วิธีไหว้เช็งเม้ง 2567 เคล็ดลับไหว้บรรพบุรุษให้ถูกต้อง ฉบับ ‘ซินแสนัตโตะ’

วิธีไหว้เช็งเม้ง 2567 เคล็ดลับไหว้บรรพบุรุษให้ถูกต้อง ฉบับ ‘ซินแสนัตโตะ’

เปิดวิธีไหว้บรรพบุรุษใน "วันเช็งเม้ง 2567" ให้ถูกต้อง ฉบับ ‘ซินแสนัตโตะ’ ต้องไหว้ 3 จุดหลักสำคัญ อีกทั้งในขณะนำไหว้สิ่งของต่างๆ ควรมีถาดแดงรองรับ เปรียบเสมือนรับเงินรับทอง รับสิ่งดีๆ และรับความโชคดีกลับมา

วันเช็งเม้ง” ปีนี้ตรงกับวันที่ 4 เมษายน 2567 (อ้างอิงจากปฏิทินจีนน่ำเอี๊ยง) ทั้งนี้ลูกหลานชาวจีนสามารถ “ไหว้บรรพบุรุษ” ได้ทั้งก่อนและหลังวันเช็งเม้งตามแต่ความสะดวก โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคม ไปจนถึงช่วงต้นเดือนเมษายน แต่ก่อนจะไปไหว้ก็ต้องรู้วิธีไหว้ที่ถูกต้อง ทั้งนี้มีเคล็ดลับการไหว้เช็งเม้งจาก “ซินแสนัตโตะ” เพื่อเสริมเฮงและช่วยหนุนดวงให้สุดปัง

ประเพณีการไหว้บรรพบุรุษใน “วันเช็งเม้ง” ของลูกหลานชาวจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีน ถือเป็นประเพณีใหญ่ประจำปีที่มีความสำคัญไม่แพ้วันตรุษจีน แม้วันเช็งเม้งตามปฏิทินจีนจะระบุไว้เพียงวันเดียว แต่จริงๆ แล้ว ลูกหลานสามารถไปไหว้บรรพบุรุษที่สุสานได้ตั้งแต่ช่วงตั้งแต่ “วันชุงฮุง” (20-21 มีนาคม) เข้าสู่ช่วง “วันเช็งเม้ง” (4-5 เมษายน) และไหว้หลังจากวันเช็งเม้งได้อีกช่วงหนึ่ง 

วิธีไหว้เช็งเม้ง 2567 เคล็ดลับไหว้บรรพบุรุษให้ถูกต้อง ฉบับ ‘ซินแสนัตโตะ’

ว่ากันว่าในประเทศจีนสามารถไหว้เช็งเม้งได้จนถึงช่วงปลายเดือนเมษายน เพราะสภาพอากาศเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ อากาศดี ท้องฟ้าปลอดโปร่ง แจ่มใส แต่ชาวไทยเชื้อสายจีนมีการปรับเปลี่ยนระยะเวลาการไหว้เช็งเม้งเล็กน้อย เนื่องจากสภาพอากาศในไทยร้อนจัด จึงปรับระยะเวลาให้สั้นกระชับขึ้น คือ นิยมไหว้เช็งเม้งไม่เกินช่วงต้นเดือนเมษายนของทุกปี

ขณะที่ “ซินแสนัตโตะ” เจ้าของเพจ ซินแสนัตโตะ หมอดูเที่ยงคืน ก็ให้ข้อมูลว่า ในเดือนเมษายนเป็น “เดือนแห่งการไหว้บรรพบุรุษ” ซึ่งลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีน ก็จะเตรียมตัวไหว้บรรพบุรุษกันในวันเช็งเม้ง ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2567 ตามปฏิทินจีนน่ำเอี๊ยง 

วิธีไหว้เช็งเม้ง 2567 เคล็ดลับไหว้บรรพบุรุษให้ถูกต้อง ฉบับ ‘ซินแสนัตโตะ’

ในเทศกาลเช็งเม้ง ลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีนจะรวมตัวกันเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษที่สุสาน เพื่อแสดงถึงความกตัญญูและยังเป็นกุศโลบายให้ญาติพี่น้องได้มาพบเจอกันพร้อมหน้าพร้อมตากันอีกด้วย ในวันดังกล่าวบางบ้านจะจัดไหว้ที่หิ้งรูปบรรพบุรุษในบ้านเพื่อรวบรวมสมาชิกในตระกูล 

หลักสำคัญในเทศกาลเช็งเม้ง คือ ความกตัญญู ดังนั้นความกตัญญูต่อพ่อแม่ปู่ตาย่ายาย หรือกับผู้ที่มีพระคุณต่อเรานั้น จะทำให้ชีวิตของคุณมีความเจริญรุ่งเรือง ดั่งที่โบราณว่าไว้ ก่อนที่คุณจะไปไหว้พระ ไหว้เจ้า ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหนก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ต้องไหว้ผู้มีพระคุณในชีวิตของเราก่อนนั่นเอง จะทำให้ดวงชะตาของผู้ที่มีความกตัญญูนั้นเฮงแน่นอน 

นอกจากนี้ ซินแสนัตโตะ ยังได้มีข้อแนะนำ 5 เคล็ดลับพิเศษ ในการไหว้เช็งเม้งให้ถูกต้องและช่วยเสริมความเฮง มาบอกต่อแก่ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนในเทศกาลอันสำคัญนี้ด้วย ได้แก่ 

1. ต้องไหว้เจ้าที่แป๊ะกงก่อนเป็นอันดับแรก

เมื่อไปถึงสถานที่แล้วให้ไหว้เจ้าที่แป๊ะกงหลักของสถานที่นั้นก่อน เพื่อบอกกล่าวในการมาไหว้บรรพบุรุษ เปรียบเสมือนการขอความคุ้มครองจากผู้ใหญ่ในสถานที่นั้น

2. ไหว้เทพเจ้าที่ประจำสุสาน (โถ่วตี่กง)

เมื่อถึงหน้าสุสานของบรรพบุรุษ ให้ไหว้เทพเจ้าที่ประจำสุสาน (โถ่วตี่กง) ที่มุมด้านข้าง ก่อนไหว้บรรพบุรุษ เพื่อบอกกล่าว ขออนุญาตในการเปิดไหว้บรรพบุรุษของคุณ

วิธีไหว้เช็งเม้ง 2567 เคล็ดลับไหว้บรรพบุรุษให้ถูกต้อง ฉบับ ‘ซินแสนัตโตะ’

3. ควรมีถาดแดงหรือจานรองรับขณะไหว้

การนำไหว้สิ่งของใดใด ควรมีถาดแดงหรือจานรองรับ เปรียบเสมือนรับเงินรับทองรับสิ่งดีๆ รับความโชคดีกลับมาในทันที ให้มีภาชนะรับ

4. จุดประทัดทางทิศเหนือ

หากจะมีการจุดประทัด ให้จุดในตำแหน่งทิศเหนือของสุสาน (ถ้าไม่มีประทัดก็ไม่ต้องจุดก็ได้ ไม่มีผลกระทบใดๆ)

5. ธูปเทียนเหลือไม่ต้องเอากลับบ้าน

 ธูปหรือเทียนที่เหลือจากการไหว้ ไม่ได้ใช้ จะไม่นำกลับบ้าน ให้เอาไปวางให้คนได้จุดใช้ต่อที่ศาลเจ้าที่แป๊ะกงของสถานที่นั้น

ที่สำคัญคือ ภาพรวมของดวงดาวในเดือนเมษายนนี้ ยังคงเป็นเดือนที่มีพลังธาตุดินที่รุนแรง มีเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงของพลังงานใหญ่ๆ อีกทั้งมีความวุ่นวายที่จะเห็นได้ชัด ดังนั้นผู้ที่เกิดในทั้ง 12 ปีนักษัตร ซินแสนัตโตะ แนะนำว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ควรระมัดระวังการเดินทางต่างๆ ต้องมีสติให้มาก พยายามใส่พระ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือติดตัวเสมอ อีกทั้งการหมั่นสวดมนต์ นั่งสมาธิเพื่อเสริมดวงชะตา จะทำให้คุณผ่านไปได้ด้วยดีในเดือนนี้ เตือนแล้วนะ!