'โอเชียนเกต'เลิกให้บริการสำรวจเรือไททานิกหลังยานไททันระเบิด

'โอเชียนเกต'เลิกให้บริการสำรวจเรือไททานิกหลังยานไททันระเบิด

โอเชียนเกต เจ้าของ"ไททัน"ยานใต้น้ำ ประกาศเลิกให้บริการสำรวจเรือไททานิก หลังยานไททันระเบิดแบบยุบตัว ขณะดำทะเลลึกชมซากเรือชื่อดัง

บริษัทโอเชียนเกต เจ้าของยานดำน้ำ ไททัน ซึ่งเกิดระเบิดแบบยุบตัวขณะพาผู้โดยสาร 5 คนดำลงมหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อชมซากเรือไททานิกในวันที่ 18 มิ.ย. ประกาศผ่านเว็บไซต์ของบริษัทว่า ตัดสินใจระงับปฏิบัติการเชิงพาณิชย์และการสำรวจทั้งหมด ซึ่งคำประกาศนี้มีขึ้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานนำโดยหน่วยยามฝั่งของสหรัฐ กำลังดำเนินการสืบสวนหาสาเหตุการระเบิดแบบยุบตัว (implode) ของยานไททัน มีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย 

เมื่อวันที่ 28มิ.ย.ที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่ได้สรุปการสืบสวนขั้นต้น พร้อมทั้งนำเศษซากยานไททัน 5 ชิ้น รวมถึงชิ้นส่วนมนุษย์ที่พบ กลับขึ้นฝั่ง ล่าสุด เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์และทดสอบตัวอย่าง แต่กัปตันเจสัน นอยเบาเออร์  หัวหน้าเจ้าหน้าที่สืบสวน ระบุว่า ยังมีงานอีกมากที่ทีมสืบสวนต้องจัดการ

ในส่วนของผู้โดยสารทั้ง 5 คนบนยานไททัน ถูกประกาศว่าเสียชีวิตทั้งหมด ประกอบด้วยนาย สตอกตัน รัช ซีอีโอวัย 61 ปี ของโอเชียนเกต, ราห์ซาดา ดาวูด นักธุรกิจชาวปากีสถานกับสุเลมาน ลูกชายวัย 19 ปี, ฮามิช ฮาร์ดิง นักธุรกิจชาวอังกฤษวัย 58 ปี และนาย ปอล-อองรี นาร์โฌเลต์ อดีตนักประดาน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศส