เทรนด์ 'ปาร์ตี้ปีใหม่' ในบริษัทเปลี่ยนไป ไม่เน้นเมา ไม่ต้องตกแต่งธีมเทศกาล

เทรนด์ 'ปาร์ตี้ปีใหม่' ในบริษัทเปลี่ยนไป ไม่เน้นเมา ไม่ต้องตกแต่งธีมเทศกาล

เทรนด์ "ปาร์ตี้ปีใหม่" ในบริษัทกำลังเปลี่ยนไป ไม่เน้นมึนเมา ไม่ต้องตกแต่งวิบวับให้เชื่อมโยงกับเทศกาล แต่หันมาฉลองด้วยเกมบอร์ด, เล่นกีฬา, ทำอาหารร่วมกัน ฯลฯ

ช่วงสิ้นปีมาถึงทีไร บรรยากาศที่วัยทำงานต่างคุ้นเคยกันดีก็คือ “ปาร์ตี้ปีใหม่” ของบริษัท ซึ่งมักจะหนีไม่พ้นการซื้อของประดับตกแต่งตามธีมคริสต์มาสหรือธีมปีใหม่ รวมถึงการกินเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ปีนี้ “ปาร์ตี้บริษัท” กำลังเปลี่ยนไปจากเดิม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เทรนด์ใหม่ของการจัดปาร์ตี้บริษัทในสหรัฐที่กำลังมาแรงก็คือ เทรนด์ปาร์ตี้ในรูปแบบการเล่นเกม เล่นกีฬา และการทำอาหารร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมโยงกับเทศกาลปลายปี สาเหตุที่เกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้นในหลายๆ บริษัทก็เพราะว่า ในยุคหลังโควิดพนักงานเริ่มกลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศมากขึ้น (จากเดิมที่พนักงานทำงานที่บ้านหรือทำงานจากระยะไกลเป็นหลัก) ดังนั้นบริษัทจึงจำเป็นต้องทำ “Team Building” เพื่อเชื่อมโยงพนักงานเข้าหากันอีกครั้ง 

 

  • จากปาร์ตี้ปีใหม่ที่แสนมึนเมา เปลี่ยนสู่ “สปอร์ตปาร์ตี้” หรือ “เกมปาร์ตี้” แทน

ยกตัวอย่างบริษัท “OutSchool” ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการศึกษา เลือกที่จะฉลองปีใหม่ในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงในปีนี้ ด้วยการชวนพนักงานเล่น Pickleball ร่วมกัน เป็นการจัดกิจกรรมแนว “สปอร์ตปาร์ตี้” ซึ่งไม่เชื่อมโยงกับเทศกาล ไม่เน้นดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือตกแต่งออฟฟิศด้วยพุ่มไม้ สายรุ้ง หรือเลื่อมวิบวับต่างๆ 

เทรนด์ \'ปาร์ตี้ปีใหม่\' ในบริษัทเปลี่ยนไป ไม่เน้นเมา ไม่ต้องตกแต่งธีมเทศกาล

ด้าน แองเจลลา โรบินสัน ผู้ประสานงานการตลาดของบริษัทจัดกิจกรรมองค์กร Teambuilding.com ซึ่งเคยจัดกิจกรรมให้กับองค์กรชื่อดัง ตั้งแต่ นาซา (NASA) ไปจนถึงมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เธอฉายภาพให้เห็นว่า ทุกวันนี้เธอเห็นหลายๆ องค์กรหันมาสนใจกิจกรรม “ปาร์ตี้บริษัท” ในรูปแบบที่เปลี่ยนไป เช่น หลายบริษัทสมัครใช้บริการ “Virtual Murder Mystery Games” ซึ่งก็คือการเล่นเกมปริศนาฆาตกรรมเสมือนจริงที่ให้พนักงานร่วมกันเล่นผ่านออนไลน์ หรือทำกิจกรรมที่เรียกว่า “The Great Guac Off” ซึ่งเป็นการแข่งขันทำเมนูกัวคาโมเล่แบบทีม นอกจากจะเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ในทีมแล้วยังได้อร่อยไปกับเมนูอาหารที่ช่วยกันทำขึ้นมาด้วย

“มีหลายเหตุผลที่บริษัทไม่อยากให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นจุดศูนย์กลางของการจัดปาร์ตี้ปีใหม่ ประการแรก ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และเพื่อป้องกันพฤติกรรมที่ไม่เป็นมืออาชีพที่อาจเกิดขึ้น กิจกรรมเหล่านี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการแบ่งแยกหรือความไม่เท่าเทียม เนื่องจากพนักงานบางคนไม่สามารถดื่มแอลกอฮอล์ด้วยเหตุผลทางศาสนา หรือไม่ชอบการมึนเมา หรืออาจเพียงเพราะว่าพวกเขาไม่สนุกไปกับปาร์ตี้แบบเดิมๆ” โรบินสันกล่าว

 

  • ผู้ให้บริการจัดเลี้ยง เผย ปาร์ตี้บริษัทที่ประดับประดาไปด้วยไฟสีแดงสีเขียว หมดยุคไปแล้ว!

ขณะที่ เมลานี เซลนิค ซีอีโอของ Glow Events (บริษัทวางแผนและให้บริการงานอีเวนต์ต่างๆ) โดยเธอมีลูกค้าผู้ใช้บริการเป็นบริษัทเทคโนโลยีและการเงินที่ทรงอิทธิพลในสหรัฐ ตั้งแต่ Netflix ไปจนถึง Andreessen Horowitz (บริษัทลงทุนเอกชนขนาดใหญ่ในอเมริกา) เธอสะท้อนความเห็นคล้ายกันว่า ปาร์ตี้คริสต์มาสที่ประดับประดาไปด้วยสีแดงและเขียวนั้นหมดยุคไปนานแล้ว โดยเฉพาะช่วงหลังโควิดเป็นต้นมา การจัดปาร์ตี้บริษัทแบบเดิมๆ แทบจะไม่เหลือร่องรอยให้เห็น

เทรนด์ \'ปาร์ตี้ปีใหม่\' ในบริษัทเปลี่ยนไป ไม่เน้นเมา ไม่ต้องตกแต่งธีมเทศกาล

แม้ว่าการให้บริการจัดปาร์ตี้คริสต์มาสและปีใหม่ในรูปแบบของ Glow Events จะยังคงมีการกินเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่บ้าง แต่ก็เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบเบาๆ เท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการมึนเมาที่ไม่จำเป็นและเพื่อให้พนักงานกลับบ้านอย่างปลอดภัย และเน้นการจัดปาร์ตี้ในธีมศิลปะและงานอาร์ตสุดอลังการ ทดแทนธีมคริสต์มาสเดิมๆ ที่แสนน่าเบื่อ

นอกจากนี้ บริษัท Edgewell Personal Care Co. ผู้ผลิตเครื่องโกนหนวดแบรนด์ Schick และผลิตภัณฑ์กันแดดแบรนด์ Banana Boat ก็เป็นอีกบริษัทที่จัดปาร์ตี้ปีใหม่ด้วยกิจกรรมหลายหลายแบบไม่ต้องมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น จัด “เวิร์คช็อปทำเทียน” ให้กับพนักงานในสาขาฝรั่งเศส รวมถึงเสนอ “ส่วนลดตั๋วเข้าชมเกมฮอกกี้ Bridgeport Islanders” ให้กับพนักงานในสาขาคอนเนตทิคัต เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลวันหยุดอีกด้วย 

ที่สุดแล้วไม่ว่าบริษัทของคุณจะจัด “ปาร์ตี้ปีใหม่” ในรูปแบบดั้งเดิมหรือรูปแบบใหม่ก็ตาม เหนือสิ่งอื่นใด กิจกรรมฉลองปีใหม่ในออฟฟิศถือเป็นโอกาสในการมอบรางวัลและสร้างความทรงจำที่ดีให้แก่พนักงาน งานปาร์ตี้ไม่เพียงแต่จะเป็นการให้เกียรติทุกคนในช่วงวันหยุดเท่านั้น แต่ยังถือเป็นโอกาสเฉลิมฉลองความสำเร็จของบริษัท และขอบคุณพนักงานสำหรับการทำงานหนักของพวกเขาอีกด้วย