ห้ามพูด! มีระเบิด-เครื่องบินจะตก คำต้องห้ามใน "สนามบิน" ฝ่าฝืนติดคุก 5 ปี

ห้ามพูด! มีระเบิด-เครื่องบินจะตก คำต้องห้ามใน "สนามบิน" ฝ่าฝืนติดคุก 5 ปี

พูดเล่นไม่ได้! "ระวังมีระเบิด-ก่อการร้าย-เครื่องบินจะตก" เหล่านี้เป็นตัวอย่างของ "คำต้องห้าม" ที่ห้ามพูดในสนามบินและบนเครื่องบิน หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท

จากกรณีอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังเอ่ยคำต้องห้ามในสนามบิน แม้เพื่อนๆ ในกลุ่มจะเตือนแล้วแต่ก็ยังพูดต่อ เมื่อคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็เกิดดราม่าในโลกโซเชียลแทบจะทันที 

รู้หรือไม่? ในสนามบินหรือบนเครื่องบิน เป็นสถานที่ที่มีความเข้มงวดด้านการรักษาความปลอดภัยสูง ดังนั้นการกระทำหรือคำพูดต่างๆ ที่สื่อให้เกิดความเข้าใจผิดไปในทางที่เป็นภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน จึงต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะเรื่องของคำพูดที่แม้จะเป็นเพียงการพูดเล่น แต่นั่นอาจทำให้คุณทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว 

โดยสาเหตุที่มีกฎหมายควบคุมไม่ให้ผู้โดยสารเผลอพูด "คำต้องห้าม" บางคำในสนามบินหรือบนเครื่องบินนั้น ก็ด้วยเหตุผลสำคัญหลายข้อ ได้แก่ 

1. เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและระเบียบวินัยอันดีภายในสนามบินและบนเครื่องบิน

2. เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดการกระทำดังกล่าวอันเป็นการแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่หรือทำให้ประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการบินลดลง

3. เพื่อจัดการกับบุคคลที่ประพฤติตนไม่เหมาะสมภายในสนามบินและบนเครื่องบิน เช่น ใช้คำพูดลวนลามหรือข่มขู่ให้กลัว

4. เพื่อป้องกันความปลอดภัยให้แก่เครื่องบิน สนามบิน บุคคล และทรัพย์สินต่างๆ บนเครื่องบินหรือที่สนามบิน

ห้ามพูด! มีระเบิด-เครื่องบินจะตก คำต้องห้ามใน \"สนามบิน\" ฝ่าฝืนติดคุก 5 ปี

ส่วนคำพูด ข้อความ และการกระทำ ที่ห้ามพูดห้ามทำในสนามบินและบนเครื่องบิน ได้แก่ 

  • ระเบิด เช่น มีระเบิด, เปิดกระเป๋าระวังเจอระเบิด, จะระเบิดสนามบิน, จะระเบิดเครื่องบิน
  • การก่อการร้าย เช่น พูดว่า นี่คือการก่อการร้าย, นี่คือการจี้เครื่องบิน, Hijack
  • คำพูดและเขียนข้อความอื่นๆ ที่สื่อการคุกคาม ข่มขู่ หรือเป็นภัย เช่น ระวังเชื้ออีโบลา, เครื่องบินกำลังจะตก, เขียนคำว่า “ระเบิด” ไว้ที่กระจก
  • การกระทำอื่นๆ ที่สื่อการคุกคามหรือเป็นภัย เช่น โยนกระเป๋าหรือสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ หรือโยนใส่กลุ่มผู้โดยสาร แล้ววิ่งหนี

ขณะที่บทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 ใน มาตรา 22 ระบุไว้ว่า ผู้ใดแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000 - 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

----------------------------------

อ้างอิง : ธรรมนิติ, ท่าอากาศยานนครศรีฯ, กองบังคับการปราบปราม