ไทยเนื้อหอม! ติดอันดับ 9 ประเทศน่าอยู่ของต่างชาติวัยเกษียณ

ไทยเนื้อหอม! ติดอันดับ 9 ประเทศน่าอยู่ของต่างชาติวัยเกษียณ

ไทยเนื้อหอม! ติดอันดับ 9 ประเทศน่าอยู่ของต่างชาติวัยเกษียณ เหตุค่าครองชีพไม่สูง มีภูมิทัศน์สวยงาม และผู้คนเป็นมิตร

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ความต้องการใช้ชีวิตหลังเกษียณในต่างประเทศได้รับความสนใจมากขึ้น ประเทศไทยเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้รับการจัดอันดับประเทศน่าอยู่สำหรับชาวต่างชาติวัยเกษียณ เนื่องจากค่าครองชีพไม่สูง และคาดว่าเงินเฟ้อในปีนี้จะชะลอตัวอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา 

 

 

ผู้อำนวยการ สนค. กล่าวต่อว่า ซึ่งนอกจากภูมิทัศน์ของประเทศที่สวยงาม วัฒนธรรมที่สืบสานกันมายาวนาน ความเป็นมิตรและความมีน้ำใจของคนไทยแล้ว ระดับค่าครองชีพที่ไม่สูงมาก ยังเป็นจุดขายที่ชาวต่างชาติสนใจมาวางแผนเกษียณที่ประเทศไทยมากขึ้น 

 

และมาตรการช่วยเหลือดูแลค่าครองชีพของภาครัฐ ตลอดจนการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย ทำให้สถานการณ์เงินเฟ้อปีนี้ชะลอตัวอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยสนับสนุนและดึงดูดการเป็นหมุดหมายของกลุ่มผู้สูงวัยต่างชาติให้เข้ามาพำนักในประเทศระยะยาว และเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างรายได้ให้ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ผลการจัดอันดับล่าสุดในปี 2566 อาทิ ดัชนีเกษียณอายุโลก (Annual Global Retirement Index 2023) ที่จัดทำและเผยแพร่ทุกปี โดย International Living สื่อสัญชาติสหรัฐอเมริกา พบว่า 'ประเทศไทย' เป็นประเทศเดียวในทวีปเอเชีย ที่ได้รับการจัดอันดับ โดยอยู่อันดับ 9 ร่วมกับประเทศอิตาลี จาก 16 ประเทศ 

 

และการจัดอันดับประเทศที่น่าอยู่ที่สุดสำหรับวัยเกษียณ (Best Countries for a Comfortable Retirement 2023) ที่จัดทำและเผยแพร่ทุกปี โดย U.S. News and World Report สื่อสัญชาติสหรัฐอเมริกา พบว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ได้รับการจัดอันดับสูงสุดในทวีปเอเชีย โดยอยู่อันดับที่ 18 จาก 87 ประเทศ 

 

ไทยเนื้อหอม! ติดอันดับ 9 ประเทศน่าอยู่ของต่างชาติวัยเกษียณ