ดับเบิ้ลหายาก! 'วาฬเผือก' โผล่ทะเลกระบี่คือ 'วาฬโอมูระ' สัตว์หายากของโลก

ดับเบิ้ลหายาก! 'วาฬเผือก' โผล่ทะเลกระบี่คือ 'วาฬโอมูระ' สัตว์หายากของโลก

กรณีนักท่องเที่ยวพบ 'วาฬเผือก' โผล่อวดโฉมที่ทะเลกระบี่ 'อ.ธรณ์' ชี้เป็นดับเบิ้ลหายาก เพราะคือ 'วาฬโอมูระ' สัตว์หายากของโลก

วันที่ 6 มกราคม 2567 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ หรือ อ.ธรณ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการทางทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุถึงกรณีพบ 'วาฬเผือก' ว่า

 

 

'วาฬเผือก' ที่นักท่องเที่ยวพบเห็นและบันทึกภาพไว้ได้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ขณะเดินทางกลับจาก หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ระยะประมาณ 9 กิโลเมตร ทางใต้ของเกาะคอรัล (เกาะเฮ) ซึ่งอยู่ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

 

จากข้อมูล วาฬโอมูระ ซึ่งต่างจากบรูด้า ชัดสุดคือสันบนหัว โอมูระมี 1 สัน บรูด้ามี 3 สัน ภาพจากคลิปพอบอกได้ว่า วาฬเผือกตัวนี้มีสันเดียว เป็นวาฬโอมูระ หมายความว่าเป็นดับเบิ้ลหายาก

 

 

ลำพัง วาฬโอมูระ ถือว่าหายากในโลกอยู่แล้ว พบเฉพาะเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปถึงตอนใต้ญี่ปุ่น ในไทยมีรายงานน้อยกว่าบรูด้าอย่างเห็นได้ชัด ปกติจะเจอฝั่งอันดามัน ในอ่าวไทยมีบ้างแต่น้อยกว่า และอยู่ลงไปทางใต้ ไม่ค่อยเข้ามาในอ่าวไทยตอนใน

 

โอกาสที่เราลงเรือดูวาฬแถวสมุทรสงคราม เพชรบุรีแล้วเจอวาฬโอมูระแทบไม่มี ส่วนใหญ่มักเป็นนักท่องเที่ยวไปสิมิลัน สุรินทร์ พีพี เกาะรอบภูเก็ต ที่รายงานเข้ามา ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่หายากมาก

 

สำหรับ วาฬโอมูระเผือก จากข้อมูลพบวาฬสองตัวที่คิดว่าน่าจะเป็นวาฬชนิดเดียวกัน ว่ายน้ำอยู่ด้วยกัน ตัวหนึ่งมีสีขาวสวยงาม อีกตัวหนึ่งสีปกติ หากพบเจอวาฬทั้งสอง ที่สำคัญอย่าเข้าไปใกล้เกินไป รักษาระยะห่าง ดับเครื่อง อย่าวิ่งเรือตัดหน้า ฯลฯ