DREAM IT FORWARD ฝันเด็กไทย...ต้องไปให้ถึง

DREAM IT FORWARD ฝันเด็กไทย...ต้องไปให้ถึง

ฟุตบอลไทยกำลังฟีเวอร์ พร้อมกับความฝันของเยาวชนไทยกำลังก่อร่าง อีกโครงการที่กำลังจะร่วมสานฝันเด็กไทย

วันที่สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เพิ่งคว้าแชมป์โตโยต้า ไทยลีก 2017 ได้หมาดๆ วันเดียวกันนั้นเองเราได้พบ กับ ยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทอิตัลไทย 

กลุ่มบริษัทอิตัลไทยเป็นหนึ่งผู้ให้การสนับสนุนสโมสรแชมป์ไทยลีกครั้งล่าสุดมานาน สังเกตจากปกเสื้อทีมด้านหลังที่มี ตราโลโก้ปรากฏอยู่อย่างเป็นเอกลักษณ์ มากกว่านี้โรงแรมอมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 1 ในบริษัทของกลุ่มอิตัลไทยยังติดกับ ไอโมบายสเตเดี้ยม ที่แห่งนี้คือแลนด์มาร์ค แห่งใหม่ของจ.บุรีรัมย์ ผู้คนคึกคักใน วันแข่งขันเยาวชนมีความฝันอยากเป็นนักกีฬาอาชีพ และทั้งหมดมีจุดเริ่มต้นคือ ฟุตบอล

ฟุตบอลไทยกำลังฟีเวอร์ พร้อมกับความฝันของเยาวชนไทยกำลังก่อร่าง จึงเกิดโครงการ ITALTHAI DREAM IT FORWARD  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในการทำความดีตอบแทนสังคม (Corporate Social Responsibility- CSR) ในมิติของการสร้างแรงบันดาลใจที่บริษัทอิตัลไทยทำในปีนี้

"ผมเรียกโปรเจคนี้ว่า ฝันให้ไกลแล้ว ไปให้ถึง เพราะเรามองว่าเรื่องของกีฬานั้น เชื่อมต่อกับการศึกษา เรามองถึงการสร้างคน สร้างบุคลากรซึ่งเชื่อมต่อกับเรื่องของกีฬา อย่างในเรื่องฟุตบอลนั้นแม้จะมีกระแส แต่ที่ผ่านมาก็ขาดการสนับสนุนต่อเนื่อง ทั้งๆ ที่ ฟุตบอลไทยลีกเป็นเวทีสนับสนุนผู้เล่น คนไทยซึ่งสามารถเป็นมืออาชีพ  ขณะเดียวกันฟุตบอลก็ยังเปิดโอกาสให้ คุณทำงานร่วมกับคนต่างชาติ การเชื่อเรื่อง Partnership นี้ เป็นสิ่งที่ยึดโยงกับบริษัทอยู่แล้ว ตั้งแต่ที่สมัยคุณตาผม (นพ.ชัยยุทธ กรรณสูต) และเพื่อนชาวอิตาลี ซึ่งร่วมดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ พ.ศ. 2498 และที่เราเลือก ทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เพราะเรามั่นใจว่าพวกเขา มีวิสัยทัศน์ มี Passion และมีผลงานดี ไม่ว่า ฟุตบอลหรือมอเตอร์สปอร์ต"

 ITALTHAI DREAM IT FORWARD เริ่มจากการคัดเลือกเยาวชนในพื้นที่ต่างๆ ในปีแรกเริ่มจากเยาวชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ รวมทั้งหมด 15 โรงเรียน ซึ่งทั้งหมดเป็นโรงเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และการเข้าถึงทรัพยากร เด็กในกลุ่มนี้ จะร่วมเรียนทักษะกีฬาฟุตบอล ผ่านกิจกรรม อิตัลไทย ฟุตบอล คลีนิค โดยโค้ชและ นักฟุตบอลมืออาชีพ พร้อมมอบประกาศนียบัตรหลังเสร็จสิ้นการอบรม  จากนั้นโรงเรียนที่ขาดแคลนยังได้รับ อุปกรณ์กีฬาฟุตบอลขั้นพื้นฐาน ได้แก่ ลูกฟุตบอล จานฝึกซ้อม กรวยฝึกซ้อมที่สูบลมมือ ตาข่ายใส่ลูกฟุตบอล ตาข่ายประตู และชุดใส่ฝึกซ้อม เพื่อให้แต่ละโรงเรียนสามารถไปทำกิจกรรมของตัวเองใน โอกาสอื่นๆ ต่อไปได้

ในฐานะผู้บริหารกลุ่มอิตัลไทยในยุคเจเนอเรชั่นที่ 3 ยุทธชัย กล่าวว่า หลังจาก ก่อตั้งมากว่า 60 ปี วันนี้ต้องมองถึงการสร้างกลุ่มบริษัทให้ยืนยาว ด้วยการวางรากฐานให้แข็งแรง เพื่อส่งต่อแนวทางการบริหารสำหรับองค์กร และจากนี้ไป ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า อิตัลไทยมีแผนปรับองค์กรเพื่อรองรับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย จุดเด่นของอิตัลไทยคือมีกลุ่มธุรกิจหลากหลาย มีความชำนาญเฉพาะด้าน แตกต่างกัน เช่น อิตัลไทยวิศวกรรม เน้นเรื่องงานวิศวกรรม ครอบคลุมทั้ง งานออกแบบวิศวกรรม ขณะที่ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป จะให้บริการด้านการบริหารจัดการเกี่ยวกับธุรกิจโรงแรมเป็น ผู้บริหารธุรกิจแฟรนไชส์ แบรนด์ TWG Tea จากสิงคโปร์ และล่าสุดคือการเข้าไปบริหารแมนดาริน โอเรียนเต็ล โฮเทล กรุ๊ป

"ต่อจากนี้ แต่ละกลุ่มจะมีเป้าหมาย ร่วมกัน เราต้องมากำหนด vision, mission และ culture ใหม่ทั้งหมด และมีหน่วยงาน ขึ้นมาอีกแผนกหนึ่งคือ corporate office ซึ่งเป็นทีมเล็ก ๆ คอยซัพพอร์ตผมในการทำงานกับทุกฝ่าย เพื่อช่วยผมในการกำหนดทิศทางของทุก business unit ให้เดิน ไปสู่ความยั่งยืนพร้อม ๆ กัน"

"แม้ว่าเราจะขยายงานไปต่างประเทศ ในระดับภูมิภาค แต่เรามีรากฐานอยู่ในประเทศไทย เราจึงขอตอบแทนสังคม และยึดธีมการศึกษา เพื่อช่วยสร้างคน อีกทางหนึ่ง ร่วมสนับสนุนให้เยาวชน ได้ทำสิ่งที่รัก ช่วยทำให้ความฝันของเขาเป็นความจริง ผลักดันให้เขาไปสู่ในสิ่งที่มุ่งหวังไว้"

  DREAM IT FORWARD ฝันให้ไกล... แล้วไปให้ได้ จึงเป็นทั้งเป้าหมาย ของเด็กไทยที่อยากเข้าสู่วงการ ฟุตบอลอาชีพ

อีกทั้งเป็นเป้าหมายของบริษัท อิตัลไทย ซึ่งอยากจะเป็นแบรนด์ให้เข้าถึง หัวใจคนอย่างยั่งยืน