'โอลิมปิก2024' พิธีเปิดแบบใหม่แบบสับ! ไม่ใช้สนามกีฬา แต่จัดกลางแม่น้ำแซน

'โอลิมปิก2024' พิธีเปิดแบบใหม่แบบสับ! ไม่ใช้สนามกีฬา แต่จัดกลางแม่น้ำแซน

คืบหน้า “โอลิมปิก2024” ทางการฝรั่งเศสเผย “พิธีเปิดการแข่งขัน” แบบใหม่แบบสับ! ไม่จัดพิธีเปิดที่สนามกีฬา แต่จะเล่นใหญ่ใจกลางแม่น้ำแซน ณ กรุงปารีส โดยขบวนพาเหรดนักกีฬาจะล่องเรือในแม่น้ำระยะทาง 6 กิโลเมตร

สำหรับการแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่าง “โอลิมปิก 2024” ซึ่งเป็นโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 33 โดยเจ้าภาพจัดงานคือประเทศฝรั่งเศส ทั้งนี้จะมีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคม 2024 ล่าสุด.. มีข่าวความคืบหน้าระบุว่า พิธีเปิดการแข่งขันในครั้งนี้จะแปลกตาและฉีกกรอบการจัดพิธีเปิดแบบเดิมๆ 

สำนักข่าวเอพี รายงานเรื่องนี้ว่า พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในปีนี้ จะเป็นการแสดงพิธีเปิดขนาดยักษ์ใน “แม่น้ำแซน” ณ กรุงปารีส ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา โดยมีการวางแผนขบวนพาเหรด การบริหารจัดการรูปแบบงาน และวางแผนด้านการรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่ โดยจะใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารหลายหมื่นนายมาอยู่ประจำการ

สำหรับรายละเอียดเบื้องต้นมีรายงานว่า ในพิธีเปิดนักกีฬาจากประเทศต่างๆ จะอยู่บนเรือเพื่อแห่ขบวนพาเหรดล่องไปตามสายน้ำผ่านใจกลางเมืองหลวงของฝรั่งเศส ตามเส้นทาง 6 กิโลเมตร (3.7 ไมล์) โดยทั้งสองฝั่งของแม่น้ำจะมีผู้ชมเรียงรายอยู่ทั้งชั้นบนและชั้นล่างของท่าเรือ หรือท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ ตลอดเส้นทาง

\'โอลิมปิก2024\' พิธีเปิดแบบใหม่แบบสับ! ไม่ใช้สนามกีฬา แต่จัดกลางแม่น้ำแซน

เจอรัลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส กล่าวถึงความพร้อมของพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส ว่า สำหรับพื้นที่การเข้าชมพิธีเปิดงานนั้น ระหว่างริมสองฝั่งของแม่น้ำแซนจะจุผู้ชมได้ประมาณ 300,000 คน โดยบางส่วนสามารถเข้าชมได้ฟรี ขณะที่บางจุดจะมีค่าบริการในการเข้าชมอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

ทั้งนี้ พื้นที่การเข้าชมพิธีเปิดโดยรวมมีขนาดลดลงประมาณครึ่งหนึ่งของแผนเดิมที่วางไว้ (เดิมทีผู้จัดงานคาดการณ์ว่าผู้ชมประมาณ 600,000 คนสามารถชมพิธีได้) แต่ดาร์มาแนงไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงปรับลดขนาดลง

“แผนจัดการฝูงชนที่จะเข้าร่วมชมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่อัปเดตตอนนี้ คือ สำหรับผู้ชมที่อยากชมขบวนพาเหรดอย่างใกล้ชิดติดริมแม่น้ำแซน จะเป็นที่นั่งที่มีค่าใช้จ่าย โดยบริเวณนี้จะจุผู้ชมได้ประมาณ 100,000 คน ส่วนจุดอื่นๆ เช่น บริเวณจุดชมวิวด้านบนของแม่น้ำ ประชาชนมากกว่า 220,000 คนจะสามารถเข้ามาจับจองที่นั่งเพื่อชมขบวนพาเหรดและพิธีเปิดได้ฟรี” ดาร์มาแนง กล่าว

เขายังย้ำด้วยว่า ในการจัดพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปารีสครั้งนี้ จะมีกองกำลังรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุดในโลก ทางรัฐบาลจะแสดงให้เห็นว่านักกีฬาชาวฝรั่งเศสสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้อย่างยอดเยี่ยม และเหนือสิ่งอื่นใดคือการเป็นเจ้าภาพที่จัดการงานต่างๆ ได้อย่างราบรื่นโดยปราศจากปัญหาใดๆ

\'โอลิมปิก2024\' พิธีเปิดแบบใหม่แบบสับ! ไม่ใช้สนามกีฬา แต่จัดกลางแม่น้ำแซน

ทั้งนี้ มีรายละเอียดเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ทางการ Paris2024.org ที่อธิบายไว้ด้วยว่า พิธีเปิดโอลิมปิกครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่มีความแปลกใหม่มากกว่าที่เคย “ปารีสโอลิมปิก 2024” กำลังสร้างจุดยืนใหม่ให้กับการแข่งขันกีฬาด้วยการนำการแข่งขันกีฬาออกมาสู่ใจกลางเมือง และเช่นเดียวกับพิธีเปิดที่จะจัดขึ้นตามแนวเส้นทางแม่น้ำแซน ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและโดดเด่น ผู้เข้าร่วมชมการแข่งขันและพิธีเปิดฯ จะมีช่วงเวลาที่น่าจดจำที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิกอย่างแน่นอน

ขบวนพาเหรดนักกีฬาจะจัดขึ้นในแม่น้ำแซนโดยใช้รูปแบบใหม่ โดยมีเรือสำหรับคณะผู้แทนระดับชาติของแต่ละประเทศ พร้อมด้วยช่างภาพที่ติดตามลงเรือไปด้วย เพื่อให้ผู้ชมที่เฝ้ารอชมทางโทรทัศน์และออนไลน์สามารถเห็นนักกีฬาได้อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ นักกีฬาจำนวน 10,500 คน จะล่องเรือในรูปขบวนพาเหรดจากทางทิศตะวันออก ณ สะพาน Austerlitz ข้าง Jardin des Plantes แล้วล่องไปยังฝั่งตะวันตกของแม่น้ำผ่านใจกลางกรุงปารีส ซึ่งตลอดรายทางก็จะมีสนามแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกระจายตัวอยู่หลายแห่งด้วยกัน 

ขบวนพาเหรดจะสิ้นสุดเส้นทางระยะทาง 6 กม. ที่ด้านหน้า “จัตุรัส Trocadéro” ซึ่งเป็นพื้นที่ลานกว้างที่มองเห็นแลนด์มาร์คสำคัญอย่าง “หอไอเฟล” อยู่ด้านหลัง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นสถานที่ที่รวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสสมัยสงครามโลกไว้มากมาย ซึ่งในจุดนี้เองจะมีการแสดงต่างๆ ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วย