เวียนเทียนออนไลน์ 'วันวิสาขบูชา 2566' รวมสถานที่จัดงานและเปิดตัวเพลงใหม่

เวียนเทียนออนไลน์ 'วันวิสาขบูชา 2566' รวมสถานที่จัดงานและเปิดตัวเพลงใหม่

"วันวิสาขบูชา 2566" แจกพิกัด "เวียนเทียน" ทั้งออนไลน์และออนไซต์ ทั้งที่วัดส่วนกลางและส่วนภูมิภาค พร้อมส่องกิจกรรมพิเศษในวันวิสาขบูชาปีนี้ รวมถึงกรมศาสนาได้เปิดตัว "เพลงวิสาขบูชา" เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา

วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาระดับโลกอย่าง "วันวิสาขบูชา" เวียนมาบรรจบอีกครั้ง โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 3 มิถุนายน 2566 ซึ่งกิจกรรมสำคัญที่มาคู่กันก็คือพิธี "เวียนเทียน" และ "เวียนเทียนออนไลน์" แต่หลังจากโรคระบาดผ่านพ้นไป ปีนี้คาดว่าผู้คนจะเน้นออกไปเวียนเทียนที่วัดกันมากกว่า นอกจากนั้นทาง "กรมการศาสนา" ก็ยังจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชาในปีนี้อีกมากมาย

แต่ก่อนอื่นชวนศาสนิกชนชาวพุทธมารู้จักที่มาของการเวียนเทียน และผลที่จะได้รับจากการเวียนเทียนตามความเชื่อ ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

  • การเวียนเทียนในวันสำคัญทางศาสนาคืออะไร? ทำแล้วดียังไง?

การเวียนเทียน คือ การเดินเวียนรอบปูชนียวัตถุหรือปูชนียสถานทางศาสนา เช่น พระอุโบสถ วิหาร หรือพระพุทธรูป หรือสามารถใช้อีกคำว่า ประทักษิณ, ทักขิณาวัฏฏ์ หรือ ทักษิณาวัฏก็ได้ หมายถึง “การเวียนขวา” โดยการเวียนเทียนนั้นเป็นการกระทำเพื่อเป็นเครื่องหมายถึง "แสดงถึงความเคารพ" ต่อบุคคล สิ่งหรือสถานที่นั้นๆ อย่างสูงสุด

ว่ากันว่าประเทศไทยได้รับพิธีกรรมการเวียนเทียนนี้มาจากอินเดีย ในช่วงที่พระพุทธศาสนาเผยแผ่จากอินเดียเข้ามาสู่ไทย ซึ่งปรากฏหลักฐานดังกล่าวในพระไตรปิฎก ระบุว่า เมื่อครั้งพระสารีบุตรท่านไปทูลลาพระพุทธเจ้า เพื่อจะกลับไปนิพพานที่แคว้นมคธ พระสารีบุตรท่านก็ได้กระทำประทักษิณ 3 รอบต่อพระพุทธเจ้า เป็นต้น

สำหรับพิธีเวียนเทียนนั้นสามารถทำได้ในวันสำคัญทางศาสนา 4 วันด้วยกัน คือ วันมาฆบูชา, วันวิสาขบูชา, วันอาสาฬหบูชา, วันอัฐมีบูชา ทั้งนี้ข้อดีของการเวียนเทียนตามความเชื่อของชาวพุทธเถรวาท มีดังนี้

เวียนเทียนออนไลน์ \'วันวิสาขบูชา 2566\' รวมสถานที่จัดงานและเปิดตัวเพลงใหม่

ช่วยให้ชีวิตสุกสว่าง : การเวียนเทียนเปรียบเหมือนการเพิ่มความสุกสว่างให้ชีวิตราบรื่นเจริญรุ่งเรือง 

ช่วยเตือนสติชาวพุทธ : การเวียนเทียนเป็นกุศโลบายเตือนสติให้ตระหนักถึง "วัฏสงสาร" หรือการเวียนว่ายตายเกิดอย่างไม่มีที่สิ้นสุดเพื่อให้ใช้ชีวิตไม่ประมาท

ได้อานิสงส์แรง-ได้บุญหนัก : การเวียนเทียนจะช่วยให้ผู้ที่ปฏิบัติมีจิตใจที่สะอาด สงบระหว่างที่เดินเวียนเทียน และยังได้บุญกุศลหนักอีกด้วย 

 

  • วิธีเวียนเทียนที่วัดและ "เวียนเทียนออนไลน์" ในวันวิสาขบูชา 2566

หลายคนอาจสงสัยว่า เราควรไปเวียนเทียนที่วัดกี่โมงดี? คำตอบคือ สามารถทำได้ตามเวลาที่สะดวก โดยส่วนใหญ่นิยมไปเวียนเทียนช่วงบ่ายแก่ๆ ไปจนถึงช่วงค่ำ ประมาณ 16.00 - 20.00 น. แต่ปัจจุบันนี้วัดหลายแห่งก็มีการขยับเวลาการเวียนเทียนเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พุทธศาสนิกชนในเมืองใหญ่มากขึ้น เช่น บางวัดเปิดให้เวียนเทียนได้ตั้งแต่ช่วงเช้า 06.00 น. ก็มีให้เห็นที่วัดหลายแห่ง

ส่วนวิธีการเวียนเทียนที่ถูกต้อง ได้แก่ ควรอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด ทำจิตใจเบิกบาน แต่งกายให้สุภาพ เรียบร้อย จากนั้นเตรียม "ของบูชา" คือ ดอกไม้ 1 คู่, ธูป 3 ดอก, เทียน 1 เล่ม พอไปถึงที่วัดให้เข้าไปสักการะพระประธานในโบสถ์ก่อน แล้วค่อยออกมาจุดธูป เทียน นำมาถือไว้ในมือพร้อมดอกไม้ พนมมือขึ้น แล้วเดินวนรอบโบสถ์ไปทางด้านขวามือพร้อมสวดมนต์บทอิติปิโสฯ หลังจากเวียนเทียนครบ 3 รอบ ให้นำดอกไม้ธูปเทียนไปวาง ณ จุดที่ทางวัดเตรียมไว้ 

มาถึงการ "เวียนเทียนออนไลน์" กันบ้าง สำหรับคนที่ไม่สะดวกเดินทางไปที่วัด ก็สามารถเวียนเทียนง่ายๆ ที่บ้านผ่านระบบออนไลน์ โดยปีนี้พบว่ามี 2 เว็บไซต์ที่ให้บริการคือ "เวียนเทียนออนไลน์.com" และ "season.sanook.com" โดยมีขั้นตอนง่ายๆ คือ คลิกไปที่ลิงก์ข้างต้น จากนั้นให้เลือกวัดที่ต้องการ เลือกคาแรกเตอร์ เลือกดอกไม้ที่จะใช้เวียนเทียน และพิมพ์คำอธิษฐาน หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : ชวน "เวียนเทียนออนไลน์" ไปวัดไหนก็ได้ในไม่กี่นาที 

เวียนเทียนออนไลน์ \'วันวิสาขบูชา 2566\' รวมสถานที่จัดงานและเปิดตัวเพลงใหม่

 

  • ส่องกิจกรรมในวันวิสาขบูชา 2566 พร้อมรวมสถานที่จัดงานทั่วไทย

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า กิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชาปีนี้ ในส่วนกลางจะร่วมกับวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร จัดงานระหว่างวันที่ 2-3 มิถุนายน 2566 ประกอบด้วย

  • พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 19 รูป
  • พิธีเวียนเทียน และอัญเชิญผ้าห่มองค์พระบรมบรรพต (ภูเขาทอง)
  • กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
  • การสาธิตและสืบสานประเพณีการกวนข้าวทิพย์/การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย/การสาธิตและจัดแสดงผลิตภัณฑ์ของดีชุมชน 30 แห่ง
  • กิจกรรม “ธรรม Talk Walk Rally” สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 9 มงคล ภายในวัดสระเกศ

เวียนเทียนออนไลน์ \'วันวิสาขบูชา 2566\' รวมสถานที่จัดงานและเปิดตัวเพลงใหม่

พร้อมกันนี้ กรมการศาสนายังจัดทำคีตธรรมบทเพลงวันวิสาขบูชา เพื่อสร้างการรับรู้ในการนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนามาใช้ในชีวิต รวมถึงให้ชาวพุทธตระหนักถึงการสวดมนต์ รักษาศีล เจริญจิตภาวนา และการปฏิบัติธรรม เพื่อน้อมรำลึกถึงพระพุทธคุณในโอกาสวันสำคัญสากลของโลก

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ให้ประชาชนร่วมกิจกรรมตอบปัญหาธรรมะ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับใบโพธิ์มหามงคล จากต้นพระศรีมหาโพธิ์ เมืองพุทธคยา สาธารณรัฐอินเดีย ซึ่งเป็นสถานที่จริงที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้

เวียนเทียนออนไลน์ \'วันวิสาขบูชา 2566\' รวมสถานที่จัดงานและเปิดตัวเพลงใหม่

สำหรับส่วนภูมิภาค ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาตามบริบทของแต่ละพื้นที่ โดยการนำทุนทางวัฒนธรรมมาส่งเสริมการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการสืบสานเทศกาล ประเพณีท้องถิ่น ซึ่งสถานที่จัดงานสำคัญๆ ในส่วนภูมิภาค ได้แก่

1. พระธาตุดอยสุเทพ, จ.เชียงใหม่

งานประเพณีเตียวขึ้นดอย ไหว้สาปาระมีพระบรมธาตุดอยสุเทพ 2566 เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม - 11 มิถุนายน 2566

เวียนเทียนออนไลน์ \'วันวิสาขบูชา 2566\' รวมสถานที่จัดงานและเปิดตัวเพลงใหม่

โดยกิจกรรมสำคัญภายในงาน ได้แก่ พิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานจากพระบรมมหาราชวังมายังจังหวัดเชียงใหม่, พิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชน้ำสรงพระราชทานและผ้าไตรพระราชทาน, ขบวนแห่อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานและผ้าไตรพระราชทานขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ, พิธีถวายน้ำสรงและผ้าไตรพระราชทานพระบรมธาตุดอยสุเทพ เนื่องในวันวิสาขบูชา

2. วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร, จ.นครศรีธรรมราช

เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม - 3 มิถุนายน 2566 ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ 

เวียนเทียนออนไลน์ \'วันวิสาขบูชา 2566\' รวมสถานที่จัดงานและเปิดตัวเพลงใหม่

การรณรงค์เข้าวัดปฏิบัติธรรม, การจัดนิทรรศการส่งเสริมพระพุทธศาสนา (นครเมืองธรรมะ เมืองพระ) ประจำปี 2566, กิจกรรมเสวนาธรรม “ธรรมะย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม ธมฺโม ทเวรกฺขติ ธมฺม จารี”, พิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ, พิธีทำบุญตักบาตร, ฟังพระธรรมเทศนา, ไหว้พระสวดมนต์และเจริญจิตตภาวนา, พิธีเจริญพระพุทธมนต์, พิธีบูชาเวียนเทียน, พิธีกวนข้าวมธุปายาส, กิจกรรมเดิน-วิ่ง สมาธิวิสาขบูชา พุทธบูชา 2566

3. พุทธมณฑล, จ.นครปฐม 

มหาเถรสมาคมร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา 2566 ระหว่างวันที่ 2-4 มิถุนายน 2566 ณ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

เวียนเทียนออนไลน์ \'วันวิสาขบูชา 2566\' รวมสถานที่จัดงานและเปิดตัวเพลงใหม่

กิจกรรมภายในงานวันวิสาขบูชา พุทธมณฑล ได้แก่ พิธีเจริญพระพุทธมนต์นานาชาติ ถวายพระพรชัยมงคลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์, พิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 160 รูป, การแสดงพระธรรมเทศนา โดยพระนักเทศน์ที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศไทย และประเทศเมียนมา, พิธีทอดผ้าป่าพุทธมณฑล, พิธีเวียนเทียน, การบรรยายธรรม, การปฏิบัติธรรมสำหรับฆราวาส เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

4. มณฑลพิธี เดอะมอลล์โคราช, จ.นครราชสีมา

ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมสร้างบุญใหญ่ เนื่องในโอกาสครบรอบ 555 ปี เมืองนครราชสีมาในงาน "วิสาขบูชา พุทธบารมี ปีที่ 13" ตามแนวคิด ไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ในวันที่ 1-11 มิ.ย.2566 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ณ มณฑลพิธีห้องเอ็มซีซีฮอลล์ ชั้น 3 เดอะมอลล์โคราช 

เวียนเทียนออนไลน์ \'วันวิสาขบูชา 2566\' รวมสถานที่จัดงานและเปิดตัวเพลงใหม่

โดยกิจกรรมต่างๆ ในงาน ได้แก่ สักการะพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ จาก 3 ประเทศ (ศรีลังกา เมียนมาร์ และประเทศไทย) และจากวัดในจังหวัดนครราชสีมา, นิทรรศการ "ไตรลักษณ์" เพื่อความเข้าใจของชีวิตที่ไม่เที่ยงแท้, ชมวงล้อแห่งธรรม มรรคมีองค์ 8 หนทางแห่งการดับทุกข์, สักการะรูปหล่อจำลองเสมือนจริงของพระอริยสงฆ์ จำนวน 25 รูป, สักการะพระพุทธบาทจำลอง, ปิดทองพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 9 องค์ 9 วัด, ตักบาตรพระประจำวันเกิด, ทอดผ้าป่ามหากุศล, ร่วมสร้าง “พระพุทธรูปพระพุทธอโรคยา มหาลาโภ” องค์ต้นแบบหน้าตัก 32 นิ้ว, การฟังธรรมบรรยายทุกวัน เวลา 14.00 น., ร่วมสวดมนต์เย็น นั่งสมาธิ เดินจงกรมทุกวัน เวลา 18.00 น. 

ทั้งนี้ในวันที่ 2 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 น. เชิญชวนร่วมกวนข้าวมธุปายาส (ข้าวทิพย์) บริเวณลานหน้าห้างฯ เดอะมอลล์โคราช และวันที่ 3 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 น. ร่วมตักบาตรข้าวมธุปายาส เนื่องในวันวิสาขบูชา ณ มณฑลพิธี ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 3 โดยสามารถส่งข้าวมธุปายาสผ่านทางไปรษณีย์ไทยได้ภายในงาน