‘อิจิรัน ราเมง’ ทั้งร้านขายแค่เมนูเดียว แต่ทำไมโด่งดังไปทั่วโลก ?

‘อิจิรัน ราเมง’ ทั้งร้านขายแค่เมนูเดียว แต่ทำไมโด่งดังไปทั่วโลก ?

“อิจิรัน ราเมง” ร้านราเมงสุดฮิตจากฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ที่สามารถขยายธุรกิจเปิดสาขาเพิ่มได้ทั่วโลกจากการขายอาหารเพียงเมนูเดียว แต่ลูกค้าสามารถเลือกส่วนผสมเองได้ และมีจุดเด่นคือต้องเสิร์ฟเร็วจี๋ใน 15 วินาที

Key Points:

  • “อิจิรัน ราเมง” หรือ “ราเมงข้อสอบ” มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ปี 1960 ในจังหวัดฟุกุโอกะของญี่ปุ่น ซึ่งในตอนนั้นใช้ชื่อว่า Futaba Ramen และเปลี่ยนเป็น ICHIRAN Ramen ในปี 1966 ต่อมาในปี 1993 มีการปรับปรุงหน้าร้านครั้งใหญ่ จนมีลักษณะคล้ายกับห้องสอบ
  • เมนูของราเมงข้อสอบมีเพียงอย่างเดียวคือ “ทงคตสึราเมง” แต่ลูกค้าสามารถเลือกวัตถุดิบทุกอย่างในชามเองได้ทั้งหมด ตั้งแต่น้ำซุป เส้นราเมง  เนื้อหมู และเครื่องปรุงต่างๆ
  • ปัจจุบันราเมงข้อสอบมีมากกว่า 80 สาขาทั่วโลก แต่ใช้วัตถุดิบจากครัวกลางเพื่อให้ราเมงทุกสาขามีมาตรฐานเดียวกัน และที่สำคัญต้องเสิร์ฟภายใน 15 วินาที หลังปรุงเสร็จเพื่อความสดใหม่

ราเมง(Ramen) เป็นอาหารญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ด้วยรสชาติและวิธีการปรุงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ถูกใจใครหลายคนได้ไม่ยาก โดยเฉพาะ “ราเมงข้อสอบ” หรือ “อิจิรัน ราเมง(ICHIRAN Ramen) ที่ไม่ได้โดดเด่นแค่ความอร่อยเท่านั้น แต่ลูกค้าสามารถกำหนดรายละเอียดให้เมนูของตัวเองได้อีกด้วย

จุดเด่นราเมงข้อสอบ” อยู่ที่ ราเมงซุปกระดูกหมู หรือ ทงคตสึราเมง ที่ได้รับการพัฒนาความอร่อยกลมกล่อมมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด เพราะเป็นเพียงเมนูเดียวของร้าน

ไม่ใช่แค่เรื่องรสชาติที่นักชิมทั่วโลกให้การยอมรับเท่านั้น แต่วิธีการสั่งอาหารก็เป็นไฮไลต์ของร้านเช่นกัน เพราะลูกค้าสามารถกำหนดรายละเอียดต่างๆ ในชามราเมงได้เอง ผ่านการกรอกแบบฟอร์มที่ทางร้านมีให้ จึงเป็นที่มาของชื่อ “ราเมงข้อสอบ” เพราะวิธีการสั่งอาหารและการจัดโต๊ะสำหรับรับประทานให้ความรู้สึกเหมือนกับนั่งทำข้อสอบอยู่นั่นเอง

  • ‘อิจิรัน ราเมง’ จากฟุกุโอกะ มีเมนูเดียวแต่ขยายสาขาไปทั่วโลก

ราเมงข้อสอบ เกิดขึ้นเมื่อปี 1960 ในจังหวัดฟุกุโอกะซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น โดยในตอนนั้นใช้ชื่อร้านว่า Futaba Ramen และเปลี่ยนเป็น ICHIRAN Ramen ในปี 1966 หลังจากนั้นในปี 1993 มีการปรับปรุงหน้าร้านครั้งใหญ่ เพื่อเป็นต้นแบบสำหรับการขยายสาขาต่อไปในอนาคต

จากการปรับปรุงร้านในครั้งนั้น ทำให้อิจิรันได้รับฉายาว่าเป็น “ราเมงข้อสอบ” เนื่องจากที่นั่งของลูกค้าแม้จะเรียงแถวกัน แต่ก็มีฉากกั้นทั้งด้านข้างและด้านหน้า คล้ายกับบรรยากาศในห้องสอบในสมัยเรียน โดยฉากไม้ด้านหน้าสามารถเลื่อนขึ้นและลงได้ เพื่อให้ลูกค้าสั่งอาหารและให้พนักงานนำราเมงมาเสิร์ฟ

อีกหนึ่งจุดเด่นของราเมงข้อสอบก็คือ ทางร้านขายแค่ ทงคตสึราเมง เมนูเดียวเท่านั้น เพราะต้องการคงความคลาสสิกเอาไว้ และยังถือเป็นจุดขายของร้านด้วย เนื่องจากเป็นเมนูที่สร้างสรรค์จากธรรมชาติล้วนๆ ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ไม่ใช้วัตถุดิบสำเร็จรูป และสารสังเคราะห์อื่นๆ

ส่วนประกอบที่สำคัญในเมนูทงคตสึราเมงก็คือ เส้นราเมงดิบที่ทำจากแป้งคุณภาพสูง โดยใช้ส่วนผสมหลายอย่างปผสานกันอย่างลงตัว จนได้เส้นราเมงที่มีความเหนียวนุ่มและสดใหม่ ประกอบกับน้ำซุปกระดูกหมูที่มีส่วนผสมของผงพริกและเครื่องเทศอื่นๆ กว่า 30 ชนิด ทำให้ได้น้ำซุปตั้งต้นที่มีรสชาติเข้มข้น และกลมกล่อมไม่เหมือนใคร

ปัจจุบัน ICHIRAN Ramen หรือ ราเมงข้อสอบ กลายเป็นอาณาจักรราเมงขนาดใหญ่ เพราะมีมากกว่า 80 สาขาทั่วโลก โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เช่น นิวยอร์ก ไต้หวัน และฮ่องกง แม้ว่าจะมีเพียงแค่เมนูเดียวก็ตาม

  • รสชาติ และรูปแบบที่เลือกได้ จุดขายของราเมงข้อสอบ

ความนุ่มของเส้น ความเข้มข้นของน้ำซุป ระดับความเผ็ด ปริมาณเนื้อหมู กระเทียมและต้นหอม รวมถึงส่วนประกอบอื่นๆ ในทงคตสึราเมงของ “ราเมงข้อสอบ” เป็นสิ่งที่ลูกค้าสามารถเลือกได้เองตามใจชอบจากการกรอกแบบฟอร์มเมนูของทางร้าน

การที่ลูกค้าเลือกส่วนผสมทุกอย่างได้เอง นอกจากจะได้ราเมงที่ตรงใจที่สุดแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันการรับออเดอร์ที่ผิดพลาดจากพนักงาน และยังช่วยให้กระบวนการสั่งอาหารรวดเร็วขึ้นอีกด้วย เพราะทางร้านมีกฎว่า หลังจากปรุงราเมงเสร็จแล้ว พนักงานต้องเสิร์ฟให้กับลูกค้าภายใน 15 วินาที เพื่อคงความ “สดใหม่” ของราเมงแต่ละชามเอาไว้ตามมาตรฐาน

อีกหนึ่งความลับของ “ราเมงข้อสอบ” ก็คือ สูตรในการทำราเมงทั้งหมดมีเพียงผู้บริหาร 4 คนเท่านั้นที่รู้ นอกจากนี้ยังใช้ครัวกลางในการผลิตวัตถุดิบ ก่อนจะจัดส่งไปยังสาขาต่างๆ เพื่อควบคุมให้อาหารได้มาตรฐานอยู่เสมอ โดยโรงงานในการผลิตตั้งอยู่ 2 แห่ง คือในเมืองฟุกุโอกะและโยโกฮามะ ซึ่งโรงงานดังกล่าวสามารถผลิตวัตถุดิบในการทำราเมงได้มากถึง 9,000 ชามต่อวัน และที่สำคัญวัตถุดิบทุกอย่างแยกสายการผลิตกันเพื่อไม่ให้พนักงานรู้สูตรทั้งหมด

สำหรับการจัดโต๊ะและการออกแบบร้านให้ดูคล้ายกับห้องสอบ ก็เพราะต้องการให้ลูกค้ามีความเป็นส่วนตัวในการรับประทานอาหาร และมีสมาธิในการเลือกวัตถุดิบในชามราเมงของตัวเอง

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายคนอยากไปเปิดประสบการณ์ลองชิมราเมงของร้าน “ราเมงข้อสอบ” ให้ได้สักครั้ง เพราะนอกจากจะได้พิสูจน์ความอร่อยแล้ว ยังได้สัมผัสบรรยากาศร้านที่แปลกใหม่ และถ่ายรูปเช็กอินสวยๆ กับร้านสไตล์ห้องสอบอีกด้วย

 

อ้างอิงข้อมูล : Ichiran USA, Ichiran, The Mainichi, Tokyoramen Tours  ลงทุนแมน