อีกมุม 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 กับไลฟ์สไตล์ฉบับคนบ้าบอล

ทำความรู้จักไลฟ์สไตล์อีกมุมของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย กับไลฟ์สไตล์ฉบับคนบ้าบอล หรือไม่ว่า เขาเป็นคนที่มีความสนใจเรื่องกีฬามากๆ โดยเฉพาะฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็นบอลไทย หรือบอลนอก และเป็นแฟนบอลทีมหงส์แดง ลิเวอร์พูล ด้วย

ทำความรู้จัก ไลฟ์สไตล์ เศรษฐา ทวีสิน อีกมุมของ  นายกรัฐมนตรีคนที่ 30  ฉบับคนบ้าบอล รู้หรือไม่ว่า เขาเป็นคนที่มีความสนใจเรื่องกีฬามากๆ โดยเฉพาะฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็นบอลไทย หรือบอลนอก นายกฯ เศรษฐา เป็นแฟนบอลทีมหงส์แดง ลิเวอร์พูล มาตั้งแต่ยุคปลาย 70s และหากมีเวลาว่างเขาก็จะชอบไปเตะฟุตบอล ยิ่งสมัยที่ฟิตๆนี่สัปดาห์ละ 3 วันเลย โดยตำแหน่งที่ชื่นชอบและชอบเล่นนั้นคือ มิดฟิลด์ 

นายเศรษฐา ทวีสิน ขึ้นชื่อว่าหลงใหลกับฟุตบอลแบบสุดๆ จะบอกว่าเป็นคนบ้าบอลคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ โดยเมื่อปี 2018 เคยได้ทำหนังสือ "เศรษฐากับกีฬา" ซึ่งเจ้าตัวลงมือเขียนเองกับมือ ซึ่งในหนังสือได้เล่าถึงความหลงใหลในกลิ่นอายลูกหนัง เขาชอบเล่นฟุตบอลกับเพื่อนร่วมงานเป็นประจำ ติดตามชมและเชียร์ฟุตบอลทั้งในและต่างประเทศ 

หนังสือเล่มนี้ยังได้เล่าถึงการไปดูบอลนัดชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีกเมื่อปี 2018 โดยนายเศรษฐา ทวีสิน ตอนนั้นถึงขนาดเหมาโรงแรมในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ในการไปเชียร์ ลิเวอร์พูล ติดขอบสนามในเกมที่ดวลกับ เรอัล มาดริด (ก่อน หงส์แดง แพ้ ราชันชุดขาว 1-3 ได้แค่รองแชมป์ตอนนั้น)

นอกจากนี้ในอดีต เศรษฐา ทวีสิน เคยลงทุนก่อตั้ง "แสนสิริอะคาเดมี" ขึ้นมาด้วยนายกว่า 12 ปี เป็นโครงการสอนฟุตบอลฟรีแก่เด็กด้วยโค้ชไลเซนส์ต่างๆเพื่อให้บริการเยาวชนแบบฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการฝึกทักษะฟุตบอล พัฒนาต่อยอดเป็นนักเตะฟุตบอลที่ดี และส่งเสริมจนทำให้เด็กหลายคนมีโอกาสได้ก้าวไปสู่อนาคต ด้านการศึกษา หรือเป็นนักฟุตบอลระดับอาชีพด้วย 

ซึ่งในหนังสือ "เศรษฐากับกีฬา" ยังมีการแบ่งหมวดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง กีฬากับโลกพาณิชย์ , กีฬากับเยาวชน , กีฬา ผู้นำ อำนาจ การเมือง ,  กีฬากับความเท่าเทียม และกีฬากับนวัตกรรม ซึ่งหนังสือเล่มนี้ทำให้ผู้อ่านทุกคนได้ใกล้ชิด และรู้อีกด้านของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 มากขึ้นด้วย

 

อีกมุม \'เศรษฐา ทวีสิน\' นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 กับไลฟ์สไตล์ฉบับคนบ้าบอล

เศรษฐา กับ ลิเวอร์พูล 

นายเศรษฐา เคยเปิดใจประเด็นที่ตนเองติดตามเชียร์ ลิเวอร์พูล ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าเริ่มติดตามทีมหงส์แดงตั้งแต่ช่วงปลายยุค 70s ด้วยสไตล์การเล่นที่สนุกดุดันสมฉายา "เครื่องจักรสีแดง" บดบี้ไล่ขยี้คู่แข่ง ซึ่งจำได้ว่าตอนนั้นมีผู้เล่นฝีเท้าดีๆทั้ง จิมมี่ โรเบิร์ต เคส , เคนนี่ ดัลกลิช , เดวิด แฟร์คลัฟ , เควิน คีแกน ซึ่งช่วงนั้นเรียกได้ว่าเป็นยุคทองของทีมหงส์แดงเลยก็ว่าได้

  • นิยามกีฬาฟุตบอล

ฟุตบอลไม่ใช่ชีวิต แต่เป็นความบันเทิง ความสนุก ตนมองเรื่องความสนุก ความบันเทิงมาก่อนผลแพ้-ชนะ แต่กับบางคน ฟุตบอลมันเป็นชีวิตเขา แต่สำหรับตนนั้นไม่ได้เป็นอย่างนั้น

  • วิเคราะห์แบรนด์ ลิเวอร์พูล หากเป็นสินค้า

จุดแข็งของแบรนด์ ลิเวอร์พูล แน่นอน คือ ฐานแฟนบอล การสนับสนุนของคนท้องถิ่นซึ่งมีความสำคัญมากๆ ตั๋ว เสื้อ สินค้าที่ระลึกของทุกคนพร้อมซื้อ พร้อมสนับสนุนสโมสร

หากเทียบเป็นแบรนด์ต้องบอกว่า ลิเวอร์พูล มีอายุมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากๆ และแบรนด์นี้มันก็ยังขายได้อยู่ จะเห็นได้ว่าแม้จะเคยห่างจากแชมป์ลีกมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี แต่ว่าแต่ละปีนั้นก็มีแฟนบอลเพิ่มขึ้นทุกวัน เพราะประวัติศาสตร์ สตอรี่ของทีม และมเสน่ห์ในรูปแบบของมันเอง 

 

อีกมุม \'เศรษฐา ทวีสิน\' นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 กับไลฟ์สไตล์ฉบับคนบ้าบอล

 

อีกมุม \'เศรษฐา ทวีสิน\' นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 กับไลฟ์สไตล์ฉบับคนบ้าบอล

 

 

เศรษฐา กับฟุตบอลไทย

หากจำกันได้ เกมนัดเปิดสนาม ไทยลีก 2023 ระหว่าง โปลิศ เทโร พบ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้พูดถึงมุมมองเรื่องของการพัฒนาฟุตบอลไทย หากเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ซึ่งนายเศรษฐา มองว่า การพัฒนาเยาวชน คือสิ่งที่สำคัญมากๆในบ้านเรา การที่จะทำให้ทีมชาติไทยแข็งแกร่งได้นั้น คือ การพัฒนาเยาวชน เพราะเยาวชนคือรากฐานสำคัญของกีฬาฟุตบอล

นอกจากนั้น เศรษฐา ยังพูดถึงการพัฒนาลีกรากหญ้าด้วย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรากฐานสำคัญของวงการฟุตบอล เพราะถ้าหากลีกล่างไม่มีการพัฒนา ไม่ได้รับการสนับสนุน ลีกสูงสุดและฟุตบอลทีมชาติจะพัฒนาได้อย่างไร

 

อีกมุม \'เศรษฐา ทวีสิน\' นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 กับไลฟ์สไตล์ฉบับคนบ้าบอล

 

เศรษฐา กับฟุตบอลหญิง

นายเศรษฐา เคยทวีตฯข้อความมุมเกี่ยวกับฟุตบอลหญิง ไว้ได้อย่างน่าสนใจโดยยกตัวอย่างศึก ฟุตบอลโลกหญิง 2023

ฟุตบอลโลก 2023 แม้เงินรางวัลจากการแข่งขันจะยังเทียบไม่ได้กับทัวร์นาเมนต์ผู้ชาย แต่จะเป็นครั้งแรกที่ผู้แข่งขันทุกคนจะได้รับส่วนแบ่งเงินรางวัลโดยตรงไม่ต้องผ่านสมาพันธ์ฟุตบอลของแต่ละประเทศ โดยผู้เล่นทุกคนจะได้อย่างน้อยเริ่มต้นคนละ 3 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ และเพิ่มมากขึ้นถ้าหากทำผลงานเข้ารอบต่อเนื่องได้

ประเด็นนี้ถือว่ามีความสำคัญไม่น้อยสำหรับนักฟุตบอลหญิงที่ลีกอาชีพยังมีรองรับไม่มาก เพราะนั่นอาจหมายถึงโอกาสในการศึกษาต่อ การลงทุนต่อยอด การมีที่อยู่อาศัยกับครอบครัว

และสำหรับผู้เล่นบางคนที่อยากจะทุ่มเทกับการเล่นฟุตบอลกึ่งอาชีพอย่างจริงจัง ก็จะเป็นเงินต้นทุนให้พวกเธอได้เดินทางฝันอย่างไม่ต้องกังวลเรื่องการทำงานไปเล่นฟุตบอลไปได้ระยะหนึ่งเลยทีเดียว

นอกจากนี้แล้ว ฟีฟ่ายังบอกว่ามาตรฐานการจัดระเบียบความเป็นอยู่ของผู้เข้าแข่งขันไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การเดินทาง ที่พักต่างๆ ก็ถูกยกระดับให้เทียบเท่ากับทัวร์นาเมนต์ของผู้ชายด้วยเช่นกัน

นอกจากความสนใจในเรื่องผลการแข่งขันแล้ว ผมว่าประเด็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่มีนัยยะในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เรื่องของการเจรจาระหว่างสหภาพผู้เล่นกับผู้จัดการแข่งขัน กลไกในการจูนเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมและเป็นไปได้ทั้งในเชิงพาณิชย์และตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

เรื่องพวกนี้ควรจะได้รับความสนใจและรับรู้มากขึ้นในวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่วงการฟุตบอลไทยอยู่ในช่วงถดถอยต่อเนื่อง เชื่อว่าทุกฝ่ายย่อมมีทางออกของตัวเอง

แต่วงการฟุตบอลไทยก็เหมือนเรื่องอื่นๆครับที่มี ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มากมาย บางสุ้มเสียงที่ไม่เคยได้รับการได้ยิน ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่น ทีมงานของแต่ละทีม ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ต้องได้รับการดูและหาทางออกที่ประคับประคองกันไปให้ได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การเติบโตของวงการฟุตบอลไทยถือเป็นเรื่องที่ดีและเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนมากมายเลิกที่จะเดินทางในสายกีฬา เพราะเริ่มมองเห็นว่าเป็นอาชีพที่จับต้องได้ ทำได้จริง มีเงินเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้

ซึ่งก็เป็นการเปิดโอกาสและให้ความหวังกับคนอีกเยอะทีเดียว จะเป็นที่น่าเสียดายมากที่ความตั้งใจของพวกเค้าจะต้องเสียเปล่าถ้าวงการฟุตบอลไทยจะเดินถอยหลังครับ

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก

จุดประกาย กรุงเทพธุรกิจ , brandinside.asia , m.se-ed , Mainstand Thailand , Srettha Thavisin