แชร์ไอเดีย 'ของขวัญปีใหม่' 2567 เครื่องทำน้ำแข็ง-ทีวี-สมาร์ทวอทช์ มาแรง!

แชร์ไอเดีย 'ของขวัญปีใหม่' 2567 เครื่องทำน้ำแข็ง-ทีวี-สมาร์ทวอทช์ มาแรง!

แชร์ไอเดีย "ของขวัญปีใหม่" 2567 ตามผลสำรวจของ Consumer Reports ที่รายงานข้อมูลว่า ปีนี้ผู้คนเสิร์ชหา "ของขวัญ" ที่เป็นของใช้กลุ่มเครื่องครัว, เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าไอทีบน Google มากที่สุด

ช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้ หลายคนคงกำลังมองหา “ของขวัญปีใหม่” ที่จะนำไปร่วมเล่นเกมจับสลากของขวัญกันในออฟฟิศ หรือนำไปมอบให้ญาติพี่น้องและครอบครัวเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไปด้วยกัน แต่การหาของขวัญให้เหมาะกับผู้รับแต่ละคนก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะในมุมของผู้ให้ก็ไม่อยากให้สิ่งของเดิมๆ ซ้ำๆ จนดูน่าเบื่อเกินไป และอยากให้ของขวัญที่เป็นเทรนด์ทันยุคสมัยมากขึ้น

หนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้มีไอเดียมากขึ้นก็คือ การส่องข้อมูลผลสำรวจของ Consumer Reports (เผยแพร่ ณ 1 ธ.ค. 2023) ซึ่งทีมผู้เชี่ยวชาญได้รายงานถึงการจัดอันดับ ของขวัญยอดนิยม 100 อันดับ บน Google ในปี 2023 ออกมาให้ได้ทราบกัน โดยทำการสำรวจจาก “ยอดการค้นหา” ของขวัญที่มาแรงตลอดทั้งปีนี้บน Google  ซึ่งครอบคลุมกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย จากนั้นทีมสำรวจได้รวบรวมรายชื่อและจัดเรียงผลิตภัณฑ์ที่ได้รับคะแนนสูงสุดพร้อมวิเคราะห์และประเมินผลจนได้ข้อมูลชุดนี้ออกมา 

 

  • เปิดลิสต์ 10 อันดับแรก "ของขวัญยอดนิยม" สำรวจจาก Consumer Reports

ทั้งนี้ กรุงเทพธุรกิจ ขอยกมาเพียง 10 อันดับแรกตามรายการ “ของขวัญยอดนิยม” ที่มียอดการค้นหาสูงสุดบน Google จากรายงานชิ้นดังกล่าว ซึ่งพบว่า 5 อันดับแรกเป็นกลุ่มของใช้เครื่องครัว ส่วน 5 อันดับหลังเป็นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าไอที ได้แก่ 

อันดับ 1 เครื่องทำน้ำแข็งขนาดเล็กสำหรับครัวเรือน
อันดับ 2 ชุดเครื่องครัวเคลือบเซรามิก (Non-stick)
อันดับ 3 เครื่องทำไอศกรีมขนาดเล็กสำหรับครัวเรือน
อันดับ 4 หม้อหุงข้าวไฟฟ้า
อันดับ 5 เครื่องผสมอาหาร/เครื่องผสมแป้งทำขนม 
อันดับ 6 สมาร์ททีวี
อันดับ 7 สมาร์ทวอทช์
อันดับ 8 ชุดเครื่องเล่น VR (แว่น VR, หูฟัง, ตัวบังคับ)
อันดับ 9 หูฟังพร้อมไมโครโฟนในตัว
อันดับ 10 โทรศัพท์มือถือแบบพับ

แชร์ไอเดีย \'ของขวัญปีใหม่\' 2567 เครื่องทำน้ำแข็ง-ทีวี-สมาร์ทวอทช์ มาแรง!

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าน่าสนใจอื่นๆ จาก 100 อันดับของขวัญยอดนิยมดังกล่าว ได้แก่ กล้องโพลารอยด์, แจกันแบบประกอบเอง, เก้าอี้บีนแบค(เม็ดโฟม), เบาะสุนัขสำหรับคน, เครื่องฟอกอากาศ, โคมไฟไร้สาย, Apple Airtag  เป็นต้น (อ่านเพิ่ม: เบาะสุนัขสำหรับคน)

 

  • ด้าน Statista เผย คนไทยซื้อเครื่องแต่งกายและรองเท้า ในช่วงเทศกาลปลายปีมากที่สุด

อีกหนึ่งผลสำรวจที่น่าสนใจและสามารถนำมาเป็นไอเดียดีๆ ในการเลือกซื้อของขวัญปีใหม่ได้เช่นกันนั่นคือ ผลสำรวจทางสถิติจาก Statista (เผยแพร่ ณ 5 ธ.ค. 2023) รายงานว่า จากการสำรวจในประเทศไทยเกี่ยวกับสินค้ายอดนิยมที่คนไทยนิยมซื้อในช่วงเทศกาลปลายปี พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ประมาณ 66% ระบุว่า ตนชอบซื้อ “เครื่องแต่งกาย” และ “รองเท้า” มากที่สุด ในช่วงช้อปปิ้งช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปี 

ส่วนสินค้ายอดนิยมอื่นๆ ที่รองลงมา ของผู้ซื้อชาวไทย ได้แก่
- เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมความงาม
- เครื่องประดับหรูและเครื่องประดับแฟชั่นทั่วไป
- ของใช้กลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

 

  • ส่วนชาวอเมริกัน มีของขวัญยอดนิยมคือ Gift Cards เสื้อผ้า เครื่องประดับ หนังสือ 

ขณะที่ข้อมูลจาก National Retail Federation (NRF) ซึ่งเป็นองค์กรด้านการวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดที่เชื่อถือได้ในสหรัฐ ก็รายงานถึงการจับจ่ายของชาวอเมริกันในช่วงวันหยุดเทศกาลปลายปีเช่นกัน โดยระบุว่า ชาวอเมริกันวางแผนการใช้จ่ายช่วงเทศกาลปีใหม่ไว้ที่ 875 ดอลลาร์ ซึ่งจะ “ใช้จ่ายเงินประมาณ 620 ดอลลาร์เพื่อซื้อของขวัญ” และจะใช้จ่ายอีก 255 ดอลลาร์สำหรับสินค้าของตกแต่งปีใหม่ ขนม หรืออาหารสำหรับฉลองเทศกาลปีใหม่

ส่วนของขวัญยอดนิยม และ/หรือ ของขวัญอยากได้มากที่สุดในปีนี้ ผลสำรวจจาก NRF พบว่าผู้คนที่ร่วมตอบแบบสำรวจให้ความเห็น ดังนี้ 

- 55% ชี้ว่า “บัตรของขวัญ (Gift Cards)” เป็นของขวัญยอดนิยม
- 49% ชี้ว่า “เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับ” เป็นของขวัญยอดนิยม
- 28% ชี้ว่า “หนังสือ วิดีโอเกม หรือสื่ออื่นๆ” เป็นของขวัญยอดนิยม
- 25% ชี้ว่า “ของใช้ส่วนตัว ผลิตภัณฑ์ดูแลความงาม” เป็นของขวัญยอดนิยม
- 23% ชี้ว่า พวกเขาวางแผนที่จะมอบ “ประสบการณ์” เป็นของขวัญ
(เช่น พาไปเที่ยว พาไปกินข้าวนอกบ้าน ฯลฯ) แทนที่จะมอบของขวัญเป็นสิ่งของ โดยของขวัญประเภทนี้เพิ่มขึ้นจากปี 2021 ที่มีผลสำรวจพบเพียง 19% 

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจจากหลายๆ แหล่งข้อมูลดังกล่าว เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ฉายให้เห็นภาพ “เทรนด์ของขวัญปีใหม่” ในปลายปีนี้ ซึ่งสามารถนำมาเป็นไอเดียในการเลือกซื้อของขวัญได้อีกทางหนึ่ง โดยสรุปแล้วจะเห็นว่า ในส่วนของคนไทยยังคงนิยมซื้อเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพและความงาม เป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่กันและกัน เปรียบเทียบกับชาวอเมริกันที่นิยมมอบ Gift Cards เสื้อผ้า เครื่องประดับ ให้เป็นของขวัญปีใหม่ ส่วนภาพใหญ่จากการค้นหาสินค้าของขวัญยอดนิยมใน Google พบว่า เป็นกลุ่มสินค้าเครื่องครัวและสินค้าไอที