5 ปรากฏการณ์ ‘ความสร้างสรรค์’ ช่วง ‘กักตัว’ รวมกิจกรรมที่คนไทยปลดปล่อยความน่าเบื่อ

5 ปรากฏการณ์ ‘ความสร้างสรรค์’ ช่วง ‘กักตัว’  รวมกิจกรรมที่คนไทยปลดปล่อยความน่าเบื่อ

ส่อง 5 ปรากฏการณ์ที่คนไทยทำแก้เครียดและแก้เบื่อช่วงเคอร์ฟิว "โควิด-19" ที่ปลุกความสร้างสรรค์ในตัวคุณอย่างไม่น่าเชื่อ

"โรคก็กลัว บ้านก็น่าเบื่อ" ความในใจของมนุษย์ผู้กักตัวอยู่ในบ้าน หรือสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลไทย "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" ป้องกันโรคโควิด-19 

ช่องทาง "ออนไลน์" จึงกลายเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับทางออกในการแก้เบื่อ โดยเฉพาะการสร้างกิจกรรมต่างๆ และโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนย้อนดู 5 ปรากฏการณ์ "ความสร้างสรรค์’ ช่วง ‘กักตัว’ ที่กลายเป็นกระแสจนทุกคนต้องพูดถึง

  • เป็น เจน นุ่น โบว์ ซุปเปอร์วาเลนไทน์

เจนค่ะ เจนค่ะ หนูชื่อเจน มากับนุ่น แล้วก็มากับโบว์ 

โบว์ค่ะ โบว์ค่ะ หนูชื่อโบว์ มากับนุ่น แล้วก็มากับเจน

นุ่นค่ะ นุ่นค่ะ หนูชื่อนุ่น มากับโบว์ แล้วก็มากับเจน 

ลันลั้นลา ซุปเปอร์วาเลนไทน์

ท่อนเอกลักษณ์ที่ทำให้ทั้ง เจน นุ่น โบว์ และวง super วาเลนไทน์ กลับมาฮิตบนโลกโซเซียลมีเดียอีกครั้ง หลังจากกระแสความดังซาไปแล้วถึง 10 ปี ถือเป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสในช่วงการระบาดของ “โควิด-19”

ด้วยมาตรการการกักตัวอยู่บ้าน ทำให้ประชาชนต้องหากิจกรรมทำ ซึ่งการนอนดูทีวีดูหนัง ฟังเพลง เริ่มจะกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ หรือการจะออกไปวิ่งออกกำลังกายนอกบ้านก็ไม่ได้ จะเปิดเพลงเต้นคนเดียวก็ไม่สุขและสนุก ดังนั้น การเต้นทำคลิปล้อเลียน และโพสต์ให้เพื่อนดูน่าจะเรียกเสียงฮามากกว่า

จึงไม่แปลกที่ เพลงซุปเปอร์วาเลนไทน์ จะถูกทำโคฟเวอร์ และเลียนแบบท่าเต้นสามสาว "โบว์ เจน นุ่น" ซึ่งดูตลกและขำ แม้ในเพลงจะมี 3 คนร้อง แต่คนที่เลียบแบบอาจจะคนเดียวแต่เต้นแทนทั้ง 3 คน ซึ่งดูแล้วคลายเครียด ดังนั้นแล้วช่วงต้นเดือนเมษายนชาวโซเชียลจึงกลายเป็นเจน นุ่น โบว์ กันอย่างพร้อมเพรียง 

158694587682

  • แม่ค้าในกลุ่มขายของ 

อีกหนึ่งกิจกรรมนอกจากการโคฟเวอร์เป็น เจน นุ่น โบว์  กันสนั่นโซเชียลแล้ว การเป็นแม่ค้าขายของบนออนไลน์ก็กลายเป็นกิจกรรมที่ติดลมบนไม่แพ้กัน เนื่องจากนโยบายการกักตัวลดโรคระบาดทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งต้องหยุดงานหรือชะงักธุรกิจลง เกิดการขาดรายได้

จึงทำให้เพจหรือองค์กรต่างๆ ออกมาตั้งกลุ่มขายของอิสระ และที่ได้รับความนิยมมากสูงสุดคือกลุ่มการขายของสังกัดมหาวิทยาต่างๆ เช่น กลุ่ม Silpakorn online ชีวิตสั้นฝากร้านกันยาวๆ หรือ กลุ่มธรรมศาสตร์และการฝากร้าน

แต่ดูเหมือนว่าการขายของปกติ อย่างการโพสสินค้า และราคาดูละธรรมดาเกินไป เพราะคนในกลุ่มต่างงัดเทคนิคและเสน่ห์ของสินค้าออกมาขายกันอย่างสร้างสรรค์ แม้แต่สินค้าบางชนิดที่ไม่คิดว่าจะขายได้ก็เกิดปรากฏการณ์ขายกันมาแล้ว

เรียกว่าถ้าใครหลุดเข้าไปในตลาดร้านค้าออนไลน์เหล่านี้แล้ว  รับรองว่าอาจจะคลายเครียดได้แบบไม่รู้ตัว  

158694819522

158694821065

158694823251

  • เจ้าแห่งการรับคำท้า 

มาถึงอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่ชาวโซเชียลทำแก้เบื่อเมื่ออยู่บ้านนานๆ คือ การทำคำท้าหรือ Challenge ส่งต่อกันระหว่างเพื่อนหรือคนรู้จัก 

วิธีการคือการตั้งโจทย์ง่ายๆ ให้เพื่อนซี้ได้ตอบต่อกันไปเป็นลูกโซ่ในโซเชียลมีเดีย ต้องบอกว่านอกจากทำให้ได้มีเรื่องคุยกับเพื่อนๆ ระหว่างอยู่บ้าน ยังสร้างความสนิทให้แน่นเฟ้นผ่านความคิดและทัศนคติเพิ่มอีกด้วย 

โดยโจทย์แต่ละโจทย์ที่ส่งต่อให้กัน ไม่ได้ยากมากมาย มีความหลากหลายทั้งเรื่อง เพลง ดนตรี ภาพยนตร์ ดอกไม้โปรด สีที่ชอบ ที่เน้นความสนุกสนานและให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมแชร์ความสนุกให้กัน แถมยังทำให้ได้รู้จักกันมากขึ้นด้วย เรียกว่าเป็นกิจกรรมสำหรับการคลายความเบื่อที่ดี จนคนบางคนกลายเป็นเจ้าแม่และเจ้าพ่อแห่งการรับคำท้า

158701371282

158701372031

  • ค้นพบตัวเองด้วยการเป็น "เชฟ" 

การทำอาหาร ถือเป็นสกิลจำเป็นที่ควรมีติดตัว แต่ใช่ว่าการทำอาหารจะเป็นเรื่องง่ายเพราะต้องใช้ทั้งการเรียนรู้ ความพยายาม  และการฝึกฝน ดังนั้นแล้วกลุ่มคนทำงาน หรือพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่จึงเน้นทางเลือกซื้อกินกันมากกว่า แต่ช่วงเวลากักตัวอยู่บ้านว่างๆ เช่นนี้ ทำให้คนบางกลุ่มเลือกทำอาหารรับประทานเอง ดีกว่าออกไปซื้ออาหาร หรือสั่งเดลิเวอรี่ เสี่ยงเชื้อโรคข้างนอกบ้าน 

แต่ดูเหมือนว่าการกักตัวอยู่บ้านตั้งแต่เดือนมีนาคม จะกินระยะเวลานานเกินไป จนทำให้กลุ่มคนที่ทำอาหารกินเองเริ่มมีความชำนาญเพิ่มมากขึ้น อัพสกิลการเป็นแม่ครัวพ่อครัวกันอย่างไม่รู้ตัว  หรือคนบางกลุ่มที่คิดว่าตนเองไม่มีความสามารถด้านการทำอาหารก็เริ่มมีแววได้อย่างไม่น่าเชื่อ มีการอวดภาพพัฒนาการการทำอาหารกันเต็มโซเชียล จนถึงขั้นสร้างมีมล้อเลียนอย่าง รายการมาสเตอร์เชฟ หรือ แดจังกึม จอมนางวังหลวงเปรียบเทียบกันอย่างสนุกสนาน 

เรียกได้ว่าเป็นการค้นพบความสามารถพิเศษของตนเอง ที่ถือเป็นเรื่องดีในเรื่องร้าย

158694707720

  • ภรรยาเถ้าแก่พัคแซรอย ช่วยกันทำซุปกิมจิ 

ซีรีส์ ธุรกิจปิดเกมแค้น (Itaewon Class) ซีรีย์เกาหลีเรื่องราวธุรกิจเข้มข้น ที่มีพระเอกอย่าง เถ้าแก่พัคแซรอย เป็นตัวดำเนินเรื่อง กลายเป็นกระแสติดลมบนของชาวโซเชียลไทยพักใหญ่ เพราะเนื้อเรื่องที่เข้มข้น และพระเอกที่หน้าตาน่าเอ็นดู ทำให้ชาวเน็ตสถาปนาตัวเองเป็นภรรยาเถ้าแก่พัคแซรอย กันยกเมือง 

ไม่เพียงเท่านั้นเพราะ ความฟีเวอร์และความดังของซีรีย์ ทำให้โคชูจัง ซอสเกาหลี ขาดตลาดเพราะ ในซีรีส์ Itaewon Class เถ้าแก่พัคแซรอยมีเมนูประจำตัวอย่าง ซุปกิมจิ ที่ต้องใช้ส่วนผสมหลักคือโคชูจัง

ดังนั้นแล้วเพื่อความครบเครื่องที่ได้สถาปนาตนเองเป็นภรรยาของเถ้าแก่พัคแซรอย ทุกคนจึงรวมใจกันทำซุปกิมจิ เพื่อเพิ่มความฟินกันถ้วนหน้า พร้อมกับโพสอวดลงออนไลน์ 

แม้ตอนนี้จะเดือนเมษายนแล้ว ปรากฏการณ์เถ้าแก่พัคแซรอย ก็ยังไม่หายไป ใครอยากฟินก็ตามไปดูกันได้ 

158694812080

158694809885

ตั้งแต่รัฐบาลสั่งให้เคอร์ฟิวโรคโควิด-19 ในวันที่ 26 มีนาคม ถึงวันที่ 30 เมษายน ณ เวลานี้ยังเหลืออีกครึ่งทางที่ประชาชนยังต้องกักตัวอยู่บ้านกันต่อไป ไม่แน่ว่าช่วงเวลาที่เหลืออาจจะมีปรากฏการณ์สร้างสรรค์ที่เกิดจากความน่าเบื่อเมื่อต้องอยู่บ้านเพิ่มมาอีกก็ได้ ส่วน 5 ปรากฏการณ์นี้ใครยังไม่อิน ให้รีบ เพราะเดี๋ยวมันจะเอาท์เสียก่อน!