เลิกคบ! 'Frenemy' ฉากหน้าคือ 'เพื่อน' ผู้หวังดี แต่ลับหลังนินทาขี้อิจฉา

เลิกคบ! 'Frenemy' ฉากหน้าคือ 'เพื่อน' ผู้หวังดี แต่ลับหลังนินทาขี้อิจฉา

30 กรกฎาคม "วันมิตรภาพสากล" เมื่อมิตรภาพดีๆ ทำให้ชีวิตมีความสุข แต่ใช่ว่าทุกคนจะโชคดีแบบนั้น บางคนอาพบเจอกับ "Frenemy" หรืองูพิษที่แฝงมาในรูปของเพื่อนผู้หวังดี แต่ลับหลังนินทา ขี้อิจฉา เอาเปรียบ

ในช่วงชีวิตของทุกคน "เพื่อน" คือบุคคลสำคัญที่คนเราขาดไม่ได้ มิตรภาพดีๆ ช่วยพัฒนาทักษะชีวิตในหลายด้าน ทั้งทางสังคม อาชีพการงาน และสุขภาพจิต แต่ใช่ว่าทุกคนจะโชคดีได้เจอเพื่อนที่จริงใจอยู่รอบตัว ก่อนจะถึง "วันมิตรภาพสากล" ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2566 กรุงเทพธุรกิจ ชวนมารู้จัก "เพื่อน" ในอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า "Frenemy" เพื่อนผู้หวังดีประสงค์ร้าย

Frenemy เป็นการผสมคำระหว่างคำว่า Friend (เพื่อน) + Enemy (ศัตรู) หมายถึง บุคคลที่เข้ามาคบหาคุณเหมือนเป็นมิตรสหายคนหนึ่ง ต่อหน้าก็ดูเป็นเพื่อนที่ดีไม่มีพิษภัย แต่ลับหลังจะแก่งแย่งชิงดี อิจฉาตาร้อน นินทา เอารัดเอาเปรียบ หลอกใช้คุณโดยแกล้งทำเป็นสนิทสนมแต่แอบแทงข้างหลัง หรือมักทำให้คุณอับอายขายหน้าแล้วค่อยเนียนขอโทษทีหลัง เป็นต้น

 

  • Frenemy มีลักษณะเบื้องต้นเป็นแบบไหน ?

มีข้อมูลจาก The Psychology Of Frenemies อธิบายพฤติกรรมนี้ในทางจิตวิทยาไว้ว่า พวกเขาไม่ใช่เพื่อนที่คุณ "เลือกคบ" ด้วยตัวเองเสมอไป แต่พวกเขามักจะแฝงตัวมาเป็นเพื่อน โดยต้องการผลประโยชน์บางอย่างจากคุณหรือเพื่อสนองตอบความพอใจบางอย่าง

โดยพฤติกรรมของกลุ่มคนประเภท Frenemy มีความสอดคล้องกับนิยามทางจิตวิยาของทฤษฎี “Crab mentality” หมายถึง กลุ่มคนที่มีทัศนคติว่า “ถ้าฉันทำไม่ได้/ไม่ได้สิ่งนี้มา เธอก็ต้องทำไม่ได้ด้วย/ไม่ได้สิ่งนี้ด้วยเช่นกัน” 

เลิกคบ! \'Frenemy\' ฉากหน้าคือ \'เพื่อน\' ผู้หวังดี แต่ลับหลังนินทาขี้อิจฉา

ลักษณะเด่นของ Frenemy คือ พวกเขาจะรู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งเวลาเห็นคุณประสบความสำเร็จ และมันเกินความสามารถของพวกเขาที่จะทำได้เช่นคุณ พวกเขามักจะเป็นคนอ่อนแอและขี้ขลาด พยายามสร้างตัวตนขึ้นมาด้วยการทำลายผู้อื่นให้ต่ำลง

อีกพฤติกรรมหนึ่งที่ยืนยันได้ว่า Frenemy ไม่น่าคบเอาเสียเลยก็คือ พวกเขามักจะรู้สึกดีเมื่อทำลายคุณได้สำเร็จ เมื่อคุณล้มหรือพลาด พวกเขาจะมีความสุข ขณะที่จะเป็นคนแรกที่ยื่นมือช่วยเหลือคุณด้วย ไม่ใช่เพราะสงสารโดยบริสุทธิ์ใจ แต่เป็นเพราะตอนนี้พวกเขารู้สึกเหนือกว่าคุณ การทำให้คุณผิดหวังคือ “ความสำเร็จ” ของ Frenemy 

 

  • ทำไม Frenemy ถึงมีพฤติกรรมไม่น่ารัก?

Frenemy มักคิดว่าคุณคือศัตรูหรือคู่แข่ง แม้หน้าฉากจะทำตัวเป็นเหมือนเพื่อนที่ดี แต่ในใจเชื่อว่าพวกเขาควรจะได้ดีกว่าคุณในทุกๆ ด้าน และนี่คือเหตุผลที่พวกเขาเกลียดคุณตั้งแต่แรก พวกเขามักจะแอบทำร้ายคุณเนียนๆ โดยซ่อนตัวอยู่ภายใต้หน้ากากของ "เพื่อนที่ซื่อสัตย์" แต่คุณจะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าพวกเขามีเจตนาร้าย

เลิกคบ! \'Frenemy\' ฉากหน้าคือ \'เพื่อน\' ผู้หวังดี แต่ลับหลังนินทาขี้อิจฉา

พฤติกรรมที่ไม่น่ารักเหล่านี้ เกิดจากจิตใต้สำนึกของ Frenemy ที่เผลอแสดงออกมาเองโดยไม่รู้ตัว บ่อยครั้งพวกเขาไม่ได้ตั้งใจวางแผนร้ายกับคุณ พวกเขาเชื่อว่าพวกเขาเป็นเพื่อนแท้ของคุณ ขณะเดียวกันพวกเขาก็เกลียดคุณ แต่ไม่อยากยอมรับ

เนื่องจากการยอมรับว่าเกลียดคุณ จะทำให้พวกเขาต้องเผชิญกับความรู้สึกที่ไม่มั่นคงในชีวิตและจิตใจ เช่น ความขี้อิจฉา ความอยากได้อยากมีในสิ่งที่คุณมี หรือความทะเยอทะยานที่มากเกินพอดี ส่วนสาเหตุที่ทำให้บุคคลประเภท Frenemy มีพฤติกรรมแบบนี้ ในเชิงจิตวิทยาอธิบายว่า ส่วนใหญ่มาจากความรู้สึกผิดในอดีต ความกลัวต่อความขัดแย้ง หรือการขาดความตระหนักรู้ขั้นพื้นฐาน ไม่สามารถคิดวิเคราะห์แบบเป็นเหตุเป็นผลได้

 

  • ใครมีคนใกล้ตัวเป็น Frenemy อาจส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต

มีการศึกษาวิจัยในเชิงจิตวิทยาพบว่า การมีเพื่อนจอมปลอมเข้ามาอยู่ในชีวิตคุณ อาจเพิ่มระดับความเครียด ความดันโลหิตสูง เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และระดับความวิตกกังวลให้มากขึ้นด้วย ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ 

Julianne Holt-Lunstad ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาและประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยบริคแฮม ยัง (Brigham Young University) ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มานานเกือบ 10 ปี ระบุว่า ผลกระทบของมิตรภาพที่คลุมเครือ หรือการการมีปฏิสัมพันธ์กับพวก Frenemy สามารถเพิ่มการตอบสนองต่อความเครียดของคุณได้ และในระยะยาวดูเหมือนว่าจะกระตุ้นให้สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดแย่ลง

ก่อนหน้านี้ในปี 2014 Holt-Lunstad เคยเผยแพร่งานวิจัยสมัยเรียนผ่านบทความชิ้นหนึ่งไว้ว่า เขาได้ทำวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ดีของ Frenemy มีมากกว่าพฤติกรรมที่เลวหรือไม่? โดยผลการทดสอบพบว่า ความดันโลหิตของผู้ร่วมทดสอบพุ่งขึ้นสูงสุด รวมถึงภาวะเครียด และวิตกกังวลก็เพิ่มขึ้น เมื่อพบปะกับคนที่ "ไม่ชอบใจ" หรือ Fremeny (เปรียบเทียบกับความดันโลหิตของผู้ร่วมทดสอบที่ลดลง เมื่อพบปะกับเพื่อนที่เข้าใจและคอยช่วยเหลืออย่างจริงใจ)

เลิกคบ! \'Frenemy\' ฉากหน้าคือ \'เพื่อน\' ผู้หวังดี แต่ลับหลังนินทาขี้อิจฉา

 

  • คนแบบไหนเข้าข่าย Frenemy และเราควรระมัดระวังตัวเองอย่างไร?

Frenemy มักเป็นผู้คนจากแวดวงสังคมที่ใกล้ชิดกับคุณ อาจเป็นเพื่อนของเพื่อน เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่คนในครอบครัว หากพบว่าตนเองมีคนใกล้ชิดที่เข้าข่ายลักษณะ "เพื่อนผู้หวังดีแต่ประสงค์ร้าย" วิธีการแก้ไขเพื่อไม่ให้ตัวเองได้รับผลกระทบก็คือ การค่อยๆ ถอนตัวออกห่างจากพวกเขาและเธอ น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม หากเป็นคนใกล้ชิดที่ไม่สามารถจะถอยห่างออกมาได้ (เช่น คนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทในกลุ่มเดียวกัน) ก็อาจจะต้องคอยระมัดระวังการแสดงออกของตัวเอง อย่าเผยความลับของตนเองอย่างโจ่งแจ้ง และพยายามทำความเข้าใจพวกเขาในฐานะคนๆ หนึ่งให้มากขึ้น แม้จะไม่อนุญาตให้พวกเขาใช้คำว่า "เพื่อนแท้" กับคุณแล้วก็ตาม

สำหรับวิธีคัดกรองเหล่างูพิษที่แฝงมาในรูปของเพื่อน เราสามาระมองเห็นได้จากสัญญาณหลายอย่าง ได้แก่

  • คนที่จะไม่มีความสุขเมื่อคุณทำอะไรสำเร็จ แต่จะมีความสุขเมื่อคุณแพ้หรือทำพลาด
  • คนที่จะทำลายคุณด้วยคำพูดหรือการกระทำ เช่น พูดใส่ร้ายคุณลับหลัง
  • คนที่ทำเหมือนหวังดี ตักเตือนคุณ แต่การแสดงออกไม่ตรงกับคำพูด
  • คนที่ตำหนิคุณเมื่อคุณทำพลาดหรือล้มเหลว พร้อมชี้ว่าตนเองทำได้ดีกว่า
  • คนที่จะไม่โต้ตอบและก้าวร้าวใส่คุณตรงๆ แต่จะทำร้ายความรู้สึกคุณแบบอ้อมๆ เช่น ชมคนอื่นที่ทำร้ายคุณ
  • คนที่เมื่อเห็นคุณโพสต์ชีวิตดีๆ หรือความสำเร็จต่างๆ ในโซเชียล แล้วเข้ามาแสดงความคิดเห็นในทางลบ แต่พอตัวเองทำอะไรสำเร็จมักจะมาอัปเดตให้คุณรู้เสมอ
  • คนที่ตั้งใจชี้ให้เห็นว่าคุณผิดพลาดโดยเจตนา เพื่อทำให้คุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าอับอาย

ส่วนใครที่ได้เจอแต่เพื่อนดีๆ มีความจริงใจ และคอยช่วยเหลือกันและกันให้เจริญก้าวหน้า นั่นถือว่าเป็นโชคดีที่สุดอย่างหนึ่งในชีวิตเลยทีเดียว

-------------------------------------------

อ้างอิง : bbc.com/workplace-frenemy, Foresightseenbbc.com/love-to-hate-friendsEngWithAttitude.ByDidi