เร่เข้ามา! OKMD จับมือ 88 SANDBOX เปิดตลาดการเรียนรู้ ‘LEARN LAB EXPO’ ครั้งแรก

เร่เข้ามา! OKMD จับมือ 88 SANDBOX เปิดตลาดการเรียนรู้ ‘LEARN LAB EXPO’ ครั้งแรก

เมื่อทิศทางการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ไม่เหมือนก่อน ในฐานะองค์กรพัฒนาองค์ความรู้อย่าง 'OKMD' จึงผุดโครงการมหกรรมการศึกษา ชวนเด็กไทยมา ลอง – เรียน -รู้ ‘LEARN LAB EXPO’ ให้ทุกคนมาช้อปความรู้ตามความสนใจ ค้นหาแนวทางชีวิตที่เลือกเอง

สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ 88 SANDBOX มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงาน LEARN LAB EXPO : มหกรรมการศึกษา ชวนเด็กไทยมา ลอง - เรียน - รู้ เพื่อค้นพบเส้นทางและตัวตน ผ่านนวัตกรรมใหม่ๆ ด้านการศึกษา ตอบโจทย์ แนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต Life Long Learning ยกทัพกิจกรรมที่น่าสนใจและได้ประโยชน์ อาทิ เวทีนำเสนอผลงานจากกลุ่ม Startup, นวัตกรรมการเรียนรู้, การเสวนาจากกูรูในแวดวงการศึกษา, พร้อมกิจกรรมที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและทักษะของตนเอง ณ มิวเซียมสยาม กรุงเทพฯ วันที่ 11-12 พฤศจิกายน 2566

ด้วยพันธกิจของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD ที่ต้องสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต บวกกับโจทย์สำคัญของคนยุคปัจจุบันที่มีแนวคิดและแนวทางการเรียนรู้แตกต่างจากเดิม การหนุนเสริมด้านการศึกษาและการเรียนรู้จึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบให้สอดคล้องกับยุคสมัยและไลฟ์สไตล์ของผู้คน จนเกิดเป็น "LEARN LAB EXPO"

เร่เข้ามา! OKMD จับมือ 88 SANDBOX เปิดตลาดการเรียนรู้ ‘LEARN LAB EXPO’ ครั้งแรก

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ หรือ OKMD อธิบายจุดสตาร์ทของมหกรรมตลาดการเรียนรู้แห่งนี้ว่าได้แรงบันดาลใจจากกิจกรรมแนว Hackathon (แฮกกาธอน) โดยนำมาปรับให้เป็น Hackathon เกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ ด้วยโจทย์ “คนไทยในศตวรรษหน้าต้องเรียนรู้แบบไหน?”

“เพราะกระบวนการเรียนรู้ของศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญที่จะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับคนในยุคนี้ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ซึ่งเขาเกิดมาในยุคที่โซเชียลมีเดียเกิดแล้ว ดิจิทัลเทคโนโลยีมีความสำคัญเป็นปัจจัยที่ห้าไปแล้ว เพราะฉะนั้นโครงการ LEARN LAB EXPO จะมาช่วยทำให้ OKMD มีความเฉียบคมยิ่งขึ้น OKMD จึงร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ 88 SANDBOX ที่จะมาจัดกระบวนการ Hackathon ตั้งโจทย์แล้วให้เด็กๆ หรือคนที่มาเข้าร่วม ช่วยกันคิด หาวิธีการ และนำความคิดเหล่านั้นมานำเสนอให้คณะกรรมการซึ่งเป็นเจ้าของโจทย์ว่ารูปแบบไหนที่เก๋ที่สุด เหมาะที่สุด ถึงจุดหนึ่งถ้าเป็นไปได้ก็จะนำความคิดเหล่านั้นผ่านการกลั่นกรองไปต่อยอดกลายเป็นกระบวนการใหม่ กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ใหม่ ที่ OKMD จะผลักดันต่อไป”

เร่เข้ามา! OKMD จับมือ 88 SANDBOX เปิดตลาดการเรียนรู้ ‘LEARN LAB EXPO’ ครั้งแรก

"LEARN LAB EXPO" ถือเป็นโครงการสำคัญ เป็นบันไดขั้นแรกที่จะสร้างกระบวนการเรียนรู้แบบใหม่ และเป็น Learning Hackathon แรกๆ ของประเทศไทยก็ว่าได้ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม-กันยายน ที่ผ่านมา โดยมีผู้สมัครทั้งเรียน นักศึกษา และคนทั่วไป ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการจำนวนกว่า 100 ทีม (237 คน) ซึ่งได้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น จำนวน 20 ทีม (76 คน)

“ปลายทางของโครงการนี้ ผมอยากได้รูปแบบการเรียนรู้แบบใหม่ หรือจะเป็นเทคโนโ,ยีแบบใหม่ แพลตฟอร์มแบบใหม่ ไอเดียแบบใหม่ จากโครงการ LEARN LAB EXPO เพราะเราคิดว่าไอเดียใหม่ๆ เหล่านี้ จะผลักดันให้เป็นกระบวนการเรียนรู้จริงๆ ต่อไปได้ กลายเป็นบริการใหม่ของ OKMD ต่อในอนาคต

ยกตัวอย่างถ้าเป็นสมัยก่อนเราต้องเข้าห้องเรียน ให้อาจารย์มาสอน สอนบนกระดาน พอสอนเสร็จจะจบด้วยการให้การบ้าน แล้วก็เอาการบ้านมาตรวจให้คะแนนว่าตรงกับตำราบอกไว้ไหม แต่การเรียนรู้แบบใหม่อาจไม่ใช่แบบนั้น บางที่ที่ผมเคยเจอคืออาจารย์ใช้ดิจิทัลมาผสม ก่อนเข้าห้องเรียน มอบหมายให้นักเรียนดูวิดีโอมาเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับการเรียนคาบต่อไป แล้วให้แบ่งกลุ่ม ตั้งโจทย์จากวิดีโอที่ดู แล้วมาถกแถลงกัน หรือทำเป็นรายงานในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้นๆ เป็นต้น กระบวนเรียนรู้เหล่านี้ถือเป็นการเรียนรู้แบบใหม่ สิ่งที่เราได้จาก LEARN LAB EXPO คราวนี้ ก็จะมีประโยชน์มากๆ”

เร่เข้ามา! OKMD จับมือ 88 SANDBOX เปิดตลาดการเรียนรู้ ‘LEARN LAB EXPO’ ครั้งแรก เร่เข้ามา! OKMD จับมือ 88 SANDBOX เปิดตลาดการเรียนรู้ ‘LEARN LAB EXPO’ ครั้งแรก

ผู้อำนวยการ OKMD ยังฉายภาพให้เห็นชัดยิ่งขึ้นอีกว่าที่ผ่านมาประเทศไทยมีการเรียนแบบกว้างเกินไป จนผู้เรียนอาจจะไม่ได้เรียนสิ่งที่ใช้ และใช้สิ่งที่ไม่ได้เรียน ซึ่ง "LEARN LAB EXPO" จะมาแก้จุดบกพร่องนี้ เสมือนเป็นทางลัดให้คนกับองค์ความรู้มาเจอกันโดยไม่ต้องเสียเวลากับการเรียนสิ่งที่ไม่สนใจหรือไม่ได้ใช้แน่นอน ผลลัพธ์ที่ได้คือทักษะขั้นสูงที่ใช้ได้จริงในวิชาชีพ

“LEARN LAB EXPO เป็นเวทีที่คนประสบ Pain Point จริง มาช่วยออกแบบการเรียนรู้แบบใหม่ เพราะ OKMD มีโจทย์ ทางธรรมศาสตร์และ 88 SANDBOX เขามีวิธีการ และเรามีพาร์ทเนอร์อีกมากมาย ที่เราจะช่วยกันสร้างเครื่องมือเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ใหม่

OKMD พยายามผลักดันเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการเรียนรู้ของประเทศไทย การเรียนรู้จะใหญ่กว่าการศึกษาหน่อย เพราะกระบวนการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องอยู่ระบบการศึกษาอย่างเดียว เพราะฉะนั้นเราจึงอยากให้เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต แต่การเรียนรู้ตลอดชีวิตมันต้องมีแรงกระตุ้นหลายเรื่อง หนึ่งคือทำอย่างไรให้คนไทยอยากรู้มากขึ้น สองภาครัฐต้องกระตุ้นและสนับสนุน ถ้าในบางประเทศถ้าคุณอยากเป็นอะไร เขาจะมีองค์กรที่เป็น First Contact ให้คุณเข้าไปหาแล้วจะเชื่อมคุณกับการเรียนรู้ที่จะพาไปถึงเป้าหมาย แต่ในเมืองไทยยังไม่มี ซึ่ง OKMD ตั้งใจจะเป็นแบบนั้น และ LEARN LAB EXPO จะทำให้เราได้ค้นพบคน ค้นพบกระบวนการ ที่จะสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้เป็นจริง”

เร่เข้ามา! OKMD จับมือ 88 SANDBOX เปิดตลาดการเรียนรู้ ‘LEARN LAB EXPO’ ครั้งแรก เร่เข้ามา! OKMD จับมือ 88 SANDBOX เปิดตลาดการเรียนรู้ ‘LEARN LAB EXPO’ ครั้งแรก

สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจภายในงาน "LEARN LAB EXPO" อาทิ DiscoverLab: ห้องทดลองค้นหาตัวเอง, Lifelong E-Portfolio ตั้งเป้าหมายแล้วพร้อมพุ่งชน ร่วมค้นหาการทำ Portfolio เฉพาะตัวสุดปัง, Your Dream Mentoring Clinic คลายครบจบทุกความสงสัย พูดคุยกับรุ่นพี่จากมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อค้นหาเส้นทางอาชีพที่เหมาะสมกับตัวเอง, Master Lab: ห้องทดลองเติมทักษะให้เชี่ยว พื้นที่สร้างทักษะเฉพาะทางใหม่ๆ ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในแต่ละบูธ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองเรียน ทดสอบทักษะ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและต่อยอดการใช้งานได้ในอนาคต เช่น ชงให้เชี่ยว คั่วให้เข้มกับ ทาริค.อัลฮูลี แชมป์โลก World ESYEN Championship 2021, การเงิน & คอนเทนท์ให้เชี่ยว AI & Blockchain ให้เชี่ยว และออกแบบ & วาด ให้เชี่ยว

นอกจากนี้ยังมี Integrate Lab : ห้องทดลองผสมสกิล ให้ได้ทดลองทำจริง Mini Hackathon ต่างคน ต่างสกิล ต่างความถนัด มาบูรณาการศาสตร์ร่วมกัน เพื่อตะลุยแก้โจทย์ปัญหาทางสังคม, Innovative Lab : ห้องทดลองระเบิดไอเดียนวัตกรรม บูธเทคโนโลยีด้านการศึกษาที่จะช่วยพัฒนาทักษะและความสามารถของระบบการศึกษาไทย และการเสวนาจากบรรดาผู้นำด้านการศึกษาชั้นนำ พร้อมพูดคุยและรับฟัง แผนดันป้อมการศึกษาไทย กับ “ไอติม” พริษฐ์ และเติ้ล-ณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน บรรณาธิการ Spaceth.co ผู้ตั้งคำถามกับการศึกษาไทยคนแรกบนเวที Hear Our Voice

เร่เข้ามา! OKMD จับมือ 88 SANDBOX เปิดตลาดการเรียนรู้ ‘LEARN LAB EXPO’ ครั้งแรก

"LEARN LAB EXPO" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายน 2566 ณ มิวเซียมสยาม กรุงเทพฯ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานได้ฟรี