ทริปไททานิกถอยไป! Virgin เปิดทริป ‘ท่องอวกาศ’ ราคาที่นั่งละ 15 ล้านบาท

ทริปไททานิกถอยไป! Virgin เปิดทริป ‘ท่องอวกาศ’ ราคาที่นั่งละ 15 ล้านบาท

หลายคนอาจเคยชินกับการท่องเที่ยวในประเทศ จากเหนือลงใต้ หรือท่องเที่ยวไปต่างประเทศ หรือแม้แต่ทริปชมซากเรือไททานิกที่เป็นข่าวใหญ่ แต่ล่าสุด บริษัท Virgin Galactic เปิดทริปตะลุยอวกาศแล้ว ด้วยราคาสูงกว่า 15 ล้านบาทต่อที่นั่ง

ใกล้ถึงทริปท่องเที่ยวอวกาศแล้ว สำหรับบริษัท “Virgin Galacticผู้ให้บริการเครื่องบินท่องเที่ยวอวกาศ เตรียมออกเดินทางในวันที่ 27-30 มิ.ย.นี้ ในชื่อไฟลต์ “Galactic 01” ซึ่งถือเป็นการท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ครั้งแรกของบริษัท หลังจากที่บริษัทประสบความสำเร็จในการทดสอบเที่ยวบินอวกาศ Virgin Galactic Unity 25 ในวันที่ 25 พ.ค. 2566 ซึ่งมีผู้ร่วมเดินทางครั้งนั้นเป็นพนักงานบริษัท 6 คน 

ในงบการเงินบริษัท “Virgin Galactic” ไตรมาส 1 ปี 2566 ล่าสุด พบว่า มีรายได้อยู่ที่ 392,000 ดอลลาร์ ขาดทุนจากการดำเนินงาน 163.4 ล้านดอลลาร์ และขาดทุนสุทธิ 159.38 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่า หลังจากเปิดให้บริการท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกแล้ว บริษัทจะพลิกกลับมามีกำไรได้

สำหรับคู่แข่งบริษัท Virgin Galactic ในปัจจุบันมีอยู่ 2 บริษัท คือ Blue Origin ของ เจฟฟ์ เบซอส (Jeff Bezos) และ SpaceX ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk)

ทริปไททานิกถอยไป! Virgin เปิดทริป ‘ท่องอวกาศ’ ราคาที่นั่งละ 15 ล้านบาท - เครื่องบินของ Virgin Galactic สู่อวกาศ (เครดิต: Virgin Galactic) -

  • ใครคือเจ้าของบริษัท Virgin Galactic

บริษัท Virgin Galactic ก่อตั้งในปี 2547 โดยริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) มหาเศรษฐีพันล้านชาวอังกฤษ ผู้ใฝ่ฝันต้องการให้มนุษย์ออกไปท่องเที่ยวในอวกาศได้สำเร็จ

ทริปไททานิกถอยไป! Virgin เปิดทริป ‘ท่องอวกาศ’ ราคาที่นั่งละ 15 ล้านบาท

- ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้ง Virgin Galactic (เครดิต: Virgin) -

ส่วนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนปัจจุบันของบริษัท คือ ไมเคิล โคลกลาเซียร์ (Michael Colglazier) ซึ่งในปี 2532 เคยเป็นนักวิเคราะห์ด้านกลยุทธ์ของบริษัท Disney และในปี 2562 ได้ขึ้นเป็นประธานและกรรมการผู้จัดการของบริษัทสวนสนุก Disney Parks

ขณะที่รายละเอียดไฟลต์ Galactic 01 ของ Virgin Galactic ที่จะออกเดินทาง มีดังนี้ 

  • ราคาค่าโดยสาร

นับตั้งแต่ปี 2548 ที่บริษัท Virgin Galactic เปิดให้จองตั๋วเที่ยวบินอวกาศ ราคาค่าโดยสารเดิมอยู่ที่ 200,000 ดอลลาร์หรือราว 7 ล้านบาทต่อที่นั่ง โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา มีคนจองตั๋วเที่ยวบินอวกาศนี้แล้วราว 800 คน แต่ในปัจจุบัน บริษัทได้ปรับขึ้นราคาตั๋วเป็น 450,000 ดอลลาร์หรือราว 15.8 ล้านบาทต่อที่นั่ง ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ปีที่แล้ว

  • บินที่ระดับความสูงเท่าไร

ทริปท่องเที่ยวอวกาศนี้ปล่อยเครื่องบินจากฐานยานอวกาศ Spaceport America Runway 34 ในรัฐนิวเม็กซิโก โดยบริษัทวางแผนบินท่องเที่ยวอวกาศตั้งแต่วันที่ 27- 30 มิ.ย. ซึ่งใช้เวลาในหนึ่งทริปนับตั้งแต่เริ่มต้นบินถึงลงจอดราว 2-3 ชั่วโมง

ทริปไททานิกถอยไป! Virgin เปิดทริป ‘ท่องอวกาศ’ ราคาที่นั่งละ 15 ล้านบาท - เครื่องบินแม่ VMS Eve พายานลูก SpaceShipTwo ขึ้นสู่อวกาศ (เครดิต: Virgin Galactic) -

เริ่มต้นจากเครื่องบินแม่ Virgin MotherShip Eve (WhiteKnightTwo) ซึ่งบรรทุกเครื่องบินอวกาศ SpaceShipTwo VSS Unity ไปสู่ระดับความสูง 40,000 ฟุตหรือราว 12 กิโลเมตร จากนั้นเครื่องบินอวกาศ SpaceShipTwo ก็จะแยกตัว เพื่อบินสู่อวกาศในลักษณะ Suborbital Flight ซึ่งเป็นการบินเหนือชั้นบรรยากาศ สูงกว่า 100 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเล ชมทัศนียภาพอวกาศไม่กี่นาทีก่อนลงสู่พื้นโลก

ทริปไททานิกถอยไป! Virgin เปิดทริป ‘ท่องอวกาศ’ ราคาที่นั่งละ 15 ล้านบาท - ขั้นตอนการขึ้นบินจนถึงการลงจอด (เครดิต: Virgin Galactic) -

  • สิ่งที่จะได้จากทริปนี้

ผู้โดยสารสามารถลุกออกจากเก้าอี้ และสัมผัสกับประสบการณ์ไร้น้ำหนักในยาน ความสวยงามของอวกาศนอกโลก และมองเห็นโลกท่ามกลางอวกาศจากหน้าต่าง 17 บาน  เป็นเวลา 4-5 นาทีก่อนวนกลับมายังโลก

ทริปไททานิกถอยไป! Virgin เปิดทริป ‘ท่องอวกาศ’ ราคาที่นั่งละ 15 ล้านบาท

- เพลิดเพลินกับสภาวะไร้น้ำหนัก (เครดิต: Virgin Galactic) -

ยิ่งไปกว่านั้น ในห้องเครื่องบิน บริษัทมีกล้อง 16 ตัวที่สามารถถ่ายทุกมุมมองของผู้โดยสาร สำหรับเป็นภาพความทรงจำของตัวเองและแบ่งปันแก่ผู้อื่นได้

เมื่อจบทริป ผู้ที่เข้าร่วมจะได้รับการจารึกชื่อว่าเป็น “นักบินอวกาศเชิงพาณิชย์” โดยสมาคมสำรวจอวกาศ (Association of Space Explorers) พร้อมกับตราเครื่องหมายพิเศษด้วย

ทริปไททานิกถอยไป! Virgin เปิดทริป ‘ท่องอวกาศ’ ราคาที่นั่งละ 15 ล้านบาท - เมื่อขึ้นสู่ระดับ 40,000 ฟุต แล้ว ยานลูก SpaceShipTwo จะสลัดออกจากยานแม่ (เครดิต: Virgin Galactic) -

  • ผู้โดยสารที่ไปทริปนี้มีใครบ้าง

โดยปกติเครื่องบินอวกาศ SpaceShipTwo VSS Unity สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 6 คน และคนขับอีก 2 คน

บริษัทเปิดเผยว่า ผู้โดยสารกลุ่มแรกมี 3 คน โดยเป็นนักบินของกองทัพอากาศอิตาลี และนักวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติของอิตาลี เพื่อศึกษาด้านแรงโน้มถ่วงในอวกาศ

ส่วนเที่ยวบินสำหรับบุคคลทั่วไปนั้น จะเริ่มให้บริการในเที่ยวบิน Galactic 02 ในช่วงต้นเดือน ส.ค.นี้

อ้างอิง: bbcvirgingalacticctfassetsspacecnbcvirginaljazeeratechcrunch