'พิธีเปิดโอลิมปิก' 2024 แบบใหม่แบบสับ! ไม่ใช้สนามกีฬา แต่จัดกลางแม่น้ำแซน

'พิธีเปิดโอลิมปิก' 2024 แบบใหม่แบบสับ! ไม่ใช้สนามกีฬา แต่จัดกลางแม่น้ำแซน

“พิธีเปิดโอลิมปิก” 2024 วันที่ 27 กรกฎาคมนี้ เวลา 00.30 น. ตามเวลาในไทย ทางการฝรั่งเศสไม่จัดพิธีเปิดที่สนามกีฬา แต่จะเล่นใหญ่ใจกลางแม่น้ำแซน ณ กรุงปารีส ขบวนพาเหรดนักกีฬาจะล่องเรือในแม่น้ำระยะทาง 6 กิโลเมตร

เปิดม่านแล้ว! สำหรับ “พิธีเปิดโอลิมปิก 2024” อย่างเป็นทางการในวันที่ 27 กรกฎาคม 2024  เวลาประมาณ 00.25 - 00.30 น. (ตามเวลาในไทย คืนวันที่ 26 ล่วงเข้าเช้าวันที่ 27) การแข่งขันกีฬาของมวลมนุษยชาติระดับโลกครั้งนี้ นับเป็นโอลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 33 มีเจ้าภาพจัดงานคือประเทศฝรั่งเศส โดยความพิเศษคือ พิธีเปิดการแข่งขันในครั้งนี้จะแปลกตา และฉีกกรอบการจัดพิธีเปิดแบบเดิมๆ 

สำนักข่าวเอพี รายงานเรื่องนี้ว่า พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในปีนี้ จะเป็นการแสดงพิธีเปิดขนาดยักษ์ใน “แม่น้ำแซน” ณ กรุงปารีส ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา โดยมีการวางแผนขบวนพาเหรด การบริหารจัดการรูปแบบงาน และวางแผนด้านการรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่ โดยจะใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารหลายหมื่นนายมาอยู่ประจำการ

สำหรับรายละเอียดเบื้องต้นมีรายงานว่า ในพิธีเปิดนักกีฬาจากประเทศต่างๆ จะอยู่บนเรือเพื่อแห่ขบวนพาเหรดล่องไปตามสายน้ำผ่านใจกลางเมืองหลวงของฝรั่งเศส ตามเส้นทาง 6 กิโลเมตร (3.7 ไมล์) โดยทั้งสองฝั่งของแม่น้ำจะมีผู้ชมเรียงรายอยู่ทั้งชั้นบน และชั้นล่างของท่าเรือ หรือท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ ตลอดเส้นทาง

\'พิธีเปิดโอลิมปิก\' 2024 แบบใหม่แบบสับ! ไม่ใช้สนามกีฬา แต่จัดกลางแม่น้ำแซน

เจอรัลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส กล่าวถึงความพร้อมของพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส ว่า สำหรับพื้นที่การเข้าชมพิธีเปิดงานนั้น ระหว่างริมสองฝั่งของแม่น้ำแซนจะจุผู้ชมได้ประมาณ 300,000 คน โดยบางส่วนสามารถเข้าชมได้ฟรี ขณะที่บางจุดจะมีค่าบริการในการเข้าชมอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

ทั้งนี้ พื้นที่การเข้าชมพิธีเปิดโดยรวมมีขนาดลดลงประมาณครึ่งหนึ่งของแผนเดิมที่วางไว้ (เดิมทีผู้จัดงานคาดการณ์ว่าผู้ชมประมาณ 600,000 คนสามารถชมพิธีได้) แต่ดาร์มาแนง ไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงปรับลดขนาดลง

“แผนจัดการฝูงชนที่จะเข้าร่วมชมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่อัปเดตตอนนี้ คือ สำหรับผู้ชมที่อยากชมขบวนพาเหรดอย่างใกล้ชิดติดริมแม่น้ำแซน จะเป็นที่นั่งที่มีค่าใช้จ่าย โดยบริเวณนี้จะจุผู้ชมได้ประมาณ 100,000 คน ส่วนจุดอื่นๆ เช่น บริเวณจุดชมวิวด้านบนของแม่น้ำ ประชาชนมากกว่า 220,000 คน จะสามารถเข้ามาจับจองที่นั่งเพื่อชมขบวนพาเหรด และพิธีเปิดได้ฟรี” ดาร์มาแนง กล่าว

เขายังย้ำด้วยว่า ในการจัดพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปารีส ครั้งนี้ จะมีกองกำลังรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุดในโลก ทางรัฐบาลจะแสดงให้เห็นว่านักกีฬาชาวฝรั่งเศสสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้อย่างยอดเยี่ยม และเหนือสิ่งอื่นใดคือ การเป็นเจ้าภาพที่จัดการงานต่างๆ ได้อย่างราบรื่นโดยปราศจากปัญหาใดๆ

\'พิธีเปิดโอลิมปิก\' 2024 แบบใหม่แบบสับ! ไม่ใช้สนามกีฬา แต่จัดกลางแม่น้ำแซน

ทั้งนี้ มีรายละเอียดเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ทางการ Paris2024.org ที่อธิบายไว้ด้วยว่า พิธีเปิดโอลิมปิกครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่มีความแปลกใหม่มากกว่าที่เคย “ปารีสโอลิมปิก 2024” กำลังสร้างจุดยืนใหม่ให้กับการแข่งขันกีฬาด้วยการนำการแข่งขันกีฬาออกมาสู่ใจกลางเมือง และเช่นเดียวกับพิธีเปิดที่จะจัดขึ้นตามแนวเส้นทางแม่น้ำแซน ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและโดดเด่น ผู้เข้าร่วมชมการแข่งขัน และพิธีเปิดฯ จะมีช่วงเวลาที่น่าจดจำที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิกอย่างแน่นอน

ขบวนพาเหรดนักกีฬาจะจัดขึ้นในแม่น้ำแซนโดยใช้รูปแบบใหม่ โดยมีเรือสำหรับคณะผู้แทนระดับชาติของแต่ละประเทศ พร้อมด้วยช่างภาพที่ติดตามลงเรือไปด้วย เพื่อให้ผู้ชมที่เฝ้ารอชมทางโทรทัศน์ และออนไลน์สามารถเห็นนักกีฬาได้อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ นักกีฬาจำนวน 10,500 คน จะล่องเรือในขบวนพาเหรด เริ่มจากทางทิศตะวันออก ณ สะพาน Austerlitz ข้าง Jardin des Plantes ในเวลา 19.30 น. ตามเวลาในกรุงปารีส (10.30 น. ในลอสแองเจลิส 14.30 น. ในริโอเดอจาเนโร 18.30 น. ในลอนดอน และ 20.30 น. ในเอเธนส์)

จากนั้นจะเคลื่อนขบวนผ่านสองเกาะที่อยู่ใจกลางเมือง (Île Saint Louis และ Île de la Cité) ก่อนจะผ่านสะพาน และประตูทางเข้าหลายแห่ง นักกีฬาบนเรือขบวนพาเหรดจะได้ชมสถานที่จัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการบางแห่ง เช่น Parc Urbain La Concorde, Esplanade des Invalides, Grand Palais

ขบวนพาเหรดจะสิ้นสุดเส้นทางระยะทาง 6 กิโลเมตร ที่ด้านหน้า “จัตุรัส Trocadéro” ซึ่งเป็นพื้นที่ลานกว้างที่มองเห็นแลนด์มาร์คสำคัญอย่าง “หอไอเฟล” อยู่ด้านหลัง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นสถานที่ ที่รวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส สมัยสงครามโลกไว้มากมาย ซึ่งในจุดนี้เอง จะมีการแสดงต่างๆ ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์