ไทย คว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่ม 9 ใบใน เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19

ไทย คว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่ม 9 ใบใน เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19

โฆษก กกท. เผย หลังจบการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 นักกีฬาไทยสามารถคว้าโควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่ม 9 ใบ

วันนี้ (9 ต.ค. 66) นางสาวศมจรส มิ่งคำเลิศ โฆษก กกท. เปิดเผยว่า หลังจากที่การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 ได้ปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั้น โดยทัพนักกีฬาไทย สามารถทำผลงานได้ 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 32 เหรียญทองแดง รวมทั้งสิ้น 58 เหรียญ  ประเทศไทย ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 900 คน โดยแบ่งเป็น 40 ชนิดกีฬา ถึงแม้ผลการแข่งขันจะไม่เป็นไปตามอย่างที่คาดหมาย หรือที่ตั้งเป้าไว้ แต่นักกีฬาทีมชาติไทยทุกคน ก็ได้ทำผลงานอย่างเต็มที่และสู้จนวินาทีสุดท้าย  ต้องขอเรียนว่าหลังจากผ่านพ้นวิกฤตการณ์โรคโควิด 19 มาได้สักระยะ ซึ่งมีข้อจำกัดและกฎระเบียบต่างๆ มักถูกตั้งขึ้นเพื่อรักษาความปลอดภัยในด้านสุขภาพ จึงทำให้กีฬาบางชนิด ต้องเปลี่ยนที่ฝึกซ้อม เปลี่ยนอุปกรณ์ในการใช้แข่งขัน ซึ่งอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้มหกรรมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 มีอุปสรรคมากมาย ดังนั้น การกีฬาแห่งประเทศไทย โดย ดร.ก้องศักด  ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จึงขอให้นักกีฬาทีมชาติไทย และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน อย่าได้ท้อถอย จงมุ่งมั่นในการฝึกซ้อม และเตรียมตัวแข่งขันกีฬารายการอื่นๆ ในนามของทีมชาติไทย ต่อไป
 

เอเชียนเกมส์ ครั้งนี้ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย ที่สมาคมกีฬาต่างๆ ได้ตั้งเป้าไว้ แต่ก็มีเรื่องน่ายินดีอยู่ไม่น้อย สำหรับนักกีฬาไทย ที่สามารถคว้าโควตาเข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้สำเร็จจากการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งนี้ จำนวน 9 คน ประกอบด้วย 1. นางสาวเบญญาภา จันทวรรณ กีฬาไคท์บอร์ด 2. นายโจเซฟ โจนาธาน เวสตัน กีฬาไคท์บอร์ด 3. นายโกเมธ สุขประเสริฐ กีฬาจักรยาน 4. นายภูริช โยเฮือง กีฬาปัญจกีฬา 5.นายธิติสรรค์ ปั้นโหมด กีฬามวยสากล 6.นางสาวจุฑามาศ รักสัตย์ กีฬามวยสากล 7. นางสาวธนัญญา สมนึก กีฬามวยสากล 8. นางสาวจันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง กีฬามวยสากล  และ 9 นายสราวุฒิ สิริรณชัย กีฬาโรดเรซ  และการกีฬาแห่งประเทศไทย เชื่อมั่นว่าในอนาคตอันใกล้นี้ จะมีนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จในความพยายามของตัวเองและได้สิทธิ์คว้าโควตาไปแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้เพิ่มเติมอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แจ้งว่า หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 แล้ว การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จะทำการประเมินผลงานรายสมาคมอย่างละเอียด เพื่อหาจุดบกพร่องต่างๆ สำหรับสมาคมกีฬาที่ทำผลงานไม่ตรงตามเป้าหมายที่คาดการเอาไว้ก่อนการแข่งขัน หลังจากนั้นจะเชิญสมาคมกีฬาต่างๆเข้ามาให้ข้อมูลชี้แจง เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการแข่งขันครั้งต่อไป รวมถึงสมาคมกีฬาที่ต้องเตรียมตัวต่อสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ก็จะมีข้อมูลนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการต่อไป