อยากได้ “เงินเดือน” 100K ต้องทำงานอะไร? บริษัทกลุ่ม “BIG 3” อาจคือคำตอบ

อยากได้ “เงินเดือน” 100K ต้องทำงานอะไร? บริษัทกลุ่ม “BIG 3” อาจคือคำตอบ

นอกจากหมอกับนักการเมือง “อาชีพ” ไหนให้ “เงินเดือนสูง” ทะลุ 100K บ้าง? หนึ่งในวิธีอัปเงินเดือนแบบก้าวกระโดด อาจคือการร่วมงานกับ “BIG 3” องค์กรชื่อดังแห่งวงการที่ปรึกษาธุรกิจระดับโลก

Key Points:

  • The BIG 3 คือ บริษัทชื่อดัง 3 แห่ง ได้แก่ McKinsey & Company, Boston Consulting Group, Bain & Company ผู้ให้บริการที่ปรึกษาด้านธุรกิจในสหรัฐอเมริกา และมีสาขาอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก
  • BIG 3 ได้รับการยอมรับจากกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจทั่วโลก เป็นที่รู้กันดีว่าบริษัทเหล่านี้มีการจ้างงานเงินเดือนสูง ตั้งแต่ 80,000 - 234,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งงานและระดับอาวุโส
  • ตำแหน่งงานส่วนใหญ่ต้องใช้ศักยภาพสูง มีความเฉพาะทาง และกำลังขาดแคลนบุคลากร เช่น นักวิเคราะห์ข้อมูล, นักวิเคราะห์โครงสร้างธุรกิจ, ที่ปรึกษาเทคโนโลยีดิจิทัล, Agile coach, Data Insights, Software Engineer ฯลฯ 

ชาวทวิตแชร์ไอเดีย หากมนุษย์ออฟฟิศอยากมีเงินเดือนสูงต้องหาหนทางเข้าทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจกลุ่ม "BIG 3" แล้วทำไมพนักงานในบริษัทดังกล่าวถึงได้เงินเดือนสูงขนาดนั้น? ก่อนจะไปหาคำตอบ กรุงเทพธุรกิจ ชวนมาทำความรู้จักกับบริษัท “The BIG 3” กันสักนิด

The BIG 3 คือบริษัท 3 แห่งที่ให้บริการที่ปรึกษาด้านธุรกิจในสหรัฐอเมริกา และมีสาขาอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยมี 3 บริษัทชื่อดังที่ได้รับการยอมรับจากกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจทั่วโลกและถูกยกย่องให้เป็น BIG 3 ในวงการนี้ ได้แก่ McKinsey & Company, Boston Consulting Group, Bain & Company โดยถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “MBB” 

 

  • ทำไม BIG 3 ถึงมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก?

สาเหตุที่ทำให้ทั้ง 3 บริษัทดังกล่าวได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงที่สุดในโลกนั้น มาจากจุดเด่นทางกลยุทธ์ในการดูแลให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าที่แตกต่างจากคู่แข่งเจ้าอื่นๆ ทั้งยังเป็นบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจรายแรกๆ ที่ให้บริการด้านนี้ และสามารถสร้างวงจรที่ดีในการทำงานได้ ซึ่งกระบวนการเหล่านั้นสามารถปกป้องพวกเขาจากคู่แข่งในวงการ 

ยกตัวอย่างจุดแข็งของทั้ง 3 บริษัท เช่น พวกเขาเป็นนักแก้ปัญหาที่น่าเชื่อถือและมีเครื่องมือ-นวัตกรรมใหม่ๆ นำเสนอให้ลูกค้า (เจ้าของธุรกิจ) อยู่เสมอ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถทำกำไรได้มากขึ้น หรือลดทอนปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจทำให้ขาดทุนออกไป ฝีมือและทักษะขั้นสูงในการให้คำปรึกษาของ BIG 3 ถูกยอมรับในวงกว้าง ทำให้พวกเขามีศักดิ์ศรีสูงกว่าบริษัทที่ปรึกษาเจ้าอื่นๆ ที่ยังล้าหลังกว่า

ด้วยความที่มีเครดิตในวงการที่สูงกว่า พวกเขาจึงสามารถเรียกค่าบริการที่ปรึกษาในราคาสูงตามไปด้วย นำมาซึ่งการดูแลพนักงานที่ดีกว่าบริษัทอื่นๆ ในวงการเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น การจ่ายเงินเดือนพนักงานที่สูงขึ้น โบนัสที่ดีขึ้น และสิทธิพิเศษที่มากขึ้น (เช่น เที่ยวบินที่ดีขึ้น โรงแรมที่ดีกว่า ฯลฯ) เมื่อมีชื่อเสียงโด่งดัง ผู้คนก็แห่มาสมัครงานกับ BIG 3 อย่างไม่ขาดสาย เป็นโอกาสดีให้ BIG 3 ได้คัดเลือกคนเก่งๆ เข้ามาร่วมงานในองค์กรได้มากกว่าบริษัทอื่น 

อยากได้ “เงินเดือน” 100K ต้องทำงานอะไร? บริษัทกลุ่ม “BIG 3” อาจคือคำตอบ

 

  • เช็กจุดแข็งของ BIG 3 โดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร?

สำหรับจุดแข็งที่น่าสนใจของบริษัทให้คำปรึกษาธุรกิจชื่อดังทั้ง 3 แห่ง เราสรุปมาให้รู้ดังนี้ 

1. McKinsey & Company : 

ก่อตั้งขึ้นในชิคาโกในปี 1926 โดย James McKinsey ศาสตราจารย์ด้านการบัญชีแห่งมหาวิทยาลัยชิคาโก สหรัฐ เริ่มต้นจากการให้คำปรึกษาด้านหลักการบัญชี McKinsey เติบโตอย่างรวดเร็วในทศวรรษที่ 1940-1950 

ต่อมาเริ่มมีคู่แข่ง ทำให้ในปี 1970 บริษัทได้เปลี่ยนมาเน้นให้การบริการความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอุตสาหกรรม ปัจจุบันมีพนักงาน 26,000 คนในสำนักงานกว่า 120 แห่ง สร้างรายได้ 8,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

จุดเด่น : รักษาผลประโยชน์ของลูกค้าเข้มงวดที่สุด รักษาความลับ รักษามาตรฐานทางจริยธรรมสูงสุด

เงินเดือนพนักงาน : ประมาณ 80,000 - 234,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งงานและระดับอาวุโส

ศิษย์เก่าชั้นนำ : Sheryl Sandberg ซีโอโอของ Facebook, James Gorman ซีอีโอของ Morgan Stanley, Sundar Pichai ซีอีโอของ Google, Oliver Bate ซีอีโอของ Allianz

อยากได้ “เงินเดือน” 100K ต้องทำงานอะไร? บริษัทกลุ่ม “BIG 3” อาจคือคำตอบ

2. Boston Consulting Group : 

ก่อตั้งบริษัทในปี 1963 เริ่มแรก BCG เป็นบริษัทในเครือของ Boston Company (ผู้จัดการสินทรัพย์) ก่อนที่จะเป็นอิสระในปี 1975 มีหัวเรือใหญ่คือ Bruce Henderson ในช่วงแรก BCG เน้นให้ดูแลและให้คำปรึกษาด้านปัจจัยภายนอก เช่น การตลาดและการแข่งขัน 

แต่ต่อมาได้ค้นพบแนวคิดทางธุรกิจที่สำคัญเพื่อให้ทันยุคสมัย ตลอดช่วงทศวรรษที่ 1960 BCG เติบโตอย่างมาก ต่อมาในยุค 1980 บริษัทล้มเหลวเล็กน้อย เมื่อรองประธาน Bill Bain ออกจากบริษัทเพื่อไปก่อตั้งบริษัทใหม่ของตัวเองชื่อว่า Bain & Co แต่ BCG ยังคงขยายตัวและเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 มีรายได้ประมาณ 5,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากสำนักงานทั่วโลก 100 กว่าแห่ง

จุดเด่น : เชี่ยวชาญธุรกิจหลากหลายอุตสาหกรรม กลยุทธ์หลักคือ เน้นธุรกิจที่ทำกำไรให้บริษัทมากที่สุด, กราฟประสบการณ์, ผู้บริโภคตามยุคสมัย

เงินเดือนพนักงาน : ประมาณ 80,000 - 221,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งงานและระดับอาวุโส

ศิษย์เก่าชั้นนำ : Indra Nooyi ซีอีโอของ PepsiCo, Jeff Immelt อดีตซีอีโอของ General Electric, Roland Berger ผู้ก่อตั้ง Roland Berger Strategy Consultants

อยากได้ “เงินเดือน” 100K ต้องทำงานอะไร? บริษัทกลุ่ม “BIG 3” อาจคือคำตอบ

3. Bain & Company : 

ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2516 เมื่อ Bill Bain บุตรบุญธรรมของ Bruce Henderson ลาออกจาก BCG เพื่อก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาของตนเอง เขาปฏิวัติแนวคิดการให้คำปรึกษาที่แตกต่างไปจาก BCG เพื่อจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยบริษัทตัดสินใจที่จะรับลูกค้าเพียงรายเดียวต่ออุตสาหกรรม และมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้าระยะยาว

สิ่งนี้ทำให้ Bain สามารถเอาชนะได้ในหลายๆ โครงการ โดยเขามุ่งเน้นที่จะเพิ่มมูลค่าสูงสุดให้ธุรกิจของลูกค้า ทำให้ลูกค้ารายนั้นใช้บริการกับ Bain ในระยะยาว นอกจากนี้ Bain ยังได้รับรางวัล "Best Employer" หลายรางวัล และมีชื่อเสียงในด้านการดูแลสมดุลชีวิตการทำงานของพนักงาน

จุดเด่น : ให้บริการลูกค้าเพียงรายเดียวต่ออุตสาหกรรม มุ่งเน้นการพัฒนาและให้คำปรึกษาต่อเนื่องในระยะยาว ใช้กลยุทธ์ที่เฉพาะเจาะจงกับธุรกิจของลูกค้า

เงินเดือนพนักงาน : ประมาณ 77,000 - 205,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งงานและระดับอาวุโส

ศิษย์เก่าชั้นนำ : Meg Whitman เอกอัคราชทูตสหรัฐ ประจำเคนยา, Susan Wojcicki อดีตซีอีโอของ Youtube, John Donahoe อดีตซีอีโอของ eBay

สำหรับตำแหน่งงานที่ BIG 3 ต้องการคนเก่งมาร่วมงานด้วยนั้น จากการสำรวจทางเว็บไซต์ของบริษัทโดยตรง รวมถึงสำรวจจากเว็บไซต์ LinkedIn ณ เดือน มิ.ย. 2566 พบว่ามีตำแหน่งงานต่างๆ ที่ประกาศรับสมัคร ได้แก่ นักวิเคราะห์ข้อมูล, นักวิเคราะห์ธุรกิจ, ที่ปรึกษาเทคโนโลยีดิจิทัล, นักวิเคราะห์ความรู้, นักบัญชี, agile coach, Data Insights, นักวิเคราะห์อุตสาหกรรม, วิศวกรซอฟต์แวร์, Staff Specialist, นักบริหารผลการปฏิบัติงาน, นักการตลาดดิจิทัล ฯลฯ 

อยากได้ “เงินเดือน” 100K ต้องทำงานอะไร? บริษัทกลุ่ม “BIG 3” อาจคือคำตอบ

 

  • ไม่ใช่แค่บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ แต่ยังมีบริษัท/อาชีพอื่นๆ ที่สร้างรายได้สูงเช่นกัน

แต่ทั้งนี้ไม่ใช่มีแค่เฉพาะบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจที่มีการจ้างงานด้วยเงินเดือนสูงเท่านั้น แต่ยังมีองค์กรชั้นนำระดับโลกอื่นๆ ในกลุ่มธุรกิจ Global FMCG: Fast Moving Consumer Goods (บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ที่ผู้คนต้องใช้ในชีวิตประจำวัน และเป็นสินค้าใช้แล้วหมดไป) ก็มีตำแหน่งงานเงินเดือนสูงเช่นกัน โดยส่วนใหญ่เป็นงานที่ต้องใช้ศักยภาพสูง เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และกำลังขาดแคลนบุคลากร เช่น Data Science, Bio Engineering, Ai Model, Business Developement, Tech Specialist, Business Mergers and Acquisitions, Business Spin-off ฯลฯ

อีกทั้งยังมีบางกลุ่มอาชีพเฉพาะที่มีการจ้างงานเงินเดือนสูง และ/หรือ รายได้สูงเช่นกัน ได้แก่ แพทย์เฉพาะทาง, กัปตันและนักบินผู้ช่วย, นักการเมือง (ประธานสภา, ส.ส., ส.ว.), ข้าราชการการเมือง (นายกฯ, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆ), นักเศรษฐศาสตร์, นักวิเคราะห์การเงิน/หุ้น/ทองคำ, นักกีฬาอาชีพระดับโลก, ดารา นักแสดง ศิลปินชื่อดัง เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าตำแหน่งงานเหล่านี้ มีเงินเดือนสูงก็จริง แถมยังสามารถอัปเงินเดือนสูงขึ้นได้ทุกปี รวมถึงมีสวัสดิการดี แต่ก็มักจะต้องแลกกับการทำงานหนัก ไม่มีวันหยุด เครียดสูง และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตได้ ดังนั้น มนุษย์ออฟฟิศหรือวัยทำงานที่กำลังอยากอัปเงินเดือนต้องพิจารณาและตัดสินใจให้ดีก่อนที่จะกระโจนเข้าสู่โลกแห่งวงการอาชีพเงินเดือนสูงที่ย่อมมีทั้งผลดีและผลเสียมาคู่กันเสมอ

----------------------------------------

อ้างอิง : I got an OfferStrategycasewikipedia.org/Big_ThreeSxicexcareers.baincareers.bcgMckinsey