิยม

มูลค่าตลาด “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” เติบโตมากขนาดนี้ แน่นอนว่าเรื่องรสชาติก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคติดใจและกลับมาซื้อซ้ำได้เรื่อยๆ

สำหรับรสชาติของ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ของไทยมีการต่อยอดและแตกรสชาติใหม่ๆ ออกมามากมาย แต่ยังไงๆ รสชาติดั้งเดิมที่มีมานานก็ยังคงครองใจคนไทยได้ดีไม่มีเปลี่ยนแปลง และนี่คือ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” 5 รสชาติที่คนไทยคุ้นเคยกันดี มาดูกันสิว่าคุณเป็นแฟนคลับตัวยงของ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” รสชาติเหล่านี้บ้างหรือเปล่า?

1. รสต้มยำกุ้ง (ทั้งน้ำใสและน้ำข้น)

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” รสต้มยำกุ้งน้ำใสซองสีเงิน เป็นรสชาติแซ่บแบบดั้งเดิมที่คนไทยน่าจะรู้จักและคุ้นเคยกันมาตั้งแต่เด็กจนโต ด้วยความหอมกลิ่นต้มยำและความแซ่บที่ไม่เปลี่ยนแปลงจึงสามารถครองใจผู้บริโภคมาได้ยาวนานจากรุ่นสู่รุ่น

ตามมาติดๆ ด้วย “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” รสต้มยำกุ้งน้ำข้น ที่มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อในท้องตลาด หลักๆ ที่คนไทยนิยมกันน่าจะเป็นซองสีส้มและซองสีแดง ส่วนเรื่องรสชาตินั้นก็แซ่บกลมกล่อมไม่แพ้ต้มยำกุ้งน้ำใส  แถมเพิ่มความอร่อยฟินด้วยน้ำซุปน้ำข้นที่ทำให้รสชาติต้มยำกุ้งยิ่งเข้มข้นสะใจ

160612462724

2. รสหมูสับ

ถัดมาเป็น “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” รสหมูสับ มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อในท้องตลาดเช่นกัน มีทั้งซองสีเหลือง ซองสีเขียว และซองสีขาวขอบเขียว ส่วนรสชาติก็หอมกลมกล่อมเต็มรสชาติหมูสับ สำหรับคนที่ไม่กินเผ็ดก็น่าจะชอบรสชาตินี้เป็นพิเศษ

160612274385

3. รสปรุงสำเร็จดั้งเดิม

อีกหนึ่งรสชาติที่เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี และเหมาะกับคนไม่กินเผ็ดอีกเช่นกัน นั่นคือ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” รสปรุงสำเร็จแบบดั้งเดิม ซองสีแดงเหลืองและมีรูปถ้วยบะหมี่ใส่ไข่ต้มอยู่หน้าซองเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ รสชาตินี้ก็มีมานานเช่นกัน บางคนเป็นแฟนตัวยงกินมาตั้งแต่เด็กจนโต

4. รสต้มโคล้ง

สำหรับคนในยุค 90 ต้องรู้จัก “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” รสต้มโคล้งแน่นอน เป็นอีกหนึ่งรสชาติที่มีขายในท้องตลาดมานาน และยังคงมีขายอยู่จนถึงตอนนี้ เชื่อว่าคงมีคนไทยที่เป็นแฟนคลับบะหมี่กึ่งฯ รสต้มโคล้งปลากรอบ ซองสีน้ำเงินอยู่ไม่น้อย ด้วยรสชาติแซ่บซี๊ด เผ็ด เปรี้ยว และหอมกลิ่นพริกแห้งและปลากรอบ เป็นเอกลักษณ์ที่ครองใจผู้บริโภคได้อยู่หมัด

160612427161

5. รสสุกี้

ปิดท้ายกันด้วย “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” รสสุกี้ ที่อาจจะเป็นน้องใหม่เมื่อเทียบกับรสชาติดั้งเดิมข้างต้น แต่ก็ถือว่ามีขายมานานอยู่เหมือนกัน เป็นบะหมี่กึ่งฯ รสชาติทางเลือกเอาไว้กินแก้เบื่อรสชาติเดิมๆ มีจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็นรสสุกี้ซองสีเขียวอมฟ้า รสเย็นตาโฟซองสีชมพู รสหมูสับต้มยำซองสีเหลืองส้มและซองสีน้ำเงิน เป็นต้น

-------------------

อ้างอิง : 

set.or.th/set/companyhighlight.do

longtunman.com

positioningmag.com

prachachat.net