เปิดเบื้องหลังชุดทีมชาติโอลิมปิกฝรั่งเศส โดย 'Le Coq Sportif'

เปิดเบื้องหลังชุดทีมชาติโอลิมปิกฝรั่งเศส โดย 'Le Coq Sportif'

ชุดนักกีฬาทีมชาติฝรั่งเศสสำหรับมหกรรมกีฬา “โอลิมปิก” และ “พาราลิมปิก” ในปี 2024 นี้ เป็นการร่วมงานระหว่างแบรนด์ดังสัญชาติฝรั่งเศส “Le Coq Sportif” กับดีไซเนอร์ชื่อดัง “สเตฟาน แอชพูล” ที่นำเสนอความทันสมัย ไลฟ์สไตล์ และวัฒนธรรมให้เป็นมากกว่าแค่ “ชุดกีฬา”

KEY

POINTS

  • ชุดนักกีฬาทีมชาติฝรั่งเศสสำหรับ “โอลิมปิก” และ “พาราลิมปิก” ปี 2024 เป็นการออกแบบจาก “Le Coq Sportif” ร่วมกับ “สเตฟาน แอชพูล”
  • สเตฟาน นอกจากจะมีแบรนด์เป็นของตัวเองแล้ว ยังเคยร่วมงานกับหลายแบรนด์ดัง เช่น Converse, Chanel และ Nike รวมถึงได้รางวัลใหญ่ของวงการแฟชั่นอย่าง ANDAM อีกด้วย
  • แรงบันดาลใจการออกแบบครั้งนี้ สเตฟานเล่าว่าอยากให้เป็นมากกว่า “ชุดกีฬา” จึงใส่วัฒนธรรม ความทันสมัยและความสวยงามของกรุงปารีสลงไป รวมถึงเรื่องราวความพยายามฝึกซ้อมของนักกีฬาด้วย

ชุดนักกีฬาทีมชาติฝรั่งเศสสำหรับมหกรรมกีฬา “โอลิมปิก” และ “พาราลิมปิก” ในปี 2024 นี้ เป็นการร่วมงานระหว่างแบรนด์ดังสัญชาติฝรั่งเศส “Le Coq Sportif” กับดีไซเนอร์ชื่อดัง “สเตฟาน แอชพูล” ที่นำเสนอความทันสมัย ไลฟ์สไตล์ และวัฒนธรรมให้เป็นมากกว่าแค่ “ชุดกีฬา”

มหกรรมกีฬาระดับโลกอย่าง “โอลิมปิก” อาจเรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันกีฬาครั้งยิ่งใหญ่ที่คนทั่วโลกเฝ้ารอที่จะได้เห็นทีมชาติของตัวเองคว้าแชมป์ในการแข่งขันรายการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นเพียง 1 ครั้งในรอบ 4 ปี และนอกจากทัพนักกีฬา พิธีเปิดและพิธีปิดสุดอลังการแล้ว อีกหนึ่งประเด็นที่น่าจับตามองไม่แพ้กันก็คือ ชุดนักกีฬาทีมชาติที่นอกจากจะเน้นเรื่องความสบายในการส่วมใส่เพื่อให้สะดวกต่อการแข่งขันแล้ว “ดีไซน์” ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะ “ฝรั่งเศส” ที่ปีนี้มีบทบาทเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2024 อีกด้วย (Olympic Games Paris 2024) โดยแบรนด์ ซึ่งรับหน้าที่ออกแบบให้กับทัพนักกีฬาทีมชาติในครั้งนี้ก็คือ “Le Coq Sportif” หรือ เลอ ค็อก สปอร์ทิฟ

เปิดเบื้องหลังชุดทีมชาติโอลิมปิกฝรั่งเศส โดย \'Le Coq Sportif\' ส่วนหนึ่งของคอลเลกชันชุดนักกีฬาทีมชาติฝรั่งเศส (GQ)

ไม่ใช่แค่เครื่องแต่งกายสำหรับทัพนักกีฬาโอลิมปิกและนักกีฬาพาราลิมปิกกว่า 800 คนแล้ว ยังต้องออกแบบชุดของทีมงานในภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากกว่า 2,000 ชุด

โดยผู้ที่มารับหน้าที่เป็นหัวหอกของการออกแบบครั้งใหญ่นี้ก็คือ “สเตฟาน แอชพูล” หรือ Stéphane Ashpool ดีไซเนอร์ตัวตึงของแบรนด์ Pigalle ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นตำนานของวงการสตรีทแวร์แนวกีฬาที่เคยร่วมงานกับหลายแบรนด์ดังสร้างสรรค์ผลงานหลากหลายรูปแบบมาแล้ว เช่น Lacoste, Converse, Chanel และ Nike โดยครั้งนี้ สเตฟาน และแบรนด์เลอ ค็อกฯ ได้จับมือกันออกแบบคอลเลกชันสำหรับนักกีฬาทีมชาติฝรั่งเศสในมหกรรมกีฬาครั้งใหญ่ที่จะจัดขึ้นที่ปารีสในปีนี้

แต่ก่อนอื่นหลายคนอาจจะสงสัยว่า สเตฟาน แอชพูล เป็นใครและทำไมเขาถึงได้รับความไว้วางใจให้ดูแลเครื่องแบบของนักกีฬาทีมชาติและทีมงานของฝรั่งเศส ? กรุงเทพธุรกิจจะพาไปทำความรู้จักกับเขาก่อนที่จะไปดูรายละเอียดของคอลเลกชันโอลิมปิกกันต่อไป

“สเตฟาน แอชพูล” เบื้องหลังความปังสตรีทแฟชั่น

สเตฟาน แอชพูลเข้าสู่วงการแฟชั่นตั้งแต่ปี 2002 ด้วยการสนับสนุนจากแม่ของเขา โดยการก่อตั้งครีเอทีฟเอเยนซีในชื่อ Vida9 เพื่อผลิตรายการให้กับ Rick Owens, Gareth Pugh, Christian Dior และ Nike ซึ่งประสบการณ์ของ สเตฟาน ที่ได้จาก Vida9 ทำให้เขาเปิดร้าน “Pigalle” ตามมาในปี 2008 เพื่อสะสมสินค้าจากดีไซเนอร์ในฤดูกาลที่ผ่านมา พร้อมกับทำคอลเลกชันของตัวเองไปด้วย โดยผลงานในช่วงแรกนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากบาสเกตบอล

ต่อมาสายการผลิตของ Pigalle ในภาพรวมมีผู้ค้าปลีกมากกว่า 20 รายรับไปขาย หลังจากนั้นในปี 2015 สเตฟานเปิดตัวอีคอมเมิร์ซสำหรับธุรกิจหลักของเขา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่จะเปลี่ยนจากการขายส่งมาเน้นสร้างธุรกิจแบบบูรณาการในแนวตั้งมากขึ้น และในปีเดียวกัน เขาได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ “ANDAM” ที่เป็นรางวัลสำคัญของวงการแฟชั่นในฝรั่งเศส นอกจากเงินรางวัลแล้วเขาจะได้รับคำแนะนำในการทำงานจากประธานใหญ่แผนกแฟชั่นของ Chanel บรูโน พาฟโลฟสกี (Bruno Pavlovsky) อีกด้วย

เปิดเบื้องหลังชุดทีมชาติโอลิมปิกฝรั่งเศส โดย \'Le Coq Sportif\' สเตฟาน แอชพูล (IG : stephane_ashpool)

ที่สำคัญสเตฟานยังเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มครีเอทีฟ PPP ร่วมกับ Pain O choKolat กลุ่มงานศิลปะ และ Le Pompon ไนต์คลับที่มีงานปาร์ตี้และสไตล์สตรีทอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ตัวของสเตฟานและผลงานของเขาเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น จนศิลปินชื่อดังอย่าง A$AP Rocky นำเสื้อผ้าในคอลเลกชันของ Pigalle ไปสวมใส่ออกสื่อ หลังจากนั้นยังมีโอกาสร่วมงานกับ Nike และ Converse ในการสร้างสรรค์ผลงานรูปแบบอื่นๆ อีกด้วย

ผลงานของ สเตฟาน แอชพูลพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีผลงานบนเวที Paris Men's Fashion Week ตั้งแต่ปี 2009 จนกระทั่งในปี 2014 เว็บไซต์ด้านแฟชั่นของอเมริกา “Style” จัดอันดับให้เขาเป็นหนึ่งใน 20 บุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในแวดวงแฟชั่นบุรุษ หลังจากที่เขาได้สร้างสรรค์คอลเลกชันและจัดแสดงผลงานในรูปแบบสื่อผสมผสานมามากมาย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่แบรนด์ เลอ ค็อกฯ จะชักชวนให้เขามาร่วมออกแบบ “ชุดนักกีฬาทีมชาติ

กว่าจะมาเป็นเครื่องแบบนักกีฬาทีมชาติ “ฝรั่งเศส”

หลังจากสเตฟานปล่อยภาพบางส่วนของชุดนักกีฬาทีมชาติที่เขาออกแบบลงบนอินสตาแกรมส่วนตัว (stephane_ashpool) ก็ได้รับกระแสตอบรับในทางที่ดีอย่างล้นหลาม โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับนิตยสารแฟชั่นชื่อดัง GQ ว่าเขาได้รับการติดต่อจาก เลอ ค็อกฯ ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2021 หลังจากนั้นไม่นานเขาก็เดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ของ เลอ ค็อกฯ ที่นั่นเองเขาได้เห็นการทำงานของผู้คนมากมายที่เชื่อมโยงกับกีฬา

ที่สำนักงานใหญ่ของ เลอ ค็อกฯ เขาได้พบกับนักกีฬาประมาณ 30 คน และใช้เวลาทั้งวันฟังสิ่งที่นักกีฬาต้องการจากเครื่องแต่งกาย ทำให้ได้ข้อสรุปว่า นักกีฬาส่วนมากต้องการเสื้อผ้าที่ใส่แล้วดูเปล่งประกาย มีความทันสมัย และที่สำคัญแสดงออกถึงความเป็นฝรั่งเศสที่มีองค์ประกอบของวัฒนธรรมที่เป็นมรดกของชาติ

สิ่งที่เราเห็นจากการแข่งขันในทีวีนั้นเป็นเพียงไม่กี่วินาทีก็จริง แต่มันคือจุดสูงสุดของช่วงเวลาหลายปีที่ต้องขึ้นๆ ลงๆ (การฝึกซ้อมและปัญหาที่ต้องเจอ) สำหรับนักกีฬา เราต้องการถ่ายทอดการเดินทางอันคดเคี้ยวนั้นอย่างละเอียด ซึ่งแสดงออกถึงการเดินทางที่เต็มไปด้วยความสุขและความผิดหวัง” สเตฟานกล่าว และยกตัวอย่างกางเกงวอร์มกับเสื้อคลุมที่มีลายเส้นโค้งมนที่แสดงออกถึงสิ่งที่เขาอธิบายไปก่อนหน้านี้

เปิดเบื้องหลังชุดทีมชาติโอลิมปิกฝรั่งเศส โดย \'Le Coq Sportif\' ส่วนหนึ่งของคอลเลกชันชุดนักกีฬาทีมชาติฝรั่งเศส (GQ)

สเตฟานเล่าถึงการออกแบบชุดนักกีฬาทีมชาติในครั้งนี้ว่ามันผ่านกระบวนการย้อมสีมาหลายครั้ง เพราะเขาต้องการเล่นกับลวดลายของธงชาติฝรั่งเศสที่มี 3 สี และในที่สุดก็ได้สีและลูกเล่นที่เหมาะสมนั่นก็คือการไล่ระดับสี ฟ้า ขาว และแดง ที่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกชุด ตั้งแต่เสื้อปั่นจักรยาน ชุดยิมนาสติก และกางเกงว่ายน้ำ โดยเขาอธิบายเพิ่มเติมว่านักกีฬาเริ่มเบื่อกับสีขาวเพราะมันแสดงออกถึงความเป็นกีฬามากเกินไป เขาจึงเลือกใช้สีขาวโทนอบอุ่นแทนสีขาวสดแนวสดใสที่มักถูกใช้เป็นสีหลักสำหรับชุดกีฬาในอดีต

สำหรับเครื่องแบบของนักกีฬาทีมชาติเซ็ตนี้ประกอบด้วย 3 ประเภท ได้แก่

1. ชุดสำหรับสวมใส่ในช่วงวันหยุดที่ต้องอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬา

2. ชุดสำหรับใส่ในการฝึกซ้อมระหว่างพักการแข่งขัน

3. ชุดสำหรับใส่ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้สเตฟานยังกล่าวว่าเขาตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นชุดที่เขาออกแบบบนโพเดียมรับรางวัล เพราะมันเป็นชุดที่แสดงออกถึงความละเอียดอ่อน ความภาคภูมิใจแบบฝรั่งเศสที่คู่ควรกับการแสดงบนเวทีโลก

สเตฟานยังให้สัมภาษณ์พิเศษเพิ่มเติมกับนิตยสาร Wonderland ถึงส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจในการออกแบบคอลเลกชันนี้ว่า เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อนักกีฬาและปารีสที่เป็นเมืองที่มีชีวิต ทำให้ทั้งชื่อเสียงและความสง่างามจากเมืองแห่งแสงไฟนี้ เปรียบเสมือนการเฉลิมฉลองของความหลากหลาย ความสามัคคี และสะท้อนถึงจิตวิญญาณของงานกีฬาสุดยิ่งใหญ่ที่นอกจากการแข่งขันกีฬาแล้วยังบ่งบอกถึงวัฒนธรรมต่างๆ อีกด้วย

ดังนั้นผลงานการออกแบบของ “สเตฟาน แอชพูล” และ “เลอ ค็อก สปอร์ทิฟ” ในครั้งนี้จึงเป็นการแสดงออกถึงการผสมผสานความสง่างามแบบฝรั่งเศสเข้ากับความทันสมัย รวมถึงแง่มุมไลฟ์สไตล์ นอกจากนี้การนำสีของธงชาติเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของเสื้อผ้ายังหมายถึงความหลากหลายของร่างกาย กีฬา และวัฒนธรรมอีกด้วย เพราะถึงแม้ทั้งสามสีจะเป็นสีดั้งเดิมที่เคยใช้กันอยู่แล้ว แต่เขาก็นำมาผสมผสานใหม่เพื่อทำให้เครื่องแบบมีชีวิตชีวามากขึ้น

หลังจากจบภารกิจออกแบบคอลเลกชันเสื้อผ้าระดับชาติในครั้งนี้แล้ว สเตฟานจะกลับมาเปิดร้านของตัวเองอีกครั้งในฤดูร้อนนี้ โดยใช้ชื่อว่า Souvenir Pigalle รวมถึงวางแผนออกแบบคอลเลกชันใหม่สำหรับปีหน้าอีกด้วย

สำหรับคอลเลกชันโอลิมปิกและพาราลิมปิกของทีมชาติฝรั่งเศสในครั้งนี้ หลังจากที่ได้เราได้เห็นกันไปบางส่วนบนโลกออนไลน์แล้ว ก็ใกล้ถึงเวลาที่จะออกมาอวดโฉมต่อนานาประเทศในการแข่งขันที่จะมาถึงในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้

อ้างอิงข้อมูล : GQ และ Wonderland