ทำไม ‘สนามบินดอนเมือง’ ถึงติดลิสต์สนามบินอันตรายที่สุดในโลก?

ทำไม ‘สนามบินดอนเมือง’ ถึงติดลิสต์สนามบินอันตรายที่สุดในโลก?

“สนามบินดอนเมือง” เป็นหนึ่งในสนามบินนานาชาติของประเทศไทยที่ปัจจุบันยังมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก แต่กลับติดลิสต์ “สนามบินอันตรายที่สุดในโลก” อันดับที่ 26 จากทั้ง 29 ด้วยหลายเหตุผล

Key Points:

  • สนามบินดอนเมือง ถือเป็นสนามบินที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และเป็นสนามบินเก่าแก่ที่สุดในเอเชียที่ยังดำเนินการอยู่
  • จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ด้านการเดินทาง สนามบินดอนเมืองติดหนึ่งใน 29 สนามบินที่อันตรายที่สุดในโลก เนื่องจากปัญหาด้านทำเลที่ตั้ง
  • สนามบินที่อันตรายที่สุดทั้งหมด 29 อันดับ มาจากสนามบินจากหลายประเทศทั่วโลก แม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้ว

แม้ว่า “สนามบินดอนเมือง” หรือ ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง จะเป็นหนึ่งในสนามบินที่เก่าแก่และมีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย โดยปัจจุบันยังมีนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติใช้บริการเป็นจำนวนมาก แต่สนามบินดอนเมืองกลับถูกจัดอันดับโดยเว็บไซต์ด้านการเดินทางชื่อดัง The BoutiqueAdventurer ให้เป็นหนึ่งในสนามบินที่อันตรายที่สุดในโลก โดยอยู่ในลำดับที่ 26 จากทั้งหมด 29 อันดับที่มีการรายงาน

สำหรับรายชื่อสนามบินอันตรายที่ติดโผดังกล่าว ไม่ได้มีแค่สนามบินที่อยู่ในประเทศกำลังพัฒนาเท่านั้น แต่ยังมีสนามบินในประเทศพัฒนาแล้วด้วย เช่น สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เป็นต้น โดยสาเหตุและการจัดอันดับความอันตรายของสนามบินจะแบ่งออกตามประเภท เช่น ความยาวของรันเวย์ ที่ตั้งของรันเวย์ ไปจนถึงปัจจัยต่างๆ ทางสังคมในประเทศนั้นๆ

  • ความอันตรายของ “สนามบิน” แบ่งจากเกณฑ์อะไรบ้าง?

สนามบินแรกที่เว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยวอธิบายถึงความอันตราย ก็คือ “สนามบินนานาชาติคันไซ” ประเทศญี่ปุ่น ด้วยเหตุผลของทำเลที่ตั้งที่มีความเสี่ยงต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยเฉพาะแผ่นดินไหวและลมพายุตามฤดูกาลที่เกิดเป็นประจำทุกปี

นอกจากนี้ความอันตรายของสนามบินยังสามารถแบ่งออกได้ดังนี้

1. ความอันตรายจากสภาพภูมิอากาศ ที่เกิดขึ้นได้จาก กระแสลมแรง และได้รับความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ ได้แก่ สนามบิน Barra International Airport (สกอตแลนด์), Wellington International Airport (นิวซีแลนด์) และ McMurdo Station Airport (ทวีปแอนตาร์กติกา) สำหรับสนามบินที่ได้รับผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็น ได้แก่ Svalbard Airport (นอร์เวย์), Gustaf III Airport (แคริบเบียน), Gisborne Airport (นิวซีแลนด์), Madeira Airport (โปรตุเกส) และ Gibraltar Airport (ยิบรอลตาร์)

2. ความอันตรายจากระดับความสูง ได้แก่ Lukla Airport (เนปาล) เนื่องจากอยู่บริเวณเบสแคมป์ในหิมาลัยเทือกเขาสูงที่สุดในโลก, Aspen/Pitkin County Airport (โคโลราโด สหรัฐอเมริกา) และ Telluride Regional Airport ในเมืองโคโลราโดเช่นกัน แต่อยู่บนหุบเขาที่มีหิมะปกคลุมอยู่ตลอดปี และ Courchevel Airport (ฝรั่งเศส) เป็นสนามบินที่อยู่กลางหุบเขาและรีสอร์ตสกี

3. ความอันตรายที่เกิดจากสภาพของรันเวย์ โดยปัญหาจากรันเวย์ของแต่ละสนามบินจะมีความแตกต่างกันออกไป ดังนี้

Princess Juliana International Airport (เซนต์มาร์ติน) เล็กและแคบกว่าสนามบินทั่วไป

Narsarsuaq Airport (กรีนแลนด์) เสี่ยงมีน้ำแข็งปกคลุมรันเวย์ช่วงอากาศหนาวเย็น

Cleveland Hopkins International Airport (คลีฟแลนด์ สหรัฐอเมริกา) ฝนตกหนักบ่อย และเคยถูกประเมินว่าระบบความปลอดภัยต่ำ

Agatti Airport หรือ Aerodrome (เกาะอากัตติ, Agatti Islands ของอินเดีย  มีรันเวย์เล็กและแคบกว่าสนามบินทั่วไป

Congonhas-São Paulo Airport (บราซิล) รันเวย์ลื่น เคยมีอุบัติเหตุเครื่องบินไถลออกนอกลู่ จนมีผู้เสียชีวิต 180 ราย ในปี 2007

4. ความอันตรายจากทำเลที่ตั้ง ได้แก่

Santos Dumont Airport (บราซิล) มีแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้การลงจอดทำได้ยาก ตามไปด้วย

San Diego International Airport (เมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา) อยู่ใจกลางเมืองท่ามกลางตึกสูง อาจเกิดปัญหาเวลาเครื่องบินลดระดับก่อนลงจอดได้

Toncontin International Airport (ฮอนดูรัส) อยู่กลางหุบเขา

Kai Tak Airport (ฮ่องกง) อยู่กลางเกาะฮ่องกง มีตึกสูงอยู่ล้อมรอบ

Shimla Airport (อินเดีย) อยู่กลางภูเขาสูง

Tioman Island Airport ( มาเลเซีย) อยู่ใกล้ภูเขาไฟ ทำให้เวลาลงจอดต้องหักลำเกือบ 90 องศา

5. ความอันตรายจากปัจจัยทางการเมืองและเหตุการณ์รุนแรงในสังคม คือ Damascus International Airport (ซีเรีย) เนื่องจากอยู่ท่ามกลางสงครามกลางเมืองต่อเนื่องยาวนานหลายสิบปี และยังเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มติดอาวุธอีกด้วย

  • ความอันตรายของ “สนามบินดอนเมือง” วัดจากอะไร

สาเหตุหลักที่ทำให้ “สนามบินดอนเมือง” เป็นหนึ่งในสนามบินอันตรายที่สุดในโลกนั้น มาจากปัญหาทำเลที่ตั้ง เนื่องจากรันเวย์ของสนามบินถูกขนาบด้วยสนามกอล์ฟ ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัย นอกจากนี้การบินพลเรือนของไทยยังเคยถูกติดธงแดงเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล จากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ก่อนจะถูกปลดธงแดงออกเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา

สำหรับสนามบินดอนเมืองมีชื่อเดิมว่าสนามบินกรุงเทพ เปิดดำเนินการครั้งแรก วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2457 ก่อนจะปิดตัวชั่วคราวในปี พ.ศ. 2549 และเปลี่ยนเป็นสถานที่ซ่อมเครื่องบิน ฝึกบิน และจอดเครื่องบินส่วนตัวของบุคคลสำคัญ ก่อนจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในปี พ.ศ. 2555 ทำให้สนามบินดอนเมืองเป็นหนึ่งในสนามบินที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และยังเป็นสนามบินเก่าแก่ที่สุดในเอเชียที่ยังดำเนินการอยู่อีกด้วย

อย่างไรก็ตามยังมีสนามบินที่ดีและปลอดภัยตามมาตรฐานซึ่งได้รับการจัดอันดับโดยเว็บไซต์ AirlineRatings ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านความปลอดภัย ผลิตภัณฑ์ และการจัดอันดับ โดยสายการบินแห่งที่ดีที่สุดในโลก 5 อันดับแรกได้แก่ Qatar Airways, Air New Zealand, Etihad Airways, Korean Air และ Singapore Airlines ตามลำดับ

 

อ้างอิงข้อมูล : AirlineRatingsThe BoutiqueAdventurer , CNN และ Brand Think