'กาแฟโอมากาเสะ' ราคาแรงหลักพัน กินหรูสไตล์บาริสต้าจัดให้ ไม่ต้องสั่งเอง

'กาแฟโอมากาเสะ' ราคาแรงหลักพัน กินหรูสไตล์บาริสต้าจัดให้ ไม่ต้องสั่งเอง

กาแฟราคาหลักพัน?! "กาแฟโอมากาเสะ" กินหรูสไตล์เชฟ(บาริสต้า)จัดให้ ไม่ต้องสั่งเอง เสิร์ฟเป็นคอร์ส พร้อมเปิดโลก Specialty Coffee ที่แตกต่างกว่าที่เคย

Key points: 

  • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมรายงานว่า คนไทยบริโภคกาแฟสูงถึง 70,000 ตันต่อปี ขณะที่องค์กรกาแฟระหว่างประเทศ (ICO) ก็ระบุว่า การบริโภคกาแฟทั่วโลกมีปริมาณสูงถึง 10 ล้านตัน ขยายตัว 3.3% สะท้อนถึงความนิยมดื่มกาแฟของคนทั่วโลก
  • เมื่อผู้คนนิยมดื่มกาแฟทุกยุคทุกสมัย จึงทำให้กาแฟมีวิวัฒนาการทั้งด้านการปลูก, การผลิต, วิธีชง และเกิดรูปแบบการดื่มใหม่ๆ มากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ "กาแฟโอมากาเสะ"
  • กาแฟโอมากาเสะ เป็นกาแฟที่บาริสต้าเป็นคนกำหนดว่า จะใช้กาแฟอะไร สายพันธุ์อะไร ชงด้วยวิธีอะไร โดยที่ผู้ดื่มไม่ต้องเลือกเอง ทั้งนี้ เป็นบริการที่มีราคาสูง เนื่องจากคัดสรร Specialty Coffee ที่มีคุณภาพสูงมาเสิร์ฟให้ลูกค้า

ยิ่ง "กาแฟ" มีวิวัฒนาการไปไกลมากเท่าไหร่ ราคาต่อแก้วก็ยิ่งแพงขึ้นเรื่อยๆ ไม่น่าเชื่อว่า กาแฟในอดีตที่คนวัยทำงานเคยดื่มกันในราคาหลักไม่กี่สิบบาท จะถูกพัฒนาและมีวิวัฒนาการจนกลายมาเป็น “กาแฟหรูราคาหลักพัน” ได้ในยุคปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกาแฟได้รับความนิยมมายาวนาน และผู้คนก็เริ่มเสาะหาการชงและการดื่มรูปแบบใหม่ๆ ที่เปลี่ยนผ่านไปตามยุคสมัย 

  • ตลาดกาแฟไทย-กาแฟโลกเติบโตสูง ผู้คนนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ 

มีข้อมูลพบว่าตลาดกาแฟเมืองไทยปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดร้านกาแฟในบ้านประมาณ 30,000 ล้านบาท และ ตลาดร้านกาแฟนอกบ้านประมาณ 20,000-40,000 ล้านบาท โดยภาพรวมเติบโต 9% ขณะที่ข้อมูลจาก “กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.)” พบว่ามีการบริโภคกาแฟในประเทศไทยสูงถึง 70,000 ตันต่อปี 

นอกจากนี้ ข้อมูลเชิงสถิติขององค์กรกาแฟระหว่างประเทศ (International Coffee Organization) ก็ระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า ในปี 2565 การบริโภคกาแฟทั่วโลกมีปริมาณสูงถึง 10 ล้านตัน ขยายตัว 3.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสที่ตลาดกาแฟจะเติบโตมากขึ้น

เมื่อผู้คนทั่วโลก (รวมถึงคนไทย) นิยมดื่มกาแฟมากขึ้น จึงยิ่งทำให้กาแฟมีวิวัฒนาการทั้งด้านการปลูก, การผลิต, วิธีชง, รูปแบบการดื่ม เกิดเมนูและรูปแบบการดื่มใหม่ๆ ที่หลากหลายมากขึ้นไปเรื่อยๆ ยิ่งมีความพิเศษมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีราคา “แพง” ขึ้นตามไปด้วย ซึ่งรูปแบบการดื่มกาแฟที่ราคาแรงที่สุดในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นการดื่มกาแฟที่เรียกว่า “กาแฟโอมากาเสะ” 

  • กาแฟโอมากาเสะ คืออะไร? 

ศาสตราจารย์มิ่งสรรพ์ ขาวสอาด จากมูลนิธิสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ ผู้ซึ่งได้มีประสบการณ์ดื่ม “กาแฟโอมากาเสะ” แบบซิมโปเซียม ที่มีอาจารย์มาร์ก หรือ “Mark King” นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมกาแฟเป็นผู้รังสรรค์ ได้อธิบายถึงกาแฟรูปแบบนี้ไว้ว่า กาแฟโอมากาเสะ เป็นกาแฟที่บาริสต้าเป็นคนกำหนดว่า จะใช้กาแฟอะไร สายพันธุ์อะไร ชงด้วยวิธีอะไร โดยที่ผู้ดื่มไม่ต้องเลือกเอง

\'กาแฟโอมากาเสะ\' ราคาแรงหลักพัน กินหรูสไตล์บาริสต้าจัดให้ ไม่ต้องสั่งเอง

การบริการกาแฟแบบโอมากาเสะเป็นบริการต่อหัวที่มีราคาสูง เนื่องจากมีการคัดสรร Specialty Coffee ที่มีคุณภาพสูงมาเสิร์ฟให้ รวมถึงมีวิธีการชง การนำเสนอ การวิธีการดื่มที่แตกต่างไปจากการดื่มกาแฟทั่วไป ยกตัวอย่างคอร์สกาแฟโอมากาเสะของอาจารย์มาร์กที่มาในธีม “คอฟฟี่ซิมโปเซียม” เป็นการนำเสนอประสบการณ์ในการดื่มกาแฟแบบใหม่ให้กับลูกค้า ใช้วิธีการชงที่ล้ำยุคที่สุด ผสานกับวัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่ถูกนำเสนออย่างมีเอกลักษณ์ ทั้งนี้ บริการดังกล่าวไม่ได้เปิดรับลูกค้าทั่วไป ไม่มีร้าน ไม่เปิดร้าน นำเสนอประสบการณ์กาแฟโอมากาเสะให้กับผู้ที่ชอบพอเท่านั้น 

นอกจากผู้ดื่มกาแฟจะได้ลิ้มลองกาแฟชั้นเยี่ยมที่ใช้กลวิธีชงแบบพิถีพิถันแล้ว ยังจะได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องกาแฟตั้งแต่ความเป็นมาของกาแฟในประวัติศาสตร์โลก เช่น กาแฟได้เปลี่ยนจากเครื่องดื่มของชนชั้นกรรมาชีพ มาเป็นเครื่องดื่มที่มีรสนิยม รวมไปถึงมีวิวัฒนาการในด้านวิธีการบด การสกัด และวิธีการดื่มกาแฟที่ได้อรรถรสสูงสุด โดยสรุปคร่าวๆ ประวัติศาสตร์กาแฟตามมุมมองของอาจารย์มาร์ก สามารถแบ่งได้เป็น

- กาแฟยุคแรก: เป็นช่วงที่กาแฟเป็นสินค้าเครื่องดื่มแพร่หลาย มีการดื่มกันทั่วไปโดยการต้มหรือใช้กาแฟสำเร็จรูป เน้นดื่มเพื่อให้ไม่ง่วง 
กาแฟยุคที่ 2: กาแฟเป็นไลฟ์สไตล์ ผู้คนมีความสุขกับการดื่มกาแฟหลากหลายรสชาติ (Espresso Americano  Latte) เป็นยุคที่เริ่มมีแบรนด์ร้านกาแฟที่เป็นเชน (chain) ขยายไปทั่วโลก
กาแฟยุคที่ 3: กาแฟเริ่มเป็นเรื่องของ “ฝีมือ” การชง เริ่มเป็นงานศิลปะและมีความพิถีพิถันในการเลือกเมล็ด ร้านกาแฟเริ่มมีรสนิยมมากขึ้น ผู้คนเริ่มมานั่งพูดคุย-ใช้เวลาในร้านกาแฟ
- กาแฟยุคที่ 4: เป็นยุคกาแฟแห่งการค้นคว้า วิจัย และทดลองทางวิทยาศาสตร์ จนได้เครื่องดื่มกาแฟใหม่ๆ ออกมาสู่ท้องตลาด
กาแฟยุคที่ 5: เริ่มประมาณกลางทศวรรษที่ 2010 กาแฟเป็นธุรกิจอย่างแท้จริง มีการลงทุนในเทคโนโลยีและธีมร้านกาแฟ เน้นร้านน่านั่ง มีเอกลักษณ์เฉพาะ ผู้บริโภคไม่ได้ดื่มกาแฟเพื่อรสชาติ แต่อยากได้ประสบการณ์ที่น่าจดจำทั้งในด้านรสชาติและบรรยากาศ

\'กาแฟโอมากาเสะ\' ราคาแรงหลักพัน กินหรูสไตล์บาริสต้าจัดให้ ไม่ต้องสั่งเอง

  • กาแฟโอมากาเสะ เสิร์ฟกาแฟพิเศษคุณภาพสูง ราคาเลยแรงทะลุแก้ว

แม้ว่าคอร์สกาแฟโอมากาเสะของอาจารย์มาร์ก จะไม่มีบริการให้ลูกค้าทั่วไป และไม่ได้ระบุราคาเอาไว้ แต่ก็ไม่ต้องเสียดายไป เพราะตอนนี้มีบาร์กาแฟใหม่ๆ ที่ให้บริการ “กาแฟโอมากาเสะ” หลายแห่งมากขึ้น กรุงเทพธุรกิจ ขอยกตัวอย่างบางร้านที่น่าสนใจมาให้รู้จักเพิ่มเติม ได้แก่

1. Omakase Coffee By Hario Cafe Bangkok Thaniya Plaza, กรุงเทพฯ 

ตั้งอยู่ย่านสีลม ใจกลางกรุงเทพฯ โดยเป็น Flagship Store ที่ใหญ่ที่สุดของ Hario ภายในร้านมีพื้นที่กว้างขวาง ประกอบไปด้วยโซนคาเฟ่, โซนจำหน่ายอุปกรณ์ชงกาแฟ-ชงชา, โซนจำหน่ายเมล็ดกาแฟ Specialty จากหลากหลายแหล่งทั่วโลก, โซนสโลว์บาร์, โซนกาแฟโอมากาเสะ ฯลฯ 

\'กาแฟโอมากาเสะ\' ราคาแรงหลักพัน กินหรูสไตล์บาริสต้าจัดให้ ไม่ต้องสั่งเอง ภาพจาก: Hariocafebkk

สำหรับโซน “กาแฟโอมากาเสะ” คอกาแฟจะได้สัมผัสกับประสบการณ์สุดพิเศษของสุดยอดกาแฟ Project Origin ซึ่งคัดสรรหลากหลายเมล็ดกาแฟคุณภาพดีจากทั่วโลก เสิร์ฟมา 4 เมนูด้วยกัน โดยบาริสต้าผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมแนะนำและแลกเปลี่ยนประสบการณ์อย่างเป็นกันเอง โดยต้องจองล่วงหน้าก่อนเท่านั้น! โดยมีจำกัดเพียงรอบละ 4 ท่าน เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ 2 รอบต่อวัน คือ 14.00 น. และ 16.00 น. ในราคาเพียง 1,500 บาท ต่อ 1 ท่าน จองที่นั่งหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ได้ที่ 06-1412-3015

2. Suono del Caffè (ซูโอโน เดล คัฟเฟ), กรุงเทพฯ

ร้าน ซูโอโน เดล คัฟเฟ ตั้งอยู่ที่หมู่บ้าน Pruksa Privet Fidelio Ratchada-Ramintra ถนนรัชดา-รามอินทรา นำเสนอคอร์สกาแฟโอมากาเสะด้วยเมนูกาแฟทั้งหมด 4 เสิร์ฟ (Serve) แบ่งเป็น เครื่องดื่มร้อน (กาแฟดริป) และเครื่องดื่มเย็น (Innovative Coffee) อย่างละเท่าๆ กัน ซึ่งแต่ละเมนูผ่านการคิดค้น ประยุกต์ และเลือกสรรมาอย่างพิถีพิถัน

\'กาแฟโอมากาเสะ\' ราคาแรงหลักพัน กินหรูสไตล์บาริสต้าจัดให้ ไม่ต้องสั่งเอง ภาพจาก: Suonodelcaffe

พร้อมนำมาร้อยเรียงผูกโยงเข้ากับบทเพลงคลาสสิกระดับตำนาน ภายใต้คอนเซปต์ When you sip, The music plays ทั้งนี้ ลูกค้าจะต้องสำรองที่นั่งล่วงหน้าเท่านั้น (ไม่รับวอล์กอิน) ร้านเปิดให้บริการวันเสาร์-อาทิตย์ วันละ 2 รอบ เวลา 10.00 น. และ 14.00 น. สนนราคาคอร์สละ 1,000 บาทต่อคนต่อ 4 เสิร์ฟ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-9414-8222 หรือเพจเฟซบุ๊กของทางร้าน

3. Hé House Home Cafe: เหอ-เฮาส์, ภูเก็ต

เป็นร้าน Specialty Coffee ที่ตั้งอยู่ในย่านโอลด์ ทาวน์ ถนนถลาง จ.ภูเก็ต โดยมีบาริสต้าเป็นฝาแฝดที่ฝีมือดีระดับโลก การันตีได้จาก “ใบดำ” หรือ ประกาศนียบัตรจาก Special Coffee Association - SCA สถาบันกาแฟที่ทั่วโลกยอมรับ ในเมืองไทยมีไม่กี่คนที่จะได้ประกาศนียบัตรนี้มา แม้ว่าร้านนี้จะไม่ได้นำเสนอบริการ “กาแฟโอมากาเสะ” เสียทีเดียว แต่ก็มีความพิเศษที่คล้ายกันคือ นำเสนอกาแฟแบบ Specialty โดยมีกาแฟจากหลากหลายแหล่งทั่วโลกให้เลือก

\'กาแฟโอมากาเสะ\' ราคาแรงหลักพัน กินหรูสไตล์บาริสต้าจัดให้ ไม่ต้องสั่งเอง ภาพจาก: hehousehomecafe

โดยให้ลูกค้าบอกความชอบมาก่อนว่าชอบดื่มกาแฟสไตล์ไหน จากนั้นบาริสต้าจึงจะให้คำแนะนำและตัวเลือกกาแฟต่างๆ และจัดเมนูที่ถูกใจถูกปากลูกค้ามากที่สุดมาให้ อีกทั้งยังชวนพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับกาแฟได้อย่างล้ำลึก หากสนใจเข้ามาลิ้มลองกาแฟคุณภาพระดับสูงที่ร้านนี้ ลูกค้าจะต้องสำรองที่นั่งล่วงหน้าเท่านั้น (ไม่รับวอล์กอิน) ร้านเปิดให้บริการเป็นรอบๆ ละ 6 คนเท่านั้น เปิดทุกวันเวลา 09.00-15.00 น. บางวันเปิดถึง 12.00 น. สนนราคาอยู่ที่แก้วละ 320-1,500 บาท สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 09-4895-7369 หรือเพจเฟซบุ๊กของทางร้าน

------------------------------------------

อ้างอิง : CoffeeTravelerกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ, ตลาดกาแฟไทยตลาดกาแฟไทยตลาดกาแฟไทยBKK Menu, ThestandardHe House Home cafe