‘ลาบูบู้’ ขึ้นแท่น ‘อาร์ตทอย’ สุดไวรัล ราคาพุ่ง หลัง ‘ลิซ่า’ ถือน้องเซลฟี่

‘ลาบูบู้’ ขึ้นแท่น ‘อาร์ตทอย’ สุดไวรัล ราคาพุ่ง หลัง ‘ลิซ่า’ ถือน้องเซลฟี่

“ลาบูบู้” ปีศาจน้อยฟันแหลม “อาร์ตทอย” สุดฮอตกำลังเป็นไวรัลจนขาดตลาดและราคารีเซลพุ่งขึ้นสุดขีด หลังกลายเป็นไอเทมเด็ดที่ตัวแม่สายแฟชั่นต้องมีติดตัว ล่าสุดแม้แต่ “Lisa BLACKPINK” ยังถือน้องเซลฟี่

เรียกว่ากำลังฮอตฮิตเป็นไวรัลสุดๆ สำหรับอาร์ตทอย (Art Toy) สัญชาติฮ่องกง “ลาบูบู้” หรือว่า LABUBU หนึ่งในคาแรคเตอร์จาก The Monsters ที่วางขายใน POP MART นอกจากกระแสอาร์ตทอยที่กำลังมาแรงในประเทศไทยที่ทำให้เจ้าปีศาจน้อยฟันแหลมได้รับความนิยมแล้ว อีกประเด็นหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเพราะ “คนดัง” มากมายต่างพากันให้ความสนใจและเริ่มถ่ายภาพกับลาบูบู้ลงสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะเจ้าแม่สายแฟ “ชมพู่ อารยา” ที่เป็นหนึ่งในผู้นำเทรนด์สายสะสมอาร์ตทอยสุดๆ

แต่ล่าสุดเจ้าลาบูบู้อาจมีราคาพุ่งสูงขึ้นและหายากมากกว่าเดิม หลังแฟชั่นไอคอนระดับโลก “Lisa BLACKPINK” หรือ ลิซ่า เจ้าแม่ Sold Out โพสต์ภาพเธอเซลฟี่กับ “ลาบูบู้” แบบยกชุดลงในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ ทำให้อาร์ตทอยตระกูลนี้กลายเป็นไวรัลไปทั่วโซเชียลมีเดียเพียงไม่กี่ชั่วโมง

กรุงเทพธุรกิจขอพามาทำความรู้จักกับ “ลาบูบู้” อาร์ตทอยที่อาจจะกำลังกลายเป็นของหายาก ว่ามีที่มาอย่างไร และราคาเพิ่มขึ้นมาประมาณเท่าไรหลังเริ่มเข้าสู่ตลาดรีเซล

“ลาบูบู้” อาร์ตทอยปีศาจน้อยจากเกาะฮ่องกง

จุดเริ่มต้นของ “ลาบูบู้” เกิดขึ้นเมื่อปี 2015 โดยนักวาดภาพประกอบชาวฮ่องกง กาซิง ลุง (Kasing Lung) ซึ่งลาบูบู้เป็นตัวคาแรคเตอร์ที่รวมอยู่ใน The Monsters ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากนิทานพื้นบ้านเกี่ยวกับภูติในยุโรปเหนือ เนื่องจากเขาย้ายไปอยู่ที่เนเธอร์แลนด์กับครอบครัวตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้ลาบูบู้มีลักษณะเป็นปีศาจน้อยเขี้ยวแหลม ตากลมโต สวมชุดกระต่าย โดยช่วงแรกเป็นที่รู้จักผ่านชุดหนังสือภาพประกอบของเขาเองในชื่อ “Nordic Fairy Tale” ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในป่าลึก ซึ่งก็คือ The Monsters ที่จริงๆ แล้วประกอบด้วยสมาชิกอีก 4 ตัว ได้แก่  Zimomo, Tycoco, Spooky และ Pato

‘ลาบูบู้’ ขึ้นแท่น ‘อาร์ตทอย’ สุดไวรัล ราคาพุ่ง หลัง ‘ลิซ่า’ ถือน้องเซลฟี่

The Monsters (hobby fabclub)

ต่อมาในปี 2017 กาซิงได้ร่วมมือกับบริษัทผลิตของเล่นของฮ่องกง How2work จัดงานนิทรรศการ De KleurenMONSTERS (the kingdom of elves) และผลิตลาบูบู้ออกมาวางจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ มากมาย เช่น ตุ๊กตา, เสื้อผ้า, เคสโทรศัทพ์มือถือ, แก้วน้ำ, ฟิกเกอร์ และพวงกุญแจ โดยมีพวงกุญแจรุ่น ลาบูบู้ มาการอง (labubu macaron) เป็นสินค้าขายดี

แม้ว่าลาบูบู้จะเป็นปีศาจแต่ก็มีความน่ารักโดยเฉพาะใบหน้าที่มีรอยยิ้มกว้างปรากฏอยู่เสมอ ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยกาซิงเคยอธิบายเอาไว้ว่ารอยยิ้มของลาบูบู้นั้นสื่อถึงการยิ้มสู้ ที่ไม่ว่าจะพบเจอกับปัญหาอะไรก็จะสามารถผ่านพ้นไปได้เสมอ นอกจากนี้ “ลาบูบู้” แม้จะมีนิสัยซุกซนขี้เล่น แต่ก็มีจิตใจดีและชอบช่วยเหลือผู้อื่นอีกด้วย หลังจากนั้นในปี 2019 กาซิง ก็ได้ร่วมงานกับ “POP MART

‘ลาบูบู้’ ขึ้นแท่น ‘อาร์ตทอย’ สุดไวรัล ราคาพุ่ง หลัง ‘ลิซ่า’ ถือน้องเซลฟี่ กาซิง ลุง (IG : kasinglung)

เมื่อลาบูบู้กลายเป็น “อาร์ตทอยหายาก” ราคาพุ่ง

แม้ว่า “ลาบูบู้” จะเข้าสู่วงการ “อาร์ตทอย” เต็มตัวตั้งแต่ปี 2017 แต่กลับได้รับความนิยมสุดๆ ตั้งแต่ประมาณปี 2023 เป็นต้นมา พร้อมกับอาร์ตทอยอื่นๆ อีกมากมาย เนื่องจากการเปิดตัวของ POP MART ในหลายประเทศ แม้แต่ในประเทศไทยเองก็เคยเกิดปรากฏการณ์ห้างแตกมาแล้ว ในการเปิดตัวสาขาเซ็นทรัลเวิลด์ ด้วยความฟีเวอร์ของกระแสอาร์ตทอยทำให้มีคาแรคเตอร์มากมายที่ได้รับความนิยม ที่แน่นอนว่าต้องมี “ลาบูบู้” ติดโผมาด้วย และที่ฮิตสุดๆ ก็คือ “พวงกุญแจลาบูบู้ มาการอง” ตามที่กล่าวไปข้างต้น

พวงกุญแจลาบูบู้ มาการอง (หลังจากนี้จะแทนว่า พวงกุญแจลาบูบู้ฯ) มีไอเดียมาจากรสชาติของขนมมาการอง และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในหมู่แฟชั่นนิสต้าเนื่องจากสามารถนำไปห้อยกระเป๋าเพิ่มความน่ารักได้ (Bag Charm) ที่แม้แต่ตัวแม่อย่าง “ชมพู่ อารยา” ก็มีลาบูบู้ห้อยอยู่ที่กระเป๋าด้วยเช่นกัน

‘ลาบูบู้’ ขึ้นแท่น ‘อาร์ตทอย’ สุดไวรัล ราคาพุ่ง หลัง ‘ลิซ่า’ ถือน้องเซลฟี่

ชมพู่ อารยา (IG : chomismaterialgirl)

สำหรับพวงกุญแจลาบูบู้ฯ มีทั้งหมด 7 สี ได้แก่ สีชมพู Lychee Berry, สีเขียว Green Grape, สีครีม Soymilk, สีฟ้า Sea Salt Coconut, สีเทา Sesame Bean, สีน้ำตาล Toffee, และสีหายาก น้ำตาลเข้ม Chestnut Cocoa วางขายในลักษณะ “กล่องสุ่ม” ด้วยความที่กระแสความนิยมพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เริ่มมีสินค้าลอกเลียนแบบตามออกมามากมาย ดังนั้นพวกกุญแจลาบูบู้ฯ ของแท้จะต้องมีฟันสีขาวเท่านั้น รวมถึงต้องมีการ์ดบรรจุอยู่ภายในกล่อง

ราคาจากร้านค้าทางการของ POP MART ระบุว่า พวงกุญแจลาบูบู้ฯ มีราคาอยู่ที่กล่องละ 550 บาท และแบบยกชุด (6 ตัว) มีราคาอยู่ที่ 3,300 บาท แต่ด้วยความที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทำให้สินค้าหมดไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นนักสะสมที่ตั้งใจซื้อไปเก็บ หรือพ่อค้าแม่ค้าที่รับหิ้วเพื่อนำไปขายต่อในตลาดรีเซล ทำให้ พวงกุญแจลาบูบู้ฯ เริ่มมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งบางร้านค้าออนไลน์วางขายอยู่ที่ตัวละ 2,500-2,600 บาท ส่วนแบบยกชุดอยู่ที่ประมาณ 19,000 บาท

แต่ล่าสุดราคาของ พวงกุญแจลาบูบู้ฯ กำลังพุ่งแรงสุดๆ แบบฉุดไม่อยู่ หลังจาก “ลิซ่า” เซลฟี่กับพวงกุญแจลาบูบู้ฯ แบบยกกล่องลงสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว ทำให้ผู้ที่อยู่ในแวดวงอาร์ตทอยคาดการณ์ว่าราคาของ “ลาบูบู้” หลายรุ่นอาจมีราคาพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อถูกนำไปรีเซล เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีลาบูบู้คอลเลกชันหายาก เช่น MEGA LABUBU TEC 1000% Freckles มีราคาสูงถึงประมาณ 34,000 บาทมาแล้ว

‘ลาบูบู้’ ขึ้นแท่น ‘อาร์ตทอย’ สุดไวรัล ราคาพุ่ง หลัง ‘ลิซ่า’ ถือน้องเซลฟี่

ลิซ่า (IG : lalalalisa_m)

แม้ว่า “ลาบูบู้” จะโด่งดังในฐานะ “อาร์ตทอย” แต่ก็เริ่มมีบทบาทในอุตสาหกรรมแฟชั่นมากขึ้น เพราะลาบูบู้เคยได้รับเชิญให้ไปนั่งชมแฟชั่นโชว์แบบติดขอบเวทีมาแล้วในโชว์ของแบรนด์ “Pronounce” คอลเลกชัน Autumn/Winter 2024 ที่ Milan Men’s Fashion Week นอกจากนี้ยังมีการร่วมงานกับสตรีทแบรนด์ชื่อดัง “Vans” ออกคอลเลกชัน VANS X THE MONSTERS LABUBU อีกด้วย

‘ลาบูบู้’ ขึ้นแท่น ‘อาร์ตทอย’ สุดไวรัล ราคาพุ่ง หลัง ‘ลิซ่า’ ถือน้องเซลฟี่ ลาบูบู้ ระหว่างชมแฟชั่นโชว์ (ELLE)

‘ลาบูบู้’ ขึ้นแท่น ‘อาร์ตทอย’ สุดไวรัล ราคาพุ่ง หลัง ‘ลิซ่า’ ถือน้องเซลฟี่ เสื้อจาก VANS X THE MONSTERS LABUBU

หลังจากนี้ก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า “ลาบูบู้” จะมีราคาพุ่งสูงมากขึ้นแค่ไหน และจะไปรันวงการอะไรใหม่ๆ เพิ่มอีก แต่ตอนนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า นอกจากจะเป็นของสะสมแล้วก็ถือว่าเป็นไอเทมแฟชั่นยอดฮิตอีกด้วย

อ้างอิงข้อมูล : ELLE, POP MART, Akimomo Buying Guide, คมชัดลึก และ ฐานเศรษฐกิจ