'หางาน' ดูทางนี้! 10 บริษัทระดับโลกที่ให้พนักงาน 'Work From Home' ได้ถาวร

'หางาน' ดูทางนี้! 10 บริษัทระดับโลกที่ให้พนักงาน 'Work From Home' ได้ถาวร

เมื่อ "Work From Home" ยังเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของ "ลูกจ้าง" ทั่วโลก! รวมลิสต์ 10 บริษัทระดับโลกที่อนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ถาวร และบางแห่งก็กำลังเปิดรับคนเพิ่ม!

ตั้งแต่สิ้นสุดการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด-19 หลายบริษัทลดความยืดหยุ่นในการทำงานที่บ้าน เริ่มออกประกาศเรียกพนักงานออฟฟิศ ให้กลับเข้ามาทำงานในสำนักงานตามเดิม แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังมีบริษัทอีกหลายแห่งยังคงความยืดหยุ่นได้เหมือนเดิม โดยพนักงานสามารถทำงานทางไกล (Work From Home) หรือแบบผสมผสาน (Hybrid) ได้อย่างถาวร

แม้องค์กรต่างๆ ส่วนใหญ่จะเรียกให้พนักงานกลับเข้ามาในสำนักงาน ด้วยเหตุผลหลายๆ ประการ ไม่ว่าจะเป็นด้าน Productivity (ประสิทธิผลของการทำงาน), Facility (สิ่งอำนวยความสะดวก), Community (ปฏิสัมพันธ์กับสังคมที่ทำงาน) รวมไปถึงสามารถแบ่งเวลางานและเวลาส่วนตัวได้ดีกว่า 

แต่เชื่อหรือไม่? กลับมีผลสำรวจพบว่าพนักงานส่วนใหญ่ยังคงต้องการความยืดหยุ่นการทำงานเหมือนเดิม ยืนยันจากผลสำรวจของ “Monster Work Watch Report 2023” องค์กรที่ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเทรนด์ในโลกการทำงาน เปิดเผยว่า แม้ว่าปีนี้โอกาสในการทำงานระยะไกลจะลดน้อยลง แต่ความต้องการงานที่ยืดหยุ่นของลูกจ้างยังคงอยู่ในระดับสูง (ข้อมูล ณ ม.ค. 2023) 

โดยพนักงานเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ที่เข้าร่วมการสำรวจ (มีผู้เข้าร่วมสำรวจมากกว่า 1,000 คน) รายงานว่า พวกเขาต้องการความยืดหยุ่นมากขึ้น ทั้งในแง่ของสถานที่ทำงานและเวลาการทำงาน 

ส่วนในมุมของนายจ้างหรือบริษัทก็มีผลสำรวจพบว่า หากบริษัทไหนอนุญาตให้ลูกจ้างทำงานทางไกลได้ ก็จะมีลูกจ้างสนใจเข้ามาสมัครงานสูงขึ้นจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด และถือเป็นเทรนด์มาแรงที่หลายๆ บริษัทกำลังแข่งขันกันเรื่องนี้อย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็น

ยกตัวอย่างเช่น Yelp บริษัทผู้ให้บริการเว็บไซต์รีวิวชื่อดังและแพลตฟอร์มค้นหาธุรกิจท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา มีจำนวนผู้สมัครงานเพิ่มขึ้น 200% ต่อการโพสต์รับสมัครงาน 1 ครั้ง ในตำแหน่งพนักงานงานทั่วไปและพนักงานธุรการ นับตั้งแต่บริษัทมีประกาศว่าให้พนักงานทำงานทางไกลได้ (ข้อมูลในปี 2022 เมื่อเทียบกับปี 2019) 

ในขณะที่อีกหนึ่งผลสำรวจจาก FlexJobs ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับค้นหาตำแหน่งงานที่ให้ทำงานที่บ้านได้ โดยพบว่า บริษัทด้านเทคโนโลยี, การตลาด และการดูแลสุขภาพ ถือเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำที่นิยมว่าจ้างงานในรูปแบบให้พนักงานทำงานที่บ้าน และให้ทำงานแบบผสมผสาน (Hybrid) ได้ในปี 2023 

\'หางาน\' ดูทางนี้! 10 บริษัทระดับโลกที่ให้พนักงาน \'Work From Home\' ได้ถาวร

เอาเป็นว่าสำหรับใครที่กำลังมองหาตำแหน่งงาน (ในบริษัทต่างประเทศ) และมีเงื่อนไขว่าต้องการทำงานที่บ้าน ลองเข้ามาพิจารณาบริษัท 10 แห่งต่อไปนี้ ที่มีนโยบายเปลี่ยนมาใช้รูปแบบการทำงานแบบยืดหยุ่นถาวร และบางแห่งก็กำลังเปิดรับสมัครงานอยู่ในขณะนี้ด้วย ได้แก่ 

1. HubSpot, บริษัทด้านเทคโนโลยี

พนักงานของ HubSpot สามารถเลือกการทำงานที่ยืดหยุ่นได้ 3 ตัวเลือก ได้แก่ ทำงานแบบเข้าออฟฟิศ ซึ่งหมายถึงการเข้าออฟฟิศ 3 วันขึ้นไปต่อสัปดาห์, ทำงานแบบผสมผสาน ซึ่งหมายถึงการเข้าออฟฟิศไม่เกิน 2 วันในแต่ละสัปดาห์, ทำงานที่บ้าน (Work From Home) ซึ่งหมายถึงการทำงานจากระยะไกลแบบ 100% ซึ่งโปรแกรมการทำงานทั้ง 3 โปรแกรมนี้ เริ่มมาตั้งแต่ปี 2021 และยังอนุญาตให้พนักงานเปลี่ยนตัวเลือกได้ปีละครั้งอีกด้วย

ตำแหน่งงานที่ทำงานที่บ้านได้ : ผู้บริหารบัญชีองค์กร, นักออกแบบผลิตภัณฑ์

2. Reddit, บริษัทด้านโซเชียลมีเดีย 

Reddit เปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้เป็นแบบไฮบริดถาวร มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2020 ซึ่งพนักงานมีความยืดหยุ่นในการทำงานได้ทุกที่ที่ต้องการ พร้อมตัวเลือกสำหรับการทำงานในสำนักงานด้วยเช่นกัน 

ตำแหน่งงานที่ทำงานที่บ้านได้ : ผู้จัดการฝ่ายการค้าและการวัดผลอาวุโส, ผู้จัดการฝ่ายออกแบบ 

3. Spotify, บริษัทผู้ให้บริการดนตรีสตรีมมิ่ง

บริษัทนี้มีโปรแกรมการทำงานแบบ “Work From Anywhere” ซึ่งเปิดตัวไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา และยังให้ทำงานรูปแบบนี้มาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังนำเสนอตัวเลือกการทำงานแบบทางไกล, แบบเข้าออฟฟิศ และแบบผสมผสานให้แก่พนักงานอีกด้วย รวมถึงทางเลือกในการใช้ชีวิตที่ยืดหยุ่นมากขึ้นหากพนักงานต้องการโยกย้าย เช่น Spotify เสนอที่จะจ่ายค่าสมาชิก co-working ให้ หากมีคนที่บ้านไม่ได้อยู่ใกล้สำนักงาน เป็นต้น

ตำแหน่งงานที่ทำงานที่บ้านได้ : เจ้าหน้าที่พัฒนาหมวดหมู่ระดับโลก,  หัวหน้าหุ้นส่วน 

4. Airbnb, บริษัทด้านการท่องเที่ยว 

ภายใต้โมเดลให้พนักงาน “ใช้ชีวิตและทำงานได้ทุกที่” ของ Airbnb ซึ่งเริ่มใช้มาตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 ทำให้พนักงานสามารถทำงานจากระยะไกลหรือจากสำนักงานแห่งใดแห่งหนึ่งของ Airbnb ก็ได้ อีกทั้งพนักงานยังมีทางเลือกในการทำงานสูงสุดสามเดือนต่อปี จากกว่า 170 ประเทศทั่วโลก

ตำแหน่งงานที่ทำงานที่บ้านได้ : เจ้าหน้าที่อาวุโส, นักเศรษฐศาสตร์ที่อยู่อาศัย, ที่ปรึกษากฎหมาย

5. Dropbox, บริษัทด้านเทคโนโลยี 

บริษัทนี้มีโปรแกรมการทำงานแบบ “virtual first” ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 โดยบริษัทอนุญาตให้พนักงานทำงานอย่างน้อย 90% ของเวลางานได้จากระยะไกล และขอให้เข้ามาในสำนักงานเพื่อพบปะกลุ่มเป็นครั้งคราวเท่านั้น เช่น ให้เข้าร่วมกิจกรรมชั่วโมงแห่งความสุข และเข้าร่วมเซสชันการศึกษาพิเศษ เป็นต้น

ตำแหน่งงานที่ทำงานที่บ้านได้ : วิศวกรซอฟต์แวร์มือถืออาวุโส, ผู้ร่วมงานด้านการจัดหาเชิงกลยุทธ์ 

\'หางาน\' ดูทางนี้! 10 บริษัทระดับโลกที่ให้พนักงาน \'Work From Home\' ได้ถาวร

6. Allstate Insurance, บริษัทด้านการประกันภัย 

พนักงานของ Allstate สามารถเลือกได้ว่าจะทำงานจากที่บ้าน ในสำนักงาน หรือทั้งสองอย่างร่วมกัน ซึ่งเป็นการจัดการงานที่ยืดหยุ่นซึ่งเริ่มใช้ตั้งแต่ต้นปี 2020 

ตำแหน่งงานที่ทำงานที่บ้านได้ : ที่ปรึกษาสวัสดิการเมดิแคร์, หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์การตลาด

7. Pinterest, บริษัทด้านโซเชียลมีเดีย 

พนักงานของ Pinterest สามารถทำงานได้ใน 50 รัฐในสหรัฐอเมริกาหรือในประเทศหรือภูมิภาคของสำนักงาน Pinterest หากเป็นพนักงานต่างประเทศ สามารถทำงานได้ภายใต้โมเดล “PinFlex” ของบริษัท ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 ทั้งนี้ พนักงานทุกคนควรเข้าสำนักงานอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อทำกิจกรรม ”สร้างวัฒนธรรม” 

นอกจากนี้ พนักงานประจำทุกคนที่ทำงานกับ Pinterest เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน สามารถทำงานนอกประเทศที่จ้างงานได้สูงสุด 9 เดือนต่อปี (3 เดือนต่อประเทศ) พนักงานที่มีระยะเวลาการดำรงตำแหน่งน้อยกว่า 6 เดือนสามารถทำงานนี้ได้สูงสุด 30 วัน 

ตำแหน่งงานที่ทำงานที่บ้านได้ : นักวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์, นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (ทำงานร่วมกับนักวิเคราะห์)

8. Instacart, บริษัทด้านเทคโนโลยี

บริษัทนี้มีโมเดลการทำงานแบบ “Flex First” ซึ่งประกาศใช้มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 ช่วยให้พนักงานในองค์กรมากกว่า 70% สามารถเลือกระหว่างการทำงานจากที่บ้าน จากสำนักงาน หรือทั้งสองอย่างผสมกันก็ได้ พนักงานสามารถอาศัยอยู่ที่ไหนก็ได้ในประเทศที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานได้ โดยมีข้อยกเว้นบางประการ 

ตำแหน่งงานที่ทำงานที่บ้านได้ : พนักงานออกแบบผลิตภัณฑ์, ที่ปรึกษาด้านการค้า

9. Yelp, บริษัทเทคโนโลยี

Yelp ได้เปลี่ยนมาใช้รูปแบบการทำงานแบบทางไกลถาวร ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022 เป็นต้นมา ทำให้พนักงานสามารถทำงานได้สูงสุด 90 วันต่อปีปฏิทินจากสถานที่อื่น (รัฐอื่นหรือเมืองอื่นก็ได้) ภายในประเทศที่จ้างงาน 

ตำแหน่งงานที่ทำงานที่บ้านได้ : ผู้ช่วยฝ่ายปฏิบัติการผู้ใช้, ผู้บริหารบัญชีพันธมิตร 

10. Verizon, บริษัทด้านอินเทอร์เน็ตและโทรคมนาคม 

โปรแกรม “Work Forward” ของ Verizon ซึ่งเริ่มใช้มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021 ช่วยให้พนักงานเลือกรูปแบบการทำงานได้ระหว่างการทำงานจากที่บ้าน นอกสถานที่ หรือการทำงานแบบผสมผสาน ไม่มีข้อบังคับทั่วทั้งบริษัทว่าพนักงานไฮบริดควรอยู่ในสำนักงานเมื่อใดหรือบ่อยเพียงใด

ตำแหน่งงานที่ทำงานที่บ้านได้ : หัวหน้าสถาปนิกด้านความปลอดภัย, ผู้จัดการการวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้ 

------------------------------------

อ้างอิง : CNBCMonsterYelp Economic averageFlexjobs