จุดจบคนเกาะแม่กิน! แม่ชาวอิตาลีชนะคดีลูกชาย ฐานมาอยู่ด้วย ไม่ช่วยจ่ายเงิน

จุดจบคนเกาะแม่กิน! แม่ชาวอิตาลีชนะคดีลูกชาย ฐานมาอยู่ด้วย ไม่ช่วยจ่ายเงิน

แม่ชาวอิตาลีชนะคดีฟ้องขับไล่ลูกชาย “ปรสิต” สองคน วัย 40-42 ปี หลังอยู่ฟรี กินฟรีกับแม่มาตลอดชีวิต โดยไม่ออกเงินช่วยแม้จะมีงานทำ ฝั่งลูกชายเตรียมสู้กลับอ้างกฎหมายกำหนดให้พ่อแม่ต้องดูแลลูกของตนตราบที่จำเป็น

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงาน หญิงวัย 75 ปี ในเมืองปาเวียทางตอนเหนือของอิตาลี ชนะคดีขับไล่ให้ 2 ลูกชาย วัย 40 และ 42 ปี ย้ายออกจากบ้าน โดยหญิงคนดังกลระบุว่าลูกชายทั้งสอง ทำตัวเป็น “ปรสิต” อาศัยอยู่อพาร์ตเมนต์โดยไม่ช่วยค่าใช้จ่ายหรือทำงานบ้าน แม้ว่าพวกเขาจะมีงานทำแล้วก็ตาม ทำให้เงินบำนาญของผู้เป็นแม่หมดไปกับค่าอาหารและค่าดูแลรักษาบ้าน 

ผู้พิพากษาซิโมนา กาแตร์บี ของศาลแขวงปาเวีย ตัดสินให้ลูกทั้งสองคนที่เกาะพ่อแม่กิน หรือ “Bamboccioni” แสลงในภาษาอิตาลี จำต้องย้ายออกจากบ้านของหลังนี้หลังวันที่ 18 ธ.ค. โดยระหว่างนี้ยังสามารถพักอยู่ได้เป็นการชั่วคราว

“ไม่มีกฎหมายข้อไหนระบุว่า ให้ลูกที่โตแล้วสามารถอยู่อาศัยในบ้านที่เป็นกรรมสิทธิ์ของพ่อแม่แต่ เพียงเพราะความผูกพันทางครอบครัวเพียงอย่างเดียว” ผู้พิพากษากาแตร์บีเขียนในคำพิพากษา

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานว่า ลูกชายทั้งสองจ้างทนายความสู้คดีดังกล่าว พร้อมระบุว่ากฎหมายกำหนดให้พ่อแม่ชาวอิตาลีต้องดูแลลูกของตนตราบเท่าที่จำเป็น

ผู้พิพากษากาแตร์บีตีตกคำร้องเพราะเห็นว่า ในช่วงแรกที่ผู้ปกครองให้ลูกสามารถพักอยู่กับพ่อแม่เพราะถือเป็นภาระผูกพันในการเลี้ยงดูบุตร ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของผู้ปกครอง แต่ลูกชายทั้งสองคนอายุปาเข้าไป 40 แล้ว และยังมีหน้าที่การงานเป็นหลักแหล่ง 

“เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ลูกไม่มีสิทธิ์ได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อแม่อีกต่อไป

ด้านทนายความของลูกทั้งสองกล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า ทั้งคู่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินของศาลหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคดีความเกี่ยวกับพ่อแม่ฟ้องลูกให้ย้ายออกจากบ้าน

ในปี 2020 ศาลฎีกาของอิตาลีพิพากษาตีตกคำร้องชายวัย 35 ปี ต้องการให้พ่อแม่ช่วยเหลือทางการเงินจากพ่อแม่ของเขา ทั้งที่เขาทำงานเป็นครูสอนดนตรี โดยระบุว่า เขาไม่สามารถเลี้ยงดูตัวเองด้วยรายได้ปี 20,000 ยูโร หรือราว 746,000 บาท

ตามข้อมูลของ Eurostat 2022 ระบุว่า โดยเฉลี่ยชาวอิตาลีออกจากบ้านพ่อแม่เมื่ออายุประมาณ 30 ปี ขณะที่ชาวโครเอเชียจะออกจากบ้านเมื่ออายุเฉลี่ย 33.4 ปี ซึ่งสูงที่สุดในกลุ่มสหภาพยุโรป ต่างจากชาวนฟินแลนด์ สวีเดน และเดนมาร์ก ที่เริ่มต้นชีวิตได้ด้วยตัวเองเมื่ออายุเฉลี่ย 21 ปี 

ขณะที่สำนักช่าว The Guardian รายงานว่า ข้อมูลในปี 2022 ผู้คนเกือบ 70% ในอิตาลีที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี ยังคงอาศัยอยู่ที่บ้านกับพ่อแม่ แบ่งเป็นผู้ชาย 72.6% และผู้หญิง 66% 

หนึ่งในวัฒนธรรมของอิตาลีที่ปฏิบัติต่อกันมานาน คือการอยู่รวมกันเป็นครอบครัวขยายในบ้านหลังเดียวกัน แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจำนวนคนหนุ่มสาวที่อยู่ในบ้านของครอบครัวนานขึ้นกลับเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ยากลำบาก และใช้ระยะเวลาการหางานที่มั่นคงนานขึ้น ซึ่งทำให้คนส่วนใหญ่ถูกมองว่าเป็น Bamboccioni เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน 

สำหรับคำว่า Bamboccioni ถูกใช้ครั้งแรกโดยนักการเมืองชาวอิตาลี เมื่อปี 2550 เพื่อเยาะเย้ยคนวัยผู้ใหญ่ที่ยังคงอาศัยอยู่กับพ่อแม่ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียค่าอาหารและที่พัก


ที่มา: CNNNew York PostThe Guardian