แปลกแต่จริง วัยรุ่นจีนแห่ 'เลี้ยงเม็ดมะม่วง' เป็นเพื่อนแก้เหงา

แปลกแต่จริง วัยรุ่นจีนแห่ 'เลี้ยงเม็ดมะม่วง' เป็นเพื่อนแก้เหงา

เปิดเทรนด์บนโลกออนไลน์ คนรุ่นใหม่นิยมเลี้ยงสิ่งไม่มีชีวิต ทั้ง “เม็ดมะม่วง” และก้อนหิน “Pet Rock” เป็นสัตว์เลี้ยง เพื่อผ่อนคลายจิตใจ ลดปัญหาความเหงาในชีวิต

Key Points: 

  • ชาวจีนแห่เลี้ยงเม็ดมะม่วงเต็มโซเชียล โดยเทคแคร์ดูแลเหมือนสัตว์เลี้ยงจริง ๆ ทั้งตั้งชื่อ แปรงขน แต่งตัว พูดคุยและเล่นด้วย
  • นอกจากเม็ดมะม่วงแล้ว มนุษย์ยังนำหินมาเป็นสัตว์เลี้ยงด้วย ซึ่งเรียกว่า "Pet Rock" มีมาตั้งแต่ยุค 70
  • การเลี้ยงสิ่งไม่มีชีวิตเป็นภาพสะท้อนของเหล่าคนเหงาที่ต้องการใครสักคนคอยรับฟังในทุก ๆ เรื่อง

 

กลายเป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลกออนไลน์ เมื่อวัยรุ่นชาวจีนต่างพากันโพสต์รูปเหล่า “หมามะม่วง” (芒狗) สัตว์เลี้ยงชนิดใหม่ของพวกเขา ซึ่งเจ้าหมามะม่วงนี้ไม่ใช่สุนัขพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด แต่น้องคือ “เม็ดมะม่วง” ที่นำไปล้างให้สะอาดและตากแดดให้แห้ง จนมีลักษณะเป็นขนฟูเหมือนกับสุนัขหรือแมวตัวเล็ก ๆ

หลังจากนั้นก็นำเอาน้องเม็ดมะม่วงที่ดูน่ารักไปตกแต่งให้สวยงาม ประคบประหงมดูแลไม่ต่างจากสัตว์เลี้ยงทั่วไป ทั้งมีการตั้งชื่อ แปรงขน ย้อมสี แต่งหน้า แต่งตัวจัดหนักจัดเต็ม และเฝ้าการเจริญเติบโตของพวกมันอย่างใกล้ชิด พร้อมนำเรื่องราวของเม็ดมะม่วงมาเขียนไดอารีในแต่ละวัน

แปลกแต่จริง วัยรุ่นจีนแห่ \'เลี้ยงเม็ดมะม่วง\' เป็นเพื่อนแก้เหงา

  • เลี้ยงเม็ดมะม่วงเยียวยาจิตใจ

ชาวจีนเป็นจริงเป็นจังกับการเลี้ยงเม็ดมะม่วงมากถึงขนาดโพสต์วิดีโอวิธีคัดเลือกมะม่วงที่เหมาะสมในการนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง โดยระบุว่า ควรใช้มะม่วงลูกเล็ก และไม่ควรกินเนื้อจนหมด เหลือติดไว้บ้าง ขั้นตอนต่อไปเป็นการนำเม็ดที่ยังมีเส้นใยผลไม้เหลืออยู่ไปล้างผ่านน้ำไหลอย่างเบามือ จากนั้นใช้ครีมนวดผมบำรุงให้เส้นใยนุ่มสลวย แล้วนำไปเป่าให้แห้งด้วยเครื่องเป่าผม พร้อมหวีไปด้วย

บรรดาเจ้าของต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการเลี้ยงเม็ดมะม่วงมอบความสุข สบายใจให้แก่พวกเขาไม่ต่างจากสุนัขหรือแมว แถมไม่จำเป็นต้องดูแลมากเหมือนสัตว์จริง ๆ และไม่มีวันจะแยกจากพวกเขาไป เพราะพวกมันไม่มีชีวิต

ฉิว มิเย่อ เป็นอีกหนึ่งคนที่ “เลี้ยงเม็ดมะม่วง” และนำไปโพสต์บน Xiaohongshu แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งสามารถเรียกยอดไลก์ให้เธอได้เป็นจำนวนมาก โดยฉิวเปิดเผยว่าเธอหลงรักเจ้าหมามะม่วงทันทีตั้งแต่เห็นครั้งแรกในโลกออนไลน์ จนลองทำด้วยตัวเอง

“ที่จริงฉันเลี้ยงแมวด้วย แต่ว่าหมามะม่วงให้ความสนุกที่แตกต่างออกไป คุณสามารถหวี แปลงโฉม ย้อมสี และจัดแต่งทรงอย่างไรก็ได้ หรือจะอาบน้ำแล้วเช็ดให้แห้งหลาย ๆ รอบก็ได้”

เรื่องนี้ทำให้ความเห็นของชาวเน็ตแตกเป็น 2 ฝ่าย ส่วนหนึ่งมองว่าเป็นวิธีลดขยะเปียกได้ดี แต่บางคนก็มองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ มองว่าคนเลี้ยงเม็ดมะม่วงมีปัญหาทางจิตด้วยซ้ำ แต่ความเห็นพวกนี้ก็ไม่ได้ทำให้ฉิวเลิกเลี้ยงเม็ดมะม่วงแต่อย่างใด

“จริง ๆ มันไม่ใช่เรื่องของพวกเขานะ ปัจจุบันคนรุ่นใหม่เครียดกันมาก และการเลี้ยงหมามะม่วงก็ช่วยเยียวยาจิตใจได้ ตราบใดที่เราไม่ได้หมกมุ่นมากจนเกินไป ฉันว่ามันก็ไม่ได้เสียหายตรงไหน”

แปลกแต่จริง วัยรุ่นจีนแห่ \'เลี้ยงเม็ดมะม่วง\' เป็นเพื่อนแก้เหงา

  • สิ่งของที่เป็นสัตว์เลี้ยง

ในปัจจุบันมนุษย์ไม่เพียงแต่การแลกเปลี่ยนความรู้สึกระหว่างกันเท่านั้น แต่ยังแบ่งปันความรู้สึกกับสัตว์เลี้ยงและพืช รวมไปจนถึงสิ่งที่ไม่มีชีวิตอีกด้วย

เม็ดมะม่วงไม่ใช่ “สิ่งของ” ชนิดแรกที่คนนำมาเลี้ยง ในปีที่แล้วนักเรียนมหาวิทยาลัยหลายแห่งที่ถูกกักตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน ได้ประดิษฐ์ “สัตว์เลี้ยงกระดาษ” ขึ้นมา เพื่อสร้างความผ่อนคลายในจิตใจ 

หากย้อนกลับไปในปี 1975 มีการวางจำหน่าย “หิน” เพื่อเป็นสัตว์ ในชื่อ “Pet Rock” คิดค้นโดยแกรี ดาห์ล อดีตก๊อปปี้ไรท์เตอร์ ชาวสหรัฐ และยังได้รับความนิยมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ไม่เพียงเฉพาะในสหรัฐเท่านั้น แต่ในเกาหลีใต้ก็นิยมเลี้ยงเจ้าหินนี้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นมิลเลนเนียลและ Gen Z นิยมเลี้ยงหินมากกว่าคนวัยอื่น 

ตัวอย่างเช่น “จองฮัน” แห่งวง “Seventeen” มักจะนำน้องหินที่เลี้ยงไว้ออกมาอวดแฟนคลับเสมอ พร้อมสร้างที่พักให้น้องได้อยู่อาศัยด้วย รวมถึงปรากฏอยู่ใน “Everything Everywhere All at Once” ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์ปีล่าสุด

แปลกแต่จริง วัยรุ่นจีนแห่ \'เลี้ยงเม็ดมะม่วง\' เป็นเพื่อนแก้เหงา

(ภาพซ้าย) จองฮันแห่งวง Seventeen ถือหินสัตว์เลี้ยงของเขา
(ภาพขวา) บ้านพักของหินสัตว์เลี้ยงของจองฮัน

 

Pet Rock” เป็นหินทรงกลม มีลูกตาพลาสติกแปะอยู่ มีจุดประสงค์เพื่อความสบายใจ มาพร้อมกับคู่มือวิธีการเลี้ยงน้องหินยาวเหยียดหลายสิบหน้า ซึ่งมีด้วยกันหลายขั้นตอน ดังนี้

  • ขั้นแรก บอกสัตว์เลี้ยงคุณใช้เวลาทั้งวันอย่างไร 
  • ขั้นที่สอง ให้กำลังใจและปลอบโยนสัตว์เลี้ยงของคุณ 
  • ขั้นที่สาม แบ่งปันเรื่องราวที่คุณไม่สามารถบอกใครได้กับสัตว์เลี้ยงของคุณ 
  • ชั้นที่สี่ ปฏิบัติต่อสัตว์เลี้ยงด้วยความรักและความเอาใจใส่

ดังนั้นเจ้าของจะปฏิบัติต่อก้อนหินของพวกเขาในฐานะเพื่อนพูดคุย ชมเชย และมอบความรักให้อย่างเต็มที่

การเลี้ยงหินอาจเป็นภาพสะท้อนของเหล่าคนเหงาที่ต้องการใครสักคนคอยรับฟังในทุก ๆ เรื่อง ทั้งความลับ ปัญหาหนักใจ แถมก้อนหินยังไม่มีความรู้สึกทางอารมณ์ ไม่ตัดสินว่าเราถูกหรือผิด ไม่ทำให้อารมณ์เสีย กวนใจ หรือต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ไม่ต่างจากตัวละครของ “ทอม แฮงค์”  ในภาพยนตร์เรื่อง “Cast Away” ที่เครื่องบินตกแล้วติดอยู่บนเกาะร้าง จนต้องนำลูกวอลเลย์บอลมาทำเป็นเพื่อนพูดคุยคลายเหงา และตั้งชื่อว่า “วิลสัน”

นอกจากนี้ เทรนด์การเลี้ยงสิ่งที่ไม่มีชีวิตที่ได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมายังเป็นข้อพิสูจน์ว่าคนในสังคมกำลังทุกข์ทรมานจากการขาดการสื่อสารและถูกแยกตัวออกจากสังคมในยุคโควิด จนต้องหาทางออกด้วยการหาใครสักคนมาช่วยคลายความเหงาออกไปจากหัวใจ


ที่มา: GQ ThailandKorea Joongang DailyLinkedinShineSouth China Morning Post

แปลกแต่จริง วัยรุ่นจีนแห่ \'เลี้ยงเม็ดมะม่วง\' เป็นเพื่อนแก้เหงา