'ออสเตรเลีย' อากาศสะอาดที่สุดในโลก ส่วน 'ไทย' ติดโผ สภาพอากาศแย่

'ออสเตรเลีย' อากาศสะอาดที่สุดในโลก ส่วน 'ไทย' ติดโผ สภาพอากาศแย่

ผลสำรวจเผย “ออสเตรเลีย” อากาศสะอาดมากที่สุดในโลก โดยเมืองใหญ่ในออสเตรเลียติดอันดับดังกล่าวมากถึง 6 เมืองจากทั้งหมด 9 เมืองทั่วโลกที่มีวัน “อากาศดี” 365 วันต่อปี

เมื่อไม่นานมานี้ HouseFresh รายงานผลวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพอากาศทั่วโลก ระบุว่า ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีอากาศสะอาดมากที่สุดในโลก ชี้วัดจากการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลมลพิษจาก “ดัชนีคุณภาพอากาศโลก (World Air Quality Index)” ของแต่ละเมืองทั่วโลกในทุกๆ วันตลอดทั้งปี

โดยกำหนดให้ "วันที่อากาศดี" เป็นวันที่มีฝุ่นละออง (PM) 2.5 ในชั้นบรรยากาศต่ำ ในขณะที่วันที่มีค่า PM 2.5 สูงจัดอยู่ในประเภท "วันที่อากาศไม่ดี" ซึ่งผลการสรุปข้อมูลพบว่ามี 5 เมืองใหญ่ในออสเตรเลียมี “วันอากาศดี” ติดต่อกันทั้ง 365 วันใน 1 ปี หมายความว่ามีสภาพอากาศดีทุกวันตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ ยังมีเมืองใหญ่อีกหลายแห่งในระดับ Global ที่ติดอันดับอากาศสะอาดมากที่สุดในโลกเช่นกัน โดยผลสำรวจพบประเทศที่มีอากาศสะอาดมากที่สุดในโลกจากการมีเมืองใหญ่ที่มีวันอากาศดีติดต่อกันทั้งปี (365 วัน) ดังนี้ 

- “ออสเตรเลีย” มี 5 เมือง คือ Perth, Wollongong, Sydney, Newcastle, Adelaide
- “สวิตเซอร์แลนด์” มี 1 เมือง คือ Zurich
- “ไอซ์แลนด์” มี 1 เมือง คือ Reykjavik
- “สหรัฐอเมริกา” มี 1 เมือง คือ Honolulu
- “นิวซีแลนด์” มี 1 เมือง คือ Auckland

\'ออสเตรเลีย\' อากาศสะอาดที่สุดในโลก ส่วน \'ไทย\' ติดโผ สภาพอากาศแย่

ไม่เพียงเท่านั้น ผลสำรวจยังพบด้วยว่าเมือง Canberraในประเทศออสเตรเลียที่มีคุณภาพอากาศสะอาดใกล้เคียงกับเหล่าเมืองใหญ่ข้างต้น แต่มีวันอากาศดีน้อยกว่า 1 วัน คือ มีวันอากาศดีติดต่อกัน 364 วันต่อปี 

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจดังกล่าวก็รายงานถึงประเทศที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกเช่นกัน ซึ่งจังหวัดสมุทรปราการของไทยก็ติดโผหนึ่งในนั้น โดยเป็นเมืองที่มีวันอากาศดี 0 วันในรอบ 1 ปี หรือก็คือไม่มีวันอากาศดีเลยทั้งปี

ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่ติดโผเมืองสภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกเช่นกัน (วัดจากจำนวนวันอากาศดีน้อยที่สุดต่อปี) โดยผลสำรวจพบเมืองใหญ่จากทั่วโลกที่มี “วันอากาศดี 0 วันต่อปี” มีดังนี้ 

- “อินเดีย” มีจำนวน 3 เมือง คือ Patna, Jaipur, Gandhinagar
- “อิรัก” มีจำนวน 1 เมือง คือ Baghdad
- “ยูกันดา” มีจำนวน 1 เมือง คือ Kampala
- “อิหร่าน” มีจำนวน 1 เมือง คือ Isfahan
- “จีน” มีจำนวน 1 เมือง คือ Lanzhou
- “ไทย” มีจำนวน 1 เมือง คือ สมุทรปราการ

\'ออสเตรเลีย\' อากาศสะอาดที่สุดในโลก ส่วน \'ไทย\' ติดโผ สภาพอากาศแย่

การค้นพบครั้งนี้ค่อนข้างน่าตกใจ เพราะจากข้อมูลของ สถาบันเมตริกและการประเมินด้านสุขภาพ (Healthdata.org) ที่เคยรายงานไว้ว่า  คุณภาพอากาศที่ไม่ดีจากฝุ่นละอองเป็นสาเหตุอันดับที่ 6 ของการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกทุกปี นอกจากนี้ ตามรายงานผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ก็ระบุในทิศทางเดียวกันว่า มลพิษทางอากาศเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรโลกไปมากถึง 1 ใน 5 ของสาเหตุการเสียชีวิตอื่นๆ

ขณะที่ข้อมูลจาก “องค์การอนามัยโลก (WHO)” ก็ชี้ว่า 93% ของเด็กทั่วโลกกำลังสูดหายใจเอาอากาศที่มีระดับมลพิษที่สูงขึ้นกว่าในอดีต และปัญหามลพิษทางอากาศที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ก็มีความเชื่อมโยงกับอุบัติการณ์ของ “โรคทางเดินหายใจ” รวมถึง “มะเร็งปอด” ที่เพิ่มมากขึ้นด้วย 

------------------------------------
อ้างอิง : TimeoutHousefreshWorld's Air Pollution