วัดร่องขุ่น เปิดให้เที่ยววันแรกคึกคัก วอนนักท่องเที่ยวป้องกันโควิด-19

วัดร่องขุ่น เปิดให้เที่ยววันแรกคึกคัก วอนนักท่องเที่ยวป้องกันโควิด-19

แหล่งเที่ยวดังเชียงราย "วัดร่องขุ่น" เปิดให้เที่ยววันแรกคึกคัก วอนนักท่องเที่ยวป้องกันโควิด-19 "อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์" ย้ำไทยเที่ยวไทยไม่ประมาท

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 มิ.ย. ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ชาวเชียงราย เปิดวัดร่องขุ่นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมเป็นครั้งแรก ตั้งแต่มีการปิดวัดเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19

ซึ่งในวันนี้ ถือเป็นการเปิดวันแรกได้มีการจัดแสดงฟ้อนรำต้อนรับนักท่องเที่ยว และมีการจัดเตรียมจุดคัดกรองเพื่อป้องกันอย่างเข้มงวด โดยผู้เข้าวัดทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายบริการตรงประตูทางเข้า และให้เว้นระยะห่างระหว่างนักท่องเที่ยว 1-2 เมตร โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ เพื่อให้คำแนะนำ

โดยวันแรกมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพื่อรอเข้าชมกันอย่างคับคั่ง โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและบางส่วนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกที่ตกค้างในประเทศไทย โดยแทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งทางวัดไม่มีการเก็บค่าเช่าชมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในการเปิดช่วงแรกนี้

159229172337

อาจารย์เฉลิมชัย ได้ทำพิธีเปิดและพานักท่องเที่ยวเข้าชมด้วยตัวเอง ภายในวัดมีการปรับปรุงและพัฒนาภายในให้มีความงดงามมีสิ่งเพิ่มเติมต่างๆ อีกมากมายสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ด้านร้านค้าต่างๆ ที่ตั้งอยู่รายรอบวัดร่องขุ่นโดยเฉพาะด้านหน้าต่างมีการเปิดให้บริการ หลังจากที่ปิดมานานเกือบ 3 เดือน

159229175945

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า เกือบ 3 เดือนแล้วที่ได้ปิดวัดร่องขุ่น ก็รู้สึกเห็นใจทุกฝ่ายที่ประสบกับความเดือดร้อนทั้งผู้ประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยวที่นำนักท่องเที่ยวไปเยือน มัคคุเทศน์ ร้านค้าต่าง แต่พบว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดี คือ ช่วงที่ปิดวัดได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะที่ตกค้างและไม่มีโอกาสได้ทำเพราะคนเข้าไปท่องเที่ยวกันมากก็ได้ทำจนเสร็จ รวมทั้งพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งรายละเอียดของศิลปะที่มีอยู่แล้วและวาดภาพเอาไว้ที่หอศิลป์แทนคุณที่อยู่ด้านหลังวัดเอาไว้นับ 100 ภาพ และหอศิลป์ใหญ่ซึ่งเปิดให้เข้าชมได้ครึ่งเดียวเพื่อไม่ให้แออัดมากเกินไป รวมทั้งพัฒนาศิลปะอื่นๆ ซึ่งยืนยันว่างดงามมากกว่าเดิมอย่างแน่นอนจึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้ไปเยือนได้

“ปัจจุบันประเทศไทยเราและ จ.เชียงราย ไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกแล้วแต่ที่ยังพบคือกลุ่มผู้มาจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนอย่าได้ประมาทโดยขอให้ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง อย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดรอบที่ 2 อีกเหมือนบางประเทศ ไม่เช่นนั้นก็จะย่ำแย่หนักอย่างแน่นอน ผมเชื่อว่าหากเราไม่ประมาทและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศด้วยการที่ให้คนไทยเที่ยวไทย คนไทยเราช่วยกันเอง รวมทั้งคนร่ำรวยออกมาใช้จ่ายเงินกันให้มากๆ ก็จะช่วยทำให้พวกเราอยู่รอดได้โดยไม่ต้องไปพึ่งพาต่างประเทศได้ ” อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว

ศิลปินแห่งชาติ กล่าวอีกว่า ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนไทยให้มาเที่ยวเชียงรายกัน เพราะเชียงราย นอกจากวัดร่องขุ่น ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ไร่เชิญตะวัน บ้านดำ ไร่สิงห์ปาร์ค เชียงของ ภูช้ฟ้า ดอยแม่มอญ ดอยช้าง ดอยผาฮี้ ซึ่งล้วนงดงาม และในฤดูฝนนี้ก็ยิ่งงดงามเพราะมีความชุ่มฉ่ำเขียวขจีรวมทั้งมีหมอกที่งดงามอย่างมาก แต่ขอให้พวกเราคนไทยอย่าได้ประมาทช่วยกันระวังป้องกันอย่าให้ระบาดซ้ำก็จะผ่านพ้นไปได้ และธุรกิจต่างๆ ก็จะกลับมาขับเคลื่อนได้ตามปกติ