ประชุมดาวอส-แข่งม้าลอนดอน-ประมูลงานศิลป์! รวมอีเวนต์คนรวย เศรษฐีโลกเขาไปไหนกัน

ประชุมดาวอส-แข่งม้าลอนดอน-ประมูลงานศิลป์! รวมอีเวนต์คนรวย เศรษฐีโลกเขาไปไหนกัน

ส่องงานอีเวนต์ประจำปีที่เหล่ามหาเศรษฐีทั่วโลกตัวจริงต้องไปร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น ประชุมดาวอส ในเดือนมกราคม, ร่วมชมแข่งม้า Royal Ascot ในลอนดอน ลัดฟ้าไปฮ่องกงเพื่อประมูลงานศิลป์ ฯลฯ พร้อมเปิดค่าใช้จ่ายในแต่ละงานต้องเสียเท่าไหร่ถึงจะได้กระทบไหล่คนรวยตัวเป็น ๆ 

นิตยสาร Forbes เปิดเผยว่าในโลกนี้มี “มหาเศรษฐี” จำนวน 2,640 คน คิดเป็นประมาณ 0.00003% ของประชากรโลกเท่านั้น แต่มีความมั่งคั่งสุทธิรวมกันถึง 12.2 ล้านล้านดอลลาร์ 

ถึงแม้บรรดาเหล่ามหาเศรษฐีจะอยู่กันคนละซีกโลก แต่ไม่ใช่เรื่องยากที่พวกเขาจะพบปะกันตามงานต่าง ๆ ด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวสุดหรูหรา พร้อมเดินทางไปร่วมงานอีเวนต์ระดับเวิล์ดคลาสที่เป็นสถานที่พบปะพูดคุย ดีลธุรกิจ และผ่อนคลายในสไตล์ของมหาเศรษฐีชั้นนำของโลก

 

  • มกราคม: พักผ่อนสบายใจในเมืองดาวอส

หลังจากที่มหาเศรษฐีหายเมาค้างจากคืนการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหมห่แล้ว หลาย คนก็เดินทางตรงดิ่งไปสวิตเซอร์แลนด์เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีของ World Economic Forum หรือ WEF ที่จัดในเมืองดาวอส (WEF 2024 จะจัดขึ้นในวันที่ 15–19 ม.ค. 2024) เพื่อหารือปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลก ร่วมดินเนอร์มื้อค่ำสุดหรู และหาโอกาสแวะพักผ่อนเล่นสกี สำรวจความสวยงามของทิวเขาสวิตเซอร์แลนด์

สำหรับกิจกรรมอย่างเป็นทางการของการประชุมประจำปีเปิดให้เข้าร่วมเฉพาะผู้ได้รับเชิญเท่านั้น และต้องเสียค่าเข้างานเป็นเงินหลายหมื่นดอลลาร์เพื่อเข้าร่วมงาน แถมโรงแรมระดับ 5 ดาวส่วนใหญ่ก็ถูกจองเต็มในช่วงนั้น แต่ก็ใช่ว่าคนทั่วไปจะหมดสิทธิ์ได้เจอกับมหาเศรษฐีคนดังเสียทีเดียว

หากคุณอยากกระทบต้องการกระทบไหล่กับผู้เข้าร่วมประชุมระดับโลกอย่าง บิล เกตส์ หรือ มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ก็สามารถหาที่พักแบบอพาร์ตเมนต์ได้ แต่ก็ต้องทำใจเรื่องราคาเสียหน่อย เพราะในช่วงที่มีงานประชุม WEF ค่าที่พักเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าจากช่วงปรกติ โดยห้องพักขนาด 2 เตียง พร้อมโซฟาเบด ราคาพุ่งไปเกือบ 27,500 ดอลลาร์ หรือราว 959,200 บาท สำหรับการพัก 5 คืนในช่วงการประชุม 

ส่วนเรื่องอาหารการกิน ร้านส่วนใหญ่ถูกจองไว้สำหรับการประชุม ดังนั้นคุณอาจต้องจ่าย 43 ดอลลาร์ สำหรับฮอทดอกเพียงหนึ่งชิ้น

  • กุมภาพันธ์: ดูการแข่งขัน Super Bowl

อเมริกันฟุตบอลเป็นหนึ่งในกีฬาที่มีผู้ติดตามรับชมมากที่สุดในโลก โดยหลายทีมที่อยู่ในลีค NFL มีมหาเศรษฐีเป็นเจ้าของ เช่น ร็อบ วอลตัน ประธานของ Walmart มีทีม Broncos อยู่ในมือ ขณะที่ เดวิด เท็ปเปอร์ ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์เป็นเจ้าของทีม Panthers ด้านผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ สแตนลีย์ ครองกี เป็นเจ้าของทีม Rams เป็นต้น

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่มหาเศรษฐีจำนวนหนึ่งแห่กันไปชม “ซูเปอร์ โบวล์” การแข่งขันนัดชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลอาชีพ NFL โดยเหล่าเจ้าภาพจัดงานและธุรกิจท่องเที่ยวต่างสร้างประสบการณ์สุดหรูหรา สำหรับแฟนกีฬาผู้มั่งคั่ง ด้วยการจัดเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว พร้อมที่พักระดับห้าดาว และสิทธิ์เข้าสนามหลังจบการแข่งขัน ในราคาเบา ๆ เพียงไม่กี่แสนดอลลาร์เท่านั้น 

 

  • มีนาคม: ชมงานแสดงศิลปะนานาชาติ

ในปี 2022 “Art Basel” งานแสดงศิลปะนานาชาติกลับมาจัดในฮ่องกงอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังจากต้องหยุดไปถึง 3 ปีในช่วงยุคโควิด ซึ่งได้กระแสตอบรับอย่างดีจากเหล่าเศรษฐีชาวจีนที่นั่งเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวไปทุ่มซื้อชิ้นงานศิลปะราคานับล้านดอลลาร์มาเก็บสะสมเข้าคอลเล็กชัน

ด้วยการจัดตารางเวลาที่ชาญฉลาด งาน Art Basel ปี 2023 เกิดขึ้นพร้อมกับการประชุม Wealth for Good ทำให้เหล่ามหาเศรษฐีที่เข้าร่วมงานประชุมดังกล่าว ต้องแวะเวียนมาเยี่ยมชมงานด้วย ไม่ว่าจะเป็น เจอร์รี หยาง ผู้ร่วมก่อตั้ง Yahoo, นีล เซิน จาก Sequoia Capital China บริษัทธุรกิจเงินร่วมลงทุน และอดัม กว็อก เจ้าสัวด้านอสังหาริมทรัพย์จากฮ่องกง ทำให้งานแสดงศิลปะดังกล่าวสามารถขายงานศิลปะได้ถล่มทลาย 

  • เมษายน: ดูแข่งกอล์ฟ Masters Tournament

Masters Tournament” เป็นหนึ่งในการแข่งขันกอล์ฟชายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยปกติจะจัดโปรแกรมแข่งในเดือนเมษายนของทุก สำหรับปี 2024 จัดแข่งขันในวันที่ 8-14 เมษายน 2024 

กอล์ฟถูกเรียกว่าเป็น “กีฬาคนรวย” จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะพบเห็นเหล่ามหาเศรษฐีไปชมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย โดยสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ และบิล เกตส์ เป็นสมาชิกสโมสรกอล์ฟนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้เข้าชมการแข่งขันกอล์ฟครั้งนี้ จะมีเพียงแค่ผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น และคนที่อยากจะสมัครเป็นสมาชิกสโมสรจะได้เข้าร่วมก็ต่อเมื่อมีสมาชิกเก่าออกไปเท่านั้น แต่ยังพอมีวิธีที่ทำให้คุณได้ชมการแข่งขันนี้ร่วมกับตัวท็อปในวงการธุรกิจได้ โดยตั๋วการแข่งขันมีจำหน่ายแบบระบบสุ่ม ส่วนในตลาดรองมีขายในราคาเริ่มต้นที่ 10,000 ดอลลาร์

  • พฤษภาคม: ร่วมเทศกาลหนังเมืองคานส์

พอเข้าเดือนพฤษภาคม เหล่ามหาเศรษฐีก็เตรียมเอาเรือยอชท์ไปเทียบท่าที่เมืองคานส์ เตรียมเข้าร่วมเทศกาลหนังเมืองคานส์ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนแล้ว ถึงจะขึ้นชื่อว่าเทศกาลหนังและในทางเทคนิคแล้วจะสงวนที่นั่งไว้สำหรับคนวงการภาพยตร์ แต่เหล่าคนรวยสามารถจ่ายเงินเพื่อเข้าร่วมงานได้ เพื่อหวังได้พบปะนักแสดงแถวหน้าของวงการและเจ้าของรางวัลออสการ์บนถนนครัวเซตต์ (Promenade de la Croisette) ที่ทอดยาวริมชายหาดและเต็มไปด้วยร้านรวงมากมาย

ในปี 2023 เจฟฟ์ เบซอส ลงจากเรือซูเปอร์ยอทช์ Koru มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ เพื่อร่วมงานปาร์ตี้ Vanity Fair ที่ Hotel du Cap-Eden-Roc พร้อมด้วยเซเล็บคนดังชื่อก้องโลกอย่าง นาโอมิ แคมป์เบล นางแบบแถวหน้า โรเบิร์ต เดอ นิโร นักแสดงระดับตำนาน พร้อมด้วยนักธุรกิจชื่อดังหลายคน อาทิ เดวิด เกรฟเฟน และเลน บลาวัทนิค

  • มิถุนายน: Royal Ascot แข่งม้าในลอนดอน

แม้ว่ามหาเศรษฐีจำนวนหนึ่งจะใช้เวลาในเดือนมิถุนายนในย่านแฮมป์ตันส์หรือเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่นักธุรกิจหลายคนก็เดินทางไปดู “Royal Ascot” งานแข่งม้าสุดยิ่งใหญ่ ที่มีสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษเข้าชมทุกปี

มหาเศรษฐีบางคนก็ส่งม้าเข้าร่วมแข่งขันด้วยเช่นกัน เช่น ตระกูลแวร์ตไฮเมอร์ เจ้าของธุรกิจ Chanel, ตระกูลนีอาร์โคส เจ้าของธุรกิจขนส่งรายใหญ่, เคิร์สเตน ราสซิง มหาเศรษฐีแห่งสวีเดน และแอนโทนี แบมฟอร์ด เจ้าของบริษัทก่อสร้าง เป็นต้น

เป็นเวลากว่า 200 ปีแล้วที่ งานแข่งม้านี้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม โดยมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 300,000 คน แต่อย่าคาดหวังว่าจะได้เข้าใกล้สมาชิกราชวงศ์และเหล่าคนดัง มีการแย่งโซนอย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดในการแต่งกายที่เข้มงวดและไม่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีอีกด้วย

 

  • กรกฎาคม: ประชุมใหญ่วงการเทค

ทุกเดือนกรกฎาคม เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวจะลงจอดในรัฐไอดาโฮ ร่วมงานประชุม Allen & Company Sun Valley Conference ซึ่งรู้จักกันในชื่อค่ายฤดูร้อนของเหล่ามหาเศรษฐี เป็นสถานที่ให้ตัวเอ้ของวงการไอทีมาเจรจาธุรกิจและทำกิจกรรมร่วมกันได้ การออกรอบกอล์ฟ การเดินป่าแบบมีไกด์ การล่องแก่ง และการแข่งขันเทนนิส

ค่ายฤดูร้อนแห่งนี้เป็นสถานที่ปิดดีลสำคัญมากนักต่อนัก ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ The Washington Post ของเจฟฟ์ เบซอส หรือการซื้อช่อง ABC ของ Disney โดยการประชุมนี้ถือเป็นความลับสุดยอดมีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด แม้กระทั่งสื่อก็ถูกกันออกไปให้ห่างจากวงประชุม

 

  • สิงหาคม: ไปงาน Burning Man ดูงานศิลปะกลางทะเลทราย

Burning Man” เป็นเทศกาลศิลปะและดนตรีต่อต้านทุนนิยมในทะเลทรายเนวาดา ดูเหมือนจะไม่ใช่ที่ที่เหมาะกับนายทุน แต่มหาเศรษฐีกลับไปร่วมงานนี้อยู่เสมอ นับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 การเข้าร่วมงาน Burning Man กลายเป็นสัญลักษณ์สถานะของชนชั้นสูงด้านเทคโนโลยี ผู้ก่อตั้ง Google ผู้ก่อตั้ง Facebook และผู้ร่วมก่อตั้ง Uber Garrett Camp ก็เข้าร่วมงานนี้ด้วยเช่นกัน จนกลายเป็นว่าใคร ๆ ก็อยากรู้ว่างานนี้มีอะไร ทุกคนถึงอยากไป

เนื่องด้วยเทศกาลนี้ไม่มีการใช้เงินแม้แต่บาทเดียว ทุกคนจึงต้องเอาของที่จำเป็นไป และต้องแลกเปลี่ยนข้าวของกันเอง เหล่าเศรษฐีต่างเอาเครื่องบินเช่าเหมาลำขนลำเลียงเสบียงข้าวของเครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องปรับอากาศ พกไปแม้กระทั่งพ่อครัวส่วนตัว ซึ่งดูเหมือนจะขัดกับวัตถุประสงค์ของงานที่พยายามจะปรับตัวให้อยู่กับธรรมชาติ

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าหลายคนจะรู้สึก “สะใจ” เมื่อสถานที่จัดงานถูกน้ำท่วมเมื่อปี 2020

 

  • กันยายน: หาซื้อเรือยอทช์ใหม่สักลำในโมนาโก

ในเดือนกันยายนมีงานจัดแสดงเรือยอทช์ในโมนาโก เป็นเหตุให้มหาเศรษฐีจะมารวมตัวกัน เพื่อมองหาของเล่นใหม่ ซึ่งในแต่ละปีจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มาโชว์เสมอ เช่น เรือลำยาวกว่า 165 ฟุต และมีลิฟต์ บาร์ สปา สระว่ายน้ำ ฟิตเนส อ่างน้ำร้อน และลานจอดเฮลิคอปเตอร์ แถมเป็นเรือดำน้ำได้ด้วย ในอดีตมหาเศรษฐีนำเรือของตัวเองมาโชว์ด้วยกัน ซึ่งเปิดโอกาสให้ได้เช่าเหมาลำด้วยเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม งานไม่ได้เปิดให้เฉพาะคนที่ต้องการซื้อเรือยอทช์เท่านั้น แต่ยังเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้ในราคา 640 ดอลลาร์ต่อวัน

 

  • ตุลาคม: ดูงานศิลปะในกรุงลอนดอน

งานจัดแสดง “Frieze Art Fair” จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในลอนดอน เพื่อเปิดโอกาสให้มหาเศรษฐีทั่วที่หางานศิลปะร่วมสมัยชิ้นใหม่ มาเก็บทรัพย์สมบัติของพวกเขา ซึ่งในแต่ละชิ้นงานที่นำมาแสดงในงานนี้มีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ โดยนักสะสมงานศิลปะอย่าง สตีฟ โคเฮน, ลอเรนซ์ กราฟฟ์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Graff Diamond เครื่องประดับอัญมณีระดับโลกก็เข้าร่วมงานนี้ด้วยเช่นกัน

แม้ว่าใคร ๆ ก็สามารถซื้อตั๋วเข้าชมงานได้ ในราคา 57 ดอลลาร์ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้เข้าร่วมงานปาร์ตี้อย่างใกล้ชิดกับศิลปินคนดัง ถ้าไม่ใช่คนระดับมหาเศรษฐีหรือคนประมูลผลงาน

 

  • พฤศจิกายน: งานเต้นรำเปิดตัวลูกคุณหนู ที่ ปารีส

Le Bal des Débutantes” งานการกุศลเปิดตัวลูกคุณหนูตระกูลดังในกรุงปารีส ฝรั่งเศส ที่มี โอเฟลี เรนูอาร์ด เป็นแม่งาน โดยในแต่ละปีเธอจะคัดเลือกหญิงสาวประมาณ 20 คนจากตระกูลขุนนางเก่าแก่ ชนชั้นสูง และลูกหลานเหล่ามหาเศรษฐีมาร่วมงาน ตลอดจนเชื้อพระวงศ์และสมาชิกราชวงศ์ก็ถูกเชิญมาร่วมงานนี้เช่นกัน 

เดิมที งานนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเปิดตัวหญิงสาวเหล่านี้กับสังคมไฮโซ และเปิดโอกาสให้สาว ๆ ได้เลือกคู่ครองที่มีฐานะและหน้าตาสมกันผ่านการจับคู่เต้นรำ

แต่เมื่อยุคสมัยผ่านไป งานนี้ไม่ได้เอาไว้แค่หาคู่อีกต่อไป ถูกเปลี่ยนเป็นการสอนทักษะด้านธุรกิจ สร้างคอนเน็กชันระหว่างชนชั้นสูง และระดมทุนช่วยการกุศล แต่สิ่งที่ยังเหมือนเดิมคือสาว ๆ แต่ละคนจะแต่งหน้าแต่งตัวจัดเต็ม และยังมีการเต้นรำอยู่เหมือนเดิม โดยชุดกูตูร์และเครื่องประดับของสาว 

 

  • ธันวาคม: ฉลองปีใหม่ที่เกาะแซ็ง-บาร์เตเลมี

มหาเศรษฐีต่างไปรวมตัวกันฉลองปีใหม่ที่เกาะแซ็ง-บาร์เตเลมี ในทะเลคาร์ริบเบียน ท่าเรือของเกาะนี้เต็มไปด้วยเรือยอทช์สุดหรูของคนรวยทั่วโลก เช่น เดวิด เกฟเฟน แบร์รี ดิลเลอร์ และเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์

ทั้งนี้หนึ่งในงานปีใหม่ของโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซียที่ขึ้นชื่อลือชาถึงความหรูเลิศอลังการถูกยกเลิก ซึ่งยังไม่รู้ว่าเหล่ามหาเศรษฐีจะไปรวมตัวกันที่ใด


ที่มา: Insider