เฮลั่น วาฬโอมูระ โผล่โชว์ตัว อวดนักท่องเที่ยวที่หมู่เกาะสิมิลัน

พังงาเฮลั่น วาฬโอมูระ โผล่โชว์ตัว อวดนักท่องเที่ยว ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 นายเลิศศักดิ์ ปนกลิ่น ผู้จัดการ บริษัท ว้าว อันดามัน จำกัด เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ทางไกด์บริษัท ว้าว อันดามัน แจ้งว่าเจอวาฬโอมูระ ซึ่งเป็นวาฬสายพันธุ์หายากมาก แต่ก็ยังสามารถพบได้ในทะเลฝั่งอันดามัน 

โดยครั้งนี้ขณะบริษัทได้นำนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังเกาะสิมิลัน ท่องเที่ยวส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่ใกล้กับบริเวณเกาะ 8 ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจ ให้กับนักท่องเที่ยวที่อยู่บนเรือ พร้อมทั้งได้นำ โทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพและวีดีโอเก็บไว้ดู โดยทุกคนบอกว่าดีใจสุดๆ โชคดีสุดๆ วาฬที่เจอในวันนี้ 2 ตัว แม่ลูก สลับกันขึ้นไปมา และเข้าใกล้เรือมาก เห็นทั้งตัวว่าตัวใหญ่มาก

นายเลิศศักดิ์ ปนกลิ่น ผู้จัดการ บริษัท ว้าว อันดามัน กล่าวว่า จากที่นักท่องเที่ยวได้พบวาฬขนาดใหญ่ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี ถือเป็นเรื่องที่ดีเป็นอย่างมากเพราะสัตว์ทะเลที่หายากออกมาว่ายน้ำแบบนี้หาดูได้ยากมาก และช่วงนี้พบว่าในทะเลฝั่งอันดามันโดยเฉพาะที่บริเวณเกาะสิมิลันพบว่าเริ่มมีสัตว์ทะเลหายากออกมาว่ายน้ำให้นักท่องเที่ยวเห็นเป็นจำนวนมาก

ถือว่าท้องทะเลฝั่งอันดามันมีความอุดมสมบูรณ์ เพราะในพื้นที่ได้มีการร่วมกันจัดการปัญหาขยะทะเลของทุกภาคส่วน ทำให้มีสัตว์ทะเลหายากเข้ามาหากินอยู่เสมอ อย่างไรก็ตามในช่วงปีใหม่นี้ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกคนมาเที่ยวชมความสวยงามของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน หากโชคดีจะได้พบกับสัตว์ทะเลหายากเป็นของแถมอีกด้วย

วาฬโอมูระ เป็นวาฬมีความใกล้เคียงกับวาฬบรูด้า แต่วาฬโอมูระนั้นมีขนาดเล็กกว่า ตัวผู้ที่โตเต็มวัยยาวเพียง 10 เมตร ตัวเมียยาวเพียง 11.5 เมตร รอยจีบใต้ลำคอมีจำนวนมากกว่า คือ 80–90 รอยจีบ และมีครีบหลังที่สูงกว่าและมีความโค้งน้อยกว่าของวาฬบรูด้า วาฬโอมูระนั้นเป็นวาฬในวงศ์วาฬแกลบ ที่หายากและมีผู้คนรู้จักน้อย ชื่อของมันนั้นตั้งตามชื่อนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลชาวญี่ปุ่นนามว่าฮิเดโอะ โอมูระ ซึ่งเป็นผู้ค้นพบวาฬโอมูระ ในปี พ.ศ. 2546 

ส่วนใหญ่พบการกระจายในมหาสมุทรแปซิฟิก สำหรับในประเทศไทยมีรายงานการพบวาฬโอมูระทั้งฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน เป็นสัตว์ป่าสงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562