วิธีดูแล ‘กางเกงยีนส์’ อย่าซักบ่อย ทำลายเนื้อผ้า-เสียรูปทรง

วิธีดูแล ‘กางเกงยีนส์’ อย่าซักบ่อย ทำลายเนื้อผ้า-เสียรูปทรง

“กางเกงยีนส์ ห้ามซักเดี๋ยวเสียทรง” ค่านิยมนี้อาจไม่ถูกต้องเสมอไปในแง่สุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม แม้แต่ “ชาร์ล เบิร์ก” ซีอีโอ Levi’s และผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำว่า “ซักบ้างก็ได้ แต่อย่าซักบ่อย” เพราะจะทำลายเนื้อผ้าและสี เน้นทำความสะอาดเฉพาะจุด ตากแดด-ผึ่งลมขจัดกลิ่น

ในแต่ละวัน “เสื้อผ้า” ที่สวมใส่ต้องเผชิญกับฝุ่นละออง เหงื่อไคล คราบสกปรกต่าง ๆ ไหนจะกลิ่นไม่พึงประสงค์ เช่น ควันรถ กลิ่นอาหาร กลิ่นอับ และกลิ่นเหงื่อ แถมมาด้วยเชื้อโรค แบคทีเรียต่าง ๆ ที่ติดมากับเสื้อผ้า ดังนั้นเมื่อกลับถึงบ้าน คนส่วนใหญ่จึงนำเสื้อผ้าที่สวมใส่แล้วไปซัก แต่สำหรับ “กางเกงยีนส์” หลายคนเลือกที่จะไม่ซักและใส่ซ้ำเรื่อย ๆ บางคนไม่เคยซักกางเกงยีนส์ตัวโปรดเลยด้วยซ้ำ!

ชาร์ล เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Levi’s แบรนด์เสื้อผ้าเดนิมชื่อดังของโลก เปิดเผยกับสำนักข่าว CNBC ว่า เขาไม่เคยบอกว่าไม่ต้องซักกางเกงยีนส์ อย่างที่หลายคนตีความผิดจากคำพูดของเขาเมื่อหลายปีก่อน

“ในงานของ Fortune เมื่อปี 2557 เราคุยกันเรื่องปริมาณน้ำที่ใช้ในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าเดนิม เราใช้น้ำเยอะมากในการเลี้ยงฝ้าย ไหนจะการฟอกยีนส์” เบิร์กเล่า “ลูกค้าของเราก็ซักกางเกงยีนส์ทุกครั้งหลังจากใส่ แต่คนที่รักยีนส์ จะบอกว่าคุณว่าอย่าโยนกางเกงยีนส์เข้าเครื่องซักผ้าเป็นอันขาด”

ทุกวันนี้ เบิร์กยังไม่เคยเอากางเกงยีนส์ไปซักในเครื่องซักผ้า แต่ไม่ได้หมายความว่า เขาไม่ทำความสะอาดกางเกงยีนส์ตัวเก่งของเขาเลย

“ถ้าผมทำแกงกะหรี่หกใส่กางเกงยีนส์ ผมก็ต้องทำความสะอาด และถ้ามันเลอะมาก ๆ มีเหงื่อออกมาก มีคราบต่าง ๆ แบบสภาพไม่ไหวแล้ว ผมก็ต้องเอาไปล้างทำความสะอาดในห้องน้ำ” เบิร์กอธิบาย

ซีอีโอของ Levi’s บอกว่า เขามักจะสวมกางเกงยีนส์ และชะล้างสิ่งสกปรกออกด้วยสบู่เหมือนกับการอาบน้ำ แต่ไม่ได้นำกางเกงยีนส์ไปซักแต่อย่างใด

  • ซักได้ แต่อย่าบ่อย

กลุ่มคนรักเดนิมมักพูดว่า การซักยีนส์จะส่งผลต่อรูปร่างและสีของกางเกงตัวโปรด ยิ่งซักบ่อยสีจะยิ่งหาย ไม่เป็นทรง รอยพับต่าง ๆ ก็จะเฟดหายไป แต่ถ้าหากปล่อยไว้ ไม่ซักเลยจะทำให้กางเกงยีนส์ดูดีมีอัตลักษณ์เป็นของตนเอง ด้วยร่องรอยจากรอยพับที่เกิดขึ้นขณะสวมใส่ จนทำให้สีที่ย้อมกางเกงยีนส์หลุดออกไปเอาตามกาลเวลา หรือที่เรียกว่า “การปั้นเฟด”  ซึ่งสามารถบ่งบอกได้ว่ากางเกงยีนส์ตัวนี้ผ่านการผจญภัยมาอย่างโชกโชนเพียงใด 

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยังแนะนำว่า หากต้องการให้กางเกงยีนส์มีอายุการใช้งานนานขึ้น อยู่ทรงและเข้ารูปอยู่เสมอ ก็ไม่ควรซัก เพียงแค่ทำความสะอาดคราบเลอะเท่านั้น อีกทั้งเนื้อผ้าแต่ละชนิดก็มีวิธีการดูแลรักษาที่แตกต่างกัน 

เวงค์ โมเดอร์ สไตลิสต์และนักออกแบบเครื่องแต่งกายกล่าวว่า ผ้าเดนิมแต่ละประเภทต้องการดูแลแตกต่างกัน ถ้าเป็นผ้าเดนิมที่ใช้เทคนิคดั้งเดิม รวมถึงยีนส์ฟอกหิน (stonewashed) และ ยีนส์ฟอกสารเคมี (acid-washed) “ควรซักด้วยน้ำเย็น” และผึ่งลมให้แห้ง หลังจากใส่มาแล้วประมาณ 5 ครั้ง

สำหรับกางเกงยีนส์ผ้ายืด และยีนส์ผสม โดยทั่วไปแล้วจะผสมผ้าเดนิมกับผ้าสแปนเด็กซ์ ไลคร่า หรือเส้นใยโพลีคอตตอน ควรซักทันทีที่กางเกงเริ่มเสียรูปทรง

ยีนส์ผ้าดิบ (Dry Denim) ซึ่งเป็นยีนส์ที่ไม่ผ่านน้ำหรือการฟอกสี และยีนส์แซนฟอไรซ์ (Sanforized Denim) เป็นยีนส์ที่ผ่านกระบวนการป้องกันการหดตัวของเส้นใยมาแล้ว “ต้องซักแห้งเท่านั้น” และควรทำความสะอาดหลังจากใส่ไปแล้ว 3-4 เดือน

นิโคล รัสโซ สไตลิสต์ส่วนตัวและผู้ให้คำแนะนำด้านการแต่งตัว กล่าวว่า หลายคนมักซักกางเกงยีนส์บ่อยเกินไป เพราะการซักกางเกงยีนส์ด้วยเครื่องซักผ้าจะทำลายเส้นใยผ้า อาจทำให้เกิดรูหรือฉีกขาดได้ โดยเฉพาะผ้าเดนิมที่ผสมเส้นใยอีลาสเทน 

รัสโซแนะนำเพิ่มเติมว่า “ห้ามซักกางเกงยีนส์ในน้ำร้อน” และห้ามใส่ผ้าในเครื่องอบผ้าเด็ดขาด เนื่องจากความร้อนจะทำให้เสียทรง ผ้าย้วย ไม่ได้ช่วยคืนรูปเหมือนตอนที่พึ่งซื้อมาอย่างที่หลายคนเข้าใจ 

ขณะที่ รินสกี ฟริส สไตลิสต์ เผยถึงเคล็ดลับในการทำความสะอาดกางเกงยีนส์ โดยเฉพาะยีนส์ผ้าดิบว่า ควรทำความสะอาดกางเกงยีนส์ หลังจากใส่ไปแล้วอย่าน้อย 12 ครั้ง และจะต้องกลับด้านก่อนทำความสะอาด เพราะจะช่วยให้รักษารูปทรง คุณภาพ สี และเกิดอันตรายต่อเนื้อผ้าน้อยที่สุด

ฟริสระบุด้วยว่า ควรทำความสะอาดเฉพาะจุดที่มีคราบสกปรกด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น แล้วนำไปตากแดดและพื้นที่มีอากาศถ่ายเท เพื่อขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์

ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากบางคนจะไม่เคยซักกางเกงยีนส์เลย ใส่เสร็จแล้วก็ปล่อยไว้แบบนั้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรักยีนส์ที่ต้องการปั้นเฟด เมื่อใส่ซ้ำไปนาน ๆ กางเกงยีนส์สามารถวางตั้งได้โดยไม่ล้ม

 

  • ไม่ซัก ไม่ได้แปลว่าสกปรก

ถึงแม้ไม่จำเป็นจะต้องซักกางเกงยีนส์บ่อย แต่ด้วยสภาพอากาศร้อนชื้นของประเทศไทย ส่งผลให้เกิดเหงื่อไคล เนื้อตัวเหนอะหนะ คราบสกปรก กลิ่นตัว และแบคทีเรียสะสมได้ง่าย คนไทยจึงไม่ค่อยใส่เสื้อผ้าซ้ำ ใส่แล้วซักเลย แต่มีผลการศึกษาระบุว่า แบคทีเรียไม่เจริญเติบโตบนผ้ายีนส์ แม้ไม่ได้ซักมานานก็ตาม

ผลการศึกษาของนักจุลชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา ในแคนาดา พบว่า กางเกงยีนส์ที่ถูกสวมใส่ติดต่อกันโดยไม่ซักเลยนาน 15 เดือน มีจำนวนเชื้อจุลินทรีย์ประจำถิ่น (normal flora) ที่อาศัยอยู่บนร่างกายมนุษย์ต่ำอย่างน่าประหลาดใจ 

อย่างไรก็ตาม หากคุณเลือกที่จะไม่ซักกางเกงยีนส์ ก็ไม่ควรจะวางกางเกงกองไว้ที่พื้น หมกเอาไว้ในตู้หรือลิ้นชัก เพราะจะทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโต จนเกิดกลิ่นอับ ไม่มีอากาศถ่ายเท

เอมิลี อันเดอร์ฮิลล์ สไตลิสต์ส่วนตัวและผู้ให้คำแนะนำด้านเสื้อผ้า แนะนำให้แขวนกางเกงยีนส์ไนที่ระบายอากาศ เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นอับและยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย 

อย่างไรก็ตาม อันเดอร์ฮิลล์ไม่แนะนำให้เอากางเกงยีนส์ไปแช่ช่องฟรีซในตู้เย็นเพื่อฆ่าเชื้อโรคให้ตาย เพราะตู้เย็นมีความเย็นไม่เพียงพอจนทำให้เชื้อโรคตาย แต่สามารถช่วยให้ผู้สวมใส่รู้สึกสดชื่นได้ หากนำมาใส่ในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะซักกางเกงยีนส์ทุกครั้งหลังสวมใส่ หรือนาน ๆ ทีค่อยทำความสะอาด ก็ไม่ใช่เรื่องผิด และไม่มีอะไรเป็นกฎตายตัว แต่ถ้ากางเกงยีนส์ตัวเก่งเริ่มมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ วิธีที่ง่ายที่สุดในการแก้ปัญหาคือ กลับด้านแล้วนำไปตากแดด ผึ่งลม แต่ถ้ามีเหตุด่วนต้องใส่กางเกงตัวนั้น สามารถใช้สเปรย์ดับกลิ่นฉีดใส่ได้เลย 


ที่มา: CNBCReal SimpleThe Science Explorer