5 มหาเศรษฐีโลก มีบ้านอยู่ที่ไหนกันบ้าง?

5 มหาเศรษฐีโลก มีบ้านอยู่ที่ไหนกันบ้าง?

เปิดอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัยสุดหรู ของบรรดานักธุรกิจ มหาเศรษฐียักษ์ใหญ่ที่รวยติด 5 อันดับแรกของโลก

ปัจจุบัน นิวยอร์กซิตี้เป็นศูนย์รวมบ้านของมหาเศรษฐีพันล้านมากที่สุด และคนที่ร่ำรวยที่สุดที่อาศัยอยู่ที่นั่นตอนนี้ ก็คือไมเคิล บลูมเบิร์ก เจ้าของบริษัท Bloomberg LP ที่เป็นผู้ทรงอิทธิพลหลากหลายวงการ ทั้งเจ้าพ่ออาณาจักรสื่อ ผู้ให้บริการระบบการเงิน และอดีตผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก

ถึงแม้ว่านิวยอร์กซิตี้ จะมีชื่อเสียง ว่าเป็นแหล่งที่พักอาศัย สำหรับคนรวยแต่ก็ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยหลักของมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยติดอันดับโลกไปเสียทุกคน

กรุงเทพธุรกิจ” คัดเลือกอสังหาริมทรัพย์ และที่อยู่อาศัยของนักธุรกิจยักษ์ใหญ่แห่งวงการอุตสาหกรรมที่รวยติดอันดับโลก 5 คนที่น่าสนใจ มีดังนี้

 

1. อีลอน มัสก์ (Elon Musk)

ในปี 2020 มหาเศรษฐีที่คนทั้งโลกรู้จักในฐานะ CEO ของ Tesla และ X (ทวิตเตอร์) ได้ทวีตว่า เขาจะ “ไม่มีบ้าน” และวางแผนที่จะขายทรัพย์สินทางโลกเกือบทั้งหมด และในปีถัดมา อีลอน มัสก์ ก็ประกาศอีกครั้งว่า ที่อยู่อาศัยหลักของเขาเป็นบ้านเช่าแบบสำเร็จรูปหลังเล็กๆ ในรัฐเท็กซัส ที่มีราคาเพียง 50,000 ดอลลาร์ หรือราว 1,800,000 บาท ซึ่งเขาได้เช่าผ่านบริษัทอวกาศ SpaceX ของเขา

บ้านขนาด 37 ตร.ม. นี้ สามารถเคลื่อนที่ได้ มาพร้อมด้วยห้องครัว ห้องน้ำ พื้นที่นั่งเล่น และ 1 ห้องนอน

ทั้งนี้อัยการสหรัฐ ประจำเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำลังสืบสวนการระดมทุนของ Tesla ที่มีแผนลับสุดยอดที่เรียกว่า Project 42 ซึ่งมีข่าวลือว่าเป็นบ้านผนังกระจกของ อีลอน มัสก์ ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของบริษัทเขาในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส

5 มหาเศรษฐีโลก มีบ้านอยู่ที่ไหนกันบ้าง?

2. เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ (Bernard Arnault) 

เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ นักธุรกิจชาวฝรั่งเศสวัย 74 ปี เจ้าของแบรนด์หรู Moët Hennessy Louis Vuitton หรือ  LVMH ได้ขายคฤหาสน์ใน Beverly Hills ที่ออกแบบโดย Marmol Radziner ในมูลค่า 84 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ  3,000 ล้านบาทให้กับตัวเอง รายละเอียดในส่วนนี้ ว่า เขาขายให้กับตัวเองยังไงนั้น ยังไม่ชัดเจน

อาร์โนลต์ไม่ค่อยแสดงออกถึงความร่ำรวยของเขามากนักถึงแม้ว่าจะเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกก็ตาม 

ล่าสุด ​เขามีความจำเป็นต้องขายเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว หลังจากที่ผู้ใช้บน X
คนหนึ่งได้แอบติดตามตำแหน่งของเครื่องบินของอาร์โนลต์ได้สำเร็จ

ย้อนกลับไปในปี 2012 มีรายงานว่า เขายังเป็นเจ้าของเกาะ Indigo ซึ่งอยู่ในหมู่เกาะบาฮามาส มีพื้นที่ 135 เอเคอร์ และกระท่อมสกีที่ประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย

5 มหาเศรษฐีโลก มีบ้านอยู่ที่ไหนกันบ้าง?


3 เจฟฟ์ เบซอส (Jeff Bezos)

จำนวนอสังหาริมทรัพย์ของเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้ง Amazon ได้เติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

เบซอสทุ่มเงินไม่ต่ำกว่า 80 ล้านดอลลาร์ หรือเฉียดๆ 3,000 ล้านบาท เพื่อซื้ออพาร์ตเมนต์หรูในนิวยอร์ก 

ในปี 2020 เขาได้ซื้อที่ดินในเบเวอร์ลี ฮิลส์ด้วยมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6 พันล้านบาท ในปีต่อมา ก็ซื้อพื้นที่ในฮาวายที่มีมูลค่าประมาณ 78 ล้านดอลลาร์ หรือ 2,900 ล้านบาท

และล่าสุดก็ได้ซื้อที่ดินมูลค่า 68 ล้านดอลลาร์ หรือ 2,500 ล้านบาท ในเกาะ Indian Creek ของไมอามี หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘Billionaire Bunke’ 

ส่วนบ้านที่เขาพักอาศัยเป็นหลักตั้งอยู่ในย่านชานเมืองเมดินา รัฐวอชิงตัน (บิลล์ เกตส์ ก็มีบ้านอยู่ในละแวกเดียวกัน) คฤหาสน์วิวหน้าทะเลสาบวอชิงตันหลังนี้ราคา 63 ล้านดอลลาร์ หรือ 2,300 ล้านบาท

5 มหาเศรษฐีโลก มีบ้านอยู่ที่ไหนกันบ้าง?

4. แลร์รี เอลลิสัน (Larry Ellison)

ลาร์รีย์ เอลลิสันผู้ร่วมก่อตั้ง Oracle บริษัทที่ให้บริการแพลตฟอร์มคลาวด์คนนี้ ปัจจุบัน เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุด อันดับที่ 4 ของโลก

เอลลิสันอาศัยอยู่ในรัฐฮาวายเป็นหลัก แต่ยังมีบ้านอีกหลังในโรดไอส์แลนด์และแคลิฟอร์เนีย และเขายังได้ทำลายสถิติอสังหาริมทรัพย์ในรัฐฟลอริดาเมื่อปี 2022 ด้วยการซื้อที่ในปาล์มบีชในมูลค่า 173 ล้านดอลลาร์ หรือ 6 พันล้านบาท

มีรายงานว่า ชีวิตของคนท้องถิ่นใน Lanai ของรัฐฮาวายจำนวน 3,000 คน ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการซื้อที่ดินขนาด 227,700 ไร่ ของเขา เนื่องจากผู้อยู่อาศัยจำนวนมากทั้งเช่าห้องพักและทำงานให้กับเขา ซึ่งในสัญญาเช่าที่อยู่อาศัยของเขามีระบุไว้ว่า 

“หากคุณถูกไล่ออกจากงานกับบริษัทใดๆ ของเขา คุณก็สามารถถูกไล่ออกจากบ้านเช่าได้เช่นกัน” 

ต่อมา เอลลิสันได้ประกาศแผนการของเขาที่จะเปลี่ยน Lanai ให้เป็นองค์กรยั่งยืนต้นแบบ โดยมีเป้าหมายสนับสนุน ให้คนในท้องถิ่นมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

5 มหาเศรษฐีโลก มีบ้านอยู่ที่ไหนกันบ้าง?

 

5. วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett)

คุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้เป็นประธานและ CEO ของ Berkshire Hathaway วัย 93 ปีคนนี้ มีที่พักอาศัยแบบเรียบง่ายในบ้านเกิดของเขา ที่เมืองโอมาฮา รัฐเนแบรสกา 

บัฟเฟตต์ได้ซื้อบ้าน 5 ห้องนอนหลังนี้ในราคา 31,500 ดอลลาร์ หรือราวๆ ล้านบาทเศษ เมื่อปี1958 ซึ่งในปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 330,000 ดอลลาร์ หรือเฉียดๆ 12 ล้านบาท บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ห่างจากสำนักงานใหญ่ของบริษัท Berkshire Hathaway เพียงไม่กี่นาที

เขาเคยกล่าวไว้ในสัมภาษณ์ว่า “ผมรู้สึกอบอุ่นในฤดูหนาว เย็นในฤดูร้อน มันสะดวก และผมมีความสุขที่นั่น ผมนึกภาพไม่ออกเลยว่าจะสามารถหาบ้านที่ดีกว่านี้ได้”

5 มหาเศรษฐีโลก มีบ้านอยู่ที่ไหนกันบ้าง?

ทั้งนี้ ไม่ว่าบ้านของมหาเศรษฐีระดับโลกเหล่านี้จะราคาสูงลิ่วหรืออยู่แบบเรียบง่ายประหยัดแค่ไหน หรือชาวบ้านธรรมดาๆ จะฝันอยากอยู่บ้านหรูๆ แพงๆ ก็ไม่ได้มีผิดมีถูกแต่อย่างใด เพราะขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ความรักความชอบของแต่ละคน และที่สำคัญก็คือ “ความสุข” ที่รู้สึกได้เมื่อได้หลับนอนในบ้านหลังนั้นๆ นั่นเอง

 

อ้างอิง: ArchitecturaldigestDaily MailElite AgentInsiderInsider 1Insider 2New Trader URe-Thinking The FutureThe New Port BuzzYahoo