คืนเทศกาลระวังหมาเตลิด เปิดวิธีห่อสุนัข T-Touch ลดอาการตื่นกลัวเสียงดัง

คืนเทศกาลระวังหมาเตลิด เปิดวิธีห่อสุนัข T-Touch ลดอาการตื่นกลัวเสียงดัง

ค่ำคืนเทศกาลแห่งการจุดพลุเฉลิมฉลอง ระวังน้องหมาเตลิด! เปิดวิธีห่อสุนัขแบบ “T-Touch” เพื่อลดอาการตื่นกลัวเสียงพลุ-ประทัด ในช่วงเทศกาล “วันลอยกระทง” “วันปีใหม่” หรือ “วันตรุษจีน”

Key Points:

  • “สุนัข” สามารถรับเสียงความถี่ต่ำกว่า 20 เฮิรตซ์ (Hz) และมากกว่า 20,000 เฮิรตซ์ (Hz) ได้ ต่างจากมนุษย์ไม่สามารถได้ยินเสียงความถี่ต่ำเหล่านั้น
  • เมื่อน้องหมาได้ยินเสียงพลุ-ประทัด มันจึงเป็นระดับเสียงที่ดังมากสำหรับพวกมัน จนเกิดอาการตื่นกลัวและอาจ “หนีเตลิด” ออกจากบ้าน
  • แต่เรื่องนี้สามารถป้องกันได้ ด้วยวิธีการบำบัดแบบ “T-Touch” หรือ “การห่อสุนัข” ซึ่งจะช่วยลดประสาทสัมผัสการรับเสียงของสุนัขลง และช่วยระงับอาการตระหนกได้ดี 

การจุดประทัดหรือพลุในงานเทศกาลใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นวันลอยกระทง วันปีใหม่ รวมถึงอีเวนต์งานฉลองโอกาสพิเศษอื่นๆ นั้น แม้คนส่วนใหญ่จะตื่นตาตื่นใจกับความสวยงาม แต่สำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ “สุนัข” และ “แมว” นั้น อาจเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่แสนจะทรมานเลยก็ว่าได้ 

เนื่องจากเจ้าสัตว์เลี้ยงเหล่านี้มีประสาทการรับเสียงแตกต่างจากมนุษย์ กล่าวคือพวกมันสามารถรับเสียงความถี่ต่ำกว่า 20 เฮิรตซ์ (Hz) และมากกว่า 20,000 เฮิรตซ์ (Hz) ได้ ขณะที่มนุษย์อย่างเราๆ ไม่สามารถได้ยินหรือรับรู้เสียงเหล่านั้น 

ดังนั้น เสียงจากการจุดพลุหรือประทัดสำหรับหมาแมวจึงเป็น “ระดับเสียงดังมาก” จนสร้างความหวาดกลัวให้พวกมัน ซึ่งในบางครั้งก็อาจจะทำให้น้องหมาน้องแมวนี้ตื่นตกใจขนาดที่ว่า “หนีเตลิด” ออกจากบ้าน และหลายเคสก็หลงทางกลับบ้านไม่ถูก หรืออาจบาดเจ็บจากอุบัติเหตุได้ รวมถึงบางเคสก็มีอาการช็อกจนเสียชีวิตจากมลพิษทางเสียงเหล่านี้

คืนเทศกาลระวังหมาเตลิด เปิดวิธีห่อสุนัข T-Touch ลดอาการตื่นกลัวเสียงดัง                            ภาพจาก: ActivePetRehab

 

  • รู้จัก “T-Touch” วิธีบำบัดช่วยระงับอาการตื่นตระหนกของสุนัข

ในกรณีที่เราไม่สามารถห้ามข้างบ้านให้งดจุดประทัดในวันลอยกระทงได้ แต่เราสามารถป้องกันไม่ให้เสียงดังเหล่านั้นกระทบต่อสัตว์เลี้ยงในบ้านเราได้ มีข้อมูลจากสถาบันฝึกสุนัขหลายแห่งแนะนำว่า หนึ่งในวิธีที่สามารถลดอาการหวาดกลัวเสียงดังของสุนัขได้ดี ก็คือ วิธีการบำบัดแบบ “T-Touch” หรือ “การห่อสุนัข” โดยวิธีนี้สามารถช่วยลดประสาทสัมผัสการรับเสียงของสุนัขลง ให้ความอบอุ่น และช่วยระงับอาการตระหนกของสุนัขได้ดี โดยการมัดที่หลังเปรียบเสมือนสัญชาตญาณของแม่สุนัขคาบลูกนั่นเอง

T-Touch ถูกออกแบบในการใช้รักษาบำบัดสุนัขที่มีการอาการเจ็บป่วย มีปัญหาทางอารมณ์ และสำหรับฝึกในสถาบันฝึกต่างๆ ซึ่งครูฝึกจากหลายสถาบันให้ความเห็นว่าการทำ T-Touch สามารถช่วยผ่อนคลายอารมณ์ตื่นกลัวของสุนัขได้จริงๆ 

สำหรับวิธีการพันผ้าแบบ T-Touch นั้นก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่นำผืนแถบผ้ายาวๆ หรือผ้ายืดสำหรับพันกล้ามเนื้อ นำมาพันตัวสุนัขโดยให้จับสุนัขนอนหงายแล้วใช้ผ้าเหล่านี้พันที่หน้าอก แล้วไขว้ไว้ตรงท้ายทอย นำผ้ามาอ้อมใต้ท้องตวัดรวบขึ้นมามัดปมตรงช่วงเอว แต่ถ้าใครที่พันผ้าแล้วหลุดหรือพันไม่เป็น ก็ไม่ต้องกังวลไป เพียงแค่หาเสื้อเก่าๆ หรือผ้าที่พอดีตัวกับสุนัขมาใส่ให้แทนก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน 

คืนเทศกาลระวังหมาเตลิด เปิดวิธีห่อสุนัข T-Touch ลดอาการตื่นกลัวเสียงดัง    ภาพจาก: Pawtitas

 

  • ไม่ใช่แค่การพันผ้า แต่ยังมีอีกหลายวิธีที่ช่วยลด "อาการตื่นกลัวเสียงดัง" ของสุนัขได้

นอกจากนี้ ยังมีข้อแนะนำจากสัตวแพทย์ในการเตรียมพร้อมและรับมือกับอาการกลัวเสียงดังของสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันการเตลิดหนีจนอาจเกิดอันตรายต่อชีวิตของพวกมัน โดยมีข้อปฏิบัติเบื้องต้นคร่าวๆ 3 ข้อด้วยกัน ได้แก่ 

1. สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้สัตว์เลี้ยง

จัดหาพื้นที่ปลอดภัยหรือบังเกอร์ป้องกันเสียงดังในพื้นที่ปิด เช่น ในห้องน้ำ ห้องเก็บของ หรือพื้นที่อื่นๆ ที่สัตว์เลี้ยงสามารถหลบได้ เช่น กล่องลังกระดาษขนาดที่หมาเข้าไปขดตัวนอนได้ หรือจัดที่นอนใต้เตียงให้เป็นเหมือนที่หลบภัย ฯลฯ

2. ปิดม่านกันแสง

หากไม่มีพื้นที่ปิดสำหรับซ่อนตัว ก็ให้ใช้วิธีการปิดม่านกันแสง เพราะแสงก็เป็นตัวกระตุ้นหนึ่งที่ทำให้สุนัขหวาดกลัวและไม่สบายใจเช่นเดียวกับเสียง

3. สร้างความอุ่นใจและความสบายใจ

ในช่วงค่ำคืนที่มีเสียงดัง ควรอนุโลมให้สุนัขเข้ามาอยู่ใกล้ชิดกับเจ้าของ เพื่อสร้างความอุ่นใจให้น้องหมา ปล่อยให้พวกมันนอนใกล้ๆ หรือใช้วิธีสื่อสารปลอบใจ พูดช้าๆ ด้วยโทนเสียงต่ำ ลูบหัวลูบตัว แต่อย่าโอ๋มากเกินไปเพราะจะทำให้อาการกลัวเสียงดังแย่ลงกว่าเดิม เช่น อย่าพูดเสียงสูงหรือตะโกนว่า “ไม่เป็นไร” บ่อยๆ อย่าทำเหมือนว่าสถานการณ์นี้กำลังมีปัญหา แต่ให้ทำสิ่งต่างๆ ด้วยวิธีที่ปกติและสงบที่สุดเท่าที่จะทำได้

คืนเทศกาลระวังหมาเตลิด เปิดวิธีห่อสุนัข T-Touch ลดอาการตื่นกลัวเสียงดัง            ภาพจาก: Elevate

4. อย่าลงโทษสัตว์เลี้ยงเมื่อพวกมันตื่นตระหนก

ไม่ควรดุ หรือ ลงโทษสัตว์เลี้ยง ทุกครั้งที่มีเสียงดังสุนัขจะแสดงพฤติกรรมลนลานและก้าวร้าว หรือการคุ้ยสิ่งของเพื่อหาที่หลบภัย ซึ่งหากเราดุเพื่อหวังจะให้สุนัขอยู่นิ่งๆ แต่กลับจะยิ่งทำให้สุนัขเครียด และไม่สบายใจเพิ่มมากขึ้น

5. เตรียมขนมหรือของเล่นเบี่ยงเบนความกลัว

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เตรียมขนมหรือของเล่น เอาไว้ดึงดูดความสนใจของน้องหมาในวันที่รู้ว่าจะมีเสียงดังจากพลุหรือประทัด เมื่อใดก็ตามที่สุนัขของคุณเริ่มแสดงอาการวิตกกังวลจากเสียงดังเหล่านั้น ให้เบี่ยงเบนความสนใจของสุนัขด้วยขนมหรือของเล่นชิ้นโปรด และทำตัวร่าเริงและมีปฏิสัมพันธ์กับพวกมันจนอาการสงบลง แล้วพาไปอยู่ใกล้ๆ ให้พวกมันอุ่นใจจนกว่าเสียงพลุจะเงียบลง

6. เปิด white noise คลอไปในบรรยากาศ

อีกหนึ่งข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญการฝึกสุนัข คือ ในวันที่รู้ว่าจะมีการจุดพลุเสียงดัง ให้เจ้าของสุนัขลองเปิดเพลงแนวผ่อนคลาย (white noise) หรือเปิดทีวีคลอไปในบรรยากาศ หรือดนตรีคลาสสิก (ทำให้สุนัขสงบได้เป็นพิเศษ) เพื่อให้สุนัขคุ้นชินกับเสียงดังในระดับหนึ่งก่อน เมื่อมีเสียงจุดพลุก็จะช่วยลดอาการตื่นกลัวแบบไม่คาดคิดได้

---------------------------------------------
อ้างอิง : LakewoodPetDoctorVCA HospitalsAmerican Kennel Club