พัลแซก หมูย่าง 8 สี 8 รส

พัลแซก หมูย่าง 8 สี 8 รส

เรียนรู้ภาษาเกาหลีไปกับอาหาร เริ่มต้นกันที่คำว่า พัล (Pal) แปลว่า แปด แซก แปลว่า สี (Saik) ชื่อร้าน พัลแซก (Palsaik) หมูย่างเกาหลี จึงมีความหมายตรงตัวว่า หมูย่างเกาหลี 8 สี

การเดินทางของร้านหมูย่างเกาหลี 8 สี จากเกาหลีสู่ไทยนั้นเกิดจากแฟนคลับศิลปินเกาหลีตัวจริง เสียงจริง คือ คุณฝน – ดวงพร รุ่งภูวภัทร ผู้ให้นิยามตนเองว่าเป็น “ติ่ง” เกาหลีของแท้ที่ตามเที่ยวตามชิมอาหารเด่นดังในเกาหลีมายาวนาน

“แรกๆไปตามรีวิวค่ะ เจอร้านที่ชอบบ้างไม่ชอบบ้าง ถ้าเจอร้านไม่อร่อยแค่ได้ถ่ายรูปสวยๆก็พอใจแล้ว แต่ร้านนี้เป็นร้านที่พ่อกับแม่ชอบที่สุด เพราะว่าหมูหมักมาดีไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มก็อร่อย ส่วนน้ำจิ้มก็รสชาติดี พรีเซ้นเทชั่นดี”

คุณฝนเล่าว่าไปเกาหลีทีไรคุณพ่อบอกว่าต้องไปกินร้านนี้ทุกครั้งเลยปรึกษากันว่าถ้าครอบครัวเราชอบกันมากขนาดนี้ลองติดต่อซื้อแฟรนไชส์ไปเปิดที่เมืองไทยไหม เมื่อคุณพ่อตกลงพัลแซกจึงข้ามฟ้ามาให้คนไทยได้รู้จัก

“ความจริงแล้วหมูย่างเกาหลีของร้านนี้มี 12 สี 10 สี แต่เรามาลงตัวที่ 8 สี ซึ่งเกิดจากการหมักหมูสามชั้นกับเครื่องปรุงต่างๆ ได้แก่ หมูหมักโสม หมูหมักไวน์ หมูหมักใบสน หมูหมักกระเทียม หมูหมักสมุนไพร หมูหมักผงกะหรี่ หมูหมักทเวนจัง (มิโสะ) และ หมูหมักโกชูจัง (ซอสพริกเกาหลี)

การหมักหมูแต่ละชนิดมีรายละเอียดที่พิถีพิถัน สิ่งที่เราประทับใจคือ เจ้าของแบรนด์มีความรักในอาหารมาก เอาใจใส่ในทุกรายละเอียด หมูบางตัวต้องหมักซอสนาน 12-36 ชม. กระทะสำหรับย่างหมูต้องเคลือบพิเศษเวลาย่างน้ำมันต้องไม่กระเด็น ตำแหน่งที่วางต้องอยู่ในองศาที่เฉียงลงไปเพื่อให้ไขมันไหลลงไปในช่องที่พอดี” คุณฝนบอกกับเรา

คุยกันเรื่องซอส เรื่องน้ำจิ้ม ทำให้รู้ว่าครอบครัวของคุณฝนเป็นบริษัทที่รับผลิตซอสให้กับแบรนด์ดังรวมทั้งร้านอาหารหลายแห่ง แน่นอนว่าซอสของพัลแซกที่มีส่วนผสมมากมายทางบริษัทของครอบครัวได้ลิขสิทธิ์ในการผลิตอีกด้วย

รู้จักที่มาแล้วมาถึงขั้นตอนการชิมกันแล้ว หมูหมัก 8 สี เสิร์ฟมาในถาดยาวมีการจัดเรียงหมูหมักตามลำดับที่แนะนำให้ชวนชิมจากรสอ่อนไปถึงรสเข้ม ไม่ต้องกลัวว่าคุณจะจำสับสนเพราะที่ถาดมีชื่อระบุไว้เรียบร้อยว่าหมักด้วยวัตถุดิบใด ส่วนถาดยาวที่วางเรียงคู่กันเป็นผักกาดหอม เห็ด กระเทียม และพริกที่กินคู่กัน

ส่วนขั้นตอนการปิ้งย่างนั้น พนักงานจะบริการปิ้งให้ตั้งแต่ชิ้นแรกจนถึงชิ้นสุดท้ายตามความต้องการ หรือถ้าเราอยากจะปิ้งเองก็ได้ ใครชอบกิมจิบอกเลยว่าเวลาที่ได้กินร้อนๆบนกระทะนั้นฟินจริงๆ

วิธีกินให้ได้ออกรส คุณฝนแนะนำให้เริ่มจากรสชาติอ่อนไปตามลำดับ โดยในคำแรกของเนื้อหมูหมักแต่ละชนิดให้ชิมหมูย่างอย่างเดียว เพื่อสัมผัสรสชาติที่แท้จริงของหมูย่างที่มีรสและกลิ่นไม่เหมือนกันเลย เริ่มต้นที่หมูหมักโสม หมูหมักไวน์ หมูหมักใบสน หมูหมักกระเทียม หมูหมักสมุนไพร หมูหมักผงกะหรี่ หมูหมักทเวนจัง (มิโสะ) และ หมูหมักโกชูจัง

พอจะจับรสได้แล้วว่ารสไหนมาจากการหมักชนิดใด คราวนี้ก็กินได้ตามชอบเลย โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบรสจัดทำให้ชอบในหมูหมักทเวนจัง กับโกชูจัง นำมาห่อผักคู่กับกิมจินี่เคี้ยวเพลินจริงๆ ส่วนเนื้อหมูก็นุ่มมันที่แทรกกำลังดีไม่มันจนเกินไป

เซ็ตหมูย่าง 8 สี 1 ชุด อิ่มได้ 3-4 คนในราคา 850 บาท ถ้าจะสั่งซุปซีฟู้ดหม้อไฟเพิ่มเข้าไปด้วยราคา 1,035 บาท แต่ถ้าเป็นซุปกิมจิหม้อไฟ หรือ ซุปใสหอยหม้อไฟราคาจะอยู่ที่ 980 บาท เรียกได้ว่าได้กินหมูย่างพร้อมซุปไปด้วย ส่วนใครที่อยากกินเนื้อหมูล้วนชนิดไม่หมัก เนื้อวากิว ทางร้านก็มีให้บริการ

เมนูน่าสนใจอื่นๆ ยังมี ไข่ตุ๋นเกาหลีภูเขาไฟชีส (195 บาท) บิบิมบับหม้อร้อน 8 สี หรือ ข้าวยำเกาหลีหม้อร้อน ข้าวสวยร้อน ๆ โรยหน้าด้วยผักปรุงรส โคชูจัง และเนื้อสัตว์ มีให้เลือก 3 ชนิด คือ

เนื้อวากิวญี่ปุ่น A5 (ราคา 395 บาท) ซีฟู๊ด (ราคา 285 บาท) หมูผัดซอส (ราคา 265 บาท)

ส่งท้ายกันด้วยภาษาเกาหลีอีกสักคำ ซัมกยอบซัล หมายถึง หมูสามชั้น ออกเสียงยากสักนิดแต่เคี้ยวแล้วอร่อยดีแท้

หมายเหตุ : ร้านพัลแซก (Palsaik Korean BBQ) ชั้น 2 สยามเซ็นเตอร์ โทร.0 2001 5568 FB : Palsaik Thailand

เรื่อง : ปิ่นอนงค์ ปานชื่น

ภาพ : กอบภัค พรหมเรขา