'ส้มตำปูปลาร้า' เด็ดที่ 'ร้านหมูไปไก่มา'

'ส้มตำปูปลาร้า' เด็ดที่ 'ร้านหมูไปไก่มา'

บอกเลยว่ากิน “ส้มตำ” ทั้งทีจะมาเรื่องเยอะไม่ได้ ต้อง “ส้มตำปูปลาร้า” เท่านั้น จึงจะอร่อยถึงใจ ทว่าแฟนคลับ “ส้มตำไทย” ก็ไม่ผิดหวัง ที่ ร้านหมูไปไก่มา แซบนัวหลายเมนู ไม่เชื่อไปพิสูจน์กันได้ ที่ซอยสุขุมวิท 39

160040441740

“ร้านหมูไปไก่มา” เป็นร้านอาหารไทยอีสานในเครือ วอเตอร์ไลบรารี่ (Water Library) ที่เกิดขึ้นจากความชื่นชอบในอาหารไทยรสจัดจ้านของทางเจ้าของและทีมงานของเครือวอเตอร์ไลบรารี่เอง จนกลายเป็นที่มาของโปรเจคในการนำเสนออาหารไทยให้ดูน่ากินและสนุกสนานยิ่งขึ้น ด้วยการผสมผสานรสชาติที่ชอบ รวมไปถึงสูตรเด็ดของแต่ละครอบครัวออกมาเป็นอาหารไทยรสจัดจ้านตำรับหมูไปไก่มาภายใต้บรรยากาศที่ดูโปร่งโล่งสบาย มองเห็นวิวท้องถนนภายนอก

160040441740_1

ส้มตำปูปลาร้าที่ว่าเด็ดรสชาติอีสานแท้ๆไม่หวานเลย 

หากได้ยินชื่อ วอเตอร์ไลบรารี่ (Water Library) หลายคนคงนึกถึงอาหารไฟน์ไดนิ่งสุดหรู ทว่าสำหรับ “หมูไปไก่มา” แม้จะเป็นคอนเซปต์อาหารไทยอีสานรสจัดจ้านฉีกกฏจากที่เราเคยรู้จัก แต่ยังคงรักษามาตรฐานด้วยการคัดสรรวัตถุดิบตามฤดูกาล เชฟโขลกเครื่องแกงเอง

160040441813

เชฟตู่-ชัยพันธุ์ ธิราศรัย อธิบายถึงชื่อร้าน “หมูไปไก่มา” ว่าต่างจากคำว่า “ยื่นหมูยื่นแมว” เช่น ตอนเช้ามีกับข้าวเอาไปเผื่อแผ่คนข้างบ้าน ตอนเย็นคนข้างบ้านทำกับข้าวมาให้เรา จึงเป็นความอบอุ่นมีน้ำใจจากมิตรภาพ  ร้านนี้เสิร์ฟอาหารง่ายๆ มีทั้งอาหารธรรมดาๆที่รับประทานได้ทุกวัน และอาหารจานพิเศษ

160040441773

ปลาหมึกหมักซีอิ๊วย่างมาหอมกรุ่น หมูหวานปลื้มมาก 

“พูดง่ายๆคือร้านนี้เปิดขึ้นมาแบบหาเพื่อน คิดว่าผมเป็นเพื่อนซักคนหนึ่งก็ได้ครับ แวะมากินข้าวแล้วพูดคุยกัน วันนี้อยากกินอะไรก็บอกมา ชอบรสชาติแบบไหนบอกผม นอกเมนูก็ทำได้ ปกติแล้วผมเป็นคนค่อนข้างตามใจลูกค้าอย่างเมื่อวานมีลูกค้าท่านหนึ่งอยากกินแลมป์ แต่ว่าเป็นน้ำตก ผมก็ทำให้ได้ครับ”

160040441712

เมนูนี้ชื่อว่า "ไก่มา" เนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำไปด้วยสมุนไพร แกล้มกับ "น้ำจิ้มแจ่ว" รสเด็ดมาก 

เชฟตู่พูดถึงเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน “ไก่มา” เป็นไก่อบเสริฟ์แบบเต็มตัวทานได้ 3-4 คน เชฟเลือกไก่เลี้ยงแบบปลอกสารน้ำหนักตัว 1.2 กิโลกรัม นำมาหมักกับสมุนไพราขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกกระเหรี่ยง นาน 1 คืนแล้ว นำไปปรุงแบบ Slow Cook ด้วยเครื่อง Combi Oven จนได้ไก่หนังบางกรอบ ยังคงความนุ่มชุ่มฉ่ำของเนื้อไก่  เสิร์ฟมากับน้ำจิ้ม 2 แบบ ก็คือ "น้ำจิ้มแจ่ว" และน้ำจิ้มไก่ปรุงพิเศษ

160040441762

เมนูนี้ชื่อว่า "หมูไป" เป็นซี้โครงหมูเนื้อนุ่มล่อนออกจากกระดูก ช่วงกระดูกอ่อนเคี้ยวกรุบมาก 

เมนู “หมูไป” เชฟเลือกซี่โครงหมูประมาณ 800 กรัม หมักแล้วนำเข้าเครื่องซูวี 24 ชั่วโมงเพื่อให้เนื้อล่อนออกจากกระดูก ส่วนที่อร่อยที่สุดก็คือเอ็นติดกับกระดูก ก่อนเสิร์ฟนำมาเซียร์กับกระทะแล้วนำเข้าเตาอบ ปรุงซอสบาร์บีคิวสไตล์ไทย ก็คือเชฟนำซอสบาร์บีคิวมาผสมผสานกับสมุนไพรไทยเน้นความเผ็ดร้อนของข่า ส่วนใหญ่ลูกค้าจะสั่งเซตเมนูคู่กันก็คือ “หมูไปไก่มา” จะสั่งไก่ทั้งตัวหรือครึ่งตัวก็ได้

160040441786

จานนี้หมูหวานปลื้มเป็นพิเศษ "พาสต้าปู" ปูเนื้อแน่น "เส้นพาสต้า"คลุกซอสรสเผ็ดร้อนไม่ธรรมดา 

อีกจานที่หมูหวานชื่นชมโดยลุกขึ้นจากเกาอี้ ยืนแล้วปรบมือรัวๆก็คือ พาสต้าปู อุแม่เจ้ามันดีงามมาก ด้วยความที่ชอบเส้นพาสต้าอยู่เป็นทุน แล้วก็ชอบ “ปูทะเล” เพราะเนื้อแน่นเนื้อเยอะเต็มคำ พอสองอย่างมาผสมผสานกันในรสชาติที่เผ็ดร้อนถึงใจแบบนี้อิ่มเอมใจเป็นยิ่งนัก เชฟตู่กล่าวถึงเมนูนี้ว่า “ซอสผมขึ้นมาจาก Lobster Bisque เคี่ยวล็อบสเตอร์บิสกับมันกุ้ง ออกมารสชาติจะเข้มข้นเผ็ดพริกไทยดำ จะสั่งเป็นล็อบสเตอร์หรือปูทะเลก็ได้ ผมใช้ปูทะเลขนาด 2 ตัว 1 กิโล เราทำสดใหม่เนื้อปูจะแน่นหวาน เมนูแนะนำก็จะมี หมี่กระเฉดกุ้ง เป็นเส้นหมี่ผัดกับกระเฉด มันกุ้ง มีซอสที่ผมคิดเอง ที่นี่อาหารค่อนข้างเผ็ด ถ้าไม่กินเผ็ดก็สั่งได้ แกงป่า ที่ผมมีจะเป็นไก่และปลา พริกแกงผมตำเอง ถ้าไปกินที่อื่นสีน้ำจะแดงๆ แต่ของผมจะออกสีเหลืองๆเพราะใช้ขมิ้น เคล็ดลับของผมก็คือใส่เมล็ดกะเพราลงไปด้วยทำให้รู้สึกเผ็ดร้อนซู่ซ่า”

160040441777

"หมี่กระเฉดกุ้ง" โรยหน้าไข่ฟูกรอบหอมกรุ่น ส่วนกุ้งนั้นชุบแป้งทอดกรอบดี 

160040441719

"ส้มตำไทย" รสชาติแท้จริงต้องหวาน เปรี้ยวลงตัว หอมกลิ่นมะนาว มีรสขมนิดๆจากเปลือกมะนาว 

“ส้มตำ” มีให้เลือกหลายแบบ เบสิกเลยก็คือ “ส้มตำไทย” “ส้มตำปูปลาร้า” “ส้มตำสามหอย” (หอยแครง นางรม แมลงภู่) ฯลฯ เชฟอยากแนะนำ “ส้มตำไทย” เมนูง่ายๆ แต่เป็น “ส้มตำไทย” แท้จริง มะนาวบีบสด หวานนำ เปรี้ยวตาม และเผ็ดประชิดเข้ามาใกล้ๆ มีความขมของผิวมะนาวมาเติมเต็มให้รสชาติชัดเจนยิ่งขึ้น ครบห้ารส เปรี้ยว เค็ม เผ็ด หวาน ขม อร่อยลงตัว

160040441884

"เค้กมะพร้าว" ฝีมือเชฟจาว-ภคปัทม์ ศักดิ์ยโศ

ขนมหวานร้านนี้เด็ดไม่แพ้ร้านกาแฟเบเกอรี่ทั่วไปนะคะ หมูหวานชอบ “เค้กช็อกโกแลต” มีความดาร์กมากๆ ไม่หวาน ส่วนเพื่อนร่วมโต๊ะชอบ “เค้กมะพร้าว” ฝีมือของ เชฟจาว-ภคปัทม์ ศักดิ์ยโศ จาก “ครัวขนม” ร้านขนมร้านใหม่ล่าสุดในเครือวอเตอร์ไลบราลี่ที่ได้กระแสการตอบรับอย่างดีเยี่ยมในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น เค้กมะพร้าว เค้กสุดฮิตที่คนรักมะพร้าวห้ามพลาด ตามด้วยเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม ชีสเค้ก และไอศกรีมโฮมเมดหลากรสชาติที่เพียงได้ชิมก็ต้องหลับตาพริ้ม

160040441828

"เค้กช็อกโกแลต" มีความดาร์กได้ใจหมูหวานชอบมากเพราะหวานน้อย 

เชฟตู่กล่าวทิ้งท้ายว่า “อาหารเปรียบเหมือนเสียงเพลง ไม่มีเพลงไหนที่ไม่เพราะ ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบหรือไม่ชอบเท่านั้นเอง อาหารก็เหมือนกัน ผมว่าไม่มีอาหารจานไหนที่ไม่อร่อย มันอยู่ที่ว่าเราชอบหรือไม่ชอบ บางคนบอกว่าอาหารจานนี้เปรี้ยวมากกินไม่ได้เลย แต่อีกคนบอกว่าเปรี้ยวดีชอบอร่อยมาก ในเรื่องอาหารไม่ว่าผมจะประดิษฐมาดีขนาดไหน แต่ผมไม่มีอีโก้ ลูกค้าที่มาเหมือนเป็นเพื่อนผม จะกินแบบไหนล่ะ บอกผมสิ เดี๋ยวผมทำให้ จะเติมเปรี้ยว เติมเค็ม ว่ากันมาเดี๋ยวผมเติมให้ ก๋วยเตี๋ยวยังมีเครื่องปรุงเลย คิดซะว่าผมเป็นเครื่องปรุงก็แล้วกัน ปรุงให้ได้ทุกอย่าง เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าอาหาร 1 จานไม่มีทางถูกใจทุกคนหรอก” นอกจากเค้กยังมีน้ำชา กาไฟ ไอศกรีม เบียร์สดประมาณ 5 ชนิดให้เลือกรับประทานกับอาหารรสจัดจ้าน พร้อมเครื่องดื่มม็อกเทล ค๊อกเทล ไวน์ ฯลฯ เชฟกล่าวทิ้งท้ายว่า “มาที่อื่นคุณเป็นลูกค้า มาที่นี่คุณเป็นเพื่อนผม"

160040441872

“ร้านหมูไปไก่มา” อยู่ในซอยสุขุมวิท 39 (ใกล้ BTS สถานีพร้อมพงษ์) เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-14.30 และ 17.30-22.30 น. โทร. 095-072-7777 เฟสบุค: Moo Pai Kai Ma อินสตาร์แกรม: moopai_kaima

160040441835