Studio Ghibli ตำนาน 39 ปี ผ่านร้อนหนาวอะไรมาบ้าง? ก่อนขายกิจการให้ Nippon TV

Studio Ghibli ตำนาน 39 ปี ผ่านร้อนหนาวอะไรมาบ้าง? ก่อนขายกิจการให้ Nippon TV

เมื่อไม่มีผู้สืบทอด "Studio Ghibli" จึงตัดสินใจขายกิจการให้ Nippon TV ดูแลแทน ก่อนมาถึงจุดนี้ บริษัทระดับตำนาน 39 ปี ผ่านร้อนผ่านหนาวและมีผลงานระดับโลกอะไรมาแล้วบ้าง? 

Key Points:

  • จากปัญหาไม่มีผู้สืบทอดกิจการ ทำให้ “Studio Ghibli” ตัดสินใจขายกิจการให้ Nippon TV เข้ามาดูแลแทน
  • Ghibli (จิ-บลิ, จิ-บุ-ริ) ไม่ใช่ภาษาญี่ปุ่น แต่เป็นภาษาอิตาเลียน แปลว่า “สายลมร้อนแห่งทะเลทราย” ผู้ก่อตั้งใช้ชื่อนี้เพราะอยากให้สตูดิโอจิบลิ เป็นสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงพัดมาสู่วงการแอนิเมชันญี่ปุ่น
  • ผลงานสุดฮิตที่ทำรายได้สูงสุดให้ Studio Ghibli ก็คือ “Spirited Away” ทำรายได้ทั่วโลกมากถึง 274 ล้านดอลลาร์ และได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม ในปี 2003 

 

สะเทือนวงการแอนิเมชันทั่วโลก เมื่อ BBC รายงานว่า บริษัทแอนิเมชันชื่อดังของญี่ปุ่น “Studio Ghibli” ได้ตัดสินใจขายกิจให้กับ Nippon TV หลังจากล้มเหลวในการหาผู้สืบทอดของเหล่าผู้ร่วมก่อตั้ง ไม่ว่าจะเป็น ฮายาโอะ มิยาซากิ วัย 82 ปี ผู้กำกับระดับตำนาน และ โทชิโอะ ซูซูกิ ประธานและโปรดิวเซอร์วัย 75 ปี 

ขณะที่ Bloomberg รายงานว่า แม้ว่า “โกโร มิยาซากิ” ซึ่งเป็นลูกชายของฮายาโอะ จะเคยเข้ามาร่วมทำงานกำกับภาพยนตร์ของสตูดิโอจิบลิอยู่บ้าง แต่เขาก็ “ปฏิเสธอย่างหนักแน่น” ที่จะรับหน้าที่ดูแลสตูดิโอแห่งนี้ 

Studio Ghibli ตำนาน 39 ปี ผ่านร้อนหนาวอะไรมาบ้าง? ก่อนขายกิจการให้ Nippon TV                                                   “โทชิโอะ ซูซูกิ” ประธาน Ghibli (ขวา) 
    ภาพจาก : Ghibli.jp

ล่าสุด “โทชิโอะ ซูซูกิ” ประธานสตูดิโอจิบลิได้เป็นตัวแทนเข้าไปเซ็นสัญญากับทางนิปปอนทีวีเรียบร้อยแล้วเมื่อไม่กี่วันก่อน ทำให้ Nippon TV กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดถึง 42.3% ส่วน Studio Ghibli ก็กลายเป็นบริษัทลูกในเครือนิปปอนทีวีนับจากนี้ไป ด้านตัวแทนจาก Nippon TV ได้ให้คำมั่นว่า “จะสนับสนุนฝ่ายบริหารของสตูดิโอและเคารพในความเป็นอิสระของสตูดิโอ และจะปกป้องผลงานและคุณค่าของแบรนด์ Studio Ghibli ให้คงอยู่ตลอดไป”

Studio Ghibli ตำนาน 39 ปี ผ่านร้อนหนาวอะไรมาบ้าง? ก่อนขายกิจการให้ Nippon TV    ภาพจาก : Ghibli.jp

  • "Studio Ghibli" ตำนานภาพยนตร์แอนิเมชันญี่ปุ่นที่ขายสู่ตลาดโลก

ย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้น Studio Ghibli ก่อตั้งขึ้นหลังจากความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่อง Nausicaä of the Valley of the Wind ในปี 1984 โดย โทชิโอะ ซูซูกิ เป็นส่วนหนึ่งของทีมสร้างภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ต่อมาก็ชวนพรรคพวกก่อตั้ง Studio Ghibli ขึ้นเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ค.ศ.1984 หรือเมื่อ 39 ปีที่แล้ว ณ ย่านโคกาเนอิ ในกรุงโตเกียว โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งประกอบด้วย ฮายาโอะ มิยาซากิ (ผู้กำกับ), อิซาโอะ ทาคาฮาตะ (ผู้กำกับ) และโทชิโอะ ซูซูกิ (โปรดิวเซอร์) 

ในยุคแรกๆ ของสตูดิโอจิบลิ ผลิตภาพยนตร์แอนิเมชันเป็นหลัก แต่ก็มีการแตกไลน์ไปร่วมมือกับสตูดิโอวิดีโอเกมในการ “พัฒนาภาพ” ของเกมญี่ปุ่นอยู่หลายเกม หลังจากนั้นเมื่อบริษัทเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้น ในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 1996 Studio Ghibli (ซึ่งขณะนั้นอยู่ภายใต้บริษัทแม่ “โทคุมะ โชเทน”) จึงได้มีโอกาสจับมือเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับ “บริษัท วอลท์ ดิสนีย์” 

โดยทาง Ghibli อนุญาตให้ วอลท์ ดิสนีย์ เป็นผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์แอนิเมชันหลายเรื่องจาก Studio Ghibli ในระดับนานาชาติแต่เพียงผู้เดียว ขณะเดียวกัน ดิสนีย์ก็ตกลงที่จะจัดหาเงินทุน 10% ของต้นทุนการผลิตภาพยนตร์มาให้ทางจิบลิด้วย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ภาพยนตร์หลายเรื่องของสตูดิโอจิบลิก็ได้รับการพากย์เสียงใหม่โดยดิสนีย์เพื่อบุกตลาดสากลระดับโลก

Studio Ghibli ตำนาน 39 ปี ผ่านร้อนหนาวอะไรมาบ้าง? ก่อนขายกิจการให้ Nippon TV
Studio Ghibli ตำนาน 39 ปี ผ่านร้อนหนาวอะไรมาบ้าง? ก่อนขายกิจการให้ Nippon TV
 ภาพจาก : Ghibli.jp

  • ชื่อเสียงโด่งดังขั้นสุด แต่ก็เกิดความเปลี่ยนแปลงไม่หยุด!

ถัดมาในเดือนตุลาคม ปี 2001 Studio Ghibli ได้ก่อตั้ง "พิพิธภัณฑ์จิบลิ" ขึ้นมาในเมืองมิทากะ ณ กรุงโตเกียว ซึ่งภายในจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ ภาพเคลื่อนไหว ของที่ระลึก รวมถึงภาพยนตร์สั้นของสตูดิโอจิบลิหลายเรื่อง ที่ไม่มีจำหน่ายที่อื่น 

หลังจากนั้น Studio Ghibli ก็เกิดความเปลี่ยนแปลงภายในอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงปี 2005 สตูดิโอจิบลิได้แยกตัวเองออกมาจากบริษัทแม่ “Tokuma Shoten” และได้สถาปนาใหม่เป็นบริษัทอิสระโดยย้ายออกไปตั้งสำนักงานใหญ่เป็นของตัวเอง

ปี 2008 โทชิโอะ ซูซูกิ ลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัท Studio Ghibli ซึ่งเขาดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2005 ทั้งนี้ซูซูกิยังคงทำหน้าที่โปรดิวเซอร์ต่อไป ถัดมาในปี 2013 ฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้กำกับมือหนึ่งของจิบลิ ประกาศยืนยันว่าเขาจะการเกษียณอายุการทำงานแล้ว

ต่อมาในปี 2014 โทชิโอะ ซูซูกิ ประกาศว่าสตูดิโอจิบลิจะ “หยุดกิจการชั่วคราว” เพื่อประเมินและปรับโครงสร้างใหม่ หลังจากการเกษียณอายุของ ฮายาโอะ มิยาซากิ โดยมีความกังวลว่าบริษัทจะดำเนินไปในทิศทางใดในอนาคต แต่ในที่สุดบริษัทก็ยังเดินหน้าได้ต่อ 

Studio Ghibli ตำนาน 39 ปี ผ่านร้อนหนาวอะไรมาบ้าง? ก่อนขายกิจการให้ Nippon TV

Studio Ghibli ตำนาน 39 ปี ผ่านร้อนหนาวอะไรมาบ้าง? ก่อนขายกิจการให้ Nippon TV ภาพจาก : Ghibli.jp

  • Studio Ghibli ทำรายได้อู้ฟู่ แถมมีผลงานโดดเด่นระดับโลก

ถัดมาในเดือนสิงหาคม 2021 Studio Ghibli ประกาศว่าบริษัทมีรายได้สุทธิ 1,253 ล้านเยน และสินทรัพย์รวมมูลค่า 24,521 ล้านเยน (ประมาณ 307 ล้านบาท และ 6,004 ล้านบาทตามลำดับ คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยน ณ 27 ก.ย. 66)

ล่าสุดปี 2023 ประธานคนก่อนได้ลงจากตำแหน่งพร้อมประกาศว่า “โทชิโอะ ซูซูกิ” กลับเข้ามาเป็นประธานของสตูดิโอจิบลิอีกครั้ง และหลังจากนั้นไม่นานก็เกิดข่าวกรณีที่ Studio Ghibli ประกาศขายกิจการให้ Nippon TV อย่างที่กล่าวไปข้างต้น

อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์แอนิเมชันจาก Studio Ghibli ที่ยังคงครองใจผู้ชมมาทุกยุคทุกสมัย คงหนีไม่พ้นเรื่อง “Neighbor Totoro” ออกฉายเมื่อปี 1988 ขณะที่ภาพยนตร์สุดฮิตที่ทำรายได้ให้ Studio Ghibli สูงสุดในประวัติศาสตร์ก็คือเรื่อง “Spirited Away” ออกฉายเมื่อปี 2001 

โดย CNN รายงานว่าเรื่องนี้ทำรายได้จากทั่วโลกได้มากถึง 274 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10,014 ล้านบาท อีกทั้งยังได้รับรางวัล Golden Bear ปี 2002 และได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม ในปี 2003 อีกด้วย

Studio Ghibli ตำนาน 39 ปี ผ่านร้อนหนาวอะไรมาบ้าง? ก่อนขายกิจการให้ Nippon TV  ภาพจาก : Ghibli.jp 

-------------------------------------
อ้างอิง : CNNBloombergStudio GhibliGhibli.jp, Art of